Ăn trái cây kiểu này rất độc, nhiều người không biết vẫn dung nạp

Ăn trái cây kiểu này rất độc, nhiều người không biết vẫn dung nạp

Thứ 5, 06/10/2022 | 12:00
0
Trái cây tốt cho sức khỏe và được nhiều người yêu thích, tuy nhiên không phải thời điểm nào cũng ăn được.

Lợi ích ăn trái cây hàng ngày

Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Bổ sung trái cây vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ đem lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Có nhiều lý do để bạn ăn trái cây mỗi ngày, nhưng hãy nhớ rằng tiêu thụ trái cây tươi sẽ tốt hơn nhiều so với các loại trái cây bảo quản hay đóng hộp.

Trái cây là chất xơ phong phú và nó có lượng calo thấp nên nó cũng đặc biệt có lợi cho những người muốn giảm cân mà vẫn tràn đầy năng lượng.

Một số loại trái cây có một sự kết hợp tuyệt vời của vitamin C, vitamin A và các loại carotenoid (một dạng chất chống oxy hóa)... nhờ đó nó dễ dàng góp phần tăng sức mạnh hệ miễn dịch của bạn. Trái cây như xoài là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. Tuy nhiên không phải ăn trái cây lúc nào cũng tốt.

Sức khỏe - Ăn trái cây kiểu này rất độc, nhiều người không biết vẫn dung nạp

Việc lựa chọn thời điểm ăn cũng rất quan trọng vì nó giúp phát huy được hết những lợi ích của trái cây. Ảnh minh họa.

Những loại trái cây không nên ăn khi đói

Cà chua: Cà chua chứa rất nhiều chất nhựa quả, axit và một số thành phần dễ hòa tan nên nếu bạn ăn loại quả này khi đói, các thành phần của cà chua sẽ phản ứng với axit trong dạ dày, tạo thành khối đặc cứng khó tiêu, dễ gây đau bụng.

Quả cam: Chứa một lượng lớn axit hữu cơ, axit trái cây, axit maslinic, axit xitric,… ăn vào lúc đói sẽ khiến axit dịch vị tăng mạnh, gây kích thích không tốt cho niêm mạc dạ dày, làm cho người bị đầy bụng, ợ hơi, nôn ra nước axit.

Quả chuối: Chuối chứa nhiều magie, ăn chuối khi bụng đói sẽ làm tăng magie đột ngột trong cơ thể người và phá hủy cân bằng magie và canxi trong máu của cơ thể, sẽ gây ức chế hệ tim mạch, không có lợi cho sức khỏe.

Quả dứa: Dứa vốn chứa nhiều enzym mạnh nên khi ăn lúc đói sẽ làm tổn thương dạ dày, tốt nhất nên ăn sau bữa chính để hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng của nó. Tốt nhất nên ngâm dứa trong nước muối loãng. Nếu ăn nhiều sẽ ngứa môi hoặc lưỡi, gây dị ứng, axit dạ dày quá nhiều sẽ gây cảm giác buồn nôn.

Quả vải: Nhiều người sẽ gặp phải các triệu chứng như hạ đường huyết và chóng mặt sau khi ăn vải, dân gian gọi đó là "say vải". Theo các nhà khoa học phát hiện ra nguyên nhân thực sự gây ra tình trạng này là do trong vải thiều chứa hai chất độc: Hypoglycin-A và α-Methylenecyclopropyl glycine (MCPG), độc tố này có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa đường của cơ thể, dẫn đến ngộ độc.

Ngoài ra, vải chưa chín hoàn toàn có hàm lượng độc tố cao hơn. Trẻ nhỏ cũng có nguy cơ "say vải" cao hơn do cơ thể chưa phát triển hoàn thiện. Tuy nhiên, có hai điều kiện tiên quyết quan trọng dẫn đến tình trạng "say vải" đó là ăn khi đói và ăn quá nhiều. Ở Ấn Độ từng ghi nhận hơn 100 trẻ em tử vong có liên quan đến quả vải. Các trường hợp này hầu hết là trẻ em đang chơi trong vườn cây ăn quả, khi mệt và đói thì nhặt nhiều quả vải rụng xuống đất, ăn nhiều và ăn khi đói đã dẫn tới hạ đường huyết đột ngột dẫn đến viêm não cấp. Vì vậy, đừng ăn nhiều vải khi bụng đói, hãy cố gắng ăn những quả vải chín hoàn toàn.

Quả hồng: Nhiều người nói rằng quả hồng không được ăn lúc đói là hoàn toàn có lý do. Quả hồng có chứa axit tannic, sự kết hợp giữa axit tannic và protein trong nước bọt khi vào miệng sẽ khiến người ăn có cảm giác tê chát khi ăn.

Đặc biệt, axit tannic có thể kết hợp với protein tạo thành chất kết tủa không hòa tan, không thể phân hủy trong đường tiêu hóa. Nếu ăn nhiều axit tanic và trong dạ dày có nhiều protein thì một mặt tanin sẽ tạo thành phức hợp protein không hòa tan, đồng thời tanin cũng có thể làm bất hoạt pepsin, cộng với pectin, chất xơ trong quả hồng… Các thành phần này trộn lẫn với nhau có thể gây tắc nghẽn đường tiêu hóa và gây đau bụng.

Nếu bạn lo lắng về việc ăn quả hồng sẽ gây ra tắc ruột, bạn nên:

Không ăn quả hồng chưa chín vì chúng có hàm lượng axit tannic cao và có vị chát.

Không nên ăn lúc đói.

Nên ăn hồng đã chín mềm vì lúc đó hàm lượng axit tannic đã giảm dần trong quá trình chín.

Những người bị tiết quá nhiều axit dạ dày và nhu động dạ dày kém, hoặc những người bị bệnh dạ dày như viêm loét dạ dày, cố gắng không ăn quả hồng, đặc biệt là những quả có vị quá chát và non.

Trúc Chi (theo Phụ Nữ Nam, Lao Động)

5 loại trái cây "thần dược" vừa rẻ vừa ngon lại giúp đẹp da, nhuận tràng

Thứ 3, 16/08/2022 | 06:00
Chẳng cần phải sử dụng mỹ phẩm đắt tiền, những loại trái cây sau đây cũng có thể giúp làn da của bạn căng bóng và tăng cường sức khỏe.

5 loại trái cây ăn là khỏe tuyến tiền liệt, không lo u xơ phì đại ở nam giới

Thứ 4, 10/08/2022 | 08:38
Tiền liệt tuyến là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong hệ tiết niệu và sinh dục nam giới. Khi bước vào tuổi trung niên, bộ phận này có dấu hiệu phát triển ngoài tầm kiểm soát gây nên căn bệnh phì đại tiền liệt tuyến kèm theo tình trạng tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu khó, tiểu són, tiểu không hết bãi. Dưới đây là một vài loại trái cây nên bổ sung cho tiền liệt tuyến để tăng sức đề kháng cho bộ phận này!

Nước trái cây JOCO cho nhiệt huyết sống trọn từng khoảnh khắc ngày hè

Thứ 6, 05/08/2022 | 07:55
Giàu vitamin, đa vị sáng tạo, hương vị mới lạ, nước trái cây JOCO chính là lựa chọn không thể thiếu cho hè này để bạn thêm nhiệt huyết sống trọn từng khoảnh khắc.

Năm loại trái cây giúp tăng cân nhanh hơn ăn thịt nhưng ít người biết

Thứ 2, 01/08/2022 | 08:00
Mùa hè, trái cây trở thành loại thực phẩm “điểm 10” vừa để giải khát vừa tốt cho sức khỏe, đặc biệt với những ai muốn tăng cân.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...