Bệnh nhân đầu tiên tử vong vì virus viêm phổi lạ ở Trung Quốc

Bệnh nhân đầu tiên tử vong vì virus viêm phổi lạ ở Trung Quốc

Thứ 7, 11/01/2020 | 11:53
0
Dịch viêm phổi lạ tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) đang diễn biến theo chiều hướng nghiêm trọng khi 1 bệnh nhân trọng số 8 ca bệnh nặng đã qua đời, 7 người còn lại vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Reuters dẫn thông tin từ Cơ quan y tế thành phố Vũ Hán ngày 11/1 thông báo, đã có một người đã tử vong vì viêm phổi tại thành phố này trong bối cảnh xuất hiện dịch viêm phổi do một chủng virus "cùng họ" với virus gây bệnh SARS gây ra.

Giới chức trách thành phố Vũ Hán cho biết tính đến ngày 10/1, tại thành phố này ghi nhận 41/59 trường hợp nhiễm viêm phổi lạ có chủng virus corona mới.

Hiện Sở Y tế thành phố Vũ Hán đang tập trung điều trị các trường hợp nghiêm trọng đồng thời giám sát chặt chẽ 739 người đã tiếp xúc với người nhiễm bệnh, trong đó bao gồm cả các bác sĩ và nhân viên y tế.

Sức khỏe - Bệnh nhân đầu tiên tử vong vì virus viêm phổi lạ ở Trung Quốc

Dịch viêm phổi lạ bùng phát tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc thời gian gần đây có thể là do một loại virus cùng họ với các loại virus từng gây ra dịch viêm đường hô hấp cấp tính nặng SARS và hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông MERS. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 8/1 đã đưa ra thông báo này.

WHO khẳng định cần thêm những thông tin toàn diện hơn để xác định chính xác loại mầm bệnh gây ra dịch trên, và cho rằng một biến thể mới của virus corona có thể là nguyên nhân.

Virus corona là nhóm virus thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú, chúng giống nhau về hình thái và cấu trúc hóa học. Chúng có thể gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau từ chứng cảm cúm thông thường tới Hội chứng suy hô hấp cấp tính SARS.

Mặc dù từ ngày 3/1 trở lại đây, chưa phát hiện thêm các ca nhiễm bệnh mới, tuy nhiên chính quyền thành phố Vũ Hán một mặt cảnh báo người dân chú ý các biện pháp phòng tránh, hạn chế đến những nơi đông người, mặt khác cũng tập trung nghiên cứu nguồn gốc của bệnh cúm để đưa ra phác đồ điều trị. Ngoài ra chính quyền thành phố Vũ Hán cũng tăng cường kiểm tra, quản lý vệ sinh y tế đối với các khu vực công cộng, đặc biệt là các khu vực chợ nông sản.

Sức khỏe - Bệnh nhân đầu tiên tử vong vì virus viêm phổi lạ ở Trung Quốc (Hình 2).

Chia sẻ với Infonet, PGS.TS. Đỗ Duy Cường – Giám đốc trung tâm truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, mỗi người dân nên chủ động phòng bệnh bằng cách tiêm vắc xin phòng bệnh, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, tránh nơi đông người, che miệng khi ho, giữ gìn vệ sinh, ăn uống đủ chất, tăng sức đề kháng cơ thể.

PGS Cường nhấn mạnh người dân khi có triệu chứng nghi ngờ của viêm đường hô hấp, cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, phát hiện và điều trị kịp thời; không nên có thái độ nước đến chân mới nhảy, bệnh xảy ra rồi mới lo chữa… Các cơ sở y tế cũng cần chuẩn bị sẵn sàng để đối phó trong trường hợp dịch có thể lan rộng đến Việt Nam.

Bá Di (T/h)

Nguyên nhân ban đầu về các trường hợp viêm phổi cấp tại Trung Quốc

Thứ 6, 10/01/2020 | 21:05
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa thông tin về nguyên nhân ban đầu của các trường hợp viêm phổi cấp tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Dịch bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc không phải SARS, không lây từ người sang người

Thứ 5, 09/01/2020 | 17:58
WHO thông tin, dịch bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc chưa có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người. Tại Việt Nam, hiện chưa ghi nhận trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Việt Nam ứng phó phòng bệnh viêm phổi “lạ” từ Trung Quốc

Thứ 5, 09/01/2020 | 14:44
Trước diễn biến tình hình bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC) đặt tại cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) đã họp và đề xuất các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp trong thời gian tới.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.