Ba nguyên nhân gây tắc nghẽn hàng hóa tại các cửa khẩu Lạng Sơn

Ba nguyên nhân gây tắc nghẽn hàng hóa tại các cửa khẩu Lạng Sơn

Lê Tuấn
Thứ 2, 20/12/2021 | 20:59
0
Trung Quốc thực hiện "Zero Covid"; phát hiện lái xe dương tính Covid-19; dừng thông quan 14 ngày trước và sau Tết nguyên đán là 3 nguyên nhân gây ùn tắc xuất khẩu.

Ngay khi nhận được thông tin về việc ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, Trần Thanh Nam đã dẫn đầu đoàn công tác lên Lạng Sơn nắm bắt tình hình và phối hợp với UBND tỉnh, các đơn vị chức năng cửa khẩu để sớm đưa ra giải pháp tháo gỡ.

Lượng xe thông quan giảm mạnh do Trung Quốc siết chặt kiểm soát dịch bệnh

Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc xuất khẩu hiện nay, phát biểu tại buổi họp báo chiều ngày 20/12, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT nêu ra 3 lý do:

Thứ nhất, Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì chính sách “Zero Covid-19” nên các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trên người, phương tiện và hàng hóa đến từ các nước chấp nhận “sống chung với dịch bệnh” bị siết chặt. Quy trình kiểm tra trở lên ngặt nghèo hơn dẫn đến kéo dài thời gian thông quan, giảm hiệu suất làm việc của các lực lượng chức năng cửa khẩu phía bạn.

Thứ hai, công hàm của Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan Trung Quốc) gửi đến các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước này cho biết, đã phát hiện lái xe chuyên trách chuyển hàng của Việt Nam trong khu vực cửa khẩu nhiễm Covid-19. Mặt khác, trên bao bì của một số lô hàng nông sản xuất khẩu của nước ta cũng phát hiện virus SARS-CoV-2. Chính vì vậy, công tác kiểm soát của giới chức nước bạn càng trở lên chặt chẽ hơn.

Thứ ba: 14 ngày trước và sau Tết Nguyên đán 2022, Cơ quan quản lý cửa khẩu của Trung Quốc sẽ không thực hiện thủ tục thông quan đối với hàng bảo quản lạnh. Quy định này nhằm cho cán bộ, công chức làm việc tại cửa khẩu đủ thời gian cách ly sau đó về đón Tết với gia đình. Đây cũng là một nguyên nhân khiến sức ép xuất khẩu trước thời điểm tạm dừng trên tăng cao, dẫn đến hàng hóa đổ về cửa khẩu gia tăng đột biến.

3 nguyên nhân chính nêu đã khiến lượng xe thông quan mỗi ngày giảm mạnh, chỉ còn 200 đến 300 xe, trong khi đó, lượng hàng hóa giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc thường tăng mạnh vào dịp cuối năm nên đã dẫn tới tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Sự kiện - Ba nguyên nhân gây tắc nghẽn hàng hóa tại các cửa khẩu Lạng Sơn

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tại buổi họp báo (ảnh chụp màn hình)

Từ đó, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT bày tỏ:

"Một số doanh nghiệp Việt Nam không thực hiện nghiêm quy định 5K, dẫn đến sự việc vài lái xe bị nhiễm Covid-19 khiến cho phía bạn đưa ra các biện pháp kiểm soát ngặt nghèo hơn, thậm chí, ngay cả hàng hóa của chúng ta cũng bị kiểm dịch. Do đó, tôi rất mong các doanh nghiệp thực hiện nghiêm 5K, tránh gây thiệt hại chung".

Cần sự phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ tình hình hiện nay

Phát biểu tại buổi họp báo, tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Hồ Tỏa Cầm đánh giá, đây là lần ùn tắc nghiêm trọng nhất trong lịch sử giao thương giữa 2 nước. Theo ông, nguyên nhân chính là do dịch bệnh Covid-19 gây lên và mới đây, việc một lái xe của Việt Nam bị phát hiện dương tính đã khiến tình hình thêm phức tạp.

“Lãnh đạo hai nước đều rất quan tâm đến vấn đề này. Bí thư tỉnh Quảng Tây, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cũng đã gọi điện cho Đại sứ quán, đề nghị phối hợp tìm giải pháp thông quan hàng hóa".

Thông tin thêm đến buổi họp báo, đại diện Đại sứ quán Trung Quốc cho biết, tại các thành phố Bằng Tường, Sùng Tả (khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây) hiện còn khoảng 2.500 xe container. Như vậy, tổng lượng xe ùn tắc ở khu vực giáp biên của hai nước hiện khoảng 6.000 xe. Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đang rất chú ý đến việc nhập khẩu nông sản từ Việt Nam, yêu cầu các cơ quan có liên quan, các địa phương có cửa khẩu thông thương với Việt Nam khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ.

Sự kiện - Ba nguyên nhân gây tắc nghẽn hàng hóa tại các cửa khẩu Lạng Sơn (Hình 2).

Ông Hồ Tỏa Cầm, Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam (ảnh chụp màn hình) 

"Tôi đánh giá chính quyền tỉnh Lạng Sơn đã làm tốt trong việc cập nhật tình hình tới doanh nghiệp và các địa phương khác. Tuy nhiên, nhiều nông sản Việt Nam đang vào vụ thu hoạch nên cũng khó giải quyết triệt để. Có một thông tin tôi muốn lưu ý rằng, sứ quán chúng tôi chưa nhận được bất cứ thông tin nào về việc các cảng biển miền Nam của Trung Quốc sẽ nghỉ 14 ngày hay 60 ngày", ông Cầm cho hay.

Cũng theo ông Cầm, phòng chống dịch hiện nay ở Trung Quốc là ưu tiên số một, việc ùn ứ tại cửa khẩu đã gây ra sự đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa nông sản.

"Việt Nam hiện có 9 loại mặt hàng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Nhưng tình hình dịch bệnh khiến cho tiến trình đàm phán các mặt hàng khác bị đình trệ.  Một số mặt hàng như ớt, khoai lang, sầu riêng, tôi đề nghị Bộ NN-PTNT Việt Nam nghiên cứu làm việc trực tuyến với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để tìm ra giải pháp thích ứng”.

Thông tin từ Sở Công thương Lạng Sơn, cập nhật đến ngày 18/12, tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, hiện tồn khoảng 2.842 xe. Chủ yếu là container chở  các mặt hàng như dưa hấu, thanh long, chuối xanh, mít và xoài.

Tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, 1.196 xe ùn ứ, với mặt hàng chủ yếu là nông sản, ván bóc, linh kiện điện tử. Còn cửa khẩu Chi Ma tồn 650 xe. Mặt hàng tồn chính là tinh bột sắn (chiếm đến 70%), chè khô, hạt vừng, hạt sen, hạt bo bo, sa nhân...

Lý do ùn tắc nông sản, theo Sở Công Thương Lạng Sơn, là do Trung Quốc siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khiến thời gian thông quan tăng lên nhiều so với trước đây. Trong khi đó, nhiều cửa khẩu của tỉnh Lào Cai đang tạm đóng khiến hàng hoá đổ dồn về Lạng Sơn.

 

 

Lạng Sơn đề xuất biện pháp chấm dứt ùn tắc hàng hoá tại cửa khẩu

Thứ 2, 20/12/2021 | 18:20
Chiều ngày 20/12, Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức buổi họp báo, thông tin về tình hình ùn tắc hàng hóa đang diễn ra tại các cửa khẩu xuất khẩu.

Ùn tắc nông sản tại Lạng Sơn, Phó Thủ tướng chỉ đạo các Bộ tháo gỡ

Thứ 7, 18/12/2021 | 16:44
Trước tình hình tắc nghẽn hàng hóa nông sản ở các cửa khẩu, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các Bộ, ngành tập trung tháo gỡ với các giải pháp quyết liệt hơn.

Thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc

Thứ 6, 12/11/2021 | 13:51
Sáng 11/11, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy xuất khẩu nông, thuỷ sản sang Trung Quốc” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.