Khu vực Meishan – ga sầm uất nhất thuộc cảng Ninh Ba – Chu San (Ningbo-Zhoushan) của Trung Quốc, phía nam Thượng Hải, đã khôi phục hoạt động bình thường, sau khi bị đóng cửa hôm 11/8 do một công nhân làm việc tại đây dương tính với biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.
Trung Quốc đang tích cực theo đuổi một chiến lược không khoan nhượng nhằm chống lại loại virus nguy hiểm gây ra đại dịch Covid-19 và các biến thể của nó.
Giới chức địa phương xác nhận trong một cuộc họp báo sáng 25/8 rằng các hoạt động tại Meishan đã được khôi phục nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt về y tế, truyền thông Trung Quốc đưa tin.
Theo Lloyd’s List Intelligence, Ninh Ba – Chu San là cảng container bận rộn thứ ba trên thế giới với khoảng 1/4 công suất của cảng được xử lý tại khu vực Meishan.
Các hãng vận tải biển lớn đã chuyển hướng tàu rời Ninh Ba đến các cảng khác trong khu vực trong thời gian ga Meishan đóng cửa. Ninh Ba cũng là một đường dẫn chính cho vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nội địa Trung Quốc.
Sự chậm trễ tại cảng Ninh Ba được cho là sẽ làm giảm mức độ có sẵn container và dẫn đến tắc nghẽn tại các cảng châu Á khác trong khi hàng hóa tồn đọng được giải quyết, theo Container xChange.
Tình trạng thiếu container và công suất tàu trên toàn cầu trở nên trầm trọng hơn mỗi khi các cảng ở châu Á bị đóng cửa do tác động của Covid. Điều này dẫn tới giá cước vận chuyển tăng vọt, dấy lên lo ngại về lạm phát cao hơn và tác động đến các thương nhân vừa và nhỏ.
Giá cước vận chuyển container trung bình tại cảng Diêm Điền (Yantian) ở Thâm Quyến, Trung Quốc, đã tăng vọt, từ 5.515 USD vào tháng 6 lên 15.336 USD vào tháng 8, sau một đợt bùng phát coronavirus tương tự. Do đó, có thể lường trước được rằng trường hợp ở cảng Ninh Ba cũng sẽ dẫn đến tình trạng giá cước tăng cao hơn, Container xChange cho biết trong một tuyên bố.
“Việc giá cước vận chuyển container tại Ninh Ba có tăng vọt nữa hay không có lẽ sẽ phụ thuộc vào lượng hàng hóa bị ách tại cảng và liệu tình trạng đóng cửa cảng có lại tái diễn,” Johannes Schlingmeier, CEO của Container xChange, cho biết.
“Ngay cả khi kịch bản đóng cửa cảng không tái diễn, có khả năng giá cước vận chuyển container vẫn sẽ tăng do mức độ có sẵn container thấp và độ chênh giữa gián đoạn lịch trình tàu và mức độ sẵn có container và giá cước”.
Những điều bất định có thể vẫn tiếp diễn
Tình trạng tắc nghẽn cảng cũng đang gia tăng ở Mỹ. Các nhà cung cấp hàng hóa cho biết rất khó dự đoán khi nào chuỗi cung ứng có khả năng trở nên ổn định hơn.
Theo Sở Giao dịch Hàng hải Nam California, có tới 38 tàu hiện đang chờ neo đậu ngoài khơi cảng Los Angeles/Long Beach, gần bằng mức cao nhất được ghi nhận lần cuối trong vụ tắc nghẽn lớn diễn ra hồi tháng 2/2021.
Công ty vận tải biển Hapag-Lloyd cho biết, tất cả các nhà ga ở Los Angeles/Long Beach vẫn cực kỳ tắc nghẽn và đang xem xét giảm thời hạn chấp nhận hàng xuất khẩu từ 4 ngày xuống còn 3 ngày.
Theo bản cập nhật thị trường ngày 23/8 từ gã khổng lồ vận tải biển Maersk của Đan Mạch, những hạn chế về năng lực dự kiến sẽ gây ảnh hưởng đến thị trường trong một thời gian. Nguồn cung container tăng đột biến vẫn không thể theo kịp nhu cầu, vốn đang ở mức cao nhất trong hơn một thập kỷ.
“Những điều bất định liên quan tới việc nới lỏng các hạn chế về năng lực, tình trạng thiếu thiết bị và tắc nghẽn cảng khiến việc dự đoán khi nào sự gián đoạn và mất cân bằng cung cầu sẽ có thể được đảo ngược là một thách thức,” Maersk lưu ý.
Minh Đức