Bản tin 16/9: Tuyệt đối không để tình trạng lạm thu đầu năm học

Bản tin 16/9: Tuyệt đối không để tình trạng lạm thu đầu năm học

Thứ 7, 16/09/2023 | 06:30
0
Tuyệt đối không để tình trạng lạm thu đầu năm học; Hoàn cảnh đáng thương của nữ bác sĩ bị thương nặng trong vụ cháy chung cư mini...

Tuyệt đối không để tình trạng lạm thu đầu năm học

Xã hội - Bản tin 16/9: Tuyệt đối không để tình trạng lạm thu đầu năm học

Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Tuyên Quang vừa có văn bản số 4539/UBND-THVX về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, năm học 2023-2024. Trong đó chỉ đạo, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo và giao trách nhiệm cho Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Đồng thời bám sát Nghị quyết số 04/2023/NQ-HĐND Quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục và Nghị quyết số 14/2022/NQ-HĐND quy định các khoản thu và cơ chế quản lý thu, chi các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của HĐND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành.

Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; có trách nhiệm giải trình với người học và xã hội về các mức thu, khoản thu của cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý theo đúng quy định của Chính phủ.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng "lạm thu" đầu năm học; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục và làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn để xảy ra tình trạng thu sai quy định, lạm thu; tiếp tục chỉ đạo và quán triệt các cơ sở giáo dục thực hiện việc vận động, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ, viện trợ theo đúng quy định tại Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân..., theo báo Tuyên Quang.

Hoàn cảnh đáng thương của nữ bác sĩ bị thương nặng trong vụ cháy chung cư mini

Xã hội - Bản tin 16/9: Tuyệt đối không để tình trạng lạm thu đầu năm học (Hình 2).

Thủ tưởng Chính phủ tới thăm bác sĩ Nhung ngày 13/9. Ảnh: BVCC.

Công an Tp.Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy khiến 56 người tử vong, 37 người bị thương ( tính đến 19h tối 13/9) xảy ra tại chung cư mini địa chỉ số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Tp.Hà Nội. Đây là ngôi nhà cao 9 tầng, 1 tum, được xây trên nền diện tích khoảng 200m2 với khoảng 150 người dân sinh sống.

Hiện nhiều nạn nhân đang được điều trị tại viện. Trong vụ hỏa hoạn chung cư mini có một hoàn cảnh khó khăn là bác sĩ Nhung được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng hôn mê do ngạt khói, suy hô hấp, suy đa tạng do nhiễm khí độc, viêm phổi, nhiễm toan nặng.

Trao đổi với phóng viên báo Vietnamnet, bác sĩ Đoàn Thu Trà, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết bác sĩ Vũ Thị Nhung đang làm việc tại Trung tâm Giải phẫu bệnh - Tế bào học của bệnh viện.

Các bác sĩ đã nhanh chóng mở khí quản, cho chị Nhung thở máy. May mắn, sau 2 ngày, sức khỏe của bác sĩ Nhung đã có tiến triển tích cực. Chị đang được điều trị tại Trung tâm Hồi sức tích cực.

"Các bác sĩ Trung tâm hồi sức đã rút ống nội khí quản, Nhung đã có phản xạ, nhận biết được mình đang cấp cứu tại bệnh viện. Mọi người đều mừng vì hy vọng sống của đồng nghiệp vẫn còn", bác sĩ Trà cho biết thêm.

Được biết, sống cùng nhà với chị Nhung còn có chồng và em gái. Hai nạn nhân này ngạt khí nhẹ hơn được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, sức khỏe ổn định.

Cũng theo chia sẻ của Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ Vũ Thị Nhung có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Con đầu lòng của chị đã qua đời khi được 6 tháng tuổi do mắc phải căn bệnh ác tính. Sau đó, chị Nhung rất khó mang thai vì vô sinh thứ phát. Năm 2017, bác sĩ Nhung phải phẫu thuật cắt bỏ 1/2 buồng trứng với chẩn đoán u quái.

Sau thời gian dài vợ chồng chạy chữa hiếm muộn, đến năm 37 tuổi, chị Nhung mới sinh thêm được bé thứ hai. Hiện bé được 2 tuổi. May mắn, cách đây không lâu, bé đã được đưa về quê với ông bà nên thoát khỏi vụ cháy. Mắc bệnh cùng với nhiều năm chạy chữa vô sinh khiến kinh tế gia đình của bác sĩ Nhung gặp nhiều khó khăn.

Với mong muốn hỗ trợ đồng nghiệp, ngày 13/9, công đoàn đã tổ chức kêu gọi các cán bộ, viên chức người lao động tại Bệnh viện Bạch Mai ủng hộ bác sĩ Nhung.

Bộ Y tế khuyến cáo 5 biện pháp phòng chống đau mắt đỏ

Xã hội - Bản tin 16/9: Tuyệt đối không để tình trạng lạm thu đầu năm học (Hình 3).

Đau mắt đỏ có xu hướng gia tăng. Ảnh: BVNTW.

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn nguồn Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đau mắt đỏ là tình trạng nhiễm trùng mắt, thường do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra hoặc do phản ứng dị ứng, với triệu chứng đặc trưng là đỏ mắt. Bệnh thường khởi phát đột ngột, lúc đầu ở một mắt sau lan sang mắt bên kia.

Bệnh đau mắt đỏ rất dễ mắc, dễ lây lan trong cộng đồng và gây thành dịch. Cho đến nay chưa có vaccine phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và những người bị đau mắt đỏ rồi vẫn có thể bị nhiễm lại chỉ sau vài tháng khỏi bệnh.

Đau mắt đỏ tuy là một bệnh cấp tính, triệu chứng rầm rộ, dễ lây nhưng thường lành tính, ít để lại di chứng, tuy nhiên bệnh thường gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, học tập và lao động, và có không ít trường hợp bệnh kéo dài, gây biến chứng ảnh hưởng đến thị lực sau này nên mọi người cần có ý thức phòng bệnh tốt và cần được xử trí kịp thời khi mắc bệnh.

Thống kê sơ bộ của Bệnh viện Mắt TW cho thấy, những tuần gần đây ghi nhận trung bình khoảng 700 trường hợp đau mắt đỏ (còn gọi là viêm kết mạc) đến khám. Trung bình 100 ca khám có khoảng 30 ca đau mắt đỏ. Riêng tuần vừa qua là 800 ca, có một số ca biến chứng do đau mắt đỏ.

TS. BS Hoàng Cương - Bệnh viện Mắt TW cho biết, nếu như các năm trước, khi mới bước vào năm học hầu như không ghi nhận các ca đau mắt đỏ ở học sinh phải đến khám, thì năm nay đã có khá nhiều trẻ em đau mắt đỏ được bố, mẹ đưa đến khám. Các cháu đau một bên, rồi hai bên, mắt sưng húp, khiến các gia đình rất lo lắng.

BS Hoàng Cương cũng lưu ý, mặc dù chưa có những số liệu thống kê liên quan về biến chứng, nhưng thực tế đã ghi nhận có một số ca biến chứng, do đó người dân không nên chủ quan khi bị đau mắt đỏ.

Tại Tp.Hồ Chí Minh, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và phòng chống dịch bệnh trên địa bàn chiều 14/9, ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết theo ghi nhận của Sở Y tế, số trường hợp đau mắt đỏ đến khám tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố tăng cao so với các năm gần đây. Thống kê cho thấy, tổng số ca viêm kết mạc (đau mắt đỏ) tại thành phố ghi nhận trong ngày 13/9 là 3.840 ca, giảm 114 ca so với ngày 12/9 (ca có địa chỉ tại thành phố chiếm 86,9%); trong đó có 2.238 ca trẻ em dưới 16 tuổi (tăng 253 ca so với ngày 12/9).

Để chủ động phòng, chống bệnh đau mắt đỏ, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…

2. Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường.

3. Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh.

4. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi bị bệnh đau mắt đỏ.

5. Người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác và đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời. Không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế.

Trúc Chi (t/h)

 

Bản tin 15/9: Ngành Giáo dục Hà Nội phát động ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Thứ 6, 15/09/2023 | 06:30
Ngành Giáo dục Hà Nội phát động ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini; Vụ cháy chung cư mini: Còn 36 bệnh nhân đang điều trị tại 5 bệnh viện...

Tin tức 24h qua: Con trăn gần 70kg nuôi nhốt tại nhà dân được bàn giao cho kiểm lâm

Thứ 4, 13/09/2023 | 19:51
Con trăn gần 70kg nuôi nhốt tại nhà dân được bàn giao cho kiểm lâm; Hơn 50 người nhập viện sau khi ăn bánh mì Phượng ở Hội An... là những tin nóng nhất 24h qua.

Bản tin 14/9: Yêu cầu hoàn thành phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025 trong tháng 9

Thứ 5, 14/09/2023 | 07:00
Yêu cầu hoàn thành phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025 trong tháng 9; Thông tin mới nhất hàng chục người bị ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ nổi tiếng...

Bản tin 13/9: Gần 9 triệu đồng/học sinh khoản phí thu đầu năm học gây xôn xao

Thứ 4, 13/09/2023 | 07:00
Hải Dương: Phụ huynh choáng vì các khoản thu "trên trời"; Bé 3 tuổi nát má vì lại gần xem chó ăn...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Huế sử dụng thiết bị bay không người lái để giám sát cháy rừng

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:35
Thừa Thiên-Huế đã trang bị hệ thống thiết bị bay không người lái nhằm giám sát cháy rừng, phục vụ công tác chỉ huy chữa cháy rừng và xác định thiệt hại sau cháy.

Hải Phòng: Nhiều đoạn kè biển ở Đồ Sơn hư hỏng, xuống cấp

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Để bảo đảm an toàn cho người dân, du khách, cơ quan chức năng Tp.Hải Phòng cho lắp rào chắn tạm tại những đoạn kè biển ở Đồ Sơn bị sóng lớn đánh vỡ.

Hơn 100 tỷ mở rộng cơ sở 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:36
Hiện nay, Ban giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đang hoàn tất thủ tục đẩy nhanh dự án đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở 2.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang trên đà tăng trưởng tích cực

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:51
Sau 4 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.

Bình Phước: Người dân vui mừng đón cơn “mưa vàng” đầu mùa

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:04
Một số huyện, thị, thành phố ở Bình Phước có mưa vào sáng nay, đã xua tan cái nóng bức trong mùa khô hạn, và tưới mát cho cây trồng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Bản tin 1/5: Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024; Rủ nhau đi tắm "biển trên núi", 3 nạn nhân đuối nước thương tâm...

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc giảm đột ngột 10 độ "đánh bay" nắng nóng

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:59
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to, thời gian mưa tập trung chiều tối và đêm.

Bà Rịa -Vũng Tàu đón hơn 620 ngàn lượt khách trong 5 ngày lễ 30/4, 1/5

Thứ 4, 01/05/2024 | 18:30
Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bà Rịa -Vũng Tàu đón hơn 620 ngàn lượt khách đến vui chơi, tắm biển, nghỉ dưỡng. Riêng Tp.Vũng Tàu đón khoảng 300 ngàn lượt khách.