Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
2
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.

Mô hình nuôi lươn không bùn trong bể xi măng và bể trải bạt của anh Hồ Thành Tuấn ở Bình Dương thu hút sự chú ý của bà con nông dân. Chính nhờ nuôi lươn theo cách "lạ" tại quê hương mà anh Hồ Thành Tuấn Hồ Thành Tuấn kiếm được bội tiền

Đời sống - Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con 'đặc sản đen sì' theo cách lạ

Nông dân Hồ Thành Tuấn nuôi lươn không bùn trong bể Composite thành công mang lại lợi nhuận lớn. Ảnh: Báo Bình Dương.

Sinh ra ở vùng quê anh Hồ Thành Tuấn luôn ấp ủ ước mơ làm giàu trên vùng đất mới và đã hiện thực hóa giấc mơ đó bằng mô hình nuôi lươn không bùn trong khu chuồng rộng khoảng 500m2.

Trước khi bắt tay vào chăn nuôi anh Tuấn từng làm nghề lái xe taxi lâu năm, anh Tuấn luôn “đau đáu” muốn phát triển thêm một mô hình kinh tế để tăng thêm thu nhập cho gia đình cũng như phù hợp với sức khỏe.

Quyết tâm làm giàu bằng đươc, anh nông dân này bắt đầu tham quan, học hỏi tại miền Tây. Vào năm 2019 anh Tuấn đã quyết định chọn mô hình nuôi lươn không bùn tại vùng đất nơi anh lập nghiệp và sinh sống. Tuy nhiên, thời gian đầu khởi nghiệp anh không mấy suôn sẻ khi càng nuôi số lươn chết càng nhiều. Từ những thất bại của bản thân, anh ngày càng quyết tâm hoàn thiện kỹ thuật nuôi lươn không bùn.

Nói về quá trình khởi nghiệp nuôi lươn với phương pháp độc đáo có "1-0-2" này anh Tuấn tâm sự với báo Bình Dương, ban đầu khởi nghiệp với nghề nuôi lươn không bùn anh chỉ xây 3 bể bằng xi măng và thả khoảng 1.500 con mỗi bể. Nuôi lươn từ lúc mới nở đến khi thu hoạch mất 14 tháng. Thời gian đầu do chưa có kinh nghiệm về kỹ thuật, nguồn thức ăn nên lươn bệnh và không phát triển được. Trải qua 2 vụ thất bại liên tiếp, anh Tuấn dần đúc kết được kinh nghiệm.

“Nuôi lươn không bùn hoàn toàn khác so với việc nuôi lươn trong đất bùn. Tôi tạo môi trường phù hợp cho lươn phát triển bằng cách làm giá thể, nước trong bể phải luôn bảo đảm sạch sẽ. Hồi đầu tôi cho lươn ăn trùn quế, lươn hay bệnh. Sau khi cho lươn ăn hoàn toàn bằng cám công nghiệp, trộn thức ăn với men tiêu hóa, vitamin C, canxi, giải độc gan, nửa tháng tẩy giun cho lươn một lần... lươn phát triển khỏe mạnh. Sau 2 vụ thua lỗ, từ vụ thứ 3 trở đi tôi thấy nuôi lươn rất dễ dàng, không còn xảy ra tình trạng lươn bị bệnh và không lớn được”, nông dân Tuấn nhấn mạnh.

Đời sống - Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con 'đặc sản đen sì' theo cách lạ (Hình 2).

Một thời gian sau khi đã dày dặn kinh nghiệm và có thu nhập ổn định anh Tuấn tự tin với việc nuôi lươn không bùn, anh đã mạnh dạn xây thêm bể để tăng đàn. Đến nay, anh đã tăng lên 25 bể, mỗi bể thả 3.500 con, dự kiến năm sau sẽ thả 5.000 con/bể. Đặc biệt, trung bình mỗi năm xuất được hơn 10 tấn, cho lợi nhuận từ 200-500 triệu đồng.

Khi có thu nhập cao từ nuôi lươn không bùn, một phần anh dành cho chi phí sinh hoạt của gia đình, một phần anh đầu tư thêm bể, tăng đàn và mở rộng trang trại.

Một điểm đáng chú ý là anh Tuấn nuôi lươn theo cách "lạ". Cụ thể, tại khu vực nuôi lươn có nhiều loại bể khác nhau, trên mái che được lắp loa và luôn mở nhạc. “Lươn khi ăn no nếu nghe tiếng động lạ sẽ rất dễ giật mình dẫn đến ngất xỉu và chết, chúng tôi luôn mở nhạc để lươn quen với tiếng ồn”, anh Tuấn giải thích.

Với kinh nghiệm 5 năm nuôi lươn không bùn từ bể xi măng, bể rải bạt và bể Composite, anh Tuấn cho rằng bể Composite có nhiều ưu điểm vì có thể di chuyển được. Tuy nhiên, tùy điều kiện của mỗi hộ nuôi có thể chọn loại bể phù hợp nhưng phải bảo đảm yếu tố kỹ thuật ngay từ đầu, rủi ro xảy ra sẽ giảm đi rất nhiều. Ngoài ra, yếu tố quan trọng nhất để nuôi lươn không bùn có hiệu quả đó là chọn con giống, định lượng thức ăn phù hợp theo từng giai đoạn sinh trưởng và bảo đảm môi trường nước phải sạch sẽ.

Đời sống - Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con 'đặc sản đen sì' theo cách lạ (Hình 3).

Những năm trở lại đây nuôi lươn không bùn là mô hình mới, áp dụng kỹ thuật tiên tiến, giúp tăng hiệu quả, giảm chi phí và nâng cao thu nhập cho người dân.

Từ kinh nghiệm học hỏi và đúc kết từ bản thân, anh Tuấn không giữ cho riêng mình mà sẵn sẻ chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật cho bà con nông dân. Ngoài hỗ trợ cho 2 hộ dân trong xã, anh Tuấn còn hỗ trợ cho nông dân ở Bình Phước, Long An phát triển mô hình này.

Nuôi lươn không bùn là mô hình mới, áp dụng kỹ thuật tiên tiến, giúp tăng hiệu quả, giảm chi phí và nâng cao thu nhập cho người dân. Việc áp dụng mô hình nuôi lươn không bùn, tận dụng nguồn thức ăn thừa trong nước thải nuôi lươn, kết hợp nuôi cá trê là hướng đi bền vững và an toàn. Mô hình này đang được triển mạnh mẽ ở nhiều địa phương và được bà con nông dân quan tâm.

Lý do nên ăn thịt lươn thường xuyên

Lươn được tiêu thụ mạnh tại nhiều nước châu Á và châu Âu, Mỹ, thịt lươn không chỉ là nguyên liệu có thể chế biến nhiều món ăn ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

- Giàu vitamin: Thịt lươn giàu vitamin (A, B1, B2, B12, D, E), không chứa đường, hàm lượng muối natri thấp, nhưng phốt pho cao, giúp các tế bào trong cơ thể chống lại các gốc tự do gây hại một cách hiệu quả. Vì thịt lươn dồi dào vitamin A nên cũng có tác dụng cải thiện thị lực rất tốt.

- Tốt cho tim mạch: Thịt lươn cũng có tác dụng làm giảm cholesterol xấu, hạ huyết áp cao và phòng ngừa các bệnh viêm khớp. Ăn thịt lươn ở mức độ vừa phải còn có khả năng làm giảm thiểu triglyceride và các yếu tố gây bất lợi cho bệnh tim mạch.

- Phòng bệnh tiểu đường: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, thịt lươn có tác dụng rất hiệu quả trong việc giảm thiểu các nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

- Bổ sung dinh dưỡng: Ngày nay, da, thịt và xương của lươn được chế biến thành dạng bột, được tiêu thụ nhiều ở Nhật Bản và châu Âu như là thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng tự nhiên cho cơ thể, giúp tăng năng lượng, sự khỏe mạnh và dẻo dai cho người lớn tuổi. Từ lâu, nam giới Hàn Quốc cũng thường ăn món thịt lươn để tăng cường sinh lực chuyện phòng the.

- Bổ dưỡng, phục hồi sức khoẻ: Nguồn dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất dồi dào khiến lươn trở thành thực phẩm giúp người bệnh, người già hồi phục sức khỏe, trẻ em phát triển thể chất, mẹ bầu bồi bổ cơ thể. Các vitamin, khoáng chất giúp cân bằng độ pH trong cơ thể, cải thiện tiêu hóa và trao đổi chất, giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

- Tốt cho não: Thịt lươn rất giàu DHA và lecithin, là thành phần chính cấu tạo nên màng tế bào các cơ quan của con người và là dưỡng chất không thể thiếu cho tế bào não. Theo dữ liệu nghiên cứu thực nghiệm của Mỹ, bổ sung lượng lecithin thường xuyên có thể cải thiện 20% trí nhớ. Các acid béo không bão hòa trong lươn có lợi cho cho sự phát triển não. Vì vậy, ăn thịt lươn có tác dụng bổ não, cải thiện trí nhớ và học tập, có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, theo Vietnamnet.

- Ngừa ung thư vú: Ăn thịt lươn thường xuyên đem lại lợi ích sức khỏe cụ thể hơn đối với phụ nữ như giảm nếp nhăn và cải thiện sức khỏe của da, nuôi dưỡng da, tóc và móng nhờ hàm lượng lớn collagen trong lươn. Protein trong lươn giúp các tế bào da sửa chữa và phát triển trở lại, khiến nó trở thành thực phẩm tuyệt vời cho những người bị mụn trứng cá, chàm và bệnh vẩy nến. Arginine trong thịt lươn có chức năng quan trọng là ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú.

- Bổ máu: Một chế độ ăn uống ít chất sắt, vitamin B12 và folate làm tăng nguy cơ thiếu máu. Hàm lượng những chất này trong lươn rất dồi dào, giúp tạo ra đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Theo Đông y, thịt lươn có vị ngọt, tính ấm, bổ kinh tỳ vị, có tác dụng bồi dưỡng khí huyết, ôn dương, ích tỳ, bồi bổ can thận, cường kiện gân cốt, khu phong trừ thấp, chữa các chứng lao lực, ho hen, tiêu khát, gân xương đau nhức, cơ thể suy nhược, trĩ nội, phong thấp...

Trúc Chi (t/h)

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.

Anh nông dân bỏ túi 400 triệu đồng nhờ nuôi con "bảy màu" mê ở dưới nước

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:30
Người đàn ông 35 tuổi từng bỏ nghề ngân hàng về quê "làm chơi ăn thật" với nông nghiệp, không ngờ tự trả lương "khủng" cho bản thân lên đến 400 triệu/năm.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Anh nông dân thu hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loài vật"ham ăn rau cỏ"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:30
Loài đặc sản quen thuộc này mang lại thu nhập cho gia đình anh Sao hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai về vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:31
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế về vụ gần 500 người ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Nam công nhân đào được cục vàng nguyên khối trị giá hơn 10 tỷ đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:30
Cục vàng nguyên khối nặng tới hơn 10 kg chắc chắn sẽ giúp nam công nhân đổi đời.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.