Bản tin 7/10: Nghiêm cấm ép buộc học sinh học thêm dưới mọi hình thức

Bản tin 7/10: Nghiêm cấm ép buộc học sinh học thêm dưới mọi hình thức

Thứ 7, 07/10/2023 | 06:00
4
Hải Phòng nghiêm cấm ép buộc học sinh học thêm dưới mọi hình thức; Bình Dương phát hiện ca đậu mùa khỉ thứ 2...

Hải Phòng nghiêm cấm ép buộc học sinh học thêm dưới mọi hình thức

Xã hội - Bản tin 7/10: Nghiêm cấm ép buộc học sinh học thêm dưới mọi hình thức

Ảnh  minh họa.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Tp.Hải Phòng vừa có chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm từ năm học 2023 - 2024.

Thông tin trên Gia Đình Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ, UBND Tp.Hải Phòng về việc tình trạng dạy thêm, học thêm, phối hợp liên kết giáo dục, việc thu chi trong trường học, Sở GD&ĐT Tp.Hải Phòng yêu cầu các đơn vị tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường phải bảo đảm đúng quy định của Bộ GD&ĐT và UBND thành phố.

Theo đó, việc tổ chức dạy thêm, học thêm cần lưu ý, không ảnh hưởng đến các hoạt động giáo dục của nhà trường; tuyệt đối không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm. Không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá. Các đơn vị không bố trí giờ dạy thêm xen kẽ giữa các tiết học chính khóa trong mỗi buổi học cùng một đối tượng học sinh; học sinh trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có học lực tương đương nhau; khi xếp học sinh vào các lớp dạy thêm, học thêm, phải căn cứ vào học lực của từng học sinh.

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm quy định tối đa số buổi, số tiết học thêm trong tuần đối với mỗi khối học để không gây quá tải về thời gian học tập và khả năng tiếp thu của người học. Các trường tuyệt đối không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không tổ chức dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường ngoài 19h30 hằng ngày và ngày nhủ nhật.

Các trường chỉ dạy thêm khi học sinh thực sự có nhu cầu, tự nguyện và được sự đồng ý của gia đình; không được ép buộc gia đình học sinh, học sinh học thêm dưới bất cứ hình thức nào. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng phụ huynh, học sinh làm đơn, đăng ký học thêm hình thức, đối phó theo mẫu thống nhất, gây bức xúc trong phụ huynh và dư luận xã hội. Các đơn vị công khai kế hoạch dạy thêm, học thêm; nguồn kinh phí thu, chi dạy thêm học thêm theo quy định.

Đặc biệt, Phòng GD&ĐT quận, huyện chỉ đạo, phổ biến, hướng dẫn các trường tiểu học, THCS, cơ sở giáo dục khác có tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các văn bản quy định về hoạt động dạy thêm, học thêm. Cùng với đó, tham mưu UBND quận, huyện xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, triển khai công tác giám sát, kiểm tra các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn quận, huyện đúng quy định...

Ngoài ra, nhà trường phối kết hợp thường xuyên, chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, cá nhân trong và ngoài nhà trường, đặc biệt là ban đại diện cha mẹ học sinh để tuyên truyền đến toàn thể phụ huynh học sinh, học sinh về những quy định đối với hoạt động dạy thêm, học thêm. Bên cạnh đó, công khai số điện thoại để tiếp nhận tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định.

Sở đề nghị UBND quận, huyện tăng cường phối hợp, hỗ trợ Sở GD&ĐT trong công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động dạy thêm học thêm trên địa bàn; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định hoạt động dạy thêm, học thêm theo thẩm quyền. Sở GD&ĐT sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố.

Bình Dương phát hiện ca đậu mùa khỉ thứ 2

Xã hội - Bản tin 7/10: Nghiêm cấm ép buộc học sinh học thêm dưới mọi hình thức (Hình 2).

Nam bệnh nhân đậu mùa khỉ thứ 2 được kiểm tra sức khỏe.

Theo VOV ngày 5/10, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, địa phương vừa ghi nhận ca thứ 2 mắc đậu mùa khỉ, là nam giới, ở Tp.Thuận An.

Cụ thể, bệnh nhân thứ 2 bị đậu mùa khỉ là anh L.M.T (19 tuổi, ngụ tại khu phố Bình Phước, phường Bình Nhâm, Tp.Thuận An, tỉnh Bình Dương). Bệnh nhân này trước đó có tiếp xúc gần với bệnh nhân đậu mùa khỉ đã được Tp.HCM xác định là N.T.S (22 tuổi, ngụ quận Tân Bình, Tp.HCM).

Ca bệnh này được Bệnh viện Quốc tế Becamex khám bệnh, phát hiện có dấu hiệu và đã lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, người này dương tính với bệnh đậu mùa khỉ.

Hiện, bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Khoa nhiễm Trung tâm Y tế Tp.Thuận An

Sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã thành lập đoàn giám sát tiến hành điều tra, giám sát ca bệnh. Toàn bộ người tiếp xúc gần, có yếu tố dịch tễ và ổ dịch được Ngành y tế tỉnh Bình Dương xử lý theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trước đó, bệnh nhân đầu tiên ở Bình Dương bị đậu mùa khỉ là chị N.K.L, hiện sức khỏe đã ổn định. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được xuất viện vào ngày 10/10 sau khi Viện Pasteur TP.HCM xuống kiểm tra lại tình hình sức khỏe.

Bệnh nhi 10 tuổi ở Cà Mau tử vong do sốt xuất huyết

Xã hội - Bản tin 7/10: Nghiêm cấm ép buộc học sinh học thêm dưới mọi hình thức (Hình 3).

Bệnh nhân đậu mùa khỉ thứ 2 được kiểm tra sức khỏe. Ảnh: Báo Giao Thông.

Theo báo Giao Thông ngày 6/10, theo thông tin từ Sở Y tế Cà Mau, đơn vị này đã có báo cáo về trường hợp bệnh nhi 10 tuổi tử vong do bệnh sốt xuất huyết.

Cụ thể, vào lúc 12h30 ngày 29/9, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau tiếp nhận bệnh nhân N.T.T (10 tuổi, ngụ khóm 2, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) do Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời chuyển đến, với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết.

Trước khi nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời, bệnh nhi sốt cao, người nhà tự mua thuốc cho uống, nhưng không thuyên giảm nên đưa đi nhập viện.

Khi đến Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời, bệnh nhi chuyển biến nặng và được chuyển thẳng đến Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau để điều trị.

Tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, bệnh nhi được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue nặng cuối ngày 4.

Sau đó, bệnh nhi được điều trị theo phác đồ, nhưng tình trạng bệnh không cải thiện.

Đến 1h30 ngày 3/10, bệnh nhi tử vong.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Cà Mau, bệnh nhi tử vong do sốc sốt xuất huyết Dengue nặng đầu ngày thứ 8, suy đa cơ quan, rối loạn đông máu nặng, tiêu chảy nhiễm trùng...

Hiện tại, Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã tổ chức công tác giám sát dịch sốt xuất huyết tại các địa bàn có liên quan.

Đồng thời, chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau kiểm thảo về việc bệnh nhi tử vong để rút kinh nghiệm trong quá trình tiếp nhận, cũng như xử trí bệnh nhân.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 6/10: Bộ GD&ĐT công bố thêm phương án thi tốt nghiệp THPT 2025

Thứ 6, 06/10/2023 | 06:00
Chỉ khoảng 30% kết quả khảo sát ủng hộ việc thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử; Cháu bé 7 tuổi đột nhiên tăng huyết áp, chức năng thận giảm...

Bản tin 5/10: Bộ GD&ĐT yêu cầu thực hiện đúng quy định các khoản thu

Thứ 5, 05/10/2023 | 06:00
Bộ GD&ĐT yêu cầu thực hiện đúng quy định các khoản thu; Đi sửa máy gặt hộ 2 người tử vong thương tâm...

Bản tin 4/10:"Bắt" sán dây dài hơn 1,5m khỏi cơ thể người phụ nữ

Thứ 4, 04/10/2023 | 06:00
"Bắt" sán dây dài hơn 1,5m khỏi cơ thể người phụ nữ; Hà Nội: Xem xét kỉ luật học sinh đăng video cô giáo kéo lê học sinh...

Bản tin 3/10: Học sinh lớp 4 bị cô giáo đánh "không thương tiếc"

Thứ 3, 03/10/2023 | 06:00
Không làm bài tập, học sinh lớp 4 bị cô giáo đánh "không thương tiếc"; Hơn 25.300 người tử vong mỗi năm vì loại ung thư phổ biến nhất Việt Nam...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.