Bệnh viện Chợ Rẫy lên tiếng về việc mẹ bệnh nhân tố bác sĩ tắc trách

Bệnh viện Chợ Rẫy lên tiếng về việc mẹ bệnh nhân tố bác sĩ tắc trách

Nguyễn Thị Lành
Thứ 6, 14/09/2018 | 21:26
0
Sau khi con trai qua đời tại bệnh viện Chợ Rẫy, người mẹ cho rằng, các bác sĩ đã tắc trách. Tuy nhiên, các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng, họ đã tận tình cứu chữa cho bệnh nhân bằng tất cả tấm lòng của người bác sĩ.

Nhập viện trong tình trạng nặng

Liên quan đến cái chết của bệnh nhân Nguyễn Duy H. (20 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) gây xôn xao cộng đồng mạng, chiều 14/9, bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM tổ chức họp báo thông tin chính thức vụ việc.

Chủ trì cuộc họp gồm PGS.TS Trần Quyết Tiến, Phó Giám đốc bệnh viện cùng các bác sĩ trưởng khoa liên quan điều trị cho bệnh nhân. Chia sẻ với báo chí, PGS.TS Trần Quyết Tiến cho biết, đây là sự việc để bệnh viện tự xem xét, đánh giá những vấn đề có liên quan. Nếu thiếu sót sẽ thực hiện trên tinh thần cầu thị, rút kinh nghiệm.

Bác sĩ Tiến đã phân công các bác sĩ có liên quan trả lời chi tiết quá trình điều trị cho bệnh nhân, bắt đầu từ khoa Cấp Cứu, khoa Nội tiêu hóa, Hồi sức tích cực.... Theo bác sĩ Trần Minh Toàn, Trưởng tua trực Cấp cứu cho biết, lúc 0h40 ngay 5/8, bệnh nhân Nguyễn Duy H. từ bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy với chẩn đoán viêm tụy cấp nặng theo dõi hoại tử.

Lúc này, mạch, huyết áp người bệnh bình thường, tuy nhiên bụng chướng. Qua thăm khám, xét nghiệm, ê-kíp đã cho sử dụng thuốc giảm đau, chuyển lên khoa Nội tiêu hóa để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Sức khỏe - Bệnh viện Chợ Rẫy lên tiếng về việc mẹ bệnh nhân tố bác sĩ tắc trách
Các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy lên tiếng về vụ việc.

TS. BS Hồ Tấn Phát, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, khoa tiếp nhận người bệnh lúc 6h ngày 5/8, xác định viêm tụy cấp, tiên lượng nặng. Đồng thời, lãnh đạo khoa đã giải thích cho người nhà bệnh nhân, cụ thể là dì ruột bệnh nhân về tình trạng bệnh của bệnh nhân là rất nghiêm trọng.

Diễn tiến người bệnh trở nặng, ê-kíp bác sĩ các khoa Nội tiêu hóa, Hồi sức tích cực, khoa Nội tiết thống nhất chuyển xuống khoa Hồi sức cấp cứu để được hồi sức cho bệnh nhân.

BS Phan Thị Xuân, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, tình trạng bệnh nhân Nguyễn Duy H. rất nặng, phải lọc máu, thở máy liên tục. Đặc biệt, bệnh nhân khi nhập viện không có bảo hiểm y tế nên chi phí điều trị rất cao. Bệnh nhân nằm điều trị tại khoa 23 ngày (từ 6/8 - 28/8) với số tiền 660 triệu đồng (trung bình 1 ngày điều trị khoảng 29 triệu đồng gồm tất cả các chi phí).

Bác sĩ đã làm tất cả để cứu chữa bệnh nhân

Tại cuộc họp báo, BS Xuân thông tin thêm, mẹ bệnh nhân muốn chuyển bệnh nhân sang bệnh viện FV điều trị, khoa sẵn sàng làm giấy chuyển viện. Tuy nhiên, sau đó, mẹ bệnh nhân đổi ý và đề nghị bác sĩ ráng kéo dài sự sống để lo Visa cho con sang Mỹ chữa trị.

Đồng thời, quá trình chữa trị, người nhà bệnh nhân có ý định gửi thuốc từ Mỹ về chữa cho bệnh nhân. Tuy nhiên, các loại thuốc này ở bệnh viện Chợ Rẫy đã có và thuốc từ Mỹ về cũng không thể nhận được, do vướng các giấy tờ thủ tục quy định...

BS Lưu Ngân Tâm, Trưởng khoa Dinh dưỡng chia sẻ: "Ngày hôm đó, tôi có lên hội chẩn tại khoa Hồi sức tích cực ICU khoảng 3h chiều và có gặp mẹ bệnh nhân đang thăm con tại khoa. Tôi còn hỏi mẹ bệnh nhân để khai thác thêm tiền sử chế độ ăn và việc dùng bia rượu của bệnh nhân. Tình trạng bệnh nhân lúc tôi thăm khám là tình trạng bệnh viêm tụy cấp nặng, thể hoại tử, suy hô hấp, tổn thương thận cấp vô niệu, tình trạng bụng chướng căng...".

"Trước tình trạng bệnh diễn tiến nặng như vậy, tôi có bàn với bác sĩ trực tiếp điều trị là ngưng cho dinh dưỡng qua ống thông bằng nước đường và nhịn ăn hoàn toàn qua tiêu hóa. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn được nuôi dưỡng bằng dinh dưỡng qua đường truyền tĩnh mạch với công thức dinh dưỡng phù hợp với chuyển hóa và tình trạng bệnh lý nặng của bệnh nhân. Tôi khẳng định rằng sự quyết định, chỉ định điều trị về dinh dưỡng của tôi cho bệnh nhân này là hoàn toàn phù hợp", BS Tâm nói thêm.

Sức khỏe - Bệnh viện Chợ Rẫy lên tiếng về việc mẹ bệnh nhân tố bác sĩ tắc trách (Hình 2).
Bệnh nhân được theo dõi, chăm sóc cẩn thận tại các khoa của bệnh viện.

Đại diện bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định, hiểu rõ bệnh nhân H. đang trong tình trạng nặng nên bệnh viện đã huy động tất cả các bác sĩ giỏi, chuyên môn cao để chữa trị. Cụ thể, các trưởng khoa liên quan đều đến điều trị cho bệnh nhân, với hệ thống máy móc thiết bị, thuốc men tốt nhất, bằng tất cả tấm lòng của người thầy thuốc.

Tuy nhiên, do bệnh nhân bệnh nặng nên không thể qua khỏi, chứ không phải bệnh viện bỏ mặc bệnh nhân như thông tin trên mạng xã hội.

"Tôi, BS Hồ Thanh Bình, Trưởng khoa Nội Tổng Quát 10B1, bệnh viện Chợ Rẫy, người hân hạnh được mẹ bệnh nhân nhắc trong bài đăng trên facebook được nhiều người quan tâm. Chính tôi là người nhận bệnh nhân là cháu và gửi cho các đồng nghiệp để cháu được điều trị tích cực tại khoa ICU. Với kinh nghiệm làm hồi sức điều trị bệnh nặng trong nhiều năm, tôi biết cháu mình sẽ không qua khỏi ngay từ đầu do bệnh quá nặng... Tôi và gia đình cháu dâu tôi không ai đồng tình việc làm này của cô ấy (mẹ bệnh nhân - PV). Việc làm của cô ấy đã xúc phạm đến danh dự và uy tín nhân viên bệnh viện, nơi mà tôi – một bác sĩ mặc áo blouse trắng mỗi ngày – để khám và chữa bệnh cho mọi người", bác sĩ Bình, đại diện người nhà bệnh nhân cho biết thêm.

Bệnh viện Chợ Rẫy lên tiếng về cái chết của bệnh nhân Nguyễn Duy H. gây xôn xao cộng đồng mạng

Sự hối hận của người đàn bà buôn "cái chết trắng" vì làm ăn thua lỗ

Thứ 7, 25/08/2018 | 09:13
Làm ăn thua lỗ, Hương nhiều lần cầm cố tài sản, vay mượn lãi cao để tiếp tục kinh doanh. Tuy nhiên, khi mọi nỗ lực đều bất thành, trước tình cảnh vỡ nợ, muốn lấy lại vốn, nữ phạm nhân đã tìm đến con đường buôn ma túy.

Sinh viên học bơi trên cạn gây xôn xao cộng đồng mạng: Nhà trường nói gì?

Thứ 5, 23/08/2018 | 14:30
Đoạn clip ghi lại cảnh các học viên học bơi trên cạn với những động tác bơi ếch đều tăm tắp như đang ở dưới nước. Clip nhanh chóng gây ra dư luận trái chiều.

Ăn cá nóc, 1 người chết, 5 người cấp cứu ở bệnh viện Chợ Rẫy

Thứ 6, 27/10/2017 | 21:45
Các ngư dân đánh cá trên biển đã chế biến cá nóc để ăn khiến 6 người bị ngộ độc. Một ngư dân tử vong trước khi vào bệnh viện, 5 người khác đang điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.