Tận dụng tiềm năng công nghệ
Ngày 25/3, tại Hội thảo “Hoạt động ngân hàng bán lẻ “bình thường mới" - Thích ứng, nhanh gọn, hiệu quả, tận dụng lợi thế số", bà Nguyễn Minh Nguyên Thành, Giám đốc kinh doanh khu vực Đông Nam Á, akaBot - FPT Software, đơn vị đã thực hiện dịch vụ cho rất nhiều đối tác ngân hàng cho biết, năm 2021 là một năm đầy khó khăn và thử thách với ngành tài chính ngân hàng do ảnh hưởng của làn sóng đại dịch COVID lần thứ 4. Tuy nhiên, các ngân hàng đã luôn nỗ lực chuyển đổi, biến nguy thành cơ nhờ công nghệ số.
Bà chia sẻ, hiện tại ngân hàng Vietcombank đang rất chú trọng vào ngân hàng bán lẻ, đây được coi là một trong ba trụ cột kinh doanh của Vietcombank, góp phần hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam năm 2025
Ngân hàng VIB, từ 2016 tới nay lợi nhuận từ ngân hàng bán lẻ đã tăng lên gấp 30 lần, đóng góp vào doanh thu tới 60% nhờ lợi thế công nghệ.

Nhờ ứng dụng và chuyển đổi kịp thời về mặt công nghệ, trong 5 năm kể từ 2016, lợi nhuận của VIB đã tăng gấp 30 lần
Trường hợp khác, ngân hàng TPBank hiện đang là top 1 trong 5 ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam và top 70 khu vực Châu Á, từ đó TPBank cũng đang triển khai đầu tư mạnh hơn nữa mảng công nghệ để hướng tới tương lai là “Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam”.
Sở dĩ có sự thành công như vậy, bởi các ngân hàng đều hướng tới các trụ cột trải nghiệm số, ứng dụng hiện đại hóa trong dịch vụ ngân hàng. Từ đó, bà Thành đưa ra ví dụ về mô hình hoạt động bán lẻ tiềm năng của ngân hàng trong tương lai, điều đó thể hiện được sự chuyển dịch những hoạt động truyền thống.
Cụ thể, nhiều thao tác của nhân viên chuyển sang mô hình đa kênh, qua nền tảng số, thậm chí chạy bằng trí tuệ nhân tạo hoặc robot như ở một số ngân hàng đã thử nghiệm triển khai.
Theo đó, về cơ bản, các ngân hàng cần xác định xu hướng xây dựng mô hình kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm, chú trọng trải nghiệm khách hàng; phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, các kênh phân phối mới đa tiện ích như mobile banking, internet banking, QR code, sử dụng công nghệ eKYC… giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận, dễ sử dụng ở mọi nơi, mọi lúc, hạn chế tiếp xúc.
Vẫn còn đe doạ về bảo mật
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.