Bản tin 21/2: Những lưu ý "vàng" tuyển sinh năm 2024

Thứ 4, 21/02/2024 | 06:00
0
Những lưu ý "vàng" tuyển sinh năm 2024; Đang đi đường, ô tô bị 3 cuộn thép nặng hàng tấn rơi xuống đè nát đầu...

Những lưu ý "vàng" tuyển sinh năm 2024

Xã hội - Bản tin 21/2: Những lưu ý 'vàng' tuyển sinh năm 2024

Ảnh minh họa.

Thông tin trên Tiền Phong, trường ĐH Ngoại thương thông báo, năm nay dự kiến tuyển 4.130 chỉ tiêu với 6 phương thức. Với phương thức 1 và phương thức 2 (là 2 phương thức xét tuyển kết hợp với kết quả học bạ THPT), thí sinh phải đáp ứng thêm điều kiện có tổng điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của một trong các tổ hợp môn xét tuyển của trường (bao gồm điểm ưu tiên khu vực và đối tượng) đạt từ 24 điểm trở lên.

Đây là lần đầu tiên Trường ĐH Ngoại thương áp dụng sàng lọc thí sinh khi xét tuyển kết hợp với học bạ trong tuyển sinh. Lí giải về điều chỉnh này, PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương, cho hay, trên cơ sở nghiên cứu đặc điểm của giáo dục phổ thông, nhà trường đã cân nhắc các nhóm đối tượng phù hợp và tỉ lệ chỉ tiêu phù hợp cũng như các điều kiện cao để đảm bảo có thể lựa chọn được nhóm thí sinh tốt nhất khi xét tuyển vào.

“Việc bổ sung điều kiện cần này trong xét tuyển của 2 phương thức 1 và 2 để thống nhất và bình đẳng giữa các phương thức vì các phương thức còn lại đều áp dụng điểm sàn thi THPT ở mức 24 điểm. Ngoài ra, có thể sử dụng đối sánh kết quả thi tốt nghiệp THPT và kết quả học tập THPT như một công cụ gián tiếp giúp các trường phổ thông chuẩn hoá công tác đánh giá học sinh”, bà Hương nói. Theo bà, không nên có tâm lí phủ nhận kết quả đánh giá trong cả một quá trình của giáo dục phổ thông mà nên tôn trọng, chấp nhận có cơ sở khoa học, đồng hành để giúp cho hệ thống giáo dục phổ thông ngày càng tốt hơn, tiệm cận giáo dục quốc tế.

Như năm 2023, năm nay, khi đăng kí trên hệ thống, thí sinh không phải đăng kí phương thức, tổ hợp xét tuyển.

Trường ĐH Ngân hàng Tp.HCM năm nay tuyển sinh theo 5 phương thức với 4.329 chỉ tiêu cho 12 ngành với 34 chương trình đào tạo. Phương thức xét tuyển học bạ sẽ thêm điều kiện kết hợp với thành tích bậc THPT. Phương thức này áp dụng cho thí sinh tốt nghiệp năm 2023, 2024 và thỏa mãn các điều kiện: điểm trung bình học tập học kì I, học kì II lớp 11 và học kì I lớp 12 đạt từ 6,5 trở lên; điểm quy đổi xét tuyển theo trung bình tổ hợp môn đăng kí 3 học kì cuối đạt từ 72 trở lên. Trường ĐH Ngân hàng Tp.HCM còn sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT và phỏng vấn, áp dụng cho chương trình ĐH chính quy quốc tế do đối tác cấp bằng.

Năm 2024, Trường ĐH Nha Trang lần đầu tiên đưa ra yêu cầu điểm sàn sơ tuyển đầu vào. Trường yêu cầu thí sinh có điểm trung bình 5 học kì THPT từ 6,0 trở lên. Một số ngành áp dụng thêm điểm sàn môn tiếng Anh; mức điểm cụ thể sẽ được trường công bố sau.

Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (Trường ĐH Việt Pháp) sử dụng phương thức xét tuyển thẳng áp dụng với thí sinh có kết quả học tập năm lớp 11, 12 đạt loại Giỏi và điều kiện điểm trung bình chung các môn tự nhiên Toán, Lí, Hóa, Sinh, Tin đạt 9,2/10 trở lên. Với phương thức xét học bạ kết hợp phỏng vấn, thí sinh cần đạt điểm trung bình từ 8,8 trở lên. Riêng ngành Dược học, ngoài điều kiện này, thí sinh cần có thêm chứng chỉ IELTS 5.0 hoặc TOEFL iBT 35 trở lên.

Với phương thức xét tuyển học bạ 5 học kì, Trường ĐH Tôn Đức Thắng chỉ dành cho học sinh đang học tại các trường THPT đã kí kết hợp tác với trường này. Những trường học còn lại xét tuyển theo 6 học kì.

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT, cho biết cuối tháng 2, Bộ GD&ĐT chính thức ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tuy nhiên, bà Thủy nhấn mạnh hiệu lực của quy chế này không ảnh hưởng đến kế hoạch ôn, thi tốt nghiệp THPT của thí sinh.

Theo bà Thủy, kì thi tốt nghiệp là điều kiện cần nên thí sinh phải thi thật tốt; đồng thời nghiên cứu thật kĩ đề án tuyển sinh của các trường ĐH. “Có thể thấy phương thức xét tuyển toàn hệ thống giáo dục ĐH năm nay không thay đổi nhiều. Nếu có, chỉ là có trường bỏ bớt phương thức này, điều chỉnh phương thức kia theo chỉ tiêu cho phù hợp. Do đó, thí sinh yên tâm theo đuổi ngành/trường mong muốn vào học”, bà Thủy nói.

Bà cho rằng, với các phương thức xét tuyển sớm của các trường ĐH, thí sinh cần bám sát thời hạn nộp hồ sơ để không bỏ lỡ; nếu đã trúng tuyển ở các phương thức này và muốn học, thí sinh vẫn phải đăng kí nguyện vọng vào hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, thí sinh không đăng kí thì cơ hội đã trúng tuyển sớm không có giá trị.

Bà Thủy cũng yêu cầu trường ĐH hướng dẫn thí sinh nội dung này. Đặc biệt, với các tiêu chuẩn, tiêu chí đi kèm phương thức xét tuyển, thí sinh hết sức lưu ý, tuyệt đối không bỏ qua để tránh mất cơ hội trúng tuyển. Nếu muốn học nguyện vọng đã đỗ bằng phương thức xét tuyển sớm, thí sinh nên đặt đó là nguyện vọng 1. Còn nếu thí sinh vẫn băn khoăn, muốn tìm kiếm cơ hội khác thì có thể đặt xuống dưới các nguyện vọng mà thí sinh thực sự muốn học.

Đang đi đường, ô tô bị 3 cuộn thép nặng hàng tấn rơi xuống đè nát đầu

Xã hội - Bản tin 21/2: Những lưu ý 'vàng' tuyển sinh năm 2024 (Hình 2).
Xã hội - Bản tin 21/2: Những lưu ý 'vàng' tuyển sinh năm 2024 (Hình 3).

Hiện trường vụ tai nạn.

Ngày 20/2, thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Đường bộ số 6, Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội, vào khoảng 22h45 ngày 19/2 đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông khi nhiều cuộn inox được chở trên 1 xe đầu kéo đã rơi xuống đường và khiến 1 xe ô tô con hư hỏng nặng phần đầu.

Thông tin ban đầu trên Nhà báo & Công luận, vào thời điểm trên, xe container biển số 15C-097.98 kéo theo rơ-mooc 15R-066.33 do tài xế V.Q.H (SN 1979, trú tại Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng) điều khiển đang chở bốn cuộn inox, kích thước mỗi cuộn khoảng 1,5x1,5m.

Khi đi qua nút giao Phạm Hùng - Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long đã bất ngờ làm rơi ba cuộn inox xuống đường.

Sau đó, ba cuộn inox va chạm với xe ô tô con 30H-361.XX do ông N.D.T đang dừng đèn đỏ trên đường Phạm Hùng hướng Khuất Duy Tiến.

Vụ việc khiến xe ôtô con hư hỏng phần đầu, nhiều người lưu thông trên đường hoảng hồn. Rất may không có thiệt hại về người.

Nhận tin báo, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 6, Phòng CSGT - Công an TP.Hà Nội ngay lập tức đã có mặt tại hiện trường phân luồng giao thông và kiểm tra nồng độ cồn, ma túy đối với hai lái xe. Kết quả test nhanh không phát hiện lái xe sử dụng ma túy, nồng độ cồn.

Nguyên nhân ban đầu xác định có thể xe container phanh gấp làm xô đẩy cuộn thép đặt phía sau thùng xe. Ngay trong đêm, lực lượng chức năng đã thu dọn hiện trường bảo đảm giao thông thông suốt.

Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn trên.

Bác sĩ lý giải nguyên nhân số ca đột quỵ tăng vọt dịp Tết

Xã hội - Bản tin 21/2: Những lưu ý 'vàng' tuyển sinh năm 2024 (Hình 4).

Bệnh nhân đột quỵ điều trị tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108.

Theo Hà Nội Mới ngày 20/2, theo tin từ Bệnh viện trung ương Quân đội 108, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, khoa Đột quỵ não của bệnh viện đã tiếp nhận 68 bệnh nhân đột quỵ cấp cứu và chuyển tuyến đến điều trị.

Riêng ngày mùng 4 Tết, bệnh viện tiếp nhận số lượng bệnh nhân nhiều nhất với 15 ca.

Tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108, khoa Đột quỵ não đã phối hợp cùng nhóm đột quỵ - mạch máu não tổ chức cấp cứu và điều trị bệnh nhân đột quỵ, trong đó đa số là cấp cứu tối khẩn cấp và bệnh nhân nặng chuyển tuyến từ các bệnh viện tuyến dưới ở khu vực miền Bắc.

Trong số 68 bệnh nhân này, có 28 bệnh nhân phải can thiệp nội mạch cấp cứu và 5 bệnh nhân cần phẫu thuật giải áp kết hợp đặt dẫn lưu não thất mở cấp cứu do xuất huyết não lớn hoặc xuất huyết dưới nhện có lụt máu não thất.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Tuyến, Trưởng khoa Đột quỵ não, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cho biết, những dịp lễ, Tết, số lượng bệnh nhân đến cấp cứu đột quỵ rất đông do tuyến dưới chuyển tuyến nhiều hơn. Tuy nhiên, chưa năm nào, số ca đột quỵ lại tăng đột biến như năm nay khiến tình trạng quá tải xảy ra ngay từ những ngày đầu Tết Nguyên đán.

“Khí hậu thay đổi thất thường là một trong những nguyên nhân gây ra đột quỵ. Mặt khác, một số bệnh nhân dừng, không uống thuốc điều trị huyết áp (đặc biệt là bệnh nhân trẻ) hoặc không tuân thủ các thuốc điều trị huyết áp như ngày thường là nguyên nhân khiến số ca nhập viện do đột quỵ gia tăng”, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Tuyến lý giải.

Trước thực tế trên, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Tuyến khuyến cáo, người dân, kể cả người trẻ tuổi có bệnh nền như tăng huyết áp nên thực hiện lối sống lành mạnh, nhất là tuân thủ chế độ dùng thuốc không chỉ trong dịp Tết, mà tất cả các dịp lễ hội khác, để tránh hậu quả khôn lường đến từ nguy cơ đột quỵ não.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 20/2: Gần 200 trường sử dụng kết quả thi riêng của 2 Đại học Quốc gia

Thứ 3, 20/02/2024 | 06:00
Gần 200 trường sử dụng kết quả thi riêng của 2 Đại học Quốc gia; Các bác sĩ căng mình cứu sống nam thanh niên bị dao đâm thấu bụng, thủng gan, dạ dày...

Bản tin 19/2: Một trường tuyển sinh lớp 6 yêu cầu học bạ có điểm 8 trở lên

Thứ 2, 19/02/2024 | 06:00
Một trường tuyển sinh lớp 6 yêu cầu học bạ có điểm 8 trở lên; Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng, xe ô tô con nát bét không thể nhận dạng...

Bản tin 18/2: Số lượng du học sinh của Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á

Chủ nhật, 18/02/2024 | 06:00
Số lượng du học sinh của Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á; Cầm loại hạt quen thuộc chơi, bé trai phải cấp cứu qua 3 bệnh viện...

Bản tin 17/2: Kiểm định chất lượng đầu vào công chức

Thứ 7, 17/02/2024 | 06:00
Kiểm định chất lượng đầu vào công chức; Đang đánh răng sau nhà bếp, cậu bé ở Long An bị rắn lục đuôi đỏ tấn công...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Thí sinh nghiên cứu kỹ tỉ lệ chọi để có chiến thuật học tập

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:54
Có gần 106.500 học sinh đăng ký thi lớp 10 THPT công lập không chuyên, tỉ lệ chọi cao nhất với 1/3,11 (trung bình cứ 3 thí sinh dự thi thì có 1 em đỗ).

Thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và EU

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:52
Hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu đang được triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng, cả đa phương và song phương.

Hà Nội công bố số lượng học sinh đăng ký thi vào lớp 10 công lập

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:09
Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT của các trường THPT công lập không chuyên và chuyên năm học 2024-2025.

Quả nhân sâm nghìn năm trong Tây du ký 1986 và sự thật bất ngờ?

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:05
Để giúp chuyên gia dựng cảnh tạo nên quả nhân sâm cho bộ phim lừng danh “Tây Du Ký” phiên bản 1986, củ đậu chính là đạo cụ được dùng.

Tp.Vũng Tàu tìm 2 người đàn ông đi ô tô vứt rác bừa bãi

Thứ 6, 10/05/2024 | 12:30
Từ thông tin phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã vào cuộc xác minh, thông báo tìm người và phương tiện liên quan đến hành vi đổ rác bừa bãi.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 9/5: Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Thứ 5, 09/05/2024 | 06:00
Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024; Bé gái chào đời nặng hơn 3,6kg với hội chứng siêu nữ...

Miền Bắc sắp tăng nhiệt trở lại, tháng 5 nắng nóng có gay gắt hơn?

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:47
Những ngày qua miền Bắc có mưa rải rác và nhiệt độ trung bình tương đối thấp so với thời điểm nửa đầu tháng 5 hằng năm, dự báo nắng nóng sắp quay trở lại.

Bản tin 10/5: 19 sinh viên cấp cứu trong đêm do ngộ độc tập thể

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
19 sinh viên ở Tp.HCM nhập viện do ngộ độc thực phẩm tập thể; Sẽ xử lý việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mặc trang phục có huy hiệu nhạy cảm biểu diễn...

Dự báo thời tiết ngày 10/5/2024: Miền Bắc mưa rất lớn

Thứ 6, 10/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (10/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 9/5/2024: Mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 5, 09/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (9/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.