Áp lực lên chuỗi cung ứng vẫn dai dẳng dù cảng Ninh Ba đã mở lại

Áp lực lên chuỗi cung ứng vẫn dai dẳng dù cảng Ninh Ba đã mở lại

Thứ 7, 28/08/2021 | 07:00
Một trong những cảng container bận rộn nhất thế giới đã mở cửa trở lại sau 2 tuần phát hiện ca mắc Covid-19, nhưng áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn còn rõ rệt.

Khu vực Meishan – ga sầm uất nhất thuộc cảng Ninh Ba – Chu San (Ningbo-Zhoushan) của Trung Quốc, phía nam Thượng Hải, đã khôi phục hoạt động bình thường, sau khi bị đóng cửa hôm 11/8 do một công nhân làm việc tại đây dương tính với biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

Trung Quốc đang tích cực theo đuổi một chiến lược không khoan nhượng nhằm chống lại loại virus nguy hiểm gây ra đại dịch Covid-19 và các biến thể của nó.

Giới chức địa phương xác nhận trong một cuộc họp báo sáng 25/8 rằng các hoạt động tại Meishan đã được khôi phục nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt về y tế, truyền thông Trung Quốc đưa tin.

Tiêu điểm - Áp lực lên chuỗi cung ứng vẫn dai dẳng dù cảng Ninh Ba đã mở lại

Cảng Ninh Ba – Chu San (Trung Quốc) là cảng bận rộn thứ ba trên thế giới tính về lưu lượng container. Ảnh: Xinhua

Theo Lloyd’s List Intelligence, Ninh Ba – Chu San là cảng container bận rộn thứ ba trên thế giới với khoảng 1/4 công suất của cảng được xử lý tại khu vực Meishan.

Các hãng vận tải biển lớn đã chuyển hướng tàu rời Ninh Ba đến các cảng khác trong khu vực trong thời gian ga Meishan đóng cửa. Ninh Ba cũng là một đường dẫn chính cho vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nội địa Trung Quốc.

Sự chậm trễ tại cảng Ninh Ba được cho là sẽ làm giảm mức độ có sẵn container và dẫn đến tắc nghẽn tại các cảng châu Á khác trong khi hàng hóa tồn đọng được giải quyết, theo Container xChange.

Tình trạng thiếu container và công suất tàu trên toàn cầu trở nên trầm trọng hơn mỗi khi các cảng ở châu Á bị đóng cửa do tác động của Covid. Điều này dẫn tới giá cước vận chuyển tăng vọt, dấy lên lo ngại về lạm phát cao hơn và tác động đến các thương nhân vừa và nhỏ.

Giá cước vận chuyển container trung bình tại cảng Diêm Điền (Yantian) ở Thâm Quyến, Trung Quốc, đã tăng vọt, từ 5.515 USD vào tháng 6 lên 15.336 USD vào tháng 8, sau một đợt bùng phát coronavirus tương tự. Do đó, có thể lường trước được rằng trường hợp ở cảng Ninh Ba cũng sẽ dẫn đến tình trạng giá cước tăng cao hơn, Container xChange cho biết trong một tuyên bố.

“Việc giá cước vận chuyển container tại Ninh Ba có tăng vọt nữa hay không có lẽ sẽ phụ thuộc vào lượng hàng hóa bị ách tại cảng và liệu tình trạng đóng cửa cảng có lại tái diễn,” Johannes Schlingmeier, CEO của Container xChange, cho biết.

“Ngay cả khi kịch bản đóng cửa cảng không tái diễn, có khả năng giá cước vận chuyển container vẫn sẽ tăng do mức độ có sẵn container thấp và độ chênh giữa gián đoạn lịch trình tàu và mức độ sẵn có container và giá cước”.

Những điều bất định có thể vẫn tiếp diễn

Tình trạng tắc nghẽn cảng cũng đang gia tăng ở Mỹ. Các nhà cung cấp hàng hóa cho biết rất khó dự đoán khi nào chuỗi cung ứng có khả năng trở nên ổn định hơn.

Theo Sở Giao dịch Hàng hải Nam California, có tới 38 tàu hiện đang chờ neo đậu ngoài khơi cảng Los Angeles/Long Beach, gần bằng mức cao nhất được ghi nhận lần cuối trong vụ tắc nghẽn lớn diễn ra hồi tháng 2/2021.

Công ty vận tải biển Hapag-Lloyd cho biết, tất cả các nhà ga ở Los Angeles/Long Beach vẫn cực kỳ tắc nghẽn và đang xem xét giảm thời hạn chấp nhận hàng xuất khẩu từ 4 ngày xuống còn 3 ngày.

Theo bản cập nhật thị trường ngày 23/8 từ gã khổng lồ vận tải biển Maersk của Đan Mạch, những hạn chế về năng lực dự kiến sẽ gây ảnh hưởng đến thị trường trong một thời gian. Nguồn cung container tăng đột biến vẫn không thể theo kịp nhu cầu, vốn đang ở mức cao nhất trong hơn một thập kỷ.

“Những điều bất định liên quan tới việc nới lỏng các hạn chế về năng lực, tình trạng thiếu thiết bị và tắc nghẽn cảng khiến việc dự đoán khi nào sự gián đoạn và mất cân bằng cung cầu sẽ có thể được đảo ngược là một thách thức,” Maersk lưu ý.

Minh Đức

Trung Quốc tìm cách cân bằng giữa bài toán kinh tế và môi trường

Thứ 4, 25/08/2021 | 17:16
Việc phê duyệt các dự án điện than mới đã chỉ ra mâu thuẫn trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm đáp ứng các mục tiêu khí hậu do chính nước này đặt ra.

Nhanh chóng gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải đưa hàng vào vùng dịch

Thứ 4, 25/08/2021 | 07:28
Bộ Công Thương mới có văn bản đã đề nghị bộ Giao thông Vận tải sớm ban hành hướng dẫn quy định vận tải trong thời gian giãn cách.

Khơi thông "luồng xanh" trong vận tải

Thứ 4, 18/08/2021 | 17:41
Dù còn nhiều bất cập trong quá trình triển khai, "luồng xanh" vẫn được đánh giá cao, mang lại hiệu quả khơi thông vận tải hàng hoá bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh Suez: Ai Cập yêu cầu bồi thường 1 tỷ USD

Thứ 6, 02/04/2021 | 12:00
Giới chức Ai Cập sẽ yêu cầu khoản bồi thường khoảng 1 tỷ USD để khắc phục hậu quả sau sự cố kẹt tàu gây tắc nghẽn ở kênh đào Suez.
Cùng tác giả

Khủng hoảng năng lượng là cái giá phải trả cho sự phụ thuộc vào than?

Thứ 4, 13/10/2021 | 08:00
Trung Quốc đã thực hiện các bước quyết liệt trong thời gian gần đây để đối phó với cuộc khủng hoảng đang đe dọa sự phục hồi của nền kinh tế số 2 thế giới hậu Covid.

Giải Nobel Kinh tế 2021 vinh danh các nghiên cứu về quan hệ nhân quả

Thứ 2, 11/10/2021 | 22:02
Nghiên cứu của họ đã cải thiện đáng kể khả năng của chúng ta trong việc trả lời các câu hỏi quan trọng về nhân quả, theo Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Nobel Kinh tế.

Trung Quốc mua than từ “hàng xóm sát vách” để đối phó khủng hoảng

Thứ 7, 09/10/2021 | 09:11
Trước sức ép của cuộc khủng hoảng năng lượng, Trung Quốc đang tìm kiếm các nguồn cung mới, sẵn sàng viện đến ngay cả những kênh nhập khẩu gián tiếp nhất.

Đối tác Thái Lan của Shark Liên ở Công ty Nước mặt Sông Đuống mạnh cỡ nào?

Thứ 6, 08/10/2021 | 15:38
WHAUP đã chi hơn 2.000 tỷ đồng để mua 34% cổ phần Công ty Nước mặt Sông Đuống từ ông Đỗ Tất Thắng vào năm 2019.

ADB lạc quan về triển vọng tăng trưởng của Việt Nam

Thứ 4, 22/09/2021 | 11:40
Theo ADB, kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trở lại nếu đại dịch Covid-19 được kiểm soát vào cuối năm 2021 và đến quý II/2022 có 70% dân số cả nước được tiêm chủng.
Cùng chuyên mục

Giáng sinh năm nay đã định, còn Giáng sinh năm sau thì sao?

Thứ 6, 22/10/2021 | 07:41
Có vẻ như cuộc khủng hoảng gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ “đánh cắp” Giáng sinh năm nay. Nhưng liệu những vấn đề này có được giải quyết vào đầu năm tới?

Trung Quốc tuyên bố “sẽ ra tay”, giá dầu, cổ phiếu than giảm ngay

Thứ 4, 20/10/2021 | 20:26
Cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc cảnh báo sẽ thực hiện một cách tiếp cận "không khoan nhượng" nhằm duy trì trật tự thị trường.

Lô "thép xanh” đầu tiên trên thế giới được dùng để làm gì?

Thứ 2, 18/10/2021 | 08:42
Nhà sản xuất xe tải Thụy Điển Volvo AB, một trong những khách hàng đầu tiên nhận lô thép này, đã cho ra mắt sản phẩm đầu tiên được làm từ 3.000kg "thép xanh".

Thêm một thương hiệu thời trang Mỹ rời khỏi thị trường Trung Quốc

Thứ 7, 16/10/2021 | 07:30
Mặc dù không hoàn toàn từ bỏ thị trường Trung Quốc màu mỡ, động thái của thương hiệu thời trang bình dân này thể hiện xu hướng đáng lo ngại của các nhà bán lẻ.

Khi Trung Quốc hết thời “công xưởng của thế giới”

Thứ 6, 15/10/2021 | 16:59
Khi sức hấp dẫn của Trung Quốc – từng được mệnh danh "công xưởng của thế giới" – phai nhạt, các quốc gia khác trong khu vực sẽ hưởng lợi.
     
Nổi bật trong ngày

Quân chính phủ Syria bị tấn công, Nga dồn dập không kích để trả đũa

Thứ 7, 23/10/2021 | 07:35
Máy bay Nga tiến hành các cuộc tấn công trên khắp miền nam Idlib. Hình ảnh trong clip được công bố cho thấy sức mạnh khủng khiếp của tên lửa Nga.

Thủ lĩnh cấp cao của Al-Qaeda bị Mỹ tiêu diệt tại Syria là ai?

Thứ 7, 23/10/2021 | 15:00
Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ xác nhận Abdul Hamid al-Matar, thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã bị tiêu diệt bằng máy bay không người lái tại tây bắc Syria.

Nhà khai thác than lớn nhất thế giới kiếm đậm từ khủng hoảng điện

Thứ 7, 23/10/2021 | 11:00
Các nhà sản xuất nhiên liệu Trung Quốc hưởng lợi lớn từ cuộc khủng hoảng năng lượng khiến các nhà máy ở nước này đóng cửa và đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Thương vụ bán tài sản bất thành của "gã khổng lồ ôm nợ" Evergrande

Thứ 7, 23/10/2021 | 08:30
Đại diện Evergrande cho biết nguyên nhân do "người mua đã không đáp ứng điều kiện tiên quyết để đưa ra đề nghị chung cho cổ phần của Evergrande Property Services".

Evergrande kịp thời trả lãi trái phiếu trước thời hạn tuyên bố vỡ nợ

Thứ 7, 23/10/2021 | 10:15
Thông tin tích cực này đã giúp cổ phiếu Evergrande tăng 4,3% trên sàn giao dịch chứng khoán.