Bằng chứng giấu kín suốt 30 năm bất ngờ giải oan cho “sát thủ” gây chấn động Hàn Quốc

Bằng chứng giấu kín suốt 30 năm bất ngờ giải oan cho “sát thủ” gây chấn động Hàn Quốc

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 07/06/2020 | 10:00
0
Suốt 20 năm ngồi tù, ông Yoon, người chưa từng một lần nắm tay phụ nữ đau đáu với nỗi oan khuất của kẻ bị kết án giết người, cưỡng hiếp bé gái 13 tuổi. Vết ô nhục này có lẽ sẽ theo ông cả đời nếu không có ngày bằng chứng giấu kín từ 30 năm trước được tung ra.

Phiên tòa kéo dài nhiều tháng xử vụ án oan sai hiếm thấy trong lịch sử tư pháp Hàn Quốc vẫn đang diễn ra. Thủ phạm đã lên tiếng nhận tội. Yoon, người chưa từng một lần biết nắm tay phụ nữ bỗng một ngày “gánh” trọng tội hiếp dâm và sát hại 10 phụ nữ, cũng sắp lấy lại được thanh danh.

Tuy nhiên, 20 năm ngồi tù khiến cho người đàn ông tật nguyền này xa lạ với cuộc sống đời thường đến mức đã có lúc ông muốn quay lại nhà giam. Và cho đến giờ, ông vẫn chưa lý giải vì sao ngày đó người ta lại kết tội ông là hung thủ khiến cả một vùng quê bất an.

Tiêu điểm - Bằng chứng giấu kín suốt 30 năm bất ngờ giải oan cho “sát thủ” gây chấn động Hàn Quốc

Những cái chết bí ẩn

Mùa Thu năm 1988, thi thể của bé gái 13 tuổi bị cưỡng hiếp, rồi sát hại được tìm thấy ngay trên giường của cô bé tội nghiệp. Vụ việc gây chấn động ngôi làng Hwaseong - vùng quê Thủ đô Seoul, bởi cô bé đã là nạn nhân thứ 8 trong tổng số 10 phụ nữ bị sát hại trong 2 năm đó. Điều đặc biệt, toàn bộ các nạn nhân đều bị tấn công tình dục, nhiều trường hợp hung khí là chính quần áo của họ. Các nạn nhân có rất ít điểm chung, người làm nội trợ, người đi học, có cả công nhân bán hàng. Nạn nhân trẻ nhất còn đang đi học, lớn tuổi nhất là một cụ bà 71 tuổi.

Các vụ án tiếp tục xảy ra, khiến người dân tại Hwaseong ngày càng lo sợ. Phụ nữ không dám mặc quần áo đỏ vì có tin đồn cho rằng hung thủ chỉ nhắm đến phụ nữ mặc đồ đỏ và chẳng dám ra ngoài khi tối trời. Đàn ông cũng ở nhà để tránh bị cảnh sát tra hỏi. Gần 1 năm sau vụ việc bé gái 13 tuổi bị sát hại, cảnh sát ập tới nhà của thợ sửa máy 22 tuổi, Yoon khi anh này đang ăn tối. Thế rồi, trong 3 ngày tiếp theo, từ căn buồng của cảnh sát, một biên bản ghi nhận lời thú tội chi tiết của Yoon về việc sát hại cô bé 13 tuổi đã được “vẽ” ra.

Theo biên bản, đêm hôm đó, Yoon ra ngoài đi dạo và hít khí trời. Đến khoảng nửa đêm, Yoon nhìn thấy ngôi nhà còn sáng đèn. Đột nhiên Yoon nảy ra ý định "cưỡng hiếp". Yoon trèo vào nhà và tấn công cô bé dù biết rằng cha mẹ cô đang ngủ phòng bên. Sau đó, y đốt sạch quần áo đang mặc rồi quay trở về nhà.

Từ biên bản này, Yoon bị kết án giết người, cưỡng hiếp bé gái 13 tuổi và lĩnh án tù chung thân. Bản án sau đó được giảm nhẹ và  Yoon được thả sau 20 năm tù tội.

Mọi việc cứ tiến triển như vậy và Yoon không một lần có cơ hội giải oan cho điều mà người đàn ông này không làm.

Tiêu điểm - Bằng chứng giấu kín suốt 30 năm bất ngờ giải oan cho “sát thủ” gây chấn động Hàn Quốc (Hình 2).

Cảnh sát điều tra hiện trường vụ án 

Sự bế tắc trong công tác điều tra  

Ngay khi thi thể thứ 3 được tìm thấy trong 3 tháng, cảnh sát thành phố đã về địa phương để trợ giúp. Thủ phạm được cho là một tên sát nhân hàng loạt. Tuy nhiên, có rất ít manh mối, bởi thời điểm ấy chưa có hệ thống camera giám sát. Việc dùng ADN làm bằng chứng cũng chưa phổ biến. Cảnh sát phải sáng tạo ra nhiều cách để tìm thủ phạm.

5 vụ án đầu tiên xảy ra trong bán kính 6km xung quanh Hwaseong, nên cảnh sát quyết định rải đội canh gác, mỗi đội 2 người, phụ trách phạm vi 100m. Tuy nhiên cách này không hiệu quả. Điều kỳ bí là, vụ án tiếp theo xảy ra ở nơi họ không có mặt.

Các nữ cảnh sát quyết định mặc đồ màu đỏ, làm mồi nhử dụ hung thủ. Nhưng các vụ án vẫn tiếp tục xảy ra. Trên trang dữ liệu của cảnh sát, lượt truy cập vào vụ án lên tới... 2 triệu, một kỷ lục điều tra của Hàn Quốc.

Kể cả khi Yoon bị bắt, nhân vật này cũng chỉ là nghi phạm của 1 trong số 10 vụ án đã xảy ra. Hung thủ thực sự gây nên 9 vụ án còn lại vẫn là ẩn số.

Nhiều năm trôi qua, vụ án giết người hàng loạt chấn động lịch sử Hàn Quốc dường như đã rơi vào quên lãng. Tuy nhiên, cảnh sát vẫn chưa ngưng tìm kiếm.

Manh mối từ ADN

Tháng 9/2019, Ban Gi-soo, Tổng giám đốc sở Cảnh sát tỉnh Gyeonggi Nambu, cơ quan phụ trách điều tra vụ án, đã đưa ra một thông báo mang tính chấn động. Đó là vào tháng Bảy cùng năm đó, cảnh sát đã gửi bằng chứng được giấu kín trong suốt 30 năm đến phòng xét nghiệm ADN.

Thật bất ngờ, bằng chứng ADN trùng khớp với 1 nghi phạm: Lee Chun-jae, phạm nhân đang thụ án chung thân từ năm 1994, vì tội cưỡng hiếp và sát hại em vợ. Thông tin bất ngờ đã tạo nên một cơn địa chấn trong dư luận cũng như truyền thông Hàn Quốc lúc đó.

Vụ án thêm tiến triển mới khi sau đó 1 tháng, Lee Chun-jae chính thức nhận tội. Hắn thú nhận chính là người sát hại toàn bộ 10 nạn nhân ở Hwaseong, cùng 4 nạn nhân khác chưa được cảnh sát công bố. Hung thủ máu lạnh này tả lại chi tiết mọi thứ, thậm chí còn vẽ lại được hiện trường gây án.

Bí ẩn của một trong những vụ án giết người hàng loạt kinh khủng bậc nhất quốc gia xứ sở Kim Chi đã được giải mã. Tuy nhiên, lời giải của vụ án lại đưa giới tư pháp Hàn Quốc tới một tình huống khó xử. Toàn bộ 10 nạn nhân tại Hwaseong đều thiệt mạng dưới tay Lee Chun-jae. Vậy hóa ra, 20 năm qua, Yoon đã phải ngồi tù oan uổng.

Chữ ký oan nghiệt và sự thật sáng tỏ

Và cũng chỉ đến lúc này, người đàn ông mang di chứng của căn bệnh bại liệt thuở nhỏ mới có dịp thổ lộ những uẩn khúc trong lòng hàng thập kỷ qua.

Yoon vẫn nhớ khi bị cảnh sát đưa đi, người đàn ông này bị còng tay trong phòng xét hỏi suốt 3 ngày. Ông gần như chẳng ăn gì, chỉ được phép ra ngoài khi cần đi toilet. Mỗi khi muốn ngủ, cảnh sát lại dựng ông dậy.

"Đó thực sự là một cơn ác mộng. Khi bạn không được ngủ suốt 3 ngày, bạn sẽ chẳng biết mình nói gì nữa đâu, cũng chẳng nhớ nổi mình đã làm gì. Không thể suy nghĩ thấu đáo được", người đàn ông nhớ lại.

Khi bị bắt, ông Yoon chẳng biết bất kỳ điều gì về luật pháp. Với trình độ của người mới học hết lớp 1, ông Yoon khi đó chỉ đơn giản nghĩ rằng một chữ ký vào biên bản điều tra thừa nhận tội giết người sẽ giúp ông tránh được án tử. Ông đâu biết rằng chữ ký oan khốc đó đã đốt cháy 20 năm thanh xuân của đời người cùng một thanh danh hoen ố.

Sau khi bằng chứng hung thủ thực sự gây nên vụ án được đưa ra, 7 cảnh sát và 1 công tố viên phụ trách điều tra vụ án đã bị điều tra về tội lạm dụng quyền hành trong bắt giữ. Dẫu vậy, mọi thứ cũng đã là muộn.

Giờ có được giải oan thì ở tuổi ngũ tuần, một mình ông Yoon vẫn cô độc giữa cuộc đời cùng tật nguyền mang theo. 

Vụ án giết người hàng loạt mà Yoon bị kết án oan sai gây chấn động lịch sử tố tụng Hàn Quốc. Bí ẩn của vụ án thậm chí còn được đưa lên màn bạc, trong phim điện ảnh năm 2003 "Memories of Murder" của Bong Joon Ho. Vì lẽ đó nên việc giải mã vụ án này đã khiến dư luận xứ sở Kim Chi không khỏi choáng váng.  

Cuốn sách Hàn Quốc có hình Trấn Thành - Hari Won viết về nội dung gì?

Thứ 6, 05/06/2020 | 09:59
Trấn Thành và Hari Won hiện là cặp vợ chồng được yêu mến nhất nhì tại làng giải trí Việt. Dù thường xuyên trêu chọc “kể xấu” nhau, nhưng cặp đôi cũng có không ít khoảnh khắc khiến fans phải ngưỡng mộ.

Lao động đi làm việc tại Hàn Quốc phải ký quỹ bao nhiêu tiền?

Thứ 2, 25/05/2020 | 10:27
Trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS, người lao động phải ký quỹ để bảo đảm thực hiện đúng hợp đồng, về nước đúng thời hạn sau khi chấm dứt hợp đồng lao động. Mức ký quỹ là 100 triệu đồng và thời hạn ký quỹ là 5 năm 6 tháng.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.