Bà Rịa-Vũng Tàu nỗ lực thu hút các dự án FDI chất lượng cao

Bà Rịa-Vũng Tàu nỗ lực thu hút các dự án FDI chất lượng cao

Thứ 5, 23/11/2023 | 07:00
0
Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong 10 tháng qua vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh đã tăng 2,78 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã thu hút được 20 dự án FDI, tổng vốn đăng ký hơn 751 triệu USD, tăng hơn 481 triệu USD so với cùng kỳ năm 2022.

Như vậy tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 457 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 31,433 tỷ USD. Trong đó, trong khu công nghiệp là 284 dự án với tổng vốn đầu tư 13,738 tỷ USD, ngoài khu công nghiệp 173 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 17,695 tỷ USD.

Và chỉ trong thời gian ngắn, cuối tháng 10, tháng 11 có 3 dự án lớn, trọng điểm quốc gia đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm. Đó là Tổ hợp hóa dầu miền Nam, Kho cảng khí thiên nhiên LNG và cảng cạn Phú Mỹ. Đây là những dự án có sức lan tỏa, đóng góp lớn cho nền kinh tế. Hàng loạt dự án khác cũng đang được quyết liệt triển khai.

Kinh tế - Bà Rịa-Vũng Tàu nỗ lực thu hút các dự án FDI chất lượng cao

Cảng cạn Phú Mỹ. (Ảnh: Đoàn Mạnh Dương/TTXVN)

Theo Vietnam+, nhiều năm qua, việc thu hút các dự án đầu tư FDI của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu luôn được duy trì và đảm bảo theo mục tiêu là thu hút đầu tư có chọn lọc.

Đối với các doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào tỉnh chủ yếu vào lĩnh vực công nghệ cao, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, tiết kiệm năng lượng, tạo nên sự bứt phá mạnh mẽ cho công nghiệp của tỉnh.

Việc thu hút các dự án đầu tư có chọn lọc không những giúp loại bỏ những dự án không phù hợp, công nghệ lạc hậu, ảnh hưởng đến môi trường, tiêu tốn nhiều nguyên liệu, mà quan trọng hơn là tỉnh đã và đang tạo ra một hệ sinh thái để những doanh nghiệp công nghệ cao, có tiềm lực tài chính, có uy tín, tin tưởng và mạnh dạn đầu tư.

Thời gian qua, Bà Rịa-Vũng Tàu đã thu hút được nhiều tập đoàn, công ty vốn FDI có thương hiệu lớn như Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc), Tập đoàn Austal (Australia), Tập đoàn CJ (Hàn Quốc), Tập đoàn Marubeni (Nhật), Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc), Tập đoàn Vard (Na Uy).

Đặc biệt, tỉnh đã thu hút được một số dự án thượng nguồn, quy mô lớn, vốn đầu tư trên 1 tỷ USD là Tổ hợp Hóa dầu miền Nam (Thái Lan) 5 tỷ USD, Nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và Kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) của Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) 1,3 tỷ USD. Riêng đối với “Kho ngầm chứa LPG” của Tập đoàn Hyosung là công trình lớn nhất Đông Nam Á và là hạng mục quan trọng của dự án nhà máy sản xuất Polypropylene.

Công trình này nằm dưới độ sâu từ hơn 100m đến gần 200m so với mực nước biển, với sức chứa 240.000 tấn. Kho ngầm gần như hoàn toàn tự động hóa với công nghệ tiên tiến nhất, phía ngoài bao bọc bởi lớp đá cứng granite. Kho ngầm này được đánh giá có độ an toàn gần như tuyệt đối.

Khi vận hành toàn thể, nhà máy sẽ sản xuất 650.000 tấn Polypropylene mỗi năm; trong đó, 300.000 tấn sẽ được cung cấp cho thị trường nội địa Việt Nam với chất lượng vượt trội và giá cả cạnh tranh so với các sản phẩm nhập khẩu hiện có, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các ngành sản xuất của Việt Nam, số còn lại sẽ dành cho xuất khẩu.

Sản phẩm của các dự án này là nguồn nguyên liệu, nhiên liệu dồi dào cho các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo hạ nguồn, nhờ đó tạo tác động tích cực thu hút, thúc đẩy nhiều dự án sản xuất sản phẩm thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ đầu tư vào tỉnh. Đồng thời, đóng góp một lượng lớn vào nguồn thu ngân sách của địa phương...

Hiện nay, các dự án FDI của Bà Rịa-Vũng Tàu thu hút được từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư, có một số quốc gia có vốn FDI lớn như Hoa Kỳ, Canada, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Pháp….

Theo báo Bà Rịa – Vũng Tàu, những con số thống kê trên là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm của các nhà đầu tư cũng như các ban ngành tại địa phương khi tạo ra nhiều yếu tố tốt nhất trong thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút vốn FDI. Đó là tỉnh đã tập trung đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính, đặc biệt là nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị. Các cấp, các ngành của tỉnh cũng đã chủ động nghiên cứu, áp dụng những giải pháp đổi mới để cải cách hành chính là khâu đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Cùng với đó, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt của tỉnh (997) để tiếp nhận kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Cùng với đó, tỉnh chuẩn bị sẵn điều kiện đất đai, hạ tầng, nguồn nhân lực chất lượng cao… Điều này được minh chứng bởi các khu công nghiệp đã sẵn sàng đất sạch để giao cho nhà đầu tư. Trong khi đó, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông kết nối như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường ven biển 994, cầu Phước An… đang dần hình thành.

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả thu hút đầu tư nước ngoài, mới đây, ngày 9/10, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành văn bản số 13768/UBND-VP chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương triển khai Chỉ thị số 14 ngày 24/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư nước ngoài trong giai đoạn mới trên địa bàn tỉnh.

Theo văn bản chỉ đạo, đối với những dự án quan trọng, có tính lan tỏa, giao các cơ quan đầu mối như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương thực hiện thủ tục đầu tư.

Văn bản cũng yêu cầu các sở, ngành có liên quan, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp; Công an tỉnh; Bảo hiểm Xã hội tỉnh; Cục Hải quan; Cục Thuế và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng và nhiệm vụ tổ chức rà soát, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh xử lý các kiến nghị của các nhà đầu tư FDI trong phạm vi ngành quản lý.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2025, thu hút đầu tư FDI thêm ít nhất 15 tỷ USD. Tỉnh duy trì thu hút đầu tư có chọn lọc, đúng định hướng, phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 theo Nghị quyết của Ban cán sự đảng và chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Để sẵn sàng đón các nhà đầu tư lớn lựa chọn tỉnh làm điểm đến đầu tư, ngoài việc sẵn sàng các cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, hiện tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang đầu hệ thống giao thông kết nối khang trang, hiện đại.

Tỉnh tập trung đầu tư hệ thống giao thông kết nối vào khu vực cảng biển Cái Mép – Thị Vải; giao thông kết nối với các dự án du lịch dọc tuyến đường ven biển từ thị xã Phú Mỹ, thành phố Vũng Tàu đến huyện Xuyên Mộc…; các tuyến đường kết nối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Phước An và chuẩn bị đầu tư tuyến đường Vành đai 4; nâng cấp đầu tư hoàn chỉnh các tuyến quốc lộ 51, 55, 56, các tuyến tỉnh lộ kết nối với các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận; thực hiện nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa…

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, thời gian tới tỉnh chú trọng kêu gọi đầu tư các dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, có tính lan tỏa, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường.

Đối với các doanh nghiệp FDI đang hoạt động khuyến khích đổi mới dây chuyền, công nghệ sản xuất thế hệ mới để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, ít tiêu tốn năng lượng khi Quy hoạch tỉnh được duyệt trên tinh thần phát triển kinh tế quy mô hướng tới sự nghiệp hiện đại hóa, công nghiệp hóa bền vững.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành tập trung thu hút đầu tư, hỗ trợ triển khai các dự án ưu tiên về hạ tầng khu, cụm công nghiệp; dự án nguồn điện, dự án hóa dầu, khí … theo danh mục dự án Quy hoạch tỉnh sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đang gặp khó khăn về miễn, giảm, gia hạn các thuế, phí, tiền thuê đất nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về tài chính, có thêm nguồn lực đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với nhà đầu tư, doanh nghiệp diễn ra hôm 7/11 vừa qua, lãnh đạo tỉnh cũng khẳng định, những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, doanh nghiệp phải tháo gỡ, giải quyết nhanh chóng, rốt ráo. Những vấn đề chưa giải quyết được ngay thì phải khẩn trương nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời, linh hoạt, hiệu quả.

“Chúng tôi luôn cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư triển khai dự án của mình một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất. Và sẽ tiếp tục cải cách thủ tục, làm tốt hơn nữa để Bà Rịa - Vũng Tàu xứng đáng là vùng đất thu hút các dự án lớn, có sức hút mạnh mẽ với sự phát triển của tỉnh và của vùng Đông Nam Bộ”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ nói.

Minh Hoa (t/h)

Hải Phòng: Thu hút 2,6 tỷ USD vốn FDI từ các nhà đầu tư Singapore

Thứ 4, 08/11/2023 | 19:35
Nguồn vốn FDI từ Singapore vào Tp.Hải Phòng chủ yếu tập trung trong các lĩnh vực công nghiệp, kinh doanh bất động sản, cơ sở hạ tầng, kho bãi, logistics, thương mại.

Quảng Ninh: Dự kiến đặt mục tiêu thu hút hơn 3 tỷ USD vốn FDI năm 2024

Thứ 4, 08/11/2023 | 19:33
Đây là nội dung được thống nhất tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đánh giá tình hình, kết quả công tác năm 2023, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Dòng vốn FDI chảy mạnh vào Việt Nam, vượt mốc 25 tỷ USD sau 10 tháng

Thứ 6, 27/10/2023 | 13:33
10 tháng năm 2023, Việt Nam thu hút vốn FDI ghi nhận vượt mốc 25 tỷ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước, trong đó vốn đăng ký cấp mới tăng 54%.

Doanh nghiệp FDI: Luôn tin tưởng và đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam

Thứ 2, 16/10/2023 | 11:44
Đại diện các doanh nghiệp FDI đều bày tỏ sự tin tưởng, mong muốn được hợp tác với Chính phủ để không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế của Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Giá vàng miếng chiều 3/5 tăng sốc, cán mốc mới

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:34
Diễn biến này diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 3/5 không thành công do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Bidiphar báo lãi đi ngang trong quý I/2024

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:03
Quý I/2024, Bidiphar báo lãi sau thuế 67,1 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 25% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Tiếp tục thua lỗ, Angimex cắt giảm gần 90% chi phí nhân viên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:58
Quý I/2024, Angimex đã cắt giảm tới 87% chi phí nhân viên và 72% chi phí nhân công trong bối cảnh công ty kinh doanh kém khả quan với số lỗ lũy kế đạt 175 tỷ đồng.

Vận tải đường sắt: Làm 3 tháng, lãi vượt xa kế hoạch cả năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:52
Nhờ sự tăng trưởng hành khách trong quý I đặc biệt là dịp tết Nguyên đán, lợi nhuận của cả 2 doanh nghiệp vận tải đường sắt đều đã vượt xa kế hoạch năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 3/5: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:48
Giá vàng thế giới giảm trở lại xuống 2.304,4 USD/ounce, thấp hơn hôm qua 21 USD. Tại thị trường trong nước, vàng SJC chủ yếu đi ngang.

Giá vàng 2/5: Vàng SJC giảm về 84,7 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:17
Sáng 2/5, giá kim loại quý trong nước đồng loạt giảm từ 200 - 600 ngàn đồng/lượng, ngay sau kỳ nghỉ lễ dài ngày kết thúc.