Bắc Giang: Khách sẵn sàng chi cả chục triệu mua vải thiều nguyên cây

Bắc Giang: Khách sẵn sàng chi cả chục triệu mua vải thiều nguyên cây

Thứ 6, 12/05/2023 | 07:00
0
Bán vải thiều nguyên cây là hình thức bán hàng độc đáo, mới lạ nhất trong mùa vụ năm nay ở "thủ phủ" vải thiều huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang).

Mua bán vải thiều nguyên cây 

Mùa vụ năm nay ở "thủ phủ" vải thiều huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang), các nhà vườn đang kết hợp với doanh nghiệp mở tour, thu hút khách du lịch đến vườn để gia tăng giá trị từ cây vải.

Giữa tháng 3 vừa qua, khi vườn vải thiều rộ hoa, gia đình ông Trần Văn Hành (trú thôn Chão, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn) liên kết với một doanh nghiệp tổ chức lễ khai trương tour du lịch đồi vườn đón khách từ Hà Nội lên tham quan, trải nghiệm.

Kinh tế - Bắc Giang: Khách sẵn sàng chi cả chục triệu mua vải thiều nguyên cây

Khách du lịch đến Lục Ngạn trải nghiệm quay mật ong hoa vải. Ảnh: NVCC/báo Thanh Niên

Tham gia tour du lịch mới mẻ này, du khách được tới thăm vườn vải rộng 2ha của ông Hành và nhiều nhà vườn lân cận. Ông Hành nổi tiếng với bí quyết chăm sóc cây vải thiều ra hoa, đậu quả ngay trên thân cây. Toàn bộ diện tích trồng vải của ông Hành đều đạt tiêu chuẩn nông nghiệp chất lượng cao quốc tế, là mô hình tiêu biểu nhiều năm qua ở Lục Ngạn.

Tới đây, du khách có thể ngắm mùa hoa vải thiều nở rộ, dựng lều cắm trại dưới tán cây, hít thở không khí trong lành và mùi hoa thoang thoảng, dễ chịu. Mùa tháng 5 - tháng 7, tour du lịch miệt vườn vải thiều sẽ càng hấp dẫn khi vườn ra trái trĩu trịt, du khách thoải mái thu hoạch, thưởng thức.

"Không gian ở đây xanh mát, dễ chịu, mang tới cảm giác bình yên cho gia đình tôi. Đây là dịp để chúng tôi và con gái tìm hiểu về quy trình kỳ công làm ra những trái vải sạch, thơm ngon", anh Lê Nguyễn Tuấn Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ với VietNamNet.

Nhiều năm nay, cứ đến mùa hoa vải, hàng nghìn đàn ong từ các tỉnh như: Hải Dương, Hưng Yên, Đăk Lăk, Lâm Đồng... được di chuyển về Lục Ngạn. Những thùng ong lớn nhỏ đặt khắp các vườn, dưới những gốc vải thành từng hàng thẳng tắp. Tham gia tour, du khách sẽ trực tiếp được trải nghiệm công việc thu hoạch sáp ong, lấy mật thủ công cùng người nông dân.

Ước tính, chỉ trong 1 tháng, nhà vườn này đã đón tiếp vài chục đoàn khách lên dựng lều cắm trại, hào hứng trải nghiệm công đoạn quay mật ong hoa vải. Cả vụ hoa, ông Hành thu được gần 10 tấn mật ong và được doanh nghiệp thu mua.

Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất sau đó là hình thức mua bán vải thiều nguyên cây được nhiều khách du lịch thích thú. "Đến ngày 3/5, vườn vải nhà tôi đã bán được hơn 10 cây, giá từ 10 - 10,5 triệu đồng/cây. Khi giao dịch xong, dưới gốc cây đều được cắm biển tên khách hàng. Tôi sẽ tiếp tục chăm sóc cho đến khi có vải chín thì thông báo cho họ lên vườn cùng tham gia thu hoạch. Vải bán nguyên cây đều là những cây vải có tuổi đời vài chục năm, chất lượng quả ổn định. Dự báo, với tỉ lệ đậu quả như năm nay, mỗi cây vải cho sản lượng thấp nhất khoảng 70 - 80 kg, cây sai quả đạt hơn 100 kg", ông Hành chia sẻ với báo Thanh Niên.

Cũng theo ông Hành, ngoài số vải bán nguyên cây gia đình "đã bỏ túi hơn 100 triệu đồng", tổng diện tích 10 ha, dự kiến sản lượng khoảng 200 tấn của nhà ông đã có doanh nghiệp ký hợp đồng thu mua toàn bộ với giá 22.000 đồng/kg.

Chia sẻ về câu chuyện thành công trong mở vườn đón khách du lịch đến tham quan, mua vải trong vụ vải năm 2022, ông Ngô Văn Hùng (trú thôn Cầu Điền, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn) cho biết gia đình ông đã có một mùa vải bội thu. Lần đầu tiên 7 tấn vải của gia đình ông không có quả nào "lọt" ra ngoài chợ hay bán cho thương lái, tất cả đều được khách du lịch mua. "Các đoàn khách đến vườn chơi chụp ảnh, ăn thử vải, thấy ngon sau đó gần như ai cũng mua về làm quà. Nhà tôi chỉ vặt vải xuống bán cho khách du lịch còn không đủ nhu cầu. Giá bán tại vườn từ 32.000 - 35.000 đồng/kg, cao hơn so với giá bán ngoài chợ hay bán cho thương lái", ông Hùng nói.

Để chuẩn bị cho mùa vải năm nay, ông Hùng đã cho sửa sang lại vườn, tạo những góc đẹp, lối đi lại thuận tiện và sẵn sàng đón khách du lịch quay trở lại tham quan, mua vải.

Tiếp tục thu hút khách du lịch từ cây vải

Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Thế Thi, Phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, cho biết trong mùa vải năm 2022, địa phương này đặt mục tiêu thu hút khoảng 70.000 lượt khách du lịch, nhưng thực tế các nhà vườn đã đón trên 90.000 lượt khách. Hiện nay, toàn huyện Lục Ngan đã có trên 200 hợp tác xã trồng vải và gần như hợp tác xã, nhà vườn nào cũng có thể đón tiếp khách đến tham quan, chụp ảnh trong mùa vải. Bên cạnh khai thác dịch vụ từ cây vải, nhiều hợp tác xã sẵn sàng cung cấp các dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ, vui chơi giải trí cho du khách khi kết hợp với danh lam thắng cảnh tại địa phương.

Theo ông Thi, khách du lịch đến Lục Ngạn vào mùa vải chín mang đến nhiều giá trị cho các nhà vườn trồng vải, người dân địa phương. "Khách đến tham quan, chụp ảnh đăng lên các mạng xã hội thì hình ảnh quả vải được lan tỏa rộng rãi. Không chỉ vải, họ còn mua sắm rất nhiều loại nông sản của địa phương nên đây là một kênh tiêu thụ, bán hàng hiệu quả cho các nhà vườn. Khi có khách du lịch, các dịch vụ ăn uống, đi lại, ngủ nghỉ… cũng phát triển rất sôi động, người dân địa phương có thêm thu nhập", ông Thi nói.

Phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn chia sẻ thêm, năm nay, UBND huyện Lục Ngạn sẽ tổ chức chương trình du lịch "Lục Ngạn mùa vải chín" diễn ra từ tháng 5 – 7 tại các điểm du lịch, thắng cảnh, nhà vườn, hợp tác xã được chọn làm du lịch mùa vải thiều.

Theo báo Đại Biểu Nhân Dân, các hoạt động chính của chương trình du lịch đặc biệt này gồm: tăng cường thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt các chương trình truyền thông về du lịch mùa vải chín; sản xuất các clip ngắn giới thiệu về du lịch vải thiều Lục Ngạn đăng tải trên youtube và mạng xã hội zalo, facebook; in tờ gấp quảng bá du lịch Lục Ngạn…

Tổ chức khai mạc chương trình du lịch “Lục Ngạn mùa vải chín” với sự tham gia của các câu lạc bộ du lịch, công ty lữ hành, hợp tác xã, đơn vị đã và đang tổ chức đưa đón các đoàn khách đến tham quan Lục Ngạn.

Bên cạnh đó sẽ tổ chức thi hái vải, bó vải, đóng vải; tổ chức các tour du lịch trải nghiệm vườn vải kết hợp tham quan hồ Cấm Sơn, hồ Khuôn Thần, chùa Am Vãi, suối và núi rừng vùng cao...

Các hợp tác xã sẽ tổ chức cho du khách tham quan, trải nghiệm, chụp ảnh, tự tay hái vải tại vườn; thi hái quả vải bằng tay (hoặc kéo chuyên dụng).

Tổ chức team building tại vườn vải, chế biến món ăn từ vải, trải nghiệm làm mỳ Chũ, giao lưu văn nghệ, trình diễn dân ca tại điểm du lịch. Đồng thời, xem xét, liên kết tổ chức giải đua thuyền trên hồ làng Thum, hồ Bầu Lầy; thả diều nghệ thuật tại núi khu vực chùa Am Vãi.

"Dự kiến ngày 31/5, UBND huyện Lục Ngạn sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều, lễ xuất hành lô vải xuất khẩu đầu tiên, chính thức khởi động mùa du lịch đến các vườn vải. Mục tiêu năm nay, toàn huyện sẽ đón 150.000 lượt khách du lịch đến với Lục Ngạn trong mùa vải chín", ông Thi cho biết.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn Nguyễn Thế Thi, do điều kiện thời tiết thuận lợi nên vụ vải thiều năm 2023 của Lục Ngạn dự báo được mùa. Với diện tích 17.357ha (tăng 1.607ha so với năm 2022), năm nay sản lượng ước đạt khoảng 98.000 tấn (trong đó vải chín sớm khoảng 25.000 tấn, vải chính vụ khoảng 73.000 tấn); thời gian thu hoạch bắt đầu từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 7.

Huyện Lục Ngạn xác định hình thức tiêu thụ chủ yếu là bán quả vải tươi và chế biến vải thiều tại chỗ bằng hình thức sấy khô, đóng hộp, ép nước…

Dự kiến có hơn 43.300 tấn vải sẽ được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và một số thị trường khác như Mỹ, Nhật Bản, các nước Đông Nam Á, EU… Trong đó, thị trường Trung Quốc chiếm từ 85 - 90% sản lượng xuất khẩu. Tiêu thụ trong nước khoảng 35.000 tấn, tập trung vào các trung tâm thương mại, chợ đầu mối lớn tại Hà Nội, Tp. HCM và Đồng Nai, các nhà, kênh phân phối…

Ngoài ra, huyện cũng đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử khoảng 7.000 tấn; sấy khô 9.500 tấn còn lại bảo quản lạnh, chế biến sâu khoảng 3.200 tấn.

Minh Hoa (t/h)

Vải thiều Hải Dương kỳ vọng rộng đường đến với thị trường cao cấp

Thứ 5, 27/04/2023 | 16:01
Hải Dương đã có 21 mã số cơ sở đóng gói vải thiều xuất khẩu sang Trung Quốc, Hoa Kỳ, Australia, Newzeland, Nhật Bản và Thái Lan. Tỉnh cũng tập trung tiêu thụ cả ở thị trường nội địa.

Xúc tiến xuất khẩu vải thiều Bắc Giang sang Mỹ

Thứ 5, 27/04/2023 | 07:00
Vải dự kiến xuất khẩu sang thị trường Mỹ với 17 mã số vùng trồng, diện tích là 205 ha, sản lượng đạt 1.500 tấn.

Vải thiều Úc “bay” về Việt Nam có giá hàng triệu đồng/kg, nhà giàu mua ăn thử

Thứ 5, 22/12/2022 | 13:15
Nếu như vải thiều Việt Nam bán tại thị trường Úc có giá 600 nghìn đồng/kg thì hiện tại, vải thiều Úc xuất hiện tại thị trường Việt có giá lên tới 1,3 triệu đồng/kg.

Vải thiều Bắc Giang tiêu thụ thuận lợi, thu về gần 6.800 tỷ đồng

Thứ 2, 22/08/2022 | 10:31
Mặc dù phải đối mặt với những thách thức và ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 nhưng vải thiều Bắc Giang đã có một mùa vụ thành công, thuận lợi.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Đồng Nai: Thi công ngày đêm trên công trường sân bay Long Thành

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:31
Hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm, xuyên lễ 30/4 - 1/5 trên công trường thi công sân bay Long Thành.

Vai trò của tư nhân trong xanh hoá nền kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi sẽ tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tư nhân trong xanh hóa nền kinh tế vốn đòi hỏi nhiều vốn, công nghệ và thời gian...

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến: Cơ hội và thách thức

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:47
Xuất khẩu gạo Việt sang châu Âu-châu Mỹ 3 tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba, đạt 82,9 triệu USD; tăng 492,1%.

TGĐ VPBank: Nợ BĐS có khả năng xử lý cao nhất, tỉ lệ mất thật rất thấp

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Đánh giá về tiềm năng cho vay BĐS trong năm 2024, Tổng Giám đốc VPBank cho biết đây là nhóm ngành tiềm năng, mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Kỳ lân công nghệ và câu chuyện “đầu tư” vào nhân sự

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:15
Một trong những nhân tố cốt yếu cho mục tiêu phát triển bền vững là nhân tố con người và thúc đẩy chuyển đổi số. VNG là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam luôn quan tâm đến phát triển nhân sự. “Phát triển con người là mục tiêu quan trọng, thậm chí còn vượt trên chuyện xây dựng sản phẩm”- CEO Lê Hồng Minh khẳng định.