Ăn ngay 1 bắp ngô để nhận về tận 10 lợi ích, có cả chống ung thư

Ăn ngay 1 bắp ngô để nhận về tận 10 lợi ích, có cả chống ung thư

Thứ 6, 09/04/2021 | 14:42
0
Ngô là loại lương thực sẵn có, rẻ tiền nhưng chứa rất nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

Chẳng biết từ khi nào, ngô đã trở thành thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Khi đất nước còn khó khăn, ngô là thực phẩm cứu đói. Ngày nay ngô có mặt trong rất nhiều món ăn từ bình dân như ngô luộc, xôi ngô, ngô nướng… cho đến các món ăn cầu kỳ, đắt đỏ trong nhà hàng, khách sạn.

Không chỉ dễ ăn, dễ chế biến, ngô còn giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm:

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Chất xơ dồi dào trong ngô giúp duy trì lượng đường trong máu bình thường, làm chậm tốc độ đường được đưa vào trong máu. Ngoài ra ngô có chứa anthocyanin và flavonoid, giúp kiểm soát hàm lượng insulin và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

Ngăn ngừa bệnh tim

Đều đặn ăn ngô mỗi ngày giúp bạn bổ sung folate. Folate có tác dụng làm giảm axit amin trong các mạch máu. Nếu như cơ thể có axit amin tăng cao quá mức sẽ gây ra các vấn đề trong mạch máu, gây ảnh hưởng đến tim. Do đó ăn ngô thường xuyên giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, bệnh động mạch vành vô cùng hiệu quả.

Đời sống - Ăn ngay 1 bắp ngô để nhận về tận 10 lợi ích, có cả chống ung thư

Ít người biết thường xuyên ăn ngô rất tốt cho tim mạch. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt ngô ngọt giàu vitamin C, carotenoids (là những chất tạo nên màu vàng, cam, đỏ đặc trưng ở nhiều loại thực vật) và bioflavonoids (là chất có trong vỏ của các loại trái cây họ cam quýt xanh) giúp giữ cho trái tim khỏe mạnh bằng cách kiểm soát mức cholesterol và tăng lượng máu.

Khi được chế biến thành dầu thì dầu ngô có chứa một hỗn hợp axit béo tối ưu, do đó cho phép các axit béo omega-3 loại bỏ cholesterol xấu và thay thế chúng tại các vị trí liên kết. Điều này ngăn ngừa các động mạch bị tắc, từ đó làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Ngăn ngừa thiếu máu

Thiếu máu là do thiếu vitamin B12, axit folic hoặc thiếu sắt. Ngô chứa một lượng sắt đáng kể, sắt là một trong những khoáng chất thiết yếu để hình thành các hồng cầu mới.

Ngăn ngừa ung thư

Theo nghiên cứu, trong thành phần của ngô có chứa beta cryptoxanthin, một loại dưỡng chất carotenoid, có tác dụng chống oxy hóa, giúp ngăn ung thư phổi rất hữu hiệu. Ngoài ra, ngô giàu chất phenol và axit ferulic có khả năng giảm nguy cơ hình thành khối u ở vú và gan.

Giúp tăng cường trí nhớ

Một bắp ngô ngọt có chứa rất nhiều Thiamin và Vitamin B1. Đây là hai dưỡng chất có tác dụng cải thiện sức mạnh bộ nhớ, giảm các nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer…

Giúp giảm cân

Chất phytochemical trong râu ngô điều chỉnh các gien kiểm soát sự tích tụ chất béo, đốt cháy mỡ thừa và chuyển hóa tế bào mỡ, axit béo cho cơ thể rất hiệu quả. Trong khi chất xơ trong bắp ngô giúp no lâu, giảm tình trạng đói vặt.

Tốt cho tiêu hóa

Chất xơ không hòa tan trong ngô rất tốt cho tiêu hóa, kích thích nhu động ruột, giúp ngăn ngừa các vấn đề về đường ruột như táo bón, trĩ và ung thư ruột kết.

Giúp giảm viêm

Trong ngô có chứa các protein và chất phytochemical, có tác dụng bảo vệ bạn khỏi các tác nhân gây viêm vô cùng hiệu quả. Đồng thời, nó còn giúp ức chế sự kích hoạt của một số gien gây viêm.

Giúp cải thiện thị lực

Thành phần dinh dưỡng của ngô vàng có chứa 2 loại caroteno là lutein và zeaxanthin. Hai chất này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển thị lực của con người. Vì vậy, đừng quên ăn ngô mỗi ngày để có một đôi mắt sáng.

Chống lão hóa, làm đẹp da

Vitamin E và magie trong ngô có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, mang lại làn da sáng đẹp, căng tràn sức sống, cải thiện tình trạng nám da.

Ngoài ra nên ăn ngô vào buổi sáng vì theo y học Trung Quốc, lúc này dạ dày của chúng ta vẫn chưa thực sự hoạt động mạnh, nồng độ axit trong dạ dày tương đối cao. Ngô chứa một lượng lớn cellulose, có thể kích hoạt hoạt động của đường tiêu hóa.

Bên cạnh đó ngô rất giàu năng lượng và chất dinh dưỡng, sẽ khiến cho buổi sáng của chúng ta tràn đầy sức sống. Vậy nên, thay vì ăn bún, phở, bánh mì… bạn có thể thay thế bằng ngô luộc vừa tốt cho sức khỏe, vừa tiện lợi, nhanh gọn.

Minh Hoa (t/h)

Những lợi ích của trà hoa nhài đối với sức khỏe

Thứ 6, 30/10/2020 | 11:32
Trà nhài hay trà hoa lài là một loại trà ướp bằng hoa lài. Ngoài hương vị và mùi thơm không thể nhầm lẫn, loại trà này còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc của hạt thì là

Thứ 3, 06/10/2020 | 09:53
Điều trị nhiễm khuẩn, kiểm soát bệnh tiểu đường, ngăn ngừa hình thành cục máu đông, cải thiện mức cholesterol, cải thiện sức khỏe đường ruột, cải thiện nhận thức... là những lợi ích của hạt thì là.

Những lợi ích tuyệt vời của quả đào với sức khỏe

Thứ 6, 05/06/2020 | 07:00
Đào là trái cây tuyệt vời chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Chúng có thành phần chống lão hóa, tăng khả năng miễn dịch và giúp loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể.

Lợi ích bất ngờ của cá chép với sức khỏe

Thứ 2, 19/02/2018 | 12:02
Được biết đến là “thú cưng” của ông Công ông Táo, luôn được các bà nội trợ săn lùng mỗi dịp 23 tháng Chạp nhưng ít ai hiểu rõ về giá trị dinh dưỡng của cá chép đối với sức khỏe con người.
Cùng chuyên mục

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.