Ăn thực phẩm này mỗi ngày, trẻ tăng nguy cơ dậy thì sớm, ung thư

Ăn thực phẩm này mỗi ngày, trẻ tăng nguy cơ dậy thì sớm, ung thư

Chủ nhật, 24/07/2022 | 09:00
0
Nhiều bậc phụ huynh vô tư cho con ăn thực phẩm này mỗi ngày mà không biết đang khiến sức khỏe của con bị tổn hại nghiêm trọng.

Đối với các gia đình có trẻ nhỏ, xúc xích là món ăn nhanh luôn có sẵn trong tủ lạnh. Chúng được các em nhỏ vô cùng yêu thích bởi hương vị thơm ngon và màu sắc bắt mắt.

Nếu sử dụng trong ngưỡng an toàn, bản thân xúc xích không gây độc nhưng nếu bạn ăn thường xuyên với số lượng lớn thì sẽ gây hại cho cơ thể. Bởi, trong xúc xích có những chất phụ gia bảo quản thực phẩm, khi sử dụng nhiều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Đặc biệt, trong quá trình sản xuất xúc xích, nitrite là một phụ gia thực phẩm không thể thiếu, làm tăng thêm màu sắc, mùi vị và thời hạn sử dụng. Khi ăn xúc xích quá nhiều đồng nghĩa với việc nitrite xâm nhập vào cơ thể với hàm lượng lớn và kết hợp với các sản phẩm phân hủy protein trong dạ dày để tạo thành nitrosamine gây ung thư.

Theo một báo cáo của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế của WHO công bố vào năm 2015, các loại thịt muối và chế biến sẵn như thịt lợn muối, xúc xích (hot dog) và giăm bông có khả năng gây ra ung thư, đồng thời đưa những thực phẩm này vào danh sách những chất gây ung thư hàng đầu cùng với cồn, thuốc lá, a-mi-ăng và a-sen.

"Với một cá nhân, nguy cơ bị ung thư đại trực tràng (ung thư ruột) do ăn thịt chế biến sẵn vẫn nhỏ, nhưng nguy cơ này tăng lên cùng với lượng thịt ăn vào”, thông báo dẫn lời TS.Kurt Straif, chuyên gia dịch tễ của cơ quan Nghiên cứu ung thư Quốc tế (IARC).

IARC ước tính rằng một phần 50g thịt chế biến sẵn (tương đương với khoảng 3 lát thịt lợn muối nấu chín) sẵn hàng ngày làm tăng 18% nguy cơ ung thư ruột.

Đáng nói, nhiều người có quan niệm sai lầm rằng ăn xúc xích sẽ bổ sung protein mà cơ thể rất cần nên đã cho con dùng tùy tiện. Tuy nhiên, protein có trong xúc xích rất ít, chủ yếu là muối, chất béo bão hòa. Do đó, ăn xúc xích thường xuyên còn làm tăng nguy cơ béo phì, tăng huyết áp, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tích trữ nước trong cơ thể. Điều này cũng đúng với người lớn chứ không chỉ riêng với con trẻ.

Nguồn thịt để làm xúc xích thường là những loại thịt bò, thịt lợn được nuôi công nghiệp, sử dụng hormone tăng trưởng, chất kích thích, hóa chất... Nếu con bạn ăn thường xuyên thì còn có nguy cơ dậy thì sớm.

Một thông tin đáng chú ý nữa là theo Science Daily, bất cứ ai ăn trên 40g xúc xích mỗi ngày hoặc các loại thịt chế biến khác đều tăng nguy cơ tử vong. Nguy cơ tử vong tăng 18% nếu bạn ăn 50g thịt chế biến mỗi ngày.

Đây là kết quả của một nghiên cứu được thực hiện với khoảng 450.000 người tham gia bởi Viện Y tế Dự phòng và Xã hội tại Đại học Zurich phối hợp với các Viện nghiên cứu từ khắp châu Âu.

Cụ thể, những người ăn nhiều xúc xích, thịt qua chế biến nói chung có nguy cơ tử vong cao hơn do mắc bệnh tim mạch hoặc ung thư. Không chỉ chứa chất gây ung thư nitrosamine hình thành qua quá trình ướp muối, ngâm chua,... những sản phẩm này cũng rất giàu cholesterol và chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài xúc xích, cha mẹ cũng cần cẩn trọng khi cho trẻ dùng những thực phẩm sau đây để tránh dậy thì sớm:

Đời sống - Ăn thực phẩm này mỗi ngày, trẻ tăng nguy cơ dậy thì sớm, ung thư

Các bậc cha mẹ không nên cho trẻ ăn nhiều thịt cổ gia cầm. Ảnh minh họa.

-Thịt cổ gia cầm: Thịt ở vùng cổ của các loại gia cầm như ngan, vịt... thường chứa nhiều thuốc tăng trọng nhất. Thường xuyên ăn những loại thịt này, trẻ sẽ dễ bị kích thích dậy thì sớm. Bởi vậy, không nên cho trẻ ăn nhiều thịt cổ gia cầm.

-Nội tạng động vật: Các món ăn từ nội tạng động vật chứa nhiều chất béo khiến trẻ dễ tăng cân, béo phì và kích hoạt tình trạng dậy thì sớm.

Đời sống - Ăn thực phẩm này mỗi ngày, trẻ tăng nguy cơ dậy thì sớm, ung thư (Hình 2).

-Đồ ăn chế biến sẵn: Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều chất bảo quản, chất tạo mùi, tạo màu... Nói một cách dễ hiểu, các chất này giống như hormone giới tính, dễ gây ra tình trạng dậy thì sớm.

-Sữa đậu nành: Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành có chứa isoflavone giống estrogen dễ khiến các bé gái dậy thì sớm. Bởi vậy, tốt nhất không nên cho các bé gái sử dụng nhiều các chế phẩm này.

Đời sống - Ăn thực phẩm này mỗi ngày, trẻ tăng nguy cơ dậy thì sớm, ung thư (Hình 3).

-Thực phẩm chiên rán: Đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ trải qua quá trình chế biến ở nhiệt độ cao nên dễ bị biến đổi chất. Khi trẻ ăn vào dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết, khiến cơ địa dậy thì sớm hơn.

-Đồ ăn nhiều muối: Nếu bạn cho con ăn thực phẩm chứa nhiều muối trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, thận và sức khỏe tổng thể của bé. Đáng chú ý, những món ăn chứa hàm lượng muối cao sẽ kích hoạt hormone có liên quan tới sinh sản đó là neurokinin B, dễ dẫn đến dậy thì sớm.

-Thực phẩm chức năng, thuốc bổ: Nhiều gia đình có điều kiện nên mua các loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như: tổ yến, sữa ong chúa... để bồi bổ cho con.

Ngoài ra, nhiều bà mẹ còn tự mua vitamin tổng hợp cho bé uống, hoặc dùng thuốc Bắc chế biến các món ăn như canh gà thuốc Bắc, gà tần... cho trẻ ăn nhưng những việc làm này có thể làm cơ thể trẻ thay đổi quá trình bài tiết, gây dậy thì sớm. Nguyên nhân là bởi trong nhiều loại thuốc bổ có chứa hormone tăng trưởng rất mạnh. Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều các loại thực phẩm bổ dưỡng sẽ khiến trẻ trở nên béo phì, dư chất dinh dưỡng và đây cũng là nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm.

Minh Hoa (t/h)

8 thực phẩm nên gạch khỏi chế độ ăn nếu không muốn già nhanh chóng

Thứ 3, 19/07/2022 | 07:00
Lão hoá là quy luật tất yếu nhưng những gì chúng ta ăn có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa. Nếu không muốn bị lão hóa nhanh bạn nên hạn chế ăn 8 thực phẩm này.

Điểm danh những thực phẩm "nổi bật" ngon đến mấy cũng không nên ăn

Thứ 3, 12/07/2022 | 06:02
Dưới đây là những loại thực phẩm "nổi bật" bạn nên hạn chế ăn nếu như không muốn "rước bệnh vào người".

5 thực phẩm cực bổ dưỡng khi mọc mầm, vứt đi chỉ có tiếc hùi hụi

Thứ 6, 01/07/2022 | 06:00
Có nhiều thực phẩm khi mọc mầm sẽ sinh ra chất độc, điển hình là khoai tây.Tuy nhiên, 5 thực phẩm này khi mọc mầm không hề độc, thậm chí dinh dưỡng còn tăng gấp bội.

7 thực phẩm giá rẻ, dễ kiếm, là "kẻ thù" của bệnh phụ khoa

Thứ 2, 27/06/2022 | 06:00
Chế độ ăn hợp lý không chỉ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà còn có thể giúp chị em phụ nữ phòng tránh một số bệnh phụ khoa nguy hiểm.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.