Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Võ Công Thư
Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
5
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, trưa 25/4, TAND thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với các bị cáo Trần Quí Thanh (SN 1953, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là các bị cáo Trần Uyên Phương (SN 1981, nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Tân Hiệp Phát) và Trần Ngọc Bích (SN 1984).

Hồ sơ điều tra - Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù.

Các bị cáo trên bị VKSND Tối cao truy tố về cùng tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Hành vi của các bị cáo được xác định ở 4 vụ án, với 4 bị hại khác nhau, chiếm đoạt tổng cộng hơn 1.048 tỷ đồng.

Theo HĐXX, căn cứ vào toàn bộ chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo, bị hại và những người liên quan tại tòa đủ cơ sở xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2020, các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương thông qua môi giới đã cho các ông/bà Lâm Sơn Hoàng, Nguyễn Huy Đông, Nguyễn Văn Chung, Đặng Thị Kim Oanh vay tiền với lãi suất 3%/tháng nhưng yêu cầu các chủ tài sản phải thực hiện việc ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản, chuyển nhượng cổ phần của dự án, bất động sản, có giá trị thấp hơn rất nhiều lần so với giá trị thực tế của tài sản.

Để hợp thức việc cho vay tiền, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái đã ký các “cam kết bán lại”, tiền lãi vay hợp thức bằng biên nhận tiền đặt cọc mua lại dự án, bất động sản, hứa hẹn thanh toán đầy đủ tiền gốc, lãi sẽ trả lại tài sản.

Theo chỉ đạo của bị cáo Thanh, 2 con gái là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích đứng tên nhận chuyển nhượng tài sản. Sau đó, nhóm của Thanh nhanh chóng làm các thủ tục sang tên để nắm quyền kiểm soát, định đoạt tài sản.

Khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, tiền lãi theo thoả thuận thì cha con bị cáo Trần Quí Thanh nại ra lý do bất hợp lý để từ chối việc thanh toán, không trả lại tài sản, cho rằng chủ tài sản vi phạm các điều khoản hợp đồng nên bị mất quyền mua lại... hoặc tạo ra các lý do khác “làm khó” các bị hại, mục đích là tìm cách chiếm đoạt tài sản của các bị hại.

Bằng thủ đoạn trên, cha con bị cáo Trần Quí Thanh đã lạm dụng tín dụng chiếm đoạt của ông Lâm Sơn Hoàng hơn 80,3 tỷ đồng; ông Nguyễn Huy Đông gần 39 tỷ đồng; ông Nguyễn Văn Chung hơn 48 tỷ đồng và chiếm đoạt của bà Đặng Thị Kim Oanh (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh) hơn 880 tỷ đồng.

Hồ sơ điều tra - Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam (Hình 2).

Bị cáo Trần Uyên Phương bị tuyên phạt 4 năm tù giam.

Theo HĐXX, các bị cáo thực hiện giao dịch dân sự cho 4 bị hại vay tiền là không trái pháp luật. Tuy nhiên, để đảm bảo việc vay tiền và lãi phát sinh, các bị cáo đã thỏa thuận kí kết hợp đồng giả mạo, trái luật để chuyển nhượng tài sản, quyền sử dụng đất, chuyển nhượng cổ phần công ty, dự án...

Sau khi đứng tên trên các giấy tờ hợp pháp từ các bị hại (người vay tiền) thì các bị cáo nảy sinh ý định chiếm đoạt nên đã dùng thủ đoạn gian dối, nại ra lý do để từ chối thanh toán làm cho bên vay không thể nhận lại tài sản.

Từ đó, các bị cáo đã chiếm phần giá trị tài sản chênh lệch so với số tiền gốc mà bị hại đã vay. HĐXX xác định, các bị cáo đã chiếm đoạt của 4 bị hại tổng số tiền 1.048 tỷ đồng.

Trong đó, bị cáo Trần Quí Thanh có vai trò chính, chịu trách nhiệm toàn bộ giá trị tài sản chiếm đoạt.

Bị cáo Trần Uyên Phương là đồng phạm giúp sức, làm theo chỉ đạo của cha, phải chịu trách nhiệm hơn 350 tỷ đồng chiếm đoạt của 4 bị hại. Bị cáo Bích với vai trò đồng phạm giúp sức, làm theo chỉ đạo của cha phải chịu trách nhiệm giá trị tài sản chiếm đoạt bị hại Đặng Thị Kim Oanh hơn 600 tỷ đồng.

HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản của người khác vì động cơ vụ lợi nên cần tuyên mức án nghiêm khắc. Trong đó, bị cáo Trần Quí Thanh, Uyên Phương có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội 2 lần trở lên.

Quá trình lượng hình, HĐXX cũng cân nhắc, xem xét nhiều tình tiết làm căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo như: Các bị cáo phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhân thân tốt, tác động người thân nộp tiền để khắc phục hậu quả;...

Ngoài ra, bị cáo Thanh là người già trên 70 tuổi; bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích là đồng phạm giúp sức hạn chế, theo sự chỉ đạo của bị cáo Thanh.

Từ các nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù; Trần Uyên Phương 4 năm tù giam và Trần Ngọc Bích 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Phạt bổ sung mỗi bị cáo 100 triệu đồng.

Về phần dân sự, HĐXX tuyên huỷ các hợp đồng chuyển nhượng các bị cáo đã ký với các bị hại trước đó. HĐXX ghi nhận sự thỏa thuận của các bị cáo với các bị hại, cụ thể: Bị hại Lâm Sơn Hoàng trả cho bị cáo Thanh số tiền 115 tỷ đồng đã nhận; Huỷ các hợp đồng chuyển nhượng, cam kết bán lại và các văn bản liên quan. Buộc người môi giới phải trả lại số tiền 3 tỷ đồng đã nhận từ bị hại.

Tuyên huỷ các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cam kết bán lại và các giao dịch khác giữa các bị cáo với bị hại Nguyễn Huy Đông. Buộc bị hại Đông hoàn trả lại cho bị cáo Thanh số tiền 78 tỷ đồng;

HĐXX buộc bị hại Nguyễn Văn Chung trả lại cho ông Thanh 34 tỷ sau khi trừ đi số tiền thuế phí; huỷ hợp đồng chuyển nhượng các thửa đất đã sang tên cho Trần Uyên Phương và các văn bản có liên quan. Buộc các môi giới trả cho ông Chung số tiền 1,4 tỷ đồng phí đã nhận.

Đối với bị hại Đặng Thị Kim Oanh, tòa buộc bà Oanh trả lại cho bị cáo Thanh hơn 235 tỷ đồng nợ gốc; huỷ các hợp đồng giao kết giữa các bị cáo, tổ chức có liên quan; giao trả lại toàn bộ giấy tờ, hồ sơ cho bà Oanh. Về yêu cầu của bà Oanh buộc bị cáo Thanh bồi thường hơn 531 tỷ đồng thiệt hại do “mất cơ hội kinh doanh” tại 2 dự án, HĐXX cho rằng không có căn cứ chấp nhận.

HĐXX ghi nhận sự thoả thuận của ông Minh và bà Trang (Công ty Minh Thành) về việc trả lại 65 tỷ đồng đã nhận từ bị cáo Thanh khi chuyển nhượng 50% cổ phần công ty.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.
Cùng tác giả

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Lộ hành vi mua bán ma túy từ vụ trộm xe cùng 81 đơn hàng của shipper

Thứ 7, 04/05/2024 | 12:30
Thủ phạm gây ra vụ trộm xe máy cùng 81 đơn hàng của nam shipper là hai anh em ruột. Cả hai đối tượng trộm cắp và một đồng phạm khác đều dương tính với ma túy.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Bản án tử hình cho kẻ vận chuyển gần 100kg ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:31
Nhận lời vận chuyển 6 bao hàng chứa gần 100kg ma túy từ tỉnh An Giang về Tp.HCM, nam bị cáo U60 trả giá bằng cả cuộc đời.
Cùng chuyên mục

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.