Bản tin 22/9: Bóng cười đang phá hủy hệ thần kinh của người trẻ

Thứ 6, 22/09/2023 | 07:00
0
Bóng cười đang phá hủy hệ thần kinh của người trẻ; Ô tô khách va chạm với xe máy, một học sinh tử vong... là các tin nổi bật.

Dạy bơi cho 148 trẻ em khuyết tật

Xã hội - Bản tin 22/9: Bóng cười đang phá hủy hệ thần kinh của người trẻ

Các em học sinh khuyết tật được hòa nhập với cộng đồng.

Theo báo Nhân Dân, ngày 21/9, tại Tiền Giang, Tổ chức AWSOM (Australian Water Safety On The Mekong) phối hợp Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang), Trường Khuyết tật Nhân Ái thành phố tổ chức dạy bơi cho 148 trẻ em khuyết tật.

Các em khuyết tật học bơi từ tháng 9/2023 đến tháng 6/2024. Nội dung học xoay quanh các bài tập, các trò chơi để các em làm quen với nước, nổi trong nước, thở nước, lướt nước và dần tập các động tác tay chân để các em có thể bơi được sau khi kết thúc khóa học.

Bà Võ Thị Tuyết, Giám đốc điều hành Tổ chức AWSOM tại Việt Nam cho biết: "Chương trình với mục tiêu là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các em có cơ hội được đến hồ bơi vui chơi, học tập, cải thiện tình trạng khuyết tật, rèn luyện thể chất, giúp các em có được thời gian thư giản vui vẻ, tự tin hòa nhập cộng đồng, góp phần giảm tác động xấu của dạng tật, cải thiện tình trạng sức khỏe ngày càng tốt hơn. Đồng thời, chúng tôi mong muốn tạo dựng mối quan hệ bạn bè tốt giữa các trẻ khuyết tật lẫn nhau, giữa trẻ khuyết tật và trẻ bình thường".

Bên cạnh đó, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) Hồ Hữu Hoàng cho biết, việc bồi dưỡng, trang bị cho trẻ em những kỹ năng ứng phó khi gặp sự cố, tai nạn bất ngờ xảy ra, kỹ năng tự cứu mình trong môi trường nước, nhận biết những tình huống nguy hiểm để phòng tránh là điều đặc biệt quan trọng và hết sức cần thiết, trong đó, trẻ em khuyết tật, phát triển chưa hoàn thiện rất cần được cộng đồng xã hội ưu tiên quan tâm, tạo điều kiện để trang bị những kỹ năng trên.

Ô tô khách va chạm với xe máy, một học sinh tử vong

Xã hội - Bản tin 22/9: Bóng cười đang phá hủy hệ thần kinh của người trẻ (Hình 2).

Hiện trường vụ tai nạn.

Theo An toàn giao thông, chiều 21/9, lãnh đạo UBND xã Đắk Buk So (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) xác nhận, khoảng 12h15 cùng ngày, trên tuyến ĐH15 (đoạn qua thôn 1, xã Đắk Buk So) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô và xe máy khiến hai em học sinh lớp 8 thương vong.

Thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, em T.K.H (trú bon Bu Lum, xã Quảng Trực) điều khiển xe máy chở theo phía sau em N.V.T (trú thôn 1, xã Đắk Búk So, cùng học lớp 8, Trường THCS Đắk Búk So) lưu thông trên ĐH85 theo hướng xã Quảng Trực về xã Đắk Búk So để đến trường.

Khi chạy đến địa điểm trên, bất ngờ va chạm với xe ô tô khách BKS 48B-007.28 (chưa rõ danh tính tài xế) lưu thông cùng chiều.

Hậu quả, cú va chạm khiến em T tử vong tại chỗ, còn em H bị thương được người dân hỗ trợ đưa đi cấp cứu.

Nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Bóng cười đang phá hủy hệ thần kinh của người trẻ

Xã hội - Bản tin 22/9: Bóng cười đang phá hủy hệ thần kinh của người trẻ (Hình 3).

Ảnh minh họa.

Mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản gửi sở y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm khí N2O, xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, sử dụng sai mục đích như bóng cười.

Thông tin trên báo Vietnamnet, vừa qua, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, các bác sĩ đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ 19 tuổi, đến khám với tổn thương tủy cổ ngang, tê yếu chân tay, đi lại khó khăn do hít bóng cười trong thời gian dài.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hoành Sâm, Trưởng khoa Thần kinh - Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, cho biết nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tê bì hai tay, hai chân, yếu dần, đi lại khó khăn, kèm ăn ngủ kém. Nữ bệnh nhân có tiền sử hít bóng cười liên tục trong vòng 4 tháng, với số lượng khoảng 4 bình/ngày, một bình tương đương 100 quả.

Sau khi các bác sĩ đã cho làm xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả định lượng Homocystein tăng cao, Vitamin B12 giảm mạnh, chụp cộng hưởng từ cột sống cổ có hình ảnh tổn thương sừng sau tủy cổ. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tổn thương thần kinh tủy sống cổ, do ngộ độc khí cười N20.

Bác sĩ chỉ định thuốc tăng dẫn truyền thần kinh, thuốc bổ thần kinh, bổ sung vitamin B12. Sau 5 ngày điều trị theo phác đồ, tình hình sức khỏe bệnh nhân được cải thiện rõ rệt, chân tay cử động được, chân đi vững hơn. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, bác sĩ Sâm cho biết bóng cười bản chất là bóng bay được bơm đầy khí N20. N2O hay còn gọi là khí cười là một trong những hợp chất vô cơ không màu, vị ngọt nhẹ. N2O được sử dụng trong y khoa làm thuốc gây mê, nó có tác dụng giảm đau, an thần. Khi hít N2O, con người sẽ có tình trạng kích thích, phấn khích, ảo giác gây cười. Vì vậy, người ta lạm dụng nó cho mục đích giải trí.

Hít bóng cười gây ra hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe con người. Cụ thể, N2O có tác dụng giống như ma túy, người sử dụng có xu hướng tăng lên để đạt được khoái cảm và dần dần gây nghiện.

Điển hình các triệu chứng khi lạm dụng bóng cười như tê bì, yếu chi, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp, thiếu máu, thiếu vitamin B12… Nghiêm trọng hơn là tình trạng ức chế, hôn mê, tụt huyết áp, tê liệt cơ thể và thậm chí là tử vong. Với những người bị bệnh về tim mạch, hen suyễn và các bệnh liên quan tới đường hô hấp, nếu sử dụng và tiếp xúc với khí N2O có thể bị nguy hiểm tới tính mạng do ngạt khí, suy hô hấp.

Bên cạnh đó, Phó giáo sư, bác sĩ Nguyễn Văn Liệu, Chủ nhiệm Bộ môn Thần kinh, Đại học Y Hà Nội - Trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết bóng cười hiện nay chúng ta chưa cấm triệt để. Các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai cũng thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân trẻ phải nhập viện do bóng cười do tổn thương não, tổn thương cột sống. Các bệnh nhân đều dùng bóng cười, thuốc lắc, liều dùng ngày càng tăng dẫn tới yếu liệt không đi được.

Theo vị chuyên gia này, não của giới trẻ có thể bị phá hủy bởi các chất kích thích, ma túy tổng hợp. Có trường hợp chụp phim não các phần sâu của não đều bị phá hủy gây run ở bệnh nhân, rối loạn hành vi, cảm xúc, trầm cảm, kích động, sa sút trí tuệ. Các chất này khi vào cơ thể còn ảnh hưởng tới tủy, thần kinh ngoại biên.

Trúc Chi (t/h)

Tag: bản tin

Bản tin 21/9: Phấn đấu từ năm 2030 tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính

Thứ 5, 21/09/2023 | 06:00
Phấn đấu từ năm 2030 tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính; Thông tin mới nhất 9 trẻ mầm non ở một trường bất ngờ nhập viện...

Bản tin 20/9: Giáo viên không được mượn phòng của trường để tổ chức dạy thêm

Thứ 4, 20/09/2023 | 06:00
Giáo viên không được mượn phòng của trường để tổ chức dạy thêm; Việt Nam dự kiến "dư thừa" 1,5 triệu đàn ông vào năm 2034...

Bản tin 19/9: Một loạt trường đại học tuyển sinh bổ sung năm 2023

Thứ 3, 19/09/2023 | 06:00
Nhiều trường đại học điểm chuẩn hơn 9 điểm/môn vẫn xét tuyển bổ sung; Điều chỉnh quy định về định mức giáo viên trên lớp...

Bản tin 15/9: Ngành Giáo dục Hà Nội phát động ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Thứ 6, 15/09/2023 | 06:30
Ngành Giáo dục Hà Nội phát động ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini; Vụ cháy chung cư mini: Còn 36 bệnh nhân đang điều trị tại 5 bệnh viện...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Hoàng Yến Chibi: “Tôi muốn bản thân trở thành người phụ nữ độc lập”

Thứ 4, 15/05/2024 | 21:28
Nữ ca sĩ chia sẻ, cô luôn muốn thử thách bản thân, dũng cảm đương đầu với khó khăn để hướng đến việc trở thành người phụ nữ độc lập, tự tin.

Quảng Bình: Lý do một Trưởng phòng GD&ĐT huyện xin thôi chức vụ để làm nhân viên

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:33
Ngày 15/5, UBND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã có quyết định về việc cho thôi giữ chức vụ đối với ông Phan Thanh Xuân, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện.

Hàng trăm hộ dân miền núi Thanh Hóa hiến đất, đập nhà để mở đường

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:09
140 hộ dân tại huyện miền núi Như Xuân (Thanh Hóa) tự nguyện hiến đất, tài sản để mở rộng đường, giúp dự án triển khai thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Bình Phước: Đẩy mạnh mô hình cổng trường an toàn giao thông

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:01
Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Loài chim quý lần đầu tiên được ghi nhận ở miền Trung có gì đặc biệt?

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:00
Một loài chim quý lần đầu tiên được ghi nhận ở vùng cửa sông Ô Lâu, thuộc đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên-Huế).
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 14/5: Gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm

Thứ 3, 14/05/2024 | 06:00
Gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm; Xe đầu kéo bốc cháy sau va chạm liên hoàn, nhiều người bị thương...

Dự báo thời tiết ngày 14/5/2024: Miền Bắc có nơi trở mưa to

Thứ 3, 14/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (14/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Giữa tháng 5, miền Bắc lại sắp đón không khí lạnh yếu

Thứ 3, 14/05/2024 | 21:02
Dự báo do tác động của một đợt không khí lạnh yếu tăng cường, miền Bắc sắp chuyển trạng thái mưa dông, có nơi mưa rất to.

Công an vào cuộc vụ hai nữ sinh lớp 9 nghi nhảy cầu ở Bắc Ninh

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:44
Thi thể 2 nữ sinh lớp 9 nhảy cầu Kinh Dương Vương vừa được lực lượng chức năng tìm thấy.

Miền Bắc lại sắp mưa to, sấm động

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:54
Dự báo chiều tối và đêm nay 15/5 miền Bắc có nơi mưa rất to do không khí lạnh yếu tác động.