Bí thư tỉnh uỷ Thái Nguyên: Báo chí đã thực sự thể hiện vai trò là cầu nối vững chắc

Thứ 2, 20/06/2022 | 07:00
0
Theo đánh giá của các đại biểu Quốc hội, 97 năm qua, lực lượng báo chí nước ta đã không ngừng phát triển vượt bậc cả về chiều rộng, lẫn chiều sâu.

Báo chí là cầu nối vững chắc

Nhân kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Người Đưa Tin đã được lắng nghe chia sẻ, đánh giá về những đóng góp của báo chí trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước; những thách thức đối với người làm báo hiện đại.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của báo chí nước nhà, bà Nguyễn Thanh Hải - Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên cho rằng - báo chí Việt Nam trong suốt 97 năm qua đã khẳng định vai trò hết sức quan trọng, đóng góp cho sự thành công của sự nghiệp cách mạng cũng như sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

“Với góc nhìn của một địa phương, tôi nhận thấy báo chí đã thực sự thể hiện vai trò là cầu nối vững chắc giữa người dân với chính quyền, giữa người dân với Đảng, với Quốc hội. Thông qua báo chí, người dân nắm được, biết được chủ trương, đường lối của Đảng, ngược lại thông qua báo chí các cơ quan quản lý Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội cũng biết được những bức xúc, mong muốn nguyện vọng chính đáng của người dân cần phải tháo gỡ”, bà Hải chia sẻ.

Đối thoại - Bí thư tỉnh uỷ Thái Nguyên: Báo chí đã thực sự thể hiện vai trò là cầu nối vững chắc

Bà Nguyễn Thanh Hải - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên (Ảnh: Như Ý).

Khẳng định nghề báo là một nghề nguy hiểm, nhiều cám dỗ, nhưng bà Hải cũng đánh giá cao khi các phóng viên, nhà báo đã thể được bản lĩnh trong quá trình tác nghiệp. Họ đã mang tiếng nói chân thực nhất của người dân đến với các cấp chính quyền, phổ biến được nội dung chính sách, quy định của Nhà nước đối với người dân để tìm sự đồng thuận.

Nói thêm về sự phối hợp cung cấp thông tin giữa các cơ quan công quyền và báo chí, bà Hải cho rằng tất cả đã được quy định trong luật.

Bà nhấn mạnh: “Sự phối hợp giữa nhà báo với các cơ quan, các doanh nghiệp theo tôi thấy có sự kết hợp rất chặt chẽ. Nhà báo rất đồng hành, chia sẻ với các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp làm sao đạt được mục đích là đóng góp một cách tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước”.

Nhiều vụ việc tiêu cực được báo chí phanh phui

Cũng đánh giá về đóng góp của báo chí nước nhà, ông Lê Hữu Trí - Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Khánh Hòa - nhận định, trong xu thế toàn cầu hoá trên thế giới, công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội.

Ông nhấn mạnh báo chí là kênh thông tin có tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống của xã hội, nhất là trong xã hội hiện đại. “97 năm qua, lực lượng báo chí nước ta đã không ngừng phát triển vượt bậc cả về chiều rộng, lẫn chiều sâu”, ông nói.

Báo chí nước ta đã thể hiện được vai trò là vũ khí quan trọng trên mặt trận tư tưởng- văn hoá, hướng dẫn nhận thức và hành động cho công chúng theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước, là công cụ tuyên truyền có hiệu quả các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước đến với xã hội.

“Báo chí nước ta đã làm tốt chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, vừa là diễn đàn của Nhân dân, thời gian qua báo chí đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến, mở rộng giao lưu và hội nhập quốc tế, đấu tranh chống các hành vi tham nhũng, tiêu cực, các tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện dân chủ đời sống xã hội”, ông Trí nhấn mạnh.

Đối thoại - Bí thư tỉnh uỷ Thái Nguyên: Báo chí đã thực sự thể hiện vai trò là cầu nối vững chắc (Hình 2).

Ông Lê Hữu Trí Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Khánh Hòa (Ảnh: Hoàng Bích).

Theo ông Trí, nội dung, hình thức báo chí ngày càng phong phú, đa dạng; phương tiện kỹ thuật chế bản, in ấn ngày càng hiện đại; hệ thống truyền dẫn thông tin, khai thác, thu nhận thông tin ngày càng được hiện đại hoá.

Đội ngũ những người làm báo có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Cơ sở hạ tầng thông tin ở nước ta bao gồm mạng lưới viễn thông và internet đã có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và đang dần trở thành nhu cầu thiết yếu trong đời sống xã hội. 

Nói về những ưu điểm của báo chí, ông Trí cho biết thêm điểm nổi bật trong thời gian qua là báo chí đã thông tin nhanh, kịp thời giúp các nhà lãnh đạo, quản lý, các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và người dân trong xã hội nắm bắt tình hình, có cái nhìn tổng quan về các vấn đề của đất nước và trên thế giới.

Đồng thời, báo chí giúp cho các cơ quan Đảng, Nhà nước và các nhà hoạch định chính sách có được lượng thông tin ngày càng lớn, đa chiều và chi tiết hơn các mặt của đời sống xã hội cả mặt tích cực và tiêu cực.

Đặc biệt, với tư cách là cơ quan ngôn luận, báo chí đã phản ánh kịp thời các nội dung nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và ý kiến của người dân, của chuyên gia về tác động của chính sách.

“Thông qua hoạt động giám sát, báo chí đã phản ảnh nhiều vụ việc lợi dụng chính sách để tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật, là cơ sở thông tin để các cơ quan có chức năng điều tra, thanh tra, kiểm tra làm rõ. Rất nhiều trường hợp, nhiều vấn đề được báo chí quan tâm, phản ánh mạnh mẽ, tạo dư luận xã hội, buộc các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ xử lý hoặc nghiên cứu đề ra chính sách”, ông Trí nói.

Theo vị đại biểu này, báo chí nước ta cũng đã góp phần quảng bá, giới thiệu về đất nước, văn hoá con người của Việt Nam ra thế giới. Từ đó, các nước trên thế giới hiểu rõ hơn về đất nước, con người Việt Nam. 

Ngoài những mặt nêu trên, ông Trí cũng cho rằng hiện nay, trước sự phát triển nhanh các mạng xã hội báo chí cũng gặp phải nhiều thách thức. Vì thế, báo chí Việt Nam phải thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, tổ chức xã hội và diễn đàn của nhân dân.

Đối thoại - Bí thư tỉnh uỷ Thái Nguyên: Báo chí đã thực sự thể hiện vai trò là cầu nối vững chắc (Hình 3).

Phóng viên Người Đưa Tin tác nghiệp tại khu vực chợ đầu mối Long Biên thời điểm dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng (Ảnh: Ngọc Tú).

Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh, báo chí phải nêu cao bản lĩnh chính trị, đấu tranh kịp thời các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch xuyên tạc, chống phá cuộc cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, chống các khuynh hướng sai trái trên mặt trận tư tưởng, văn hoá; Phải có chiến lược hoạt động trên cơ sở phát triển đa nền tảng, tăng tính tương tác để đáp ứng yêu cầu định hướng xã hội.

Mặt khác, báo chí cần chú ý tránh phản ánh quá mức, tô hồng hoặc bôi đen sự việc, cần phản ánh đúng sự việc, nói đúng quan điểm, tôn chỉ, mục đích, đúng chủ trương, đường lối, chính sách, khi cung cấp thông tin cần tuân thủ nguyên tắc tôn trọng sự thật, phản ánh đúng bản chất vấn đề.

“Báo chí phải hướng đến mục tiêu giữ vững ổn định chính trị, xã hội, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, sáng tạo cho phát triển bền vững, góp phần xây dựng hệ giá trị văn hoá của đất nước trong thời đại mới. Đồng thời, tiếp tục phát huy những mặt tích cực của báo chí trong việc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực”, ông Trí bày tỏ.

Đại biểu đoàn Khánh Hòa cũng gợi ý, trước tác động của chuyển đổi số, báo chí nước ta cần coi trọng nhu cầu, tâm lý, thói quen của người đọc; những vấn đề cấp bách của xã hội được đề cập, phản ánh, giải đáp trên các loại hình báo chí phải có sức thuyết phục, hấp dẫn tạo niềm tin trước những vấn đề nóng bỏng, bức xúc đặt ra trong cuộc sống và trước những thông tin sai trái, xuyên tạc, bịa đặt.

Vì vậy, báo chí nước nhà cần xây dựng chiến lược chuyển đổi số ở tầm vĩ mô, từng cơ quan báo chí nhằm có những sản phẩm báo chí chất lượng, độ tin cậy cao, sử dụng công nghệ thông tin để chiếm thị phần trên không gian mạng. Đồng thời, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong bối cảnh chuyển đổi số.

“Nhân kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, cho phép tôi thay mặt lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, đồng bào và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất và gửi lời tri ân tới các Nhà báo đã hết lòng vì sự nghiệp phát triển chung của đất nước. Tôi cũng mong muốn các Nhà báo giữ gìn sức khỏe, giữ vững tâm huyết của mình để tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp báo chí”, bà Nguyễn Thanh Hải - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên.

Thu Huyền - Hoàng Bích

Đời sống và Pháp luật phải là cơ quan báo chí đi đầu trong việc tuyên truyền xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Thứ 5, 21/04/2022 | 16:34
Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khi đến thăm tòa soạn Tạp chí Đời sống và Pháp luật trong khuôn khổ buổi làm việc với Hội Luật gia Việt Nam.

Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Thứ 5, 01/04/2021 | 17:58
Tạp chí Đời sống và Pháp luật vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do đã có thành tích trong công tác thực hiện quy hoạch báo chí.

20 năm Đời sống và Pháp luật: Hành trình diệu vợi với nhiệt huyết và lòng tự hào

Thứ 3, 02/03/2021 | 13:05
Ngày 2/3 tại Hà Nội, tạp chí Đời sống và Pháp luật trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên (2/3/2001 – 2/3/2021).
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Bộ Công an thông tin về điểm trung bình môn được dự tuyển các trường công an

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Ngày 19/4, cổng TTĐT Bộ Công an đã nhận được một thắc mắc của bạn đọc tên N.M.T về vấn đề điểm trung bình môn để được dự tuyển các trường Công an nhân dân.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Quốc hội dự kiến Kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5, xem xét nhiều nội dung

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:12
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát...

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:02
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 128,8km.

Đề xuất giảm mức hình phạt tù với người chưa thành niên phạm tội

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:47
Tòa án nhân dân tối cao đề xuất giảm mức phạt tù đối với người dưới 18 tuổi phạm tội so với quy định tại Bộ luật Hình sự.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ Công an thông tin về điểm trung bình môn được dự tuyển các trường công an

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Ngày 19/4, cổng TTĐT Bộ Công an đã nhận được một thắc mắc của bạn đọc tên N.M.T về vấn đề điểm trung bình môn để được dự tuyển các trường Công an nhân dân.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.