Bác sĩ tiến vào tâm dịch Tp.HCM: “Chúng tôi luôn phải giữ tinh thần thép”

Bác sĩ tiến vào tâm dịch Tp.HCM: “Chúng tôi luôn phải giữ tinh thần thép”

Nguyễn Quốc Lâm
Thứ 6, 03/09/2021 | 15:53
0
Suốt gần 8 tuần qua, các y, bác sĩ được chi viện cho bệnh viện Hồi sức Covid-19 phải “cắm chốt” trên trận chiến để giữ sinh mệnh cho các bệnh nhân.

Ngày 13/7, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và sự phân công của sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh, đoàn công tác gồm 59 cán bộ, bác sĩ, nhân viên thuộc các đơn vị sự nghiệp Y tế tỉnh Thanh Hoá do bác sĩ Nguyễn Viết Hải làm đội trưởng lên đường chi viện cho bệnh viện Hồi sức Covid-19 (thuộc bệnh viện Ung bướu Tp. Hồ Chí Minh, cơ sở 2 ở Tp. Thủ Đức).

Tranh thủ được khoảng thời gian ít ỏi khi nghỉ ngơi giữa ca trực, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, bác sĩ Nguyễn Viết Hải cho biết: “Vào Tp. Hồ Chí Minh chia lửa cùng các đồng nghiệp ở trong này, cùng chiến đấu chống lại bệnh dịch, cùng giành giật sự sống cho các bệnh nhân Covid-19, nhất là những bệnh nhân nặng, nguy kịch ở bệnh viện Hồi sức Covid-19, chúng tôi lại có dịp thấu hiểu thêm về tình người”.

Dân sinh - Bác sĩ tiến vào tâm dịch Tp.HCM: “Chúng tôi luôn phải giữ tinh thần thép”

Các thành viên của đoàn công tác gồm 59 cán bộ, bác sĩ, nhân viên thuộc các đơn vị sự nghiệp Y tế tỉnh Thanh Hoá luôn phải mang trên người bộ bảo hộ làm nhiệm vụ.

Gần 8 tuần trôi qua, bác sĩ Hải cùng các đồng nghiệp luôn phải làm việc bằng hơn 100% sức lực. Hằng ngày, phải giành giật sự sống cho hàng trăm bệnh nhân nặng và nguy kịch từ tuyến dưới chuyển lên.

Khoa Hồi sức tích cực, được xem là nơi áp lực, cam go nhất lại có rất ít giường bệnh và hầu như lúc nào cũng trong tình trạng quá tải. 100% bệnh nhân đều phải thở máy, nhiều người bệnh phải can thiệp lọc máu, tình trạng sức khỏe liên tục diễn biến xấu. 

Ngoài ra, công việc thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid-19 nặng thông qua hút dịch, đặt ống đội khí quản, thậm chí là cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực đó là những lúc nguy cơ lây nhiễm bệnh cao nhưng các y, bác sĩ đã chuẩn bị tinh thần và sẵn sàng đối đầu với thử thách để hoàn thành nhiệm vụ.

“Để công việc suông sẻ hơn thì đầu tiên là đoàn công tác, hỗ trợ phải luôn chủ động trong công việc, chuyên môn vững; thứ hai là chúng tôi phải có tinh thần thép để cứu chữa bệnh nhân, nếu tinh thần yếu thì sẽ không thể chiến đấu lâu dài trong môi trường có nhiều áp lực mỗi ngày phải chăm sóc cho hàng trăm bệnh nhân nặng. Thứ ba là luôn đảm bảo mình có sức khỏe một cách tốt nhất thì mới có điều kiện để giúp đỡ mọi người, cách bảo vệ tốt nhất là thực hiện nguyên tác phòng hộ một cách triệt để, đúng quy trình về mặt chuyên môn”, bác sĩ Hải chia sẻ.

Không riêng gì bác sĩ Hải mà các y bác sĩ khác đang từng ngày giành giật lại sự sống cho bệnh nhân Covid-19 cũng lựa chọn đối đầu để chinh phục những khó khăn, dịch bệnh.

Dân sinh - Bác sĩ tiến vào tâm dịch Tp.HCM: “Chúng tôi luôn phải giữ tinh thần thép” (Hình 2).

Một số hình ảnh ghi lại của đoàn công tác gồm 59 cán bộ, bác sĩ, nhân viên thuộc các đơn vị sự nghiệp Y tế tỉnh Thanh Hoá trong giờ nghỉ giải lao.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng (Phó trưởng đoàn), người trực tiếp điều trị các bệnh nhân nặng ở bệnh viện Hồi sức Covid-19 cho hay: "Đội ngũ y, bác sĩ chúng tôi làm việc không kể ngày đêm, một ngày có 3 ca: ca sáng 7h30h-14h30; ca chiều:14h30-21h30; ca tối: 21h30-7h. Công việc chăm sóc bệnh nhân nặng khá là áp lực, trong điều kiện dịch bệnh phức tạp thì áp lực lại càng nhiều hơn".

“Có những bệnh nhân, ngày đầu mới vào phòng cấp cứu thở oxy với tinh thần lo lắng, hoang mang, nhưng có bác sĩ cận kề động viên nên đã yên tâm điều trị... Có bệnh nhân diễn tiến nặng và tử vong khi không có người thân bên cạnh, nhân viên y tế là người chăm sóc cuối cùng; rất may có các đội tình nguyện, phật tử cầu nguyện giúp bệnh nhân trước lúc mất, trong hoàn cảnh như vậy chúng tôi đều không cầm được nước mắt”, bác sĩ Dũng tâm sự.

Cũng theo chia sẻ của bác sĩ Dũng, cuối tuần này, đoàn công tác gồm 59 cán bộ, bác sỹ, nhân viên thuộc các đơn vị sự nghiệp Y tế tỉnh Thanh Hoá sẽ hoàn thành nhiệm vụ và lên đường trở về nhà sau thời gian hơn 2 tháng làm nhiệm vụ. "Tuy nhiên, với tinh thần tương thân, tương ái, tiếp tục cùng chung tay hỗ trợ Tp. Hồ Chí Minh chống dịch, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục cử đoàn y bác sĩ khác vào để thay đoàn chúng tôi tiếp tục nhiệm vụ", bác sĩ Dũng nói.

Dân sinh - Bác sĩ tiến vào tâm dịch Tp.HCM: “Chúng tôi luôn phải giữ tinh thần thép” (Hình 3).

Bệnh nhân chụp ảnh lưu niệm với đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện hồi sức Covid-19

Chia sẻ về công tác điều trị, tiến sĩ, bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Trí Thức, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy kiêm Giám đốc bệnh viện Hồi sức Covid-19 cho biết: “Hiện nay, áp lực lớn nhất của bệnh viện Hồi sức Covid-19 là hoạt động với một cường độ cao nhất, công suất lớn nhất nên ban đầu cũng có một số vấn đề về hậu cần điều trị chưa đảm bảo. Vì vậy, chúng tôi đều cố gắng vượt qua hoàn cảnh với nỗ lực bản thân ở mức độ cao nhất”.

“Hiện tại tất cả mọi người đều quán triệt không kể ngày giờ mà chỉ quan tâm đến các trường hợp bệnh nhân nặng, vì nhiệm vụ quan trọng của các bác sĩ bệnh viện Hồi sức Covid-19 là phải giành lại sự sống cho các bệnh nhân. Tuy nhiên, muốn giành lại sự sống cho bệnh nhân thì phải đánh chặn từ xa, không để cho bệnh nhân chuyển nặng.

Các y, bác sĩ xác định khổ cỡ nào cũng được, miễn bệnh nhân khỏe lại là chúng tôi vui và tinh thần cũng như được sống lại cùng bệnh nhân. Ngoài ra, các nhân viên y tế nhận được rất nhiều tin nhắn điện thoại, chia sẻ động viên và hỏi thăm từ miếng ăn, giấc ngủ và tất cả sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, của bà con. Đây là nguồn động viên tinh thần, là sức mạnh tiếp sức cho các đội ngũ y, bác sĩ trong bệnh viện. Đặc biệt, động lực lớn nhất của các bác sĩ điều trị là nhìn những bệnh nhân nặng đã dần hồi phục và được chuyển viện về những bệnh viện thấp hơn”, bác sỹ Nguyễn Tri Thức cho biết.

Cũng theo bác sĩ Thức, việc các đoàn y, bác sĩ của các tỉnh, trong đó có đoàn công tác gồm 59 cán bộ, bác sĩ, nhân viên thuộc các đơn vị sự nghiệp Y tế tỉnh Thanh Hoá chi viện cho Tp. Hồ Chí Minh vào thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Tp. Hồ Chí Minh là điều rất đáng quý. Sự hỗ trợ của đội ngũ y, bác sĩ này sẽ góp phần giúp Tp. Hồ Chí Minh sớm vượt qua đại dịch.  

TPHCM: 2.140 F1 cách ly tại nhà, 45 ổ dịch đã ổn định

Thứ 2, 19/07/2021 | 21:30
TP.HCM có 32 ổ dịch đang diễn tiến, 45 ổ dịch đã ổn định. Đến nay, có 2.140 trường hợp F1 cách ly tại nhà.

TPHCM: Không kiểm tra giấy xét nghiệm người dân ra đường có nhu cầu cần thiết

Thứ 2, 12/07/2021 | 17:10
UBND TP.HCM yêu cầu đối với các trường hợp đi lại trong phạm vi địa phương do nhu cầu thật sự cần thiết thì không thực hiện kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2.

Bộ Tư lệnh TPHCM: Mỗi chiến sĩ đang phục vụ cho khoảng 20 người trong khu cách ly

Chủ nhật, 11/07/2021 | 00:07
Tại họp báo vào tối 10/7 của TP.HCM, nhiều câu hỏi đã được đặt ra cho Bộ Tư lệnh TP.HCM và sở Tài nguyên – Môi trường TP. đối với khu cách ly tập trung.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.

Xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Thứ 7, 20/04/2024 | 21:00
Lực lượng QLTT tiếp tục phát hiện và xử lý nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng có vi phạm trong hoạt động kinh doanh ở Long An, Tp.HCM... những ngày qua.
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.