Bài thuốc Phụ khoa Đỗ Minh Đường: Tâm huyết của nữ lương y từ thời chiến đến thời bình (Kỳ 1)

Bài thuốc Phụ khoa Đỗ Minh Đường: Tâm huyết của nữ lương y từ thời chiến đến thời bình (Kỳ 1)

Thứ 3, 12/11/2019 | 18:27
0
Bài thuốc cổ phương chữa bệnh phụ khoa của nhà thuốc Nam Đỗ Minh Đường ra đời cách đây 150 năm và đến thời cụ Đỗ Thị Hiển - truyền nhân đời thứ 4 dòng họ Đỗ Minh càng được hoàn thiện, ứng dụng nhiều. Hãy theo chân chúng tôi lội ngược dòng thời gian để tìm hiểu rõ hơn về nguồn gốc bài thuốc này.

Với truyền thống lịch sử 150 năm chữa bệnh cứu người bằng Nam dược, trải qua 5 đời kế thừa và phát triển, đến nay nhà thuốc Nam Đỗ Minh Đường tại số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình (Hà Nội) và số 100 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh (Hồ Chí Minh) đã có được chỗ đứng trong nền y học cổ truyền của nước ta.

Nhà thuốc được giới báo chí cũng như các chuyên gia trong ngành đánh giá cao bởi có nhiều bài thuốc hay giúp “đánh bại” bệnh xương khớp, nam khoa, mề đay, tai mũi họng,... Trong số đó bài thuốc được nhiều chị em phụ nữ quan tâm hơn cả là bài thuốc chữa bệnh phụ khoa có tên Phụ khang Đỗ Minh.

Bài thuốc cổ phương được đặt nền móng vững chắc, được nghiên cứu và hình thành bởi người con gái duy nhất của dòng họ theo đuổi nghề y - cụ Đỗ Thị Hiển. Để hiểu rõ hơn về bài thuốc này, mời các bạn theo dõi loạt bài “Nguồn gốc ra đời bài thuốc” trên chuyên mục Sức Khỏe.

Vất vả nơi rừng sâu nước độc và quyết tâm tìm ra bài thuốc chữa bệnh cho các nữ thanh niên xung phong

Ngược dòng thời gian về năm 1957, cô gái trẻ Đỗ Thị Hiển khi ấy mới tròn 24 tuổi đã quyết định lên đường tham gia đội thanh niên xung phong (TNXP) ở một số tỉnh miền núi phía Bắc. Giữa chốn núi rừng tràn ngập tiếng bom đạn, cô cùng đồng đội không quản khó khăn, bất chấp nguy hiểm tính mạng để thực hiện nhiệm vụ san đường, lấp hố bom, đảm bảo đường thông phục vụ cho đoàn xe chiến đấu. 

“Thời đó có được ngủ yên giấc, có được ăn ngon ngày nào đâu. Những thứ gắn liền với chúng tôi là các bữa ăn với củ sắn, củ khoai rồi tiếng bom đạn liên hồi. Biết làm sao được, thời chiến mà, dù biết có thể chết bất cứ lúc nào, nhưng chẳng ai kêu than điều gì, tất cả đồng cam cộng khổ miễn sao giúp đỡ được các chiến sĩ”, nữ TNXP Đỗ Hiển (nay đã gần 90 tuổi) nhớ lại một thời hào hùng của mình.

Truyền thông - Bài thuốc Phụ khoa Đỗ Minh Đường: Tâm huyết của nữ lương y từ thời chiến đến thời bình (Kỳ 1)

Cụ Đỗ Thị Hiển nay đã gần 90 tuổi

- Nỗi ám ảnh bệnh tật bủa vây các nữ thanh niên xung phong

Là phận gái nơi chiến trường, phải sống nơi rừng sâu nước độc, phải ăn sương ngủ rừng mỗi ngày, các nữ TNXP khó tránh khỏi việc ốm đau, bệnh tật. Từ bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, dị ứng,... đến bệnh phụ khoa, dường như chúng chẳng chừa một ai cả. Điều đó đủ giúp chúng ta hình dung được con người ngày ấy không chỉ chết vì bom đạn mà còn có thể bỏ mạng vì sự khắc nghiệt của môi trường sống, vì sự tấn công của bệnh tật.

“Lúc bấy giờ, bệnh phụ khoa là nỗi ám ảnh không chỉ của riêng tôi mà của hầu hết các nữ TNXP trong đoàn. Việc thường xuyên phải di chuyển theo đoàn kháng chiến, không có đủ điều kiện chăm sóc càng làm cho bệnh thêm nghiêm trọng. Biết tôi xuất thân từ gia đình đã có 3 đời làm nghề bốc thuốc cứu người, nhiều nữ TNXP cũng to nhỏ tâm sự với tôi”, Cụ Hiển chia sẻ.

Giữa những đêm mưa bom bão đạn, những đêm mất ngủ vì phải san đường, lấp hố bom, trong tâm trí cô gái trẻ Đỗ Hiển còn nhen nhóm thêm một nhiệm vụ quan trọng do chính bản thân cô đặt ra là tìm cách chữa bệnh cho các nữ TNXP. Vậy là cô gái trẻ bắt đầu hành trình tìm kiếm các loại thảo dược quý có tác dụng đẩy lùi bệnh phụ khoa cho chị em ngay giữa núi rừng, tiếng bom tiếng đạn ra rả quanh tai mỗi ngày.

- Bắt tay tìm kiếm dược liệu giữa núi rừng 

Sống giữa núi rừng, tuy vất vả khó khăn nhưng lương y Đỗ Hiển cũng coi đó là một lợi thế bởi những khu vực này có khá nhiều dược liệu quý. Quả đúng là như vậy, có một lần hành quân, nữ lương y may mắn tìm được trinh nữ hoàng cung và sa sàng tử - hai nguyên liệu chính xuất hiện trong các bài thuốc Nam chữa bệnh phụ khoa hiện nay. 

Theo những bài học xa xưa được truyền lại, trinh nữ hoàng cung là thảo dược quý chỉ những người hoàng tộc như hoàng hậu hay vua chúa mới có thể được sử dụng để giữ gìn nhan sắc và cải thiện cuộc sống chốn phòng the. 

Hơn nữa, nhớ lại những bài giảng của cha ông về y học cổ, vị đắng chát của trinh nữ hoàng cung cùng vị cay nồng, tính ấm của sa sàng tử khi hợp nhất với nhau sẽ cho tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất tốt nên thích hợp sử dụng cho việc điều trị bệnh vùng kín.

Vậy là giữa giờ nghỉ ngơi, cô hướng dẫn chị em vệ sinh vùng kín bằng những bát thuốc giã nát, dùng để uống hoặc đắp, rửa vùng kín. Nhờ đó, không biết bao nhiêu nữ TNXP đã thoát khỏi các triệu chứng ngứa ngáy khó chịu của bệnh.

Truyền thông - Bài thuốc Phụ khoa Đỗ Minh Đường: Tâm huyết của nữ lương y từ thời chiến đến thời bình (Kỳ 1) (Hình 2).

Trở về thời bình và hoàn thiện bài thuốc gia truyền chữa bệnh phụ khoa của dòng họ

Sau khi kết thúc chiến tranh, trở về quê nhà ở Hà Nam và ổn định cuộc sống, cô gái trẻ Đỗ Hiển quyết tâm theo đuổi nghề y. Mục tiêu lúc này cô đặt ra là hoàn thiện hơn nữa bài thuốc Đông y chữa bệnh phụ khoa để đảm bảo phù hợp với thời đại và phù hợp hơn nữa với cơ địa người phụ nữ.

- Nghiên cứu, tìm tòi để hoàn thiện công thức bài thuốc

Nghĩ là làm, nữ lương y bắt tay vào việc nghiên cứu thêm các tài liệu y học cổ của dòng họ và “cơm đùm cơm nắm” tìm hiểu thêm nhiều vị thuốc mới trong vùng cho tác dụng vừa chữa bệnh vừa tăng cường sức đề kháng cho người dùng.

Cô không quản khó khăn, thân gái dặm trường một lần nữa lên đường ghé thăm lại những tỉnh miền núi phía Bắc cô từng đi qua để thu hái thảo dược.

Lấy 2 thành phần trinh nữ hoàng cung, sa sàng tử làm gốc, lương y Đỗ Hiển đã tận dụng tốt kinh nghiệm thực tế cũng như kiến thức y học của mình để bổ sung thêm một số dược liệu khác như ba kích, nhục quế, cam thảo, đương quy... để hình thành nên bài thuốc phụ khoa gia truyền của dòng họ. 

Xem chi tiết: Phụ Khang Đỗ Minh – Bài thuốc quý chữa bệnh phụ khoa từ dược liệu sạch

Truyền thông - Bài thuốc Phụ khoa Đỗ Minh Đường: Tâm huyết của nữ lương y từ thời chiến đến thời bình (Kỳ 1) (Hình 3).

- Ứng dụng bài thuốc phụ khoa chữa khỏi bệnh cho nhiều người 

Nhờ trí thông minh, sự nhanh nhẹn và lòng quyết tâm của mình, cuối cùng lương y Đỗ Hiển đã hoàn thiện bài thuốc phụ khoa gia truyền của dòng họ. Có thể nói đó là tâm huyết cả đời của cụ khi tự tay mình thực hiện toàn bộ công đoạn từ nghiên cứu, hái thảo dược cho đến khi cân đo đong đếm từng loại nguyên liệu để tổng hòa nên một bài thuốc hoàn chỉnh.

Sau cùng, nữ lương y đã đem bài thuốc đi điều trị bệnh cho các chị em trong làng, trong xã. Khi ấy, cô được coi là “thần y tái thế”, cứu giúp chị em thoát khỏi sự khó chịu, bất tiện của bệnh tật và mang đến cơ hội làm mẹ cho không biết bao nhiêu người.

Chính nhờ vậy, danh tiếng của nữ lương y cùng bài thuốc phụ khoa của dòng họ ngày càng được nhiều người biết đến, vượt ra khỏi phạm vi làng xã.

Mời các bạn đón đọc tiếp Bài thuốc Phụ khang Đỗ Minh: Sự kế thừa và phát triển của truyền nhân đời sau (Kỳ 2)  tại đây

Thu Hà

Bác sĩ Đoan Trinh chữa bệnh phụ khoa tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Thứ 5, 19/09/2019 | 11:11
Trong số những bác sĩ chuyên khoa I theo đuổi phương pháp y học cổ truyền, không thể không nhắc tới nữ bác sĩ Đoan Trinh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Cô là người thầy thuốc đã giúp chị em sở hữu bài thuốc chữa bệnh phụ khoa Đỗ Minh Đường, cho tác dụng triệt để.

Vì sao nam giới nên chữa yếu sinh lý tại Nhà thuốc Đỗ Minh Đường?

Thứ 2, 09/09/2019 | 16:32
Nhắc tới chữa yếu sinh lý bằng Đông y, nhiều quý ông nghĩ ngay tới Nhà thuốc Đỗ Minh Đường và Bài thuốc nam gia truyền hiệu nghiệm. Vậy phác đồ điều trị bệnh sinh lý nam tại đây có ưu điểm gì nổi bật? Vì sao nam giới nên chữa yếu sinh lý tại phòng chẩn trị y học cổ truyền này?
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.