Bản tin 26/9: Sở GD&ĐT chấn chỉnh hoạt động trường tư thục, quốc tế

Thứ 3, 26/09/2023 | 06:00
0
Sở GD&ĐT chấn chỉnh hoạt động trường tư thục, quốc tế; Bệnh hiếm khiến bé gái 1 ngày tuổi hẹp đường thở, suy hô hấp...

Tp.HCM: Sở GD&ĐT chấn chỉnh hoạt động trường tư thục, quốc tế

Xã hội - Bản tin 26/9: Sở GD&ĐT chấn chỉnh hoạt động trường tư thục, quốc tế

Ảnh minh họa.

Theo báo Vietnmnet, Sở GD&ĐT Tp.HCM vừa có văn bản chấn chỉnh hoạt động giáo dục các trường tư thục, trường quốc tế.

Cụ thể địa phương này yêu cầu, các đơn vị chỉ được tổ chức hoạt động giáo dục sau khi được Sở GD&ĐT cấp quyết định cho phép hoạt động giáo dục, đảm bảo tổ chức hoạt động đúng với các nội dung được cấp phép.

Đối với trường mầm non có vốn đầu tư nước ngoài, khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép thành lập cơ sở giáo dục, đơn vị thực hiện hồ sơ đăng ký hoạt động giáo dục. Sau khi được cho phép hoạt động giáo dục, đơn vị tổ chức hoạt động theo quy định hiện hành.

Khi có nhu cầu điều chỉnh, bổ sung, thay đổi về một trong các nội dung được cấp phép, đơn vị phải thực hiện hồ sơ đăng ký điều chỉnh và gửi về Sở GD&ĐT xem xét và thẩm định quyết định cho phép hoạt động giáo dục.

Đặc biệt, đối với trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THPT loại hình tư thục (vốn trong nước và vốn nước ngoài). Đối với trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THPT loại hình tư thục (vốn trong nước).

Khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép thành lập cơ sở giáo, đơn vị thực hiện hồ sơ đăng ký hoạt động giáo dục. Sau thời hạn 2 năm, kể từ ngày quyết định cho phép thành lập có hiệu lực, nếu trường trung học (vốn trong nước) không được cho phép hoạt động giáo dục, Sở GD&ĐT báo cáo UBND TP quyết định hủy bỏ quyết định cho phép thành lập trường.

Đối với trường phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài, khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép thành lập cơ sở giáo dục, đơn vị thực hiện hồ sơ đăng ký hoạt động giáo dục.

Sau thời hạn 2 năm kể từ ngày quyết định cho phép thành lập có hiệu lực, nếu cơ sở giáo dục không được cho phép hoạt động giáo dục, quyết định cho phép thành lập cơ sở giáo dục hết hiệu lực.

Khi có nhu cầu điều chỉnh, bổ sung, thay đổi về một trong các nội dung được cấp phép (địa điểm hoạt động giáo dục, nội dung hoạt động giáo dục...), đơn vị phải thực hiện hồ sơ đăng ký điều chỉnh và gửi về Sở GD&ĐT xem xét và thẩm định quyết định cho phép hoạt động giáo dục.

Nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện hồ sơ gia hạn thời gian hoạt động giáo dục trong thời hạn 6 tháng trước khi quyết định cho phép hoạt động giáo dục hết hiệu lực thi hành.

Về tổ chức hoạt động sau khi được cấp phép hoạt động giáo dục, sở yêu cầu trường phổ thông tư thục xây dựng cơ cấu tổ chức theo quy định, cụ thể: phải có hội đồng trường, ban kiểm soát, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, hội đồng thi đua khen thưởng, hội đồng kỷ luật...

Sở GD&ĐT Tp.HCM cũng yêu cầu tuyển dụng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm bảo đạt tiêu chuẩn về phẩm chất và đạt trình độ được đào tạo và chuẩn nghề nghiệp phù hợp với từng cấp học được quy định, phải bảo đảm tỷ lệ ít nhất 40% giáo viên cơ hữu so với tổng số giáo viên theo quy định.

Thực hiện ký kết hợp đồng lao động, hợp đồng thỉnh giảng, giải quyết các chế độ về ngày nghỉ của người lao động theo quy định tại Bộ luật Lao động. Thực hiện chế độ đóng bảo hiểm xã hội, mở, đóng sổ đúng theo quy định, đăng ký giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài công tác tại đơn vị theo quy định.

Nhà trường treo biển tên trường đúng tên được ghi trong quyết định cho phép thành lập của UBND Tp.HCM, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất được an toàn cho học sinh.

Trường phải triển khai dạy học chương trình nước ngoài sau khi nhận được đầy đủ quyết định phê duyệt chương trình giáo dục tích hợp do Bộ GD&ĐT tạo cấp và quyết định phê duyệt liên kết giáo dục với nước ngoài do Sở GD&ĐT cấp.

Sở GD&ĐT yêu cầu các trường không tổ chức quảng cáo và tuyển sinh tại địa điểm chưa được cấp phép hoạt động giáo dục, tuyển sinh số lượng đúng với số lượng Sở GD&ĐT giao chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm. Hội đồng tuyển sinh chịu trách nhiệm về việc tuyển sinh không đúng quy định.

Thực hiện theo quy về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, kê khai giá dịch vụ giáo dục.

Ngoài ra, nhà trường phải tách biệt hoạt động của doanh nghiệp và hoạt động của nhà trường về huy động vốn, phát hành trái phiếu, ký hợp tác đầu tư tài chính, thành lập công đoàn cơ sở, sử dụng con dấu nhà trường đúng mục đích.

Đối với các trường mầm non, trường phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài phải xây dựng cơ cấu tổ chức theo quy định. Trường hợp hiệu trưởng, phó hiệu trưởng là người biệt phái từ các nước phải có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định hiện hành về miễn giấy phép lao động.

Đáng chú ý, Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các trường phải đảm bảo tổ chức dạy học đúng với chương trình được ghi tại quyết định cho phép hoạt động giáo dục của Sở GD&ĐT và thực hiện đầy đủ nội dung giáo dục bắt buộc đối với người học là công dân Việt Nam học tập tại các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định.

Các trường tiếp nhận học sinh Việt Nam phải tuân thủ, học sinh Việt Nam học chương trình giáo dục của nước ngoài phải thấp hơn 50% tổng số học sinh học chương trình giáo dục của nước ngoài tại cơ sở giáo dục…

Người đàn ông tử vong trên đường đi làm về

Xã hội - Bản tin 26/9: Sở GD&ĐT chấn chỉnh hoạt động trường tư thục, quốc tế (Hình 2).

Người thân, đồng nghiệp đến chia buồn với gia đình nạn nhân.

Nạn nhân là ông Lê Văn H.(SN 1964, xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình), công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường UBND xã Hưng Trạch.

Thông tin ban đầu, khoảng 15h chiều 24/9, ông Lê Văn H. cùng lãnh đạo xã Hưng Trạch đi kiểm tra tình hình công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã. Hoàn tất công việc, ông H. đi xe máy để trở về nhà.

Khi đi đến tỉnh lộ 561, đoạn qua xã Vạn Trạch, xe máy ông H. va chạm với xe máy đang chạy theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn khiến ông H. ngã xuống đường tử vong tại chỗ.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng huyện Bố Trạch đã nhanh chóng có mặt, khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Được biết, ông Lê Văn H. vừa mới được luân chuyển từ xã Vạn Trạch lên xã Hưng Trạch nhận nhiệm vụ từ ngày 1/4/2023.

Bệnh hiếm khiến bé gái 1 ngày tuổi hẹp đường thở, suy hô hấp

Xã hội - Bản tin 26/9: Sở GD&ĐT chấn chỉnh hoạt động trường tư thục, quốc tế (Hình 3).

Ảnh minh họa.

Theo Người Lao Động ngày 23/9, TS.BS Nguyễn Thị Kim Nhi, Trưởng Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) cho biết các bác sĩ tại đây đã kịp thời cứu bé gái 1 ngày tuổi bị hội chứng Kasabach-Merrit gây hẹp nặng đường thở, đe dọa tính mạng.

Theo đó, khai thác bệnh sử, bé được sinh đủ tháng, trong thai kỳ không có bất thường. Tuy nhiên, sau sinh tại bệnh viện tư, bác sĩ phát hiện bé có mảng bầm trước ngực nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tại đây, bé bị suy hô hấp, cổ bạnh, mảng bầm to vùng cổ - ngực, thiếu máu, giảm tiểu cầu nặng. Bệnh sau đó diễn tiến nhanh, mảng bầm lan rộng ra lên đến vùng cằm – cổ – ngực, phù nề nặng vùng cổ và mặt hai bên kèm theo rối loạn chức năng đông cầm máu, thiếu máu nặng cần truyền máu.

Kết quả siêu âm ngực ban đầu cho thấy dày lan tỏa mô mềm thành ngực và vùng cổ, tăng tưới máu lan tỏa. Sau đó bé được chụp CT-scan ngực, kết quả phát hiện bé có u máu dưới lưỡi, thành trước hầu họng, cổ hai bên, thành ngực trước- trung thất trên chèn ép bao quanh gây hẹp khít khí quản.

Ngoài ra, dựa vào kết quả xét nghiệm lâm sàng khác, bác sĩ xác định bé mắc hội chứng Kasabach-Merrit gây chèn ép nặng đường thở, được hỗ trợ hô hấp bằng CPAP.

Bác sĩ Nhi cho biết đây là hội chứng hiếm gặp và khó điều trị. Hội chứng này có biểu hiện bằng u máu khổng lồ, lớn nhanh, kèm theo tăng tiêu thụ tiểu cầu và các yếu tố đông máu dẫn đến bệnh nhân dễ xuất huyết và thiếu máu nặng.

"Dựa theo y văn, đa số hội chứng này được điều trị nội khoa từng bước bằng cách dùng corticoid liều cao. Nếu không cải thiện sẽ phối hợp thêm các thuốc đặc trị khác như vincristine hay sirolimus nhằm ngăn chặn sự tăng sinh mạch máu của khối u. Với trường hợp trên, bệnh viện đã hội chẩn nội viên và thống nhất điều trị corticoid và vincristine cho bé" – bác sĩ Nhi cho hay.

Hiện sau một tuần điều trị, khối u máu của bé giảm kích thước, không còn chèn ép đường thở nên tình trạng suy hô hấp cải thiện, ngưng thởCPAP. Đồng thời, tiểu cầu tăng dần, không rối loạn đông máu, không cần truyền máu. Bé được xuất viện trong tình trạng sinh hiệu ổn định và theo dõi tái khám định kỳ.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 25/9: Chấn chỉnh dạy thêm, lạm thu đầu năm

Thứ 2, 25/09/2023 | 06:00
Nhiều địa phương chấn chỉnh việc dạy thêm, lạm thu đầu năm học; 12 trẻ mầm non ở Hà Tĩnh nhập viện nghi do ngộ độc...

Bản tin 24/9: Hà Nội công bố đề cử 96 thủ khoa xuất sắc năm 2023

Chủ nhật, 24/09/2023 | 07:00
Bản tin 24/9: Hà Nội công bố đề cử 96 thủ khoa xuất sắc năm 2023; Bị ong đốt hơn 100 nốt, bé trai 10 tuổi tử vong...

Bản tin 23/9: Bộ GD&ĐT vẫn chưa chốt số môn thi bắt buộc từ năm 2025

Thứ 7, 23/09/2023 | 06:30
Thi Tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Bộ GD&ĐT chưa chốt môn bắt buộc; Nhiều người nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người...

Bản tin 22/9: Bóng cười đang phá hủy hệ thần kinh của người trẻ

Thứ 6, 22/09/2023 | 07:00
Bóng cười đang phá hủy hệ thần kinh của người trẻ; Ô tô khách va chạm với xe máy, một học sinh tử vong... là các tin nổi bật.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.

Bản tin 2/5: 6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:05
6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á; Ám ảnh hiện trường vụ nổ lò hơi 6 người tử vong...

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Cảnh báo thời tiết nguy hiểm trong tháng 5

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (2/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Quảng Ninh: Hội chợ OCOP dịp lễ 30/4 - 1/5 đạt doanh thu gần 18 tỷ

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 với 300 gian hàng thu hút gần 56.000 lượt khách tới thăm quan mua sắm, tổng doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.

Du lịch Ninh Thuận ước đạt 150.000 lượt khách, doanh thu 145 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:04
Trong 5 ngày nghỉ lễ, tổng số du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh ước đạt 150.000 lượt khách, tăng 66,6% so cùng kỳ. Doanh thu đạt 145 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Bản tin 1/5: Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024; Rủ nhau đi tắm "biển trên núi", 3 nạn nhân đuối nước thương tâm...

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc giảm đột ngột 10 độ "đánh bay" nắng nóng

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:59
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to, thời gian mưa tập trung chiều tối và đêm.

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Cảnh báo thời tiết nguy hiểm trong tháng 5

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (2/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.