Bác sĩ tiết lộ kỹ thuật phẫu thuật thành công cứu 2 cụ ông 101 tuổi

Bác sĩ tiết lộ kỹ thuật phẫu thuật thành công cứu 2 cụ ông 101 tuổi

Thứ 3, 16/03/2021 | 14:27
0
2 cụ ông 101 tuổi nhập viện trong tình trạng đe dọa đến tính mạng, được ê-kíp bác sĩ tiến hành phẫu thuật thành công nhờ kỹ thuật ít xâm lấn.

Phẫu thuật thành công 2 cụ ông 101 tuổi

Ngày 16/3, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, Bs.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc chuyên môn bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ bệnh viện liên tiếp phẫu thuật thành công 2 cụ ông 101 tuổi.

Cụ ông N.V.T, 101 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang được tuyến trước chuyển đến bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 1h30 ngày 11/3 với chẩn đoán: Viêm phúc mạc mật do viêm túi mật hoại tử - lão suy.

Tình trạng lúc nhập viện bệnh nhân tỉnh, sốt lạnh run, nôn ói, đau hạ sườn phải, vàng da, vàng mắt.

Sức khỏe - Bác sĩ tiết lộ kỹ thuật phẫu thuật thành công cứu 2 cụ ông 101 tuổi

Bệnh nhân T. tỉnh, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

CT scan bụng có cản quang: Giãn lớn đường mật trong và ngoài gan, đường kính ống mật chủ 16mm. Nghi có sỏi đoạn cuối ống mật chủ.

Các xét nghiệm cho thấy tình trạng nhiễm trùng nặng, tình trạng tắc mật. Mặc dù được điều trị kháng sinh tích cực nhưng tình trạng nhiễm trùng vẫn không cải thiện.

Bệnh nhân được chỉ định thực hiện nội soi mật tụy ngược dòng cấp cứu với chẩn đoán: Nhiễm trùng đường mật nặng do sỏi ống mật chủ - nhiễm trùng huyết.

Bs.CK2 Bồ Kim Phương - Trưởng khoa Nội Tiêu hóa - Huyết học lâm sàng, Bs.CK2 Thái Đắc Vinh - Phó Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức thực hiện.

Kiểm tra thấy ống mật chủ giãn to với 1 viên sỏi, tiến hành cắt cơ vòng đủ rộng, sau cắt cơ vòng mật và lấy 1 viên sỏi ra ngoài. Kỹ thuật diễn ra trong 40 phút.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân T. tỉnh, diễn tiến tốt, không sốt, bụng mềm, đau nhẹ hạ sườn phải, vận động sinh hoạt gần như bình thường. Dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Sức khỏe - Bác sĩ tiết lộ kỹ thuật phẫu thuật thành công cứu 2 cụ ông 101 tuổi (Hình 2).

Hình ảnh động mạch đùi nông tắc từ chỗ vào đến động mạch khoeo.

Nối tiếp một bệnh nhân cao tuổi khác cũng được phẫu thuật thành công nhờ kỹ thuật can thiệp nội mạch là cụ ông N.V.Đ, 101 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu.

Cụ ông Đ. nhập viện bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ lúc 16h ngày 23/2 trong tình trạng loét ngón 1 chân trái, mạch khoeo bên phải không bắt được, đau nhức, tê chân phải, tím bàn chân phải.

Thăm khám và thực hiện chụp CT mạch máu có cản quang cho thấy, bệnh nhân bị xơ vữa kèm huyết khối động mạch đùi chân phải gây tắc hoàn toàn lòng động mạch.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có nhiều bệnh nội khoa kết hợp: Tăng huyết áp nhiều năm, thiếu máu cơ tim - viêm đa khớp.

Các bác sĩ hội chẩn thực hiện can thiệp nội mạch đùi nông bên phải với chẩn đoán: Tắc mạch và huyết khối động mạch đùi khoeo phải.

Ê-kíp Khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu gồm: Ths.Bs Liêu Vĩnh Đạt - Phó Trưởng Khoa, Bs.CK2 Trầm Công Chất - Trưởng Khoa, Bs.CK1. tiến hành nong toàn bộ động mạch khoeo - đùi nông, sau đó đưa bóng nong động mạch  đùi nông.

Sức khỏe - Bác sĩ tiết lộ kỹ thuật phẫu thuật thành công cứu 2 cụ ông 101 tuổi (Hình 3).

Hình ảnh tái thông động mạch đùi nông khoeo bên phải sau can thiệp.

Sau can thiệp bệnh nhân ổn định, tái thông được động mạch đùi nông khoeo, tưới máu xuống bàn chân tốt. Kỹ thuật được thực hiện thành công sau 3 giờ 30 phút. Tình trạng bệnh nhân Đ. tỉnh, bàn chân phải giảm tê, đau giảm nhiều, tím giảm.

Đe dọa đến tính mạng nếu không can thiệp kịp thời

Đây là bệnh nhân cao tuổi nhất được thực hiện thành công kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Theo Bs.CK2 Bồ Kim Phương cho biết, phương pháp lấy sỏi mật ngược dòng qua nội soi đường tiêu hoá trên - xâm lấn tối thiểu dần dần thay thế phương pháp phẫu thuật và thể hiện tính ưu việt như ít ảnh hưởng tới sức khỏe và thẩm mỹ, thời gian nằm viện ngắn, ít biến chứng, chi phí thấp.

Bệnh nhân có thời gian phục hồi sức khỏe nhanh và tránh được cuộc phẫu thuật lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai biến như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ,...

Trong những trường hợp bệnh nhân tắc mật, nhiễm trùng đường mật nếu không được can thiệp kịp thời, có thể dẫn tới tình trạng sốc nhiễm trùng nặng đe dọa đến tính mạng.

Sức khỏe - Bác sĩ tiết lộ kỹ thuật phẫu thuật thành công cứu 2 cụ ông 101 tuổi (Hình 4).

Hình ảnh ê-kíp can thiệp bệnh nhân Đ..

Theo Ths.Bs Liêu Vĩnh Đạt, tổn thương tắc hoàn toàn mạn tính chiếm một phần lớn trong các tổn thương mạch máu ngoại biên với nhiều phương thức điều trị.

Vai trò của can thiệp nội mạch trong điều trị hẹp, tắc động mạch chi dưới đã được khẳng định trên lâm sàng với các ưu điểm như đây là một phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu, tỉ lệ thành công cao và hiệu quả lâm sàng to lớn.

Tuy nhiên những tổn thương tắc hoàn toàn mạn tính luôn là một thách thức lớn với những nhà can thiệp vì độ phức tạp cao hơn đồng nghĩa với tỉ lệ rủi ro cao hơn.

Trên đây là một trong những trường hợp cho thấy hiệu quả triển khai các kỹ thuật chuyên sâu trong điều trị các trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch. Khi y tế chuyên sâu được nâng lên tầm cao mới, thì trên hết bệnh nhân sẽ được hưởng lợi với những ca bệnh được cứu sống ngoạn mục. 

Thanh Lâm

Phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân bị dao găm vào ngực

Thứ 6, 26/02/2021 | 17:21
Nhập viện trong tình trạng bị dao đâm thấu gan, người đàn ông lập tức được phẫu thuật cấp cứu để giữ lại tính mạng.

Hi hữu: Cô gái bị tai nạn vỡ gan được cứu sống mà không cần phẫu thuật

Thứ 5, 25/02/2021 | 19:13
Nữ bệnh nhân 19 tuổi bị vỡ gan nguy kịch nhưng đã giữ được mạng sống mà không cần phẫu thuật.

Liên tiếp phẫu thuật thành công hai trường hợp sản khoa bệnh lý nặng

Thứ 2, 22/02/2021 | 18:00
Hai trường hợp sản khoa có bệnh lý tim mạch nặng vừa được các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật thành công.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...