Ba môi trường tạo thế "kiềng 3 chân" trong chăm sóc, giáo dục trẻ em

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 28/11/2023 | 10:37
0
Ông Trần Đăng Khoa nhấn mạnh,để phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, nhân cách, trẻ em phải được nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ và giáo dục ở cả 3 môi trường.

Trách nhiệm chung của toàn xã hội

Ngày 28/11, tại Hà Nội, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế phát động chiến dịch truyền thông “24 giờ bên con”.

Phát biểu tại sự kiện,TS.Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã luôn quan tâm dành mọi nguồn lực và những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em.

Theo ông Khoa, ngành y tế đã và đang thực hiện các chính sách, chương trình dành cho trẻ em với cách tiếp cận dựa trên các quyền cơ bản của trẻ em như chăm sóc thiết yếu trẻ sơ sinh, dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời cho phụ nữ mang thai và trẻ em, khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi;

Tiêm chủng mở rộng phòng các dịch bệnh nguy hiểm; phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo….nhằm thúc đẩy quyền sống còn của trẻ em.

Sức khỏe - Ba môi trường tạo thế 'kiềng 3 chân' trong chăm sóc, giáo dục trẻ em

TS.Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em phát biểu tại sự kiện.

Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, ông Khoa khẳng định chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em là trách nhiệm chung của mỗi gia đình, các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội.

Đảng đã chỉ đạo trong phương hướng, nhiệm vụ đến năm 2030: “Thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi để trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức và mối quan hệ xã hội”.

“Để phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, nhân cách, trẻ em phải được nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ và giáo dục ở cả 3 môi trường: Gia đình – nhà trường – xã hội. Ba môi trường này có quan hệ mật thiết, tác động qua lại với nhau, tạo thế kiềng 3 chân vững chắc trong việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em”, ông Khoa nhấn mạnh.  

Bên cạnh đó, nhận thấy rõ vai trò quan trọng của cha mẹ với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, ông Khoa cho hay Bộ Y tế đã ban hành và chỉ đạo thực hiện quyết liệt các can thiệp chuyên môn như: Chăm sóc thiết yếu trẻ sơ sinh ngay sau đẻ, chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo với hành động đơn giản, tác động tối ưu đó là: cái ôm đầu đời, da kề da, bú sữa mẹ ngay từ giờ đầu sau sinh, giúp cho trẻ khỏe mạnh, không bị hạ thân nhiệt, tăng cường dinh dưỡng và miễn dịch từ sữa mẹ để trẻ phát triển thể chất và tinh thần, phòng chống bệnh tật.

“Chính cái ôm đầu đời, da kề da là sự thực hiện tình mẫu tử thiêng liêng mẹ và con, gắn kết và yêu thương con trẻ, thể hiện sự đồng hành của cha mẹ từ những giây phút đầu đời”, ông Khoa chia sẻ.

Nói thêm về chương trình “24h bên con” với thông điệp Vì thế hệ trẻ Việt Nam, khỏe thể chất, mạnh tinh thần. Ông Khoa một lần nữa nhấn mạnh đây là chương trình ý nghĩa và giàu tính nhân văn, bằng việc triển khai chuỗi hoạt động tại cộng đồng có sự tham gia của các bậc cha mẹ và các con, cùng vui chơi, cùng trải nghiệm, qua đó góp phần nâng cao vai trò của cha mẹ với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ trong những năm tháng đầu đời;

Nâng cao sự hiểu biết của cha mẹ và tăng cường thực hiện 24h đồng hành bên con giúp cho con phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần; truyền tải thông điệp về việc bố mẹ dành thời gian cho con cái trong nuôi dạy trẻ nhỏ.

“Chương trình 24h đồng hành bên con, mong muốn và kỳ vọng các gia đình, cha mẹ, người nuôi dưỡng chăm sóc trẻ hãy dành nhiều thời gian nhất bên con để nuôi dưỡng, tương tác, chăm sóc, chơi với trẻ từ khi trẻ nhỏ; quan tâm, giao tiếp, dạy dỗ, giáo dục khi trẻ lớn giúp cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất, khỏe mạnh, tầm vóc với tinh thần trong sáng, trí tuệ thông minh, sáng tạo, nhân cách, đạo đức lối sống lành mạnh, hiện đại.

Từ đó, góp phần tạo ra thế hệ trẻ Việt Nam trong tương lai chất lượng cao, giúp cho dân tộc Việt Nam ngày càng giàu mạnh, xứng vai với các cường quốc năm châu”, ông Khoa chia sẻ.

Trẻ chậm nói vì cha mẹ ít quan tâm

TS. tâm lý Phạm Văn Tư Phó trưởng khoa Công tác xã hội, Đại học Sư phạm Hà Nội, chuyên gia tham vấn trị liệu tâm lý Viện tâm lý giáo dục BrainCare dẫn chứng một trường hợp từng tiếp nhận trị liệu tâm lý cho trẻ hơn 3 tuổi chậm nói. 

Theo lời chia sẻ của ông Tư, người mẹ rất giỏi, rất giàu sau sinh con 2 tháng thường xuyên đi làm, đi công tác, trẻ ở nhà chơi với ông nội. 

"Ông nội hay chơi điện thoại, không giao tiếp với cháu và cho cháu xem ti vi từ nhỏ nên ngôn ngữ không phát triển", ông Tư chia sẻ và cho biết khi đến trị liệu rất may trẻ không bị tự kỷ mà bị chậm ngôn ngữ, rối loạn cảm xúc. Lý do là thiếu tình yêu thương, sự quan tâm của cha mẹ trong giai đoạn đầu đời. 

Theo ông Tư, từ trước đến nay đại đa số đều có góc nhìn, quan niệm việc chăm sóc con, chơi với con là nhiệm vụ của các bà mẹ. Điều đó dẫn đến nhiều trẻ em mất sự cân bằng.

Sức khỏe - Ba môi trường tạo thế 'kiềng 3 chân' trong chăm sóc, giáo dục trẻ em (Hình 2).

Chuyên gia tâm lý Phạm Văn Tư chia sẻ tại sự kiện.

“Nhiều người cũng từng nghĩ đàn ông phải làm những việc lớn như kiếm tiền. Tuy nhiên, thực tế từ những bằng chứng khoa học đã chứng minh, bố thường xuyên chơi với con, đồng hành với con dù không nhiều, nhưng chỉ cần tối thiếu 10 phút một ngày, dành thời gian chất lượng đúng nghĩa sẽ giúp con cân bằng cảm xúc rất tốt về tâm lý. Đây là điều quan trọng của người làm cha”, ông Tư nhấn mạnh và cho rằng tất cả các bằng chứng khoa học khẳng định cha mẹ dành thời gian cho con sẽ giúp con cân bằng về tâm lý.

Giải đáp câu hỏi của nhiều phụ huynh trong điều kiện bận rộn thời gian như hiện nay, làm sao để sắp xếp thời gian chơi với con?

Ông Tư gợi mở, đối với người làm cha, có những cách rất đơn giản như thay vì hỏi những câu hỏi khó nghe thì có thể ngắm nhìn con, cười với con hoặc một hành động ấm áp ôm con. Hoặc trước khi đi ngủ chỉ cần bỏ điện thoại vài phút để lắng nghe con. Với người cha bận rộn điều đơn giản là ngủ cùng con, kể vài mẩu chuyện đơn giản vừa giúp con thân thiết với mình, vừa giúp bản thân giảm stress sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Ngoài ra, với những bé gái khi được bố chơi cùng sẽ thường quấn bố hơn hoặc ngược lại bé trai sẽ quấn mẹ hơn. Bởi lẽ, đây là sự cân bằng tâm lý tự nhiên.

ĐBQH than giấy chuyển viện phiền toái, Bộ trưởng Y tế nói gì?

Thứ 2, 20/11/2023 | 14:28
Bộ trưởng Y tế khẳng định việc chuyển tuyến cần đảm bảo đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho người dân và khả năng khám chữa bệnh từng tuyến, tránh quá tải.

ĐBQH đề nghị giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế cục bộ 

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:09
Về vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế cục bộ ĐBQH đề nghị các tỉnh thành, địa phương đôn đốc, kiểm tra, tổ chức mua sắm các trang thiết bị cho đủ, đúng.

16 trẻ sơ sinh đi chuyên cơ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, không có người thân ở bên

Thứ 5, 09/02/2023 | 11:27
Những đứa trẻ sơ sinh không ở cùng với bất cứ người thân nào khi được tìm thấy sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. 
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.