Áp lực lên chuỗi cung ứng vẫn dai dẳng dù cảng Ninh Ba đã mở lại

Áp lực lên chuỗi cung ứng vẫn dai dẳng dù cảng Ninh Ba đã mở lại

Thứ 7, 28/08/2021 | 07:00
0
Một trong những cảng container bận rộn nhất thế giới đã mở cửa trở lại sau 2 tuần phát hiện ca mắc Covid-19, nhưng áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn còn rõ rệt.

Khu vực Meishan – ga sầm uất nhất thuộc cảng Ninh Ba – Chu San (Ningbo-Zhoushan) của Trung Quốc, phía nam Thượng Hải, đã khôi phục hoạt động bình thường, sau khi bị đóng cửa hôm 11/8 do một công nhân làm việc tại đây dương tính với biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

Trung Quốc đang tích cực theo đuổi một chiến lược không khoan nhượng nhằm chống lại loại virus nguy hiểm gây ra đại dịch Covid-19 và các biến thể của nó.

Giới chức địa phương xác nhận trong một cuộc họp báo sáng 25/8 rằng các hoạt động tại Meishan đã được khôi phục nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt về y tế, truyền thông Trung Quốc đưa tin.

Tiêu điểm - Áp lực lên chuỗi cung ứng vẫn dai dẳng dù cảng Ninh Ba đã mở lại

Cảng Ninh Ba – Chu San (Trung Quốc) là cảng bận rộn thứ ba trên thế giới tính về lưu lượng container. Ảnh: Xinhua

Theo Lloyd’s List Intelligence, Ninh Ba – Chu San là cảng container bận rộn thứ ba trên thế giới với khoảng 1/4 công suất của cảng được xử lý tại khu vực Meishan.

Các hãng vận tải biển lớn đã chuyển hướng tàu rời Ninh Ba đến các cảng khác trong khu vực trong thời gian ga Meishan đóng cửa. Ninh Ba cũng là một đường dẫn chính cho vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nội địa Trung Quốc.

Sự chậm trễ tại cảng Ninh Ba được cho là sẽ làm giảm mức độ có sẵn container và dẫn đến tắc nghẽn tại các cảng châu Á khác trong khi hàng hóa tồn đọng được giải quyết, theo Container xChange.

Tình trạng thiếu container và công suất tàu trên toàn cầu trở nên trầm trọng hơn mỗi khi các cảng ở châu Á bị đóng cửa do tác động của Covid. Điều này dẫn tới giá cước vận chuyển tăng vọt, dấy lên lo ngại về lạm phát cao hơn và tác động đến các thương nhân vừa và nhỏ.

Giá cước vận chuyển container trung bình tại cảng Diêm Điền (Yantian) ở Thâm Quyến, Trung Quốc, đã tăng vọt, từ 5.515 USD vào tháng 6 lên 15.336 USD vào tháng 8, sau một đợt bùng phát coronavirus tương tự. Do đó, có thể lường trước được rằng trường hợp ở cảng Ninh Ba cũng sẽ dẫn đến tình trạng giá cước tăng cao hơn, Container xChange cho biết trong một tuyên bố.

“Việc giá cước vận chuyển container tại Ninh Ba có tăng vọt nữa hay không có lẽ sẽ phụ thuộc vào lượng hàng hóa bị ách tại cảng và liệu tình trạng đóng cửa cảng có lại tái diễn,” Johannes Schlingmeier, CEO của Container xChange, cho biết.

“Ngay cả khi kịch bản đóng cửa cảng không tái diễn, có khả năng giá cước vận chuyển container vẫn sẽ tăng do mức độ có sẵn container thấp và độ chênh giữa gián đoạn lịch trình tàu và mức độ sẵn có container và giá cước”.

Những điều bất định có thể vẫn tiếp diễn

Tình trạng tắc nghẽn cảng cũng đang gia tăng ở Mỹ. Các nhà cung cấp hàng hóa cho biết rất khó dự đoán khi nào chuỗi cung ứng có khả năng trở nên ổn định hơn.

Theo Sở Giao dịch Hàng hải Nam California, có tới 38 tàu hiện đang chờ neo đậu ngoài khơi cảng Los Angeles/Long Beach, gần bằng mức cao nhất được ghi nhận lần cuối trong vụ tắc nghẽn lớn diễn ra hồi tháng 2/2021.

Công ty vận tải biển Hapag-Lloyd cho biết, tất cả các nhà ga ở Los Angeles/Long Beach vẫn cực kỳ tắc nghẽn và đang xem xét giảm thời hạn chấp nhận hàng xuất khẩu từ 4 ngày xuống còn 3 ngày.

Theo bản cập nhật thị trường ngày 23/8 từ gã khổng lồ vận tải biển Maersk của Đan Mạch, những hạn chế về năng lực dự kiến sẽ gây ảnh hưởng đến thị trường trong một thời gian. Nguồn cung container tăng đột biến vẫn không thể theo kịp nhu cầu, vốn đang ở mức cao nhất trong hơn một thập kỷ.

“Những điều bất định liên quan tới việc nới lỏng các hạn chế về năng lực, tình trạng thiếu thiết bị và tắc nghẽn cảng khiến việc dự đoán khi nào sự gián đoạn và mất cân bằng cung cầu sẽ có thể được đảo ngược là một thách thức,” Maersk lưu ý.

Minh Đức

Trung Quốc tìm cách cân bằng giữa bài toán kinh tế và môi trường

Thứ 4, 25/08/2021 | 17:16
Việc phê duyệt các dự án điện than mới đã chỉ ra mâu thuẫn trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm đáp ứng các mục tiêu khí hậu do chính nước này đặt ra.

Nhanh chóng gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải đưa hàng vào vùng dịch

Thứ 4, 25/08/2021 | 07:28
Bộ Công Thương mới có văn bản đã đề nghị bộ Giao thông Vận tải sớm ban hành hướng dẫn quy định vận tải trong thời gian giãn cách.

Khơi thông "luồng xanh" trong vận tải

Thứ 4, 18/08/2021 | 17:41
Dù còn nhiều bất cập trong quá trình triển khai, "luồng xanh" vẫn được đánh giá cao, mang lại hiệu quả khơi thông vận tải hàng hoá bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh Suez: Ai Cập yêu cầu bồi thường 1 tỷ USD

Thứ 6, 02/04/2021 | 12:00
Giới chức Ai Cập sẽ yêu cầu khoản bồi thường khoảng 1 tỷ USD để khắc phục hậu quả sau sự cố kẹt tàu gây tắc nghẽn ở kênh đào Suez.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.