Đơn cử như bếp từ, robot hút bụi, máy rửa bát, ấm siêu tốc… của Midea đứng đầu cả nước về doanh số bán hàng, còn quạt điện, nồi cơm điện, nồi áp suất điện nhiều năm liền đứng đầu thế giới.
Hiện tại, Midea cũng đã đầu tư mạnh vào lĩnh vực robot và tự động hóa, dịch vụ kỹ thuật số, hậu cần thông minh, tòa nhà thông minh, phụ tùng ô tô năng lượng mới, chiếu sáng, chăm sóc y tế và các lĩnh vực khác, đồng thời tiếp tục mở rộng ranh giới hoạt động kinh doanh.
Đối với các doanh nghiệp, đa dạng hóa luôn là một thử thách lớn, ngay cả trong ngành thiết bị gia dụng, không có nhiều công ty có thể tái tạo thành công nhiều chủng loại sản phẩm. Midea đã làm thế nào để phát triển từ một sản phẩm khiêm tốn đơn lẻ như chiếc quạt điện trở thành gã khổng lồ thiết bị gia dụng toàn cầu với chuỗi giá trị đầy đủ và toàn bộ chuỗi ngành?
Áp dụng lộ trình phát triển kinh doanh “mở rộng chiều ngang + mở rộng chiều dọc”
Quạt, điều hòa, nồi cơm điện và các sản phẩm khác của Midea gia nhập thị trường sớm hơn, ngoài ra hầu hết các sản phẩm khác của Midea đều không còn mới mẻ. Trong những lĩnh vực này, trước khi Midea gia nhập, đã có nhiều doanh nghiệp quy mô lớn và ngành gần như rơi vào tình trạng dư thừa nguồn cung ứng.
Do đó, sự cạnh tranh trên thị trường mà Midea phải đối mặt là vô cùng khốc liệt, nhưng Midea luôn tìm được lối thoát, hầu hết mọi sản phẩm thiết bị gia dụng mà hãng tung ra đều đạt được thành công nhanh chóng, lần lượt tạo nên những kỳ tích trên thị trường.
Midea áp dụng lộ trình phát triển kinh doanh “mở rộng chiều ngang + mở rộng chiều dọc”. Mở rộng theo chiều ngang đề cập đến sự phát triển của nhiều danh mục và cam kết tối đa hóa quy mô của ngành thông qua điều phối nguồn lực; mở rộng theo chiều dọc chủ yếu là để tiến vào thượng nguồn của ngành thiết bị gia dụng — lĩnh vực của các thành phần cốt lõi, không chỉ có thể nâng cao khả năng cạnh tranh tổng thể của chuỗi công nghiệp mà còn mở rộng quy mô công nghiệp.
Ông He Xiangjian – chủ tịch tập đoàn Midea từ lâu đã nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của việc đảm bảo khả năng cạnh tranh tổng thể bằng cách làm chủ các thành phần cốt lõi. Sự phát triển của Midea từng bị cản trở do thiếu nguồn cung cấp máy nén, nhưng khi quy mô ngày càng lớn, tầm quan trọng của các thành phần cốt lõi càng trở nên nổi bật.
Sự tích hợp chuỗi công nghiệp của Midea bắt đầu từ lĩnh vực máy điều hòa không khí, và lần đầu tiên thử nghiệm chống nước trên mô tơ nhựa của máy điều hòa (mô tơ dùng trong dàn lạnh chia đôi). Do động cơ này có yêu cầu rất cao về độ êm nên các nhà sản xuất điều hòa trong nước lúc đó phải nhập khẩu động cơ này từ Nhật Bản, loại động cơ này không chỉ đắt tiền mà còn có thời gian quay vòng rất dài.
Để thay đổi tình trạng này, Midea đã chọn công nghệ của Toshiba Shibaura Manufacturing Co., Ltd., đầu tư sản xuất. Năm 1998, Midea mua lại 60% cổ phần của Toshiba Macro, tham gia vào lĩnh vực máy nén điều hòa không khí và trở thành công ty điều hòa không khí đầu tiên ở Trung Quốc làm chủ công nghệ máy nén, tạo ra một bước tiến lớn trong chuỗi ngành điều hòa không khí. Giờ đây, Midea đã sở hữu chuỗi công nghiệp điều hòa không khí, tủ lạnh, máy giặt cửa trước, lò vi sóng và máy rửa bát cạnh tranh nhất trong ngành hàng gia dụng.
Trong những năm gần đây, với việc thực hiện chiến lược “sản xuất thông minh + thiết bị gia dụng thông minh”, Midea đã tích lũy được kinh nghiệm phong phú về tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, trên cơ sở đó, Midea đã bắt đầu tích hợp dọc và mở rộng sang lĩnh vực thiết bị sản xuất thông minh.
Midea đặt mục tiêu vào robot và năm 2016 Midea đã mua lại KUKA, một trong những "ông lớn” về robot công nghiệp trên thế giới. Trong mắt nhiều người, thương vụ mua lại của Midea thực sự có quá nhiều rủi ro, nhưng nếu nhìn từ góc độ mở rộng chiến lược, bạn sẽ thấy rằng đó thực sự là một quyết định thông minh.
Midea cần một số lượng lớn robot và ngành công nghiệp robot là sự kết hợp giữa phần mềm và phần cứng, sau khi Midea mua lại KUKA, thương hiệu này đã làm phong phú thêm các kịch bản ứng dụng của robot và tiếp tục trao quyền cho ngành sản xuất của Trung Quốc. Sau một thời gian hoạt động, hoạt động kinh doanh của KUKA tại Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng và mối quan hệ hợp tác giữa Midea và KUKA dần được cải thiện.
Sau đó, Midea mở rộng sang phân phối hậu cần thông minh, công nghệ điện tử và các lĩnh vực khác, đồng thời chuỗi giá trị của nó được tích hợp sâu hơn và sự phát triển tổng thể được đảm bảo tốt hơn.
Thông tin liên hệ: https://www.midea.com/vn