Bảo đảm tiến độ các dự án sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp 6

Bảo đảm tiến độ các dự án sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp 6

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 07/08/2023 | 16:12
0
Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung cho các phiên họp, hội nghị; tập trung cao độ cho công tác lập pháp...

Ngày 7/8, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì cuộc họp giao ban giữa Lãnh đạo Quốc hội với Thường trực các cơ quan của Quốc hội.

Cuộc họp nhằm đánh giá kết quả công tác chủ yếu tháng 7/2023, một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 8/2023 và các tháng tiếp theo của Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Kết luận cuộc họp, nhấn mạnh khối lượng công việc trong tháng 8 và từ nay đến Kỳ họp thứ 6 là rất lớn, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung cho các phiên họp, hội nghị; chủ động nắm tình hình để có tham mưu hoạch định chính sách của Quốc hội;

Tập trung cao độ cho công tác lập pháp; bảo đảm tiến độ, hiệu quả, thiết thực trong công tác giám sát; đề cao trách nhiệm của các cán bộ, công chức, viên chức công tác tại các cơ quan của Quốc hội trước hết phải suy nghĩ phục vụ vì Quốc hội, vì nhân dân, vì đất nước.

Chính sách - Bảo đảm tiến độ các dự án sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp 6

Quang cảnh phiên họp.

Ghi nhận những kết quả hoạt động nổi bật trong tháng 7, tuy nhiên ông Trần Thanh Mẫn cho rằng việc triển khai công tác thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế và đề nghị, các cơ quan nghiêm túc rút kinh nghiệm và sớm có giải pháp khắc phục như: Việc ban hành thông báo kết luận họp và việc theo dõi triển khai thực hiện, đẩy nhanh tiến độ triển khai đề án Quốc hội điện tử và việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động của Quốc hội và các cơ quan, việc cải tạo nâng cấp trụ sở làm việc, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương, nghiêm túc trong hoạt động của cán bộ, công chức…

Nhấn mạnh, khối lượng công việc trong tháng 8 và từ nay đến Kỳ họp thứ 6 và cuối năm 2023 là rất lớn, đáng chú ý tại phiên họp tháng 8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có đến 24 nội dung cần xem xét cho ý kiến để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 như: Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)…; hội nghị toàn quốc lần thứ nhất về triển khai luật, Nghị quyết của Quốc hội khóa XV tại Hải Phòng dự kiến tổ chức vào ngày 23/8; Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và nhiều lịch hoạt động trọng tâm, trọng điểm khác.

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước cũng gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi các cơ quan của Quốc hội như Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính – Ngân sách vào cuộc, nắm tình hình thường xuyên để có tham mưu hoạch định chính sách của Quốc hội tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, các cơ quan thực hiện nghiêm túc ý kiến kết luận tại cuộc họp giao ban hàng tháng của Lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và Lãnh đạo Quốc hội; chủ động tham mưu với Lãnh đạo Quốc hội tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Chính sách - Bảo đảm tiến độ các dự án sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp 6 (Hình 2).

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì cuộc họp.

Chuẩn bị kịp thời, kỹ lưỡng nội dung phục vụ Phiên họp tháng 8/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất về triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV; Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách; chuẩn bị từ sớm từ xa các nội dung của Kỳ họp thứ 6; chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Kinh tế - xã hội năm 2023 và Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội lưu ý trong công tác lập pháp, cần tập trung cao độ để khẩn trương chỉnh lý, hoàn thiện 9 dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5; chuẩn bị kỹ lưỡng và tiến hành thẩm tra bảo đảm chất lượng, tiến độ các dự án sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6; chủ động đôn đốc, chuẩn bị về các nội dung trình để bảo đảm đúng tiến độ...

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của Quốc hội, khẩn trương triển khai hoạt động của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức để chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam;

Tích cực triển khai công tác thông tin, tuyên truyền về Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 bảo đảm kế hoạch tổng thể. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội lưu ý các cơ quan truyền thông chủ lực của Quốc hội cần phối hợp làm tốt hơn nữa công tác định hướng thông tin;

Đẩy mạnh tuyên truyền, tạo ra môi trường, thông tin chuẩn mực, tích cực, tiếp tục củng cố niềm tin trong đội ngũ cán bộ, công chức cũng như người dân, doanh nghiệp....

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sắp chất vấn 2 Bộ trưởng

Thứ 2, 07/08/2023 | 14:14
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chất vấn 2 nhóm vấn đề, lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Sửa Luật Đất đai: Những nội dung lớn nào còn ý kiến khác nhau?

Thứ 4, 02/08/2023 | 19:35
Áp dụng phương pháp thặng dư để định giá đất… là một trong số nội dung còn ý kiến khác nhau trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

ĐBQH tranh luận về yêu cầu giao dịch bất động sản phải thông qua sàn

Thứ 6, 23/06/2023 | 18:04
ĐBQH cho rằng, việc bắt buộc mua bán giao dịch qua sàn BĐS có dấu hiệu ngăn trở, vi phạm nguyên tắc bình đẳng trong hoạt động kinh doanh.
Cùng tác giả

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?

Thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế từ 1/7/2024, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Việc cải cách tiền lương từ 1/7/2024 kéo theo một số thay đổi về chính sách trong đó có Bảo hiểm y tế (BHYT).

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.
     
Nổi bật trong ngày

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?