Áp lực thi cử có nằm ở số môn thi?

Áp lực thi cử có nằm ở số môn thi?

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 2, 20/02/2023 | 07:36
0
Việc phụ huynh quá kỳ vọng ở con cái và mong muốn đỗ trường công, lớp chọn là nguyên nhân chính tạo ra áp lực cho học sinh.

Những ngày này, tại Hà Nội vấn đề được đông đảo phụ huynh có con thi tuyển vào lớp 10 quan tâm là liệu có thi môn thứ 4 hay không? Có băn khoăn này là bởi từ năm 2019, Hà Nội duy trì phương thức thi tuyển vào các trường THPT công lập với 4 môn thi gồm ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ và một môn được chọn trong những môn học còn lại, công bố vào cuối tháng 3 hằng năm. Nhưng trên thực tế chỉ có kỳ thi diễn ra năm 2019 và 2021 duy trì thi 4 môn và đều là môn Lịch sử. 

Chính vì điều chỉnh chỉ mang tính tạm thời nên việc thi 3 hay 4 môn lại đang được phụ huynh quan tâm, là câu chuyện đặt ra trên nhiều nhóm cha mẹ học sinh. Thậm chí, nhiều phụ huynh đã cùng nhau đăng bức ảnh với nội dung phản đối thi môn thứ 4 lên các trang mạng xã hội để bày tỏ ý kiến của mình.

Giáo dục - Áp lực thi cử có nằm ở số môn thi?

Hàng loạt phụ huynh đăng ảnh phản đối thi môn thứ 4 (Ảnh: Facebook).

Không có thời gian “ngấm” kiến thức

Để hiểu rõ, Người Đưa Tin đã liên hệ với chị Ngọc Hoa là phụ huynh có con đang theo học tại quận Đống Đa, vị này cho biết: “Theo tôi thi 3 môn là phù hợp, trước kia chương trình cũ chỉ thi 2 môn trong một thời gian dài nhưng cũng không gây quá nhiều ảnh hưởng. Bây giờ để phù hợp hơn với nhu cầu học tập thì thi thêm tiếng Anh là đủ”.

Đưa ra quan điểm của mình theo chị Ngọc Hoa, nếu phải thi 4 môn các con phải học rất căng thẳng, nhất là khi đến thời điểm hiện tại các con vẫn chưa biết phương án thi năm nay là 3 hay 4 môn và là môn học nào để có sự chuẩn bị.

Kể về lịch học của con vị phụ huynh này chia sẻ: “Con tôi đi học kín thời gian từ 6h30 sáng đến 8h tối, về nhà ăn cơm xong vẫn tiếp tục học đến đêm mà bài tập vẫn không thể làm xong, đấy là hướng có 3 môn Toán, Văn, Anh. Tôi cũng không biết thi thêm một môn có đem lại hiệu quả gì hay không ? Nhưng trước mắt sẽ không còn thời gian để học tiếp”.

Ngoài việc học trên lớp, đi học ôn, các em học sinh cũng liên tục tham gia các cuộc thi khảo sát, thi thử để xem trình độ của mình ở đâu. Việc này chiếm rất nhiều thời gian, khiến học sinh chưa kịp “ngấm” kiến thức này đã có thêm kiến thức khác.

Giáo dục - Áp lực thi cử có nằm ở số môn thi? (Hình 2).

Cần sớm có phương án thi để tránh gây áp lực cho học sinh (Ảnh: Hữu Thắng).

Một thực trạng khác cũng vẫn đang diễn ra mỗi mùa thi đến cuộc đua đi học thêm vì sợ không bằng các bạn. “Phần lớn các con trong lớp đều đăng ký 100% học câu lạc bộ do thầy cô giáo tổ chức. Ngoài mặt tốt cho con ôn kiến thức, nhưng cũng một số học sinh muốn chỉ học đủ trên lớp, hoặc học bên ngoài để phù hợp với bản thân nhưng lại e ngại là mình là thiểu số ở trong lớp”, chị Ngọc Hoa bày tỏ.

Về phía học sinh, chia sẻ với Người Đưa Tin, em Nguyễn Minh Thư, học sinh lớp 9 Trường THCS Lý Thường Kiệt, Đống Đa vẫn mong muốn được thi 4 môn, theo em mặc dù phải ôn luyện nhiều hơn, nhưng đây cũng là cơ hội để học sinh có thể gỡ điểm, đặc biệt với các em không giỏi ngoại ngữ, “Em mong muốn sớm có phương án thi để có thể tập trung ôn luyện, nhiều địa phương khác đều đã công bố kết quả khiến em khá lo lắng, sốt ruột”, em Nguyễn Minh Thư cho biết.

Không có môn thứ 4, học sinh sẽ học lệch

Tuy nhiên quan điểm ở chiều ngược lại thầy giáo Vũ Khắc Ngọc, giáo viên luyện thi nhiều năm nhận định rằng việc thi bao nhiêu môn không phải nguyên nhân chính gây ra áp lực thi cử.

Theo thầy giáo một trong những nguyên nhân chính gây áp lực cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là kỳ vọng quá lớn từ phía phụ huynh. Họ muốn con em mình phải đỗ vào trường công lập, trường chất lượng cao hoặc đứng đầu lớp.

Ngoài ra, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hiện nay vẫn được dùng để đánh giá thành tích của thầy cô, trường THCS. Do đó, các thầy cô và nhà trường cũng tăng sức ép để bắt các con phải có kết quả tốt.

Nguyên nhân thứ 3 là do tâm lý phân biệt giữa trường công lập và trường dân lập, học chữ và học nghề vẫn còn tồn tại trong suy nghĩ của phụ huynh và phần đông xã hội. Thậm chí, rất nhiều em còn bị gia đình đặt kỳ vọng phải thi đỗ vào trường chuyên.

Mặt khác, theo thầy Nguyễn Khắc Ngọc phương thức xét tuyển của Hà Nội còn lạc hậu, hầu như không đổi, học sinh chỉ được đăng ký vài nguyện vọng, và điểm chuẩn của nguyện vọng sau phải cao hơn nguyện vọng trước, gây ra tâm lý lo lắng, sợ hãi, căng thẳng vì nếu đăng ký không hợp lý, học sinh có thể trượt hết các nguyện vọng.

Giáo dục - Áp lực thi cử có nằm ở số môn thi? (Hình 3).

Thầy Vũ Khắc Ngọc cho rằng thi 4 môn để tránh học lệch.

Đối với câu hỏi tại sao phải thi 4 môn? trả lời Người Đưa Tin thầy giáo Vũ Khắc Ngọc cho rằng: “Thi 4 môn đáp ứng đúng nhu cầu mà Sở GD&ĐT Hà Nội đặt ra để chống học lệch”.

Điều này xuất phát trong nhiều năm vừa qua, kết quả thi tốt nghiệp THPT phản ánh rõ học sinh Hà Nội xếp hạng rất thấp ở các môn học không phải ở Toán, Văn, Anh. “Học lệch duy trì ở rất nhiều năm, khiến cho học sinh mất gốc kiến thức ngay từ cấp 2 và gần như không thể học tốt được ở chương trình THPT, đây là thực tế giáo viên đều nhận thấy”, thầy Ngọc bày tỏ.

Hệ quả của câu chuyện này theo chuyên gia sẽ làm hạn chế lựa chọn nghề nghiệp của các em. Ngoài ra, việc học đều các môn học sẽ mang lại những kiến thức nền tảng phục vụ cho đời sống của các em sau này.

Trước nhiều ý kiến cho rằng khi sang đến THPT các em sẽ được lựa chọn các môn học vì vậy không thể bắt các em thi môn không chọn, thầy Nguyễn Khắc Ngọc cho rằng quan điểm này hoàn toàn không phù hợp.

“Ở Việt Nam chúng ta đã có tâm lý học để thi, chính bởi vì vậy ở bậc THPT các em học chọn môn nên càng cần phải học đều ở các lớp THCS. Nếu không sẽ có trường hợp có những môn các em sẽ không học cả ngay từ cấp 2. Học sinh không học vì vậy sẽ là khiếm khuyết hoàn toàn kiến thức cho các em”, thầy Ngọc đưa ra quan điểm.

*Tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi

Đến nay, các địa phương đã công bố hoặc có thông tin dự kiến về việc sẽ thi 3 môn trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2023- 2024 gồm: Tp.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Nghệ An, Phú Thọ.... Theo đó, kỳ thi lớp 10 tại các địa phương này diễn ra vào khoảng tháng 6-7/2023 với 3 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và không có môn thi thứ 4.

Bộ GD&ĐT nói về đề nghị địa phương tự chủ thi tốt nghiệp THPT?

Thứ 6, 17/02/2023 | 14:35
Việc càng nhiều trường đại học tổ chức kỳ thi riêng khiến dư luận băn khoăn việc đánh giá lại vai trò của Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Bộ GD&ĐT trả lời cử tri về việc phụ cấp đối với giáo viên làm thêm giờ

Thứ 5, 16/02/2023 | 18:26
Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các địa phương phải nhanh chóng giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ như hiện nay.

Bộ GD&ĐT: Các trường chịu trách nhiệm về tiêu cực “làm đẹp” học bạ

Thứ 5, 16/02/2023 | 14:18
Về nghiên cứu bỏ việc xét tuyển đại học qua học bạ, Bộ GD&ĐT cho rằng theo quy định các trường đại học được tự chủ trong phương án tuyển sinh của mình.

Đại học Giao thông vận tải công bố phương thức tuyển sinh 2023

Thứ 5, 16/02/2023 | 09:42
Năm nay, nhà trường lấy 5800 chỉ tiêu tại hai cơ sở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cho 31 ngành học.
Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.

Đề xuất tuyển giáo viên trình độ Cao đẳng dạy Chương trình GDPT 2018

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:04
Đây là giải pháp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong bối cảnh hiện nay vẫn thừa thiếu cục bộ giáo viên ở một số môn học chương trình mới.

Thí sinh có thể học ngành gì khi có thế mạnh về khối Khoa học xã hội?

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:54
Với đa dạng các nhóm ngành, Khoa học xã hội vẫn chiếm tỉ lệ cao thí sinh lựa chọn theo học gần bằng với các ngành Kinh tế.

Trải nghiệm một ngày làm sinh viên để lựa chọn trường

Thứ 2, 25/03/2024 | 10:55
Thông qua định hướng, trải nghiệm môi trường đại học sẽ giúp các em lựa chọn được những ngôi trường phù hợp, yêu thích.
Cùng chuyên mục

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:13
Hiện nhiều tỉnh thành đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Một số bất cập trong tuyển sinh khối ngành sức khỏe bằng học bạ

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:59
Nhiều trường đại học công bố tuyển sinh khối ngành sức khỏe bằng phương thức xét học bạ đã nhận về những ý kiến trái chiều.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.