Bất ngờ loại bèo chuyên nuôi cá, nay trở thành siêu thực phẩm

Thứ 3, 28/03/2023 | 15:25
Loại bèo này đang gây sốt trên thế giới, chứa hàm lượng protein cực kỳ cao.

Trong những năm gần đây, các chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực vật đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia cũng như người tiêu dùng, bằng cách cung cấp các nguồn dinh dưỡng mới từ các siêu thực phẩm.

Siêu thực phẩm là những thực phẩm được cho có hàm lượng dinh dưỡng vượt mức bình thường. Mới đây nhất là một loại cây có tên Mankai hay bèo tấm Mankai đã gây sự chú ý. Những lợi ích của nó cũng như hàm lượng protein và sắt cực kỳ cao khiến bèo tấm trở thành một ứng viên sáng giá trong các loại siêu thực phẩm.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm ra tính ứng dụng của bèo tấm vào đời sống con người.

Đời sống - Bất ngờ loại bèo chuyên nuôi cá, nay trở thành siêu thực phẩm

Bèo tấm Mankai là gì?

Bèo tấm thường được sử dụng trong các bể thủy sinh nuôi cá. Tuy nhiên, mãi cho đến gần đây, các nhà nghiên cứu mới đi sâu tìm hiểu về những loài thực vật thủy sinh màu xanh này và phát hiện nó có nhiều chủng loại khác nhau. Một trong những giống phổ biến nhất là bèo tấm Mankai, được biết đến với hàm lượng chất sắt, protein vượt trội và các chất dinh dưỡng khác.

Đời sống - Bất ngờ loại bèo chuyên nuôi cá, nay trở thành siêu thực phẩm (Hình 2).

Đời sống - Bất ngờ loại bèo chuyên nuôi cá, nay trở thành siêu thực phẩm (Hình 3).

Mankai là một dòng thực vật thủy sinh thường được gọi là bèo tấm. Mặc dù là một trong những loài thực vật có hoa nhỏ nhất trên Trái đất, nhưng nó có tiềm năng rất lớn trong việc cung cấp protein và chất dinh dưỡng chất lượng cao.

Bèo tấm cung cấp một nguồn thức ăn quan trọng cho các sinh vật dưới nước và cá nhờ chứa 9 loại axit thiết yếu. Thành phần protein của nó tương tự như thành phần của trứng. Bèo tấm được coi là an toàn, mặc dù các nghiên cứu đang được tiến hành để xác nhận lợi ích và cách sử dụng chính xác của nó.

Lợi ích của bèo tấm

Trong một nghiên cứu gần đây cho thấy, bèo tấm Mankai có thể duy trì hàm lượng chất sắt trong cơ thể người.

Đời sống - Bất ngờ loại bèo chuyên nuôi cá, nay trở thành siêu thực phẩm (Hình 4).

Nói cách khác, nghiên cứu này cho rằng, bèo tấm là một loại thực phẩm giúp mang lại sự cân bằng và khỏe mạnh cho cơ thể con người.

Nghiên cứu khác cũng chứng minh rằng, thực vật thủy sinh là một lựa chọn thay thế mới cho protein không phải thịt. Nó cũng được cho giúp hỗ trợ cân bằng lượng đường trong máu.

Cho đến nay, bèo tấm không có bất kỳ tác dụng gây tổn hại tế bào nào bị phát hiện. Người ta cho rằng, bèo tấm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, là một nguồn vitamin B12 tuyệt vời, chứa nhiều hợp chất được khuyến nghị cho dinh dưỡng con người.

Đời sống - Bất ngờ loại bèo chuyên nuôi cá, nay trở thành siêu thực phẩm (Hình 5).

Ở một số nước Đông Nam Á, bèo tấm đã được ăn trong nhiều thế kỷ. Nó được gọi là “thịt viên dạng rau” vì hàm lượng protein cao, dồi dào vitamin và khoáng chất.

Vì bèo tấm có thể cung cấp một chất thay thế chất lượng cao cho protein động vật nên nó có sẵn ở dạng bột khô. Bèo tấm không mùi, không vị, có thể thêm vào bất kỳ chế độ ăn nào ở dạng sinh tố hay súp.

Trên thực tế, Trường Y tế Công cộng Harvard đã giới thiệu sinh tố béo tấm Mankai cho quán ăn tự phục vụ của họ.

Đời sống - Bất ngờ loại bèo chuyên nuôi cá, nay trở thành siêu thực phẩm (Hình 6).

Bèo tấm chứa một loại protein không gây dị ứng, không chứa đậu nành, không chứa sữa, không chứa gluten và có vị trung tính. Nó cũng cung cấp vitamin, khoáng chất và lượng carb thấp trong khi vẫn duy trì lượng protein cao. Đây là điều quan trọng trong chế độ ăn kiêng hoặc đối với những người mắc bệnh dị ứng.

Mặc dù bèo tấm được coi là một siêu thực phẩm nhưng nó vẫn còn mới mẻ, các quy định về sản phẩm này vẫn chưa được chuẩn hóa.

Phan Hằng (Theo Balancemeals)

7 thực phẩm giúp cơ thể có mùi thơm tự nhiên, nhất là số thứ 5

Thứ 7, 25/03/2023 | 07:48
Tất cả những gì chúng ta ăn vào đều được phản ánh qua cơ thể ta, kể cả mùi cơ thể. Để có được mùi hương cơ thể thơm tho tự nhiên, bổ sung những thực phẩm sau.

Khuyến cáo các loại thực phẩm dễ nhiễm Clostridium botulinum

Thứ 5, 23/03/2023 | 08:12
Theo Cục An toàn thực phẩm, vi khuẩn C.botulinum phổ biến trong môi trường nên có thể lây nhiễm qua các khâu sản xuất, vận chuyển, bảo quản và sử dụng thực phẩm.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00