Bản tin 15/11: Bộ GD&ĐT đề xuất, từ năm 2025 thi tốt nghiệp THPT theo

Bản tin 15/11: Bộ GD&ĐT đề xuất, từ năm 2025 thi tốt nghiệp THPT theo "Lựa chọn 2 + 2"

Thứ 4, 15/11/2023 | 06:00
0
Bộ GD&ĐT đề xuất, từ năm 2025 thi tốt nghiệp THPT theo "Lựa chọn 2 + 2"; Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn, giao thông ùn tắc kéo dài ở Hòa Bình...là các tin nổi bật.

Bộ GD&ĐT đề xuất, từ năm 2025 thi tốt nghiệp THPT theo "Lựa chọn 2 + 2"

Xã hội - Bản tin 15/11: Bộ GD&ĐT đề xuất, từ năm 2025 thi tốt nghiệp THPT theo 'Lựa chọn 2 + 2'

Ảnh minh họa.

Theo VOV, sáng 14/11, tại cuộc họp Hội đồng Quốc gia về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, Bộ GD&ĐT đã đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT đề xuất thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Phương án 1. Cụ thể, mỗi thí sinh thi 4 môn (Lựa chọn 2+2), gồm thi bắt buộc môn Ngữ văn, Toán và được lựa chọn 2 môn học trong lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và phát luật, Tin học, Công nghệ).

Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Nêu lý do lựa chọn phương án thi này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, các thí sinh sẽ chỉ còn thi 4 môn (hiện nay thi 6 môn). Theo đó, đảm bảo những yêu cầu là giảm áp lực thi cử cho học sinh và giảm chi phí cho gia đình học sinh và cả xã hội; số buổi thi giảm 1 buổi còn 3 buổi gọn nhẹ hơn, giảm áp lực và đỡ tốn kém cho xã hội.

“Phương án thi này không gây ra sự mất cân bằng giữa việc chọn khối khoa học xã hội nhiều hơn khoa học tự nhiên như hiện nay. Tạo điều kiện giúp thí sinh phát huy năng lực sở trường theo đúng mục tiêu Chương trình GDPT 2018”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói.

Cũng theo ông Thưởng, việc lựa chọn 2 trong số 9 môn học để thi, sẽ có 36 cách thức lực chọn khác nhau, tạo điều kiện để thí sinh lự chọn môn thi phù hợp với định hướng nghề nghiệp, năng lực, sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của thí sinh.

“Theo đó các em lựa chọn tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói.

Theo Bộ GD&ĐT, mục đích tổ chức thi theo phương án này nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người chọ theo mục tiêu của Chương trình GDPT 2018; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT, cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Đề thi theo hướng tăng cường đánh giá năng lực, phù hợp với quy định và lộ trình triển khai Chương trình GDPT 2018.

Nêu ý kiến tại hội nghị, các chuyên gia, các nhà giáo dục bên cạnh đồng tình với đề xuất của Bộ GD&ĐT, cũng cho rằng cần có ngân hàng đề lớn, đủ độ tin cậy; áp dụng công nghệ thông tin vào tổ chức thi...

Các chuyên gia cũng nhắc đến vấn đề học sinh có thể học chỉ tập trung vào các môn thi, do đó, để hạn chế tình trạng “học môn này bỏ môn kia”, cần tăng cường việc dạy học, giải quyết vấn đề từ các thầy cô, có sự cố gắng ủng hộ từ các thầy cô.

Theo các thành viên hội đồng, việc lựa chọn phương án thi nào cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm tạo điều kiện để thí sinh có định hướng nghề nghiệp năng lực, sở thích và điều kiện, hoàn cảnh của thí sinh.

PGS.TS Lê Huy Hoàng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng: “Làm thế nào để phương án thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT khả thi, chú trọng định hướng nghề nghiệp, cần đảm bảo tính ổn định của phương án. Theo đó, công việc chuẩn bị đòi hỏi công phu, bản lĩnh, kiên định để đảm bảo phương án lựa chọn có tầm nhìn. Cân nhắc yếu tố đầu ra, triển khai thực chất dạy - học, lựa chọn môn thi từ cấp THCS, xác định cho học sinh xu hướng”.

Tỉ lệ người Việt mắc bệnh đái tháo đường đang tăng nhanh

Xã hội - Bản tin 15/11: Bộ GD&ĐT đề xuất, từ năm 2025 thi tốt nghiệp THPT theo 'Lựa chọn 2 + 2' (Hình 2).

Cán bộ y tế khám, xét nghiệm sàng lọc bệnh đái tháo đường cho người dân. Ảnh: Bộ Y tế

Theo Pháp luật Việt Nam tại Việt Nam hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh đái tháo đường đang gia tăng nhanh. Bệnh gây nên nhiều tác hại cho sức khỏe, tàn phế, thậm chí tử vong bởi thường được chẩn đoán, điều trị muộn.

Đái tháo đường là tình trạng rối loạn chuyển hóa mạn tính, do cơ thể không sản sinh được insulin hoặc không sử dụng được insulin để hấp thụ glucose máu dẫn đến đường trong máu cao hơn mức bình thường. Tăng glucose máu mạn tính trong đái tháo đường sẽ gây tổn thương, rối loạn chức năng hay suy nhược cơ quan.

Các triệu chứng của đường huyết cao bao gồm: Ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều và sụt cân nhiều. Nếu bệnh đái tháo đường không được chữa trị, có thể gây ra nhiều biến chứng như: Hạ đường huyết, hôn mê nhiễm toan ceton, thậm chí tử vong, bệnh tim mạch, đột quỵ, suy thận mạn tính, loét chân, bệnh lý võng mạc...

Đái tháo đường được nhiều người biết đến ở dạng đái tháo đường tuýp 1, đái tháo đường tuýp 2 và đái tháo đường thai kỳ. Phụ nữ mắc đái tháo đường thai kỳ sẽ có nguy cơ sinh con mắc bệnh hoặc các biến chứng khác của đái tháo đường. Cứ 7 đứa trẻ sinh ra thì có một trẻ bị ảnh hưởng bởi đái tháo đường thai kỳ và có khoảng 542.000 đứa trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1.

Tính đến nay, 5 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có hai người có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên, hơn 199 triệu phụ nữ sống với bệnh đái tháo đường và dự tính sẽ tăng lên 313 triệu người vào năm 2040.

Số liệu của Hiệp hội Phòng, chống đái tháo đường thế giới cho thấy, tại Việt Nam hiện nay tỉ lệ người mắc bệnh đái tháo đường đang gia tăng nhanh. Bệnh không chỉ xuất hiện ở khu vực đô thị mà còn xuất hiện ở hầu khắp các khu vực từ miền núi, trung du đến đồng bằng. Bệnh gây nên nhiều tác hại cho sức khỏe, tàn phế, thậm chí tử vong bởi thường được chẩn đoán, điều trị muộn.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 7 triệu người mắc đái tháo đường. Đáng chú ý, trong đó hơn 55% bệnh nhân đã có biến chứng, trong đó 34% là biến chứng về tim mạch; 39,5 có biến chứng về mắt và biến chứng về thần kinh; 24% biến chứng về thận. Bệnh nhân đái tháo đường bị biến chứng không chỉ làm gia tăng chi phí y tế mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống.

Trên thế giới, cứ 10 người trưởng thành thì có 1 người mắc bệnh đái tháo đường. Trong đó, hơn 90% mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2. Gần một nửa vẫn chưa được chẩn đoán. Trong nhiều trường hợp, bệnh đái tháo đường tuýp 2 và các biến chứng có thể được ngăn ngừa bằng cách áp dụng và duy trì những thói quen sống lành mạnh. Biết được nguy cơ của mình và những việc cần làm là điều quan trọng để hỗ trợ phòng ngừa, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh đái tháo đường tuýp 2 gồm: Tiền sử gia đình mắc bệnh đái tháo đường; Thừa cân; Chế độ ăn uống không lành mạnh; Không hoạt động thể chất; Tuổi cao; Huyết áp cao; Dân tộc; Giảm dung nạp glucose (tình trạng đường huyết cao hơn bình thường nhưng dưới ngưỡng chẩn đoán bệnh); Tiền sử bệnh đái tháo đường thai kỳ; Dinh dưỡng kém khi mang thai...

Do đó, để giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2, cần có chế độ ăn uống cân bằng và hoạt động thể chất thường xuyên. Trong đó, duy trì cân nặng ở mức bình thường là rất quan trọng vì thừa cân và béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, cần thực hiện kiểm tra định kỳ và sàng lọc, đặc biệt là đối với những người có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ, giúp phát hiện các dấu hiệu sớm nhằm khuyến khích mọi người thực hiện những thay đổi cần thiết để trì hoãn hoặc ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh.

Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn, giao thông ùn tắc kéo dài ở Hòa Bình

Xã hội - Bản tin 15/11: Bộ GD&ĐT đề xuất, từ năm 2025 thi tốt nghiệp THPT theo 'Lựa chọn 2 + 2' (Hình 3).

Hiện trường vụ tai nạn.

Thông tin trên báo Tiền Phong, sáng 14/11, tại khu vực dốc Cun thuộc Quốc lộ 6 đoạn qua phường Thái Bình, Tp.Hòa Bình, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra khiến nhiều phương tiện bị hư hỏng.

Tại hiện trường, có ít nhất 4 phương tiện bị hư hỏng do vụ va chạm gồm xe đầu kéo và rơ moóc cùng 2 xe con.

Theo anh B.T.A (nhân chứng vụ tai nạn là công nhân thi công đường gần đó): “Vào khoảng 10h sáng, khi đang di chuyển trên đường một xe đầu kéo bị mất phanh, đâm vào 2 xe con, tiếp đó 1 xe máy bị cuốn xuống gầm. Sau khi đánh lái xe đầu kéo dừng lại và vắt ngang đường”.

Vụ tai nạn đã ảnh hưởng lớn đến việc di chuyển của các phương tiện trên Quốc lộ 6. Đây là tuyến đường nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Tây Bắc, vì thế số lượng xe lưu thông qua đây rất lớn.

Tại nơi xảy ra tai nạn, giao thông bị ùn tắc cục bộ. Các phương tiện chỉ có thể di chuyển từng chút một.

Có hàng trăm phương tiện chờ di chuyển qua đoạn đường này, nối nhau kéo dài đến hơn 4 km.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tiết giao thông, xác minh thương vong, thiệt hại và làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 14/10: Sáu học sinh Hà Nội thi Olympic khoa học trẻ quốc tế

Thứ 3, 14/11/2023 | 06:00
Sáu học sinh Hà Nội thi Olympic khoa học trẻ quốc tế; Phát hiện xe hợp đồng vi phạm tốc độ 117 lần trong 5 ngày...

Bản tin 13/11: Sở GD&ĐT Tp.HCM trả lời gì trước học sinh về bạo lực học đường

Thứ 2, 13/11/2023 | 06:00
Sở GD&ĐT Tp.HCM trả lời gì trước học sinh về bạo lực học đường?; Ô tô bán tải mất lái tông sập trụ đèn, cày nát hàng loạt cây xanh...là các tin nổi bật.

Bản tin 12/11: Siết chặt điều kiện xe đưa đón học sinh

Chủ nhật, 12/11/2023 | 06:00
Siết chặt điều kiện xe đưa đón học sinh; Phẫu thuật thành công u xương "khủng"...

Bản tin 10/11: Ba đại học lớn của Việt Nam tụt hạng trong top các trường tốt nhất châu Á

Thứ 6, 10/11/2023 | 05:00
Ba đại học lớn của Việt Nam tụt hạng trong top các trường tốt nhất châu Á; 7 địa phương ghi nhận 56 ca nhiễm đậu mùa khỉ...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Miền Nam sắp đón thêm đợt nắng nóng diện rộng

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:47
Dự báo thời tiết Nam Bộ có nắng nóng, cục bộ có nắng nóng gay gắt. Các khu vực khác trên cả nước ngày nắng, chiều tối cục bộ có mưa dông.

Diện mạo lãng tử của “con trai Hồng Diễm” đốn tim fan nữ

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:30
Gương mặt chuẩn soái ca, đậm chất thư sinh của “con trai Hồng Diễm” đã đốn tim nhiều khán giả nữ.

Các nạn nhân bàng hoàng kể lại giây phút thoát chết trong vụ sạt lở

Thứ 3, 07/05/2024 | 08:54
“May mắn thoát chết nhưng khi tỉnh lại trong bệnh viện, chúng tôi đau đớn khi biết 03 đồng nghiệp đã tử vong dưới lớp đất đá”.

Hai anh em tử vong trong vụ sạt lở khi thi công đường dây 500kV

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:30
Ba nạn nhân tử vong trong vụ sạt lở đất tại Dự án đường dây 500kv mạch 3 Quảng Trạch – Vũng Áng có hai người là anh em.

Toàn cảnh hiện trường vụ sạt lở khiến 7 công nhân thương vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:17
Địa hình đồi núi dốc khiến lực lượng cứu hộ tại tỉnh Hà Tĩnh mất 1 tiếng đồng hồ mới tiếp cận được hiện trường vụ sạt lở đất tại dự án đường dây 500kV.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Miền Bắc sắp đón mưa lớn, giảm nhiệt

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (6/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 6/5: Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”; Ấu trùng trong tai bé gái 16 tháng tuổi...

Dự báo thời tiết ngày 7/5/2024: Miền Bắc trời dịu mát đến khi nào?

Thứ 3, 07/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (7/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Mưa dông kéo dài, miền Bắc thời tiết mát trời đến khi nào?

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:33
Dự báo từ chiều tối và đêm mai, mưa tiếp tục gia tăng ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ. Hình thái thời tiết này kéo dài nhiều ngày tới.

Bản tin 7/5: Sét đánh thuyền nan làm 2 vợ chồng thương vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Sét đánh thuyền nan làm 2 vợ chồng thương vong; 3 trẻ ngộ độc nặng sau ăn bánh mì ở Đồng Nai chuyển lên tuyến trên điều trị...