Bác sĩ hồi sức kể chuyện ngày Tết chạy đua cùng thời gian, chiến đấu với tử thần

Bác sĩ hồi sức kể chuyện ngày Tết chạy đua cùng thời gian, chiến đấu với tử thần

Chủ nhật, 26/01/2020 | 11:00
0
Tết là dịp để nhà nhà người người sum vầy, cùng ngồi lại với nhau để những chuyện của năm cũ và hướng tới một năm mới với nhiều điều may mắn hơn. Thế nhưng, với Ths.Bác sĩ Phạm Thế Thạch, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực bệnh viện Bạch Mai cùng nhiều bác sĩ khác tại viện lại thực hiện nhiệm vụ cao cả hơn đó là chăm sóc người bệnh xuyên Tết.

“Tết mà như không Tết”

Trò chuyện với chúng tôi là Ths.Bác sĩ Phạm Thế Thạch, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực bệnh viện Bạch Mai – người đã có 13 năm gắn bó với nghề y. Bác sĩ Thạch nói rằng công việc của các bác sĩ tại khoa Hồi sức tích cực là ngày đêm chiến đấu với tử thần, chạy đua với thời gian để giành lại sự sống cho bệnh nhân.

Văn hoá - Bác sĩ hồi sức kể chuyện ngày Tết chạy đua cùng thời gian, chiến đấu với tử thần

Bác sĩ Thạch tận tình chăm sóc bệnh nhân.

“Là bệnh viện tuyến cuối của ngành, tiếp nhận nhiều bệnh nhân nặng, mắc các bệnh hiểm nghèo... nên cường độ làm việc của các bác sĩ lúc nào cũng ở mức cao. Nhưng, cứ đến dịp Tết là những người làm nghề y lại có những cảm xúc khó tả, đặc biệt những người làm ở ngoại khoa chấn thương gần như Tết mà không có Tết”, bác sĩ Thạch cho biết.

Chia sẻ về cường độ trực Tết, bác sĩ Thạch cho hay: “Với những người làm một số ngành nghề khác Tết thì được nghỉ, nhưng với những bác sĩ trực Tết lại không có ngày nghỉ Tết trọn vẹn. Ngày Tết các đơn vị đều nghỉ, duy chỉ có bệnh tật là không nghỉ ốm, Thứ Bảy, Chủ Nhật cũng không nghỉ ốm nên thầy thuốc phải trực, kể cả Tết.

Một ca trực Tết của chúng tôi bắt đầu trong khoảng 12 giờ đồng hồ, hết ca trực trở về nhà nghỉ ngơi là cũng hết một ngày. Bởi, trong ngày Tết, lực lượng bác sĩ làm việc mỏng, bởi ai cũng muốn được nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả”.

Hơn 10 năm công tác trong ngành y, bác sĩ Thạch cho hay, trực Giao thừa tại bệnh viện thì hai- ba năm bác sĩ thay nhau luân phiên, còn trực các ngày mùng 1, mùng 2 Tết... thì năm nào hầu như vị bác sĩ này cũng tham gia trực Tết.

Văn hoá - Bác sĩ hồi sức kể chuyện ngày Tết chạy đua cùng thời gian, chiến đấu với tử thần (Hình 2).

Bác sĩ Thạch cùng đồng nghiệp.

Ấm lòng tình cảm anh em ruột chăm nhau ngày Tết

Bác sĩ Thạch nhớ lại: “Đến bây giờ, đã 7-8 năm trôi qua, tôi vẫn nhớ câu chuyện của một bệnh nhân nam ngoài 30 tuổi ở Hà Nội nghiện ma tuý, hút chích rất nặng, bị nhiễm khuẩn huyết, suy tim, suy thận nặng dẫn đến hôn mê. Nằm điều trị tại khoa tôi được gần 2 tháng, chỉ có duy nhất một người anh trai tự tay chăm sóc em từ trước Tết đến xuyên qua Tết. Tôi chưa bao giờ thấy người anh trai ấy phàn nàn, kêu ca nề hà gì.

Tôi chợt nhận ra đó là một tình cảm sâu sắc của người anh dành cho em mình khiến tôi suy nghĩ về những điều tốt đẹp đang diễn ra xung quanh. Bởi, thông thường một người nghiện ma tuý thì gia đình sẽ xa lánh, bỏ bê chăm sóc, nhưng trường hợp này thì ngược lại. Về sau, nam bệnh nhân ấy vẫn sống được nhưng tàn tật, và hình ảnh của anh ấy đã để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc”.

Kể về không khí đón Giao thừa tại bệnh viện bác sĩ Thạch vui vẻ cho biết: “Thầy thuốc trực Tết cũng có một chút rượu vang, bánh kẹo, bánh chưng như bình thường. Tuy không khí không được như ở nhà, thậm chí có khi đang Giao thừa, bệnh nhân lại suy tim, ngừng tuần hoàn... bác sĩ lại phải làm nhiệm vụ. Nhưng, cũng có đủ thời gian để bác sĩ, người nhà kịp chia sẻ với nhau giây phút thiêng liêng đón chào năm mới.

Chúng tôi mời người nhà bệnh nhân vào phòng giao ban, khoảng 20-30 người và cũng mừng tuổi nhau, người trực trưởng kíp thì mừng tuổi cho bác sĩ, điều dưỡng hoặc người lớn mừng tuổi cho người bé, hy vọng mọi ốm đau bệnh tật sẽ qua trong năm tới”.

“Cũng có những ca bệnh không thể qua khỏi được và phải ra về cả ngay vào những ngày Tết, đó là điều khiến những người làm Hồi sức như chúng tôi nặng lòng, lực bất tòng tâm”, bác sĩ Thạch tâm tư.

Văn hoá - Bác sĩ hồi sức kể chuyện ngày Tết chạy đua cùng thời gian, chiến đấu với tử thần (Hình 3).

Bác sĩ phải thường xuyên trực Tết, ít có thời gian dành cho gia đình vào những ngày lễ Tết hơn những ngành nghề khác.

Phải thường xuyên trực Tết, ít có thời gian dành cho gia đình vào những ngày lễ Tết hơn những ngành nghề khác, nhưng, bác sĩ Thạch cho hay, vợ và các con anh đều hiểu và thông cảm. Đó là nguồn động lực rất lớn, hậu phương vững chắc giúp anh luôn yên tâm cống hiến hết mình vì người bệnh.

Kết thúc cuộc trò chuyện với PV, nói về mong muốn trong năm mới, bác sĩ Thạch chia sẻ: “Ngành hồi sức như chúng tôi cảm xúc trái ngược nhau, khi cứu được cho một người mà bệnh nặng tưởng không qua khỏi thì đấy là hạnh phúc, tự hào vì đã làm một điều gì đó lớn lao cho một gia đình. Nhưng, khi có bệnh nhân vào viện cấp cứu và chúng tôi cố cứu đến một ngày nào đó không thể cứu được, như vậy lại thất bại. Cảm xúc trái chiều vui có, buồn có nên đó cũng là lý do vì sao tôi lại chọn ngành Hồi sức”.

 

Hoàng Bích

Vị bác sĩ từ chối mức lương hàng chục triệu nguyện “mang nụ cười hạnh phúc” đến với nhiều bệnh nhi

Chủ nhật, 12/01/2020 | 07:21
Thời gian qua, tình trạng các bác sĩ nghỉ việc ở bệnh viện công diễn ra rất phổ biến trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Ấy vậy, có một bác sĩ sẵn sàng bỏ danh vọng, quyền thế cùng thu nhập hàng chục triệu đồng, về bệnh viện công nhận lương vài triệu đồng để được… cống hiến.

Phòng tư vấn đặc biệt của các bác sĩ tuổi xế chiều “không thích giàu” giữa lòng Hà Nội

Thứ 4, 04/12/2019 | 07:00
Vào mỗi sáng thứ Hai hàng tuần, trong khuôn viên của UBND phường Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội), nhiều bệnh nhân đến lắng nghe tư vấn miễn phí về bệnh tình từ các bác sĩ ở tuổi xế chiều.

Bác sĩ kể lại giây phút cứu sống bé trai 6 tuổi vỡ gan do ngã cây

Thứ 5, 28/11/2019 | 14:58
Sau khi bị ngã từ trên cây xuống, bé trai 6 tuổi bị 1 cành cây khác xiên vào mạng sườn khiến bé bị vỡ gan, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể ảnh hưởng tới tính mạng.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Du khách sẽ ngập tràn trong lễ hội khi đến Tuyên Quang mùa hè này

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:30
Lãnh đạo UBND tỉnh Tuyên Quang muốn đưa hình ảnh quê hương cách mạng "Thủ đô khu giải phóng - Thủ đô kháng chiến" đến gần hơn với du khách và đồng bào cả nước.

Đám cưới Quang Hải–Chu Thanh Huyền: Nữ MC xinh đẹp gây tò mò

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang không khỏi hồi hộp khi được giao vai trò dẫn dắt cho đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.