BĐS nghỉ dưỡng: Phát triển nhờ tăng nguồn cung và chiến lược bền vững

BĐS nghỉ dưỡng: Phát triển nhờ tăng nguồn cung và chiến lược bền vững

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 6, 16/02/2024 | 14:00
0
Là một trong những phân khúc nhận được rất nhiều chú ý, bất động sản nghỉ dưỡng đang được các doanh nghiệp tăng nguồn cung chào bán ra thị trường cùng chiến lược mới

Thời gian qua, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, lượng khách quốc tế sụt giảm nghiêm trọng. Bên cạnh đó, các vấn đề vướng mắc về pháp lý, các quy định trong xây dựng dự án, cấp sổ hồng... còn chưa rõ ràng khiến nhiều dự án đang triển khai phải rơi vào tình cảnh đắp chiếu.

Tuy nhiên, vào thời điểm cuối năm 2023, các doanh nghiệp đang đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam lại “chạy đua” chào bán nhiều sản phẩm ra thị trường, thu hút các nhà đầu tư đưa dòng tiền quay lại với những căn hộ view biển, village, biệt thự…

Theo ghi nhận, từ đầu năm 2023 đến hết quý 3/2023, số liệu của DKRA Việt Nam  phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng được cho là đang lao dốc về nguồn cung và lượng tiêu thụ mới.

Theo đó, loại hình biệt thự nghỉ dưỡng trong tháng 8/2023, chỉ có 1 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo cung ứng ra thị trường 27 căn, giảm 88% nguồn cung mới so với cùng kỳ năm 2022.

Bất động sản - BĐS nghỉ dưỡng: Phát triển nhờ tăng nguồn cung và chiến lược bền vững

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang thu hút các nhà đầu tư. (Ảnh: LN).

Lượng giao dịch mua bán tiêu thụ chỉ bằng 15% so với cùng kỳ. Phần lớn giao dịch trong tháng tập trung chủ yếu ở những sản phẩm có mức giá dưới 10 tỷ đồng/căn. Giá bán sơ cấp không biến động so với tháng trước.

Một phân khúc khác là nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng cũng ghi nhận sự sụt giảm nguồn cung mới kỉ lục, xấp xỉ 99% so với cùng kỳ và tập trung cục bộ tại khu vực miền Nam. Theo đó, tháng 8/2023 chỉ có 11 căn được mở bán từ giai đoạn tiếp theo của 1 dự án.

Sức cầu thị trường ở mức rất thấp, lượng tiêu thụ còn hạn chế chỉ bằng 1% so với cùng kỳ năm 2022. Sự ảm đạm của thị trường cùng với đó là tốc độ phục hồi du lịch chưa đạt kỳ vọng khiến thanh khoản thị trường khá thấp.

Tuy nhiên, khi bắt đầu vào quý 4/2023, phân khúc bất động sản này có sự chuyển mình rất là rõ rệt khi Ngân hàng Nhà nước công bố giảm lãi suất, khách hàng quan tâm hơn vào căn hộ nghỉ dưỡng khiến hàng loạt doanh nghiệp phát triển chung cư, biệt thự nhà phố.... quay trở lại đường đua.

Bất động sản - BĐS nghỉ dưỡng: Phát triển nhờ tăng nguồn cung và chiến lược bền vững (Hình 2).

Những căn biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ ven biển được nhà đầu tư hướng đến trong tương lai. (Ảnh: LN).

Cụ thể, nhiều doanh nghiệp đã trở lại thị trường chào bán các phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch…  Có thể kể đến hàng loạt dự án được tung ra thị trường trong thời gian gần đây như: The 5Way Phú Quốc, Meypearl Harmony Phú Quốc, Regal Legend Quảng Bình, The Ocean Resort Quy Nhon, Merry Land Quy Nhơn Bình Định; Nova World, Thanh Long Bay (Phan Thiết, Bình Thuận);

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), các dự án bất động sản nghỉ dưỡng mới mở bán mới đều được quan tâm, ghi nhận lượng booking ấn tượng với các chính sách bán hàng hấp dẫn.

Thời điểm cuối tháng 11 đầu tháng 12/2023, một dự án nghỉ dưỡng của một chủ đầu tư uy tín tại Phú Quốc ghi nhận lượng booking cao hơn nhiều lần số lượng mở bán.

Các sàn môi giới đang chào bán dự án này cho biết tỷ lệ booking của dự án hiện lên đến 33.000 sản phẩm, được xem là tiên phong trong "phá băng" cho bất động sản nghỉ dưỡng.

Tập trung nguồn lực, xây dựng sản phẩm thật

Liên quan đến việc phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vào dịp cuối năm 2023 vẫn thu hút được nhà đầu tư, làm tiền đề cho sự phát triển bền vững trong năm 2024.

Đại diện Tập đoàn Novaland cho biết “Hiện nay, khi thị trường tài chính dần khôi phục, ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất cho vay và giải ngân vào các dự án bất động sản. Những yếu tố này tiếp tục gia tăng lực đẩy để thị trường bất động sản phục hồi nhanh hơn, tan toàn và bền vững hơn.

Trong thời gian qua, sức sống tại các đại đô thị kinh tế du lịch đầy hấp dẫn chính là các tiện ích đang dần được đưa vào vận hành, gia tăng thêm các dịch vụ cho khách du lịch, phát huy tiềm năng sẵn có của các dự án”.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS có nhận định rằng nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng đang có sự cải thiện khi loạt dự án quy mô lớn bắt đầu triển khai bán hàng. Đây là “chìa khoá” giúp các sản phẩm nghỉ dưỡng được tiêu thụ nhanh chóng, khách hàng đồng ý xuống tiền là nhờ vào các chính sách ưu đãi chiết khấu thanh toán nhanh, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc cam kết thuê lại...  của chủ đầu tư.

Phía VARS cũng dự báo rằng trong năm 2024, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi với kết quả giao dịch được cải thiện rõ.

Bất động sản - BĐS nghỉ dưỡng: Phát triển nhờ tăng nguồn cung và chiến lược bền vững (Hình 3).

Một dự án đang tập trung xây dựng, phát triển hạ tầng tại vùng biển tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: LN).

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lương Sĩ Khoa, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Nam Group cho biết: “Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng gặp nhiều khó khăn trong năm 2023, điển hình như vốn tín dụng, các thủ tục pháp lý dự án, khách hàng bị ảnh hưởng bởi kinh tế… tuy nhiên các chủ đầu tư vẫn rất nỗ lực cùng chung với khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Hiện nay, các chủ đầu tư có nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng như giãn tiến độ thanh toán, hỗ trợ ân hạn lãi suất.. Điều này khiến cho nhiều nhà đầu tư vẫn tin tưởng vào bất động sản nghỉ dưỡng”.

“Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng mang lại rất nhiều lợi ích cho nhà đầu tư, không chỉ có giá trị lớn mà còn khai thác được về kinh tế lâu dài như cho thuê, kinh doanh... mặc dù gặp nhiều khó khăn bởi ảnh hưởng chung của thị trường, tuy nhiên phân khúc này vẫn đang trở mình” ông Khoa cho hay.

Cũng theo ông Khoa, hiện nay các chủ đầu tư dự án đã có chiến lược mới. Trong năm 2024, ngoài việc phát triển kinh doanh bán hàng, các doanh nghiệp sẽ chú trọng hơn trong công tác xây dựng, hoàn thiện các công trình hạ tầng, tiện ích dự án để bàn giao cho nhà đầu tư.

Bất động sản - BĐS nghỉ dưỡng: Phát triển nhờ tăng nguồn cung và chiến lược bền vững (Hình 4).

Tiến độ dự án hiện nay được các chủ đầu tư chú trọng xây dựng nhanh chóng nhằm thu hút lượng khách tới tham quan cũng như kích thích tiềm năng du lịch trong khu vực. (Ảnh: LN).

“Khi một dự án đi vượt tiến độ, bàn giao cho người mua và đưa vào vận hành sử dụng thì sẽ tạo ra được giá trị kinh tế, giá trị thặng dư, điều này khiến cho thị trường bất động sản sẽ sôi động hơn. Đây là một minh chứng thực tế và hướng đi mà các doanh nghiệp đang nhắm tới”, ông Khoa cho hay.

“Cùng kỳ vọng trong năm 2024, thị trường bất động sản nói chung và phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng sẽ cùng nhau trở lại đường đua, phát triển rực rỡ hơn và mang lại lợi nhuận cho chính các nhà đầu tư”, ông Khoa chia sẻ.

Bất động sản nghỉ dưỡng cần thêm lực đẩy hồi phục

Thứ 7, 20/01/2024 | 07:00
Dù thị trường đã có nhiều chuyển biến tích cực về cả tổng cung và tổng cầu, nhưng bất động sản nghỉ dưỡng vẫn được đánh giá là chưa có nhiều tín hiệu khả quan.

Sau một năm “trượt dài”, bất động sản nghỉ dưỡng cần thêm lực đẩy

Thứ 7, 13/01/2024 | 20:12
Mặc dù thị trường có nhiều chuyển biến tích cực về cả tổng cung và tổng cầu, nhưng bất động sản nghỉ dưỡng vẫn bị đánh giá là chưa có nhiều tín hiệu khả quan.

Bất động sản nghỉ dưỡng thiếu hụt nguồn cung trong năm 2023

Thứ 6, 12/01/2024 | 12:27
Vướng mắc về pháp lý, dòng tiền trì trệ, thanh khoản kém và không có dự án mới là bức tranh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2023.
Cùng tác giả

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.
Cùng chuyên mục

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.