Anh nông dân đút túi 800 triệu đồng nhờ trồng cây “ngọt ngào như dòng sữa mẹ”

Anh nông dân đút túi 800 triệu đồng nhờ trồng cây “ngọt ngào như dòng sữa mẹ”

Thứ 6, 24/05/2024 | 07:30
0
Một anh nông dân Hậu Giang chăm chỉ học hỏi trồng loại quả ngon, ngọt, mỗi năm hái nhẹ nhàng 24 tấn. Đặc biệt, sau khi trừ các chi phí lãi gần 800 triệu đồng.

Làm giàu từ nghề nông thời gian gần đây thu hút sự chú ý của bà con nông dân. Những năm vừa qua có những người nông dân thu nhập cao hàng trăm triệu thậm chí tiền tỷ mỗi năm. Anh Lê Văn Tuyền ở Hậu Giang là một trong những tấm gương nhà nông có thu nhập cao nhờ cây trồng.

Lớn lên trong gia đình thuần nông, gia đình chủ yếu trồng lúa, anh Tuyền đã mạnh dạn chuyển đổi 1ha ruộng để trồng 200 cây vú sữa bơ hồng cũng từ vựa cây này thu nhập của gia đình ngày một ổn định hơn.

Đời sống - Anh nông dân đút túi 800 triệu đồng nhờ trồng cây “ngọt ngào như dòng sữa mẹ”

 Nông dân trồng loại cây "ngọt ngào như dòng sữa mẹ" nhẹ nhàng lãi hàng trăm triệu mỗi vụ.

Cái duyên với loại cây trồng “ngọt ngào như dòng sữa mẹ” rất tình cờ. Tiết lộ với Dân Việt về quá trình làm giàu nông dân Tuyền cho hay, vú sữa bơ hồng tương đối dễ trồng, dễ chăm sóc, sau khi trồng từ 3 năm đến 4 năm là cho trái. Tuy nhiên để cây vú sữa bơ hồng phát triển tốt bờ mẫu phải cao ráo, phải thường xuyên múc sình phủ gốc, bón phân hữu cơ để giúp hấp thụ phân bón được tốt hơn, sau mỗi vụ thu hoạch cần cắt tỉa cành tạo tán, bón vôi để diệt khuẩn...

Chăm chỉ làm giàu nhờ nông nghiệp, gia đình anh Tuyển đã khởi nghiệp thành công với vườn cây vú sữa bơ hồng. Đến nay vườn vú sữa đặc sản này đã 5 năm tuổi. Đặc biệt, vụ vừa rồi ông Tuyền thu hoạch được 24 tấn trái vú sữa bơ hồng, bán vú sữa tại vườn cho thương lái với giá 35.000 đồng/kg. Sau khi trừ các khoản chi phí, ông Tuyền thu lợi nhuận gần 765 triệu đồng từ mô hình trồng vú sữa bơ hồng.

Trên thị trường trái vú sữa bơ hồng được thực khách chú ý đến. Với bề ngoài chín vỏ có màu trắng hồng căng bóng, thịt dày và mềm khi ăn có vị ngọt thanh, mùi thơm nhẹ. Đây cũng chính là những đặc trưng khiến quả vú sữa bơ hồng trở thành loại quả đặc sản được khách hàng ưu chuộng, có đầu ra tốt, góp đem lại thu nhập cao cho người trồng.

Thời gian qua trên địa bàn xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang không chỉ có anh Tuyền thu nhập cao nhờ trồng vú sữa bơ hồng mà nơi đây đã có 8 hộ trồng loại quả ngọt ngào này với diện tích 5,9ha. Đáng chú ý số diện tích trồng cây vú sữa bơ hồng đến nay đều đã cho thu hoạch trái. Theo đó, bình quân 1ha trồng vú sữa bơ hồng mang về thu nhập từ 600 - 700 triệu đồng.

Đời sống - Anh nông dân đút túi 800 triệu đồng nhờ trồng cây “ngọt ngào như dòng sữa mẹ” (Hình 2).

Giống vú sữa bơ hồng có hương vị thơm ngon được thị trường ưa chuộng. Ảnh: Báo Dân việt.

Từ những thành công đạt được của bà con nông dân sau khi "tất tay" trồng vú sữa bơ hồng. Địa phương này cũng vận động người dân nhân rộng mô hình trồng giống cây này, qua đó nhằm giúp cho bà con tăng cao thu nhập, làm giàu cho gia đình và quê hương.

Nắm bắt cơ hội làm giàu từ nông nghiệp thời gian gần đây, một số hộ dân trên địa bàn xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) chuyển đất lúa kém hiệu quả sang trồng loại trái cây đặc sản vú sữa bơ hồng. Hiện, địa phương đang xây dựng mã số vùng trồng cho cây vú sữa bơ hồng.

Mách bà con nông dân kỹ thuật chăm sóc cây vú sữa

- Tưới nước: Bà con nên cung cấp đủ nước cho cây nhất là trong mùa khô, khi trái đang lớn và lúc quả sắp chín. Phòng trừ cỏ dại: Phủ gốc chè bằng cỏ, rác, cây phân xanh... để hạn chế cỏ dại; xới phá váng sau mỗi trận mưa to. Làm cỏ vụ xuân tháng 1-2 và vụ thu tháng 8-9, xới sạch toàn bộ diện tích một lần/vụ; một năm xới gốc 2-3 lần.

- Cắt tỉa, tạo hình: Trong các năn đầu nên tỉa bớt các cành át gốc chỉ để lại các cành phân bố trên cao và các cành phân bố đều cho các hướng, để sau này tạo được tán cây tròn và khống chế chiều cao không để cây vược quá 5m . Cắt bỏ các cành vượt trong tán, cành sâu bệnh, cành phụ ôm yếu, cành mọc sát mặt đất. Đối với vườn đã cho thu họach cần chú ý tỉa bỏ bớt các cành mọc đứng bên trong tán, cành rũ, cành yếu, cành mang sâu bệnh... để giúp cây thông thóang và kích thích ra chồi mới.

Chú ý sau mỗi vụ thu họach nên cưa bỏ 1 – 2 cành vươn cao, ít lá, và có biểu hiện sinh trương phát triển kém. Chúng ta có thể cưa ngắn các cành này chỉ còn lại khỏang 50 – 60cm tính từ gốc cành., vết cưa nghiêng 45 độ để tránh đọng nước, dùng sơn phết lên bề mặt cưa. Sau thời gian khoảng 30 ngày từ vết cưa có thể cho rất nhiều chồi mới, cần tỉa bỏ chỉ chừa lải 2 – 3 chồi khỏe và phân bố đều các hướng. Khi chồi phát triển khoảng 50cm thì tiến hành bấm đọt hủy đỉnh sinh trưởng để kích thích chồi phân cành.

Trong thời gian này cần chú ý theo dõi các lọai côn trùng phá họi để có biện pháp xử lý thích hợp. Đối với vường cây cho trái lâu năm trên 20 tuổi cây quá cao có thể tiến hành đốn trẻ hóa cho cây. Kỹ thuật trẻ hóa cần tiến hành trong 2 – 3 năm liên tiếp và từng phần từng năm để có thể vẫn cho thu họach. Các cành mới có khả năng cho quả sau 15 – 18 tháng, thông tin trên Hợp tác xã cây trồng.

Ngoài ra, bà con cần theo dõi các lọai sâu bệnh hại và có biện pháp phòng trị kịp thời. Áp dụng triệt để các biện pháp IPM, tỉa bỏ các cành sâu bệnh, cành phía trong tán tạo thông thoáng . Có thể dùng các lọai thốc sinh học, thảo mộc để phun cho cây.

Lợi ích tuyệt vời từ quả vú sữa đối với sức khỏe

Quả vú sữa quen thuộc với người Việt. Đây là loại trái cây có vị ngọt, thơm như vị sữa không chỉ vậy nó chứa nhiều vitamin và các dưỡng chất thiết yếu rất tốt cho cơ thể. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời mà quả vú sữa mang lại cho sức khỏe.

- Tăng cường miễn dịch tự nhiên: Trong quả vú sữa  giàu vitamin C và carotene có trong vú sữa là sự kết hợp hoàn hảo để tăng cường hệ miễn dịch một cách tự nhiên, giúp cơ thể dễ dàng chống lại các bệnh do virus hoặc vi khuẩn gây ra.

- Tốt cho hệ tiêu hóa: Vú sữa là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời để giữ cho hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh. Chất xơ có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo bình thường hóa nhu động ruột, giúp ngăn chặn chứng táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác. Đồng thời, ăn vú sữa thường xuyên cũng giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe nguy hiểm như ung thư ruột kết.

- Giàu vitamin C: Loại quả này có hàm lượng vitamin C dồi dào trong vú sữa hoạt động như một chất chống oxy hóa và chịu trách nhiệm sản xuất collagen. Từ đó, hỗ trợ chữa lành vết thương, bảo vệ tim, cải thiện sức khỏe miễn dịch, tăng cường thị lực và kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra, đặc tính chống oxy hóa của vitamin C cũng góp phần vô hiệu hóa tác hại của các gốc tự do và giúp ngăn ngừa nhiều bệnh có thể gây tử vong như ung thư và bệnh tim, theo Lao Động.

- Ngăn ngừa thiếu máu: Một lợi ích quan trọng khác của vú sữa là ngăn ngừa thiếu máu vì trong loại quả này có chứa hàm lượng sắt cao. Thiếu máu do thiếu sắt thường được biểu hiện qua các triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, suy nhược, khó thở, chán ăn,... Tình trạng này sẽ được khắc phục nếu bạn ăn vú sữa thường xuyên.

- Rất tốt cho xương: Vú sữa giàu canxi và phốt pho là hai khoáng chất rất quan trọng cho sự phát triển của răng và xương. Cả hai khoáng chất này đều có trong quả vú sữa, vì vậy, tiêu thụ loại quả này thường xuyên không chỉ duy trì sức khỏe cho răng và xương mà còn có thể ngăn ngừa nhiều bệnh về xương.

Gợi ý ăn vú sữa đúng cách

Mặc dù loại quả này quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết cách ăn vú sữa đúng cách, nhất là những người mới lần đầu ăn loại quả này.

- Đầu tiên, bạn cần xoay và bóp nhẹ đều quả vú sữa cho đến khi nào cảm thấy mềm hơn. Vì nếu bạn ăn trực tiếp và không bóp vú sữa cho mềm thì thịt quả sẽ có vị chát đắng, ăn không được.

- Sau đó, bạn dùng dao cắt đôi theo chiều dọc hoặc chiều ngang của quả. Cuối cùng là bạn dùng muỗng múc lấy phần thịt để ăn.

- Ngoài việc ăn trực tiếp, bạn có thể dùng vú sữa để làm kem, sinh tố, hoa quả dầm và chè tùy theo sở thích.

- Lưu ý khi ăn vú sữa các bạn nên rút cuống rồi mới ăn trực tiếp, đề phòng trường hợp có sâu đục ngay tại cuống vú sữa.

Trúc Chi (t/h)

Anh nông dân thu lãi gần 1 tỷ đồng/năm nhờ nuôi con thích "di chuyển bằng bụng"

Thứ 5, 23/05/2024 | 07:30
Với khả năng sống được trong những điều kiện khắc nghiệt như ẩn thân trong bùn sình và kỹ năng di chuyển bằng bụng, chúng có tài vượt địa hình một cách tài tình. Thịt của chúng thơm ngon chế biến được nhiều món vạn người mê.

Anh nông dân kiếm 500 triệu đồng nhờ nuôi con vật "mắn đẻ" trong "phòng lạnh"

Thứ 4, 22/05/2024 | 07:30
Khởi nghiệp nuôi gà theo phương pháp lạ trong "phòng lạnh", trang trại nhà anh nông dân này không có bóng dáng của các đàn ruồi, cũng chẳng đậm đặc mùi phân...

Anh nông dân bỏ túi 15 tỷ đồng nhờ tay ngang nuôi con vật "khổng lồ" quen thuộc

Thứ 2, 20/05/2024 | 07:30
Có công việc ổn định thu nhập cao nhưng anh Luyện Huy Doan vẫn muốn rẽ hướng làm nông dân. Không ngờ quyết định này đem lại doanh thu lớn cho anh lên đến 15 tỷ đồng.

Anh nông dân bỏ túi 3,5 tỷ đồng nhờ nuôi con vật "hiền lành ham ngủ"

Thứ 7, 18/05/2024 | 07:30
Bỏ qua lời xì xào của hàng xóm "học đại học 4 năm giờ lại quay về làm nông" anh Hào đã trồng cây và chăn nuôi con vật "quen thuộc" nào ngờ nhẹ nhàng đút túi 3,5 tỷ.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Mở hộp kem mới mua, người phụ nữ sốc khi thấy thứ bên trong

Chủ nhật, 16/06/2024 | 20:30
Một người phụ nữ cho biết, cô đã tìm thấy một con rết chết bên trong hộp kem vani Amul mà cô đặt hàng từ Blinkit.

Loài cỏ dại xưa hái cho lợn ăn, nay thành đặc sản "hot" được dân phố săn lùng

Chủ nhật, 16/06/2024 | 19:30
Với hương vị lạ, loại rau dân dã này xưa từng bị coi là cỏ dại, nay luôn trong tình trạng “cháy hàng”, trở thành món đặc sản được dân phố ưa chuộng.

Không phải đường, luộc ngô cho thêm thứ này, ngọt dẻo đến trẻ em còn mê

Chủ nhật, 16/06/2024 | 19:00
Nghe tưởng vô lý nhưng luộc ngô cho thêm thứ này sẽ khiến món ăn thêm phần ngọt và mềm dẻo hơn, người lớn hay trẻ nhỏ thử đều mê.

Ăn 1 mớ rau này như "nhân sâm của người nghèo", ở quê mọc um tùm như cỏ

Chủ nhật, 16/06/2024 | 15:30
Một loại rau không chỉ có ở Việt Nam mà còn được trồng nhiều nơi trên thế giới và chế biến thành nhiều món ăn hương vị thơm ngon "cực phẩm" trẻ con còn mê.

"Đại gia" Việt mua chai rượu cao 1,8 mét với giá 35 tỷ đồng

Chủ nhật, 16/06/2024 | 14:45
Ông Nguyễn Đình Tuấn Việt đã mua chai rượu whisky 32 năm tuổi với giá 35 tỷ đồng trong cuộc đấu giá.
     
Nổi bật trong ngày

Rau muống xào tỏi "xưa rồi", kết hợp với thứ này chuẩn vị nhà hàng đến trẻ con cũng mê tít

Thứ 7, 15/06/2024 | 19:00
Món rau muống xào rất quen thuộc trong bữa cơm người Việt nhưng muốn rau luôn giòn ngon, xanh mướt mắt thì nhất định không được bỏ qua các mẹo hay dưới đây.

Khoảnh khắc đáng sợ nhóm thợ lặn bị cá mập tấn công, cướp đi con mồi

Chủ nhật, 16/06/2024 | 06:00
Một chuyến lặn tưởng chừng bình thường đã biến thành trải nghiệm kinh hoàng cho một nhóm thợ lặn khi họ bị cá mập tấn công và cướp đi con mồi ngoài khơi Florida.

Con cá 32kg được trả 97 triệu đồng, ngư dân liền đồng ý bán

Chủ nhật, 16/06/2024 | 10:06
Bắt được con cá nặng 32kg, nhóm ngư dân liền bán nó cho một công ty dược phẩm với giá 97 triệu đồng.

"1 nhớ 2 không" để nhận biết rau quả ngậm thuốc trừ sâu

Thứ 7, 15/06/2024 | 11:30
Nhiều loại rau quả quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày có thể tồn dư một lượng không nhỏ thuốc trừ sâu. Chuyên gia gợi ý mẹo hay để bảo loại bỏ thuốc dễ dàng.

Người đàn ông bỗng dưng "đổi đời" nhờ nhặt được cục vàng gần 2,5 tỷ

Thứ 7, 15/06/2024 | 06:30
Đi dã ngoại, người đàn ông vô tình nhặt đươc "vật thể lạ" dưới lớp đất sâu 2m. Mới đầu tưởng cục đất bỏ đi nhưng khi mang về mới biết là cục vàng giá trị tiền tỷ.