Bị đau nhức xương khớp chớ nên ăn những thực phẩm sau dù ngon đến mấy

Bị đau nhức xương khớp chớ nên ăn những thực phẩm sau dù ngon đến mấy

Chủ nhật, 05/02/2023 | 08:17
0
Cách bạn lựa chọn thức ăn hàng ngày có thể giúp bạn giảm đau liên quan đến viêm xương khớp.

Chuyên gia đưa ra lời khuyên

Bác sĩ Trần Thị Hồng Loan, Hệ thống phòng khám dinh dưỡng Nutrihom cho biết, ăn uống kiểm soát để đạt cân nặng chuẩn là yếu tố đầu tiên bảo vệ cơ xương khớp. Có rất nhiều thực phẩm tốt cho cơ xương khớp, nhóm đầu tiên là các thực phẩm giàu canxi và vitamin D.

Cần ăn đủ chất đạm từ các thực phẩm như thịt, cá, tôm, cua, nấm, rong biển và một số các loại hạt như óc chó, macca, hạnh nhân. Đạm hỗ trợ tế bào cơ bắp, tăng trưởng khối cơ. Cơ thể không thể phục hồi các tế bào cơ xương khớp bị tổn thương nếu ăn không đủ đạm.

Ngoài ra, người đang có vấn đề xương khớp cần bổ sung các thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi... Những loại cá ở biển giúp kháng viêm, giảm đau, đồng thời cân đối đạm thực vật với đạm động vật, không tạo gánh nặng cho cơ thể.

Cơ xương khớp đang viêm cần rất nhiều rau củ quả vì đây là nhóm thực phẩm chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, làm giảm thoái hóa giúp cơ xương khớp phục hồi. Mỗi ngày, bạn nên bổ sung ít nhất 200 gram các loại quả và 300 gram rau, củ. Ăn đa dạng các loại rau, củ, quả có màu sắc cầu vồng rất tốt cho cơ thể.

Rau gia vị như gừng, tỏi hành chứa các hoạt chất giúp phòng chống tình trạng cơ xương khớp bị viêm.

Đậu bắp, nếp là những chất hỗ trợ khô khớp tốt nên cũng có nhiều tác dụng trong việc bảo vệ các bệnh cơ xương khớp.

Sức khỏe - Bị đau nhức xương khớp chớ nên ăn những thực phẩm sau dù ngon đến mấy

Để giảm đau bạn có thể dùng thuốc giảm đau tạm thời cho xương và có chế độ ăn uống lành mạnh. Ảnh minh họa.

Những thực phẩm cần tránh để giảm đau nhức xương

Những thực phẩm bạn ăn có thể giúp giảm đau nhức xương, trong khi đó có một số loại đồ ăn lại làm cho tình trạng này tồi tệ hơn.

Thịt đỏ đã qua chế biến: Các sản phẩm như xúc xích nhiều chất béo, bánh mì kẹp thịt dễ gây viêm và làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về khớp do các loại thịt chế biến quá kỹ này có chứa nitrit và purin. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMC Musculoskeletal Disorders đã chỉ ra rằng ăn nhiều thịt đỏ tươi có liên quan đến việc giảm nguy cơ thay khớp háng so với thịt chế biến sẵn. Do đó, những người bị đau nhức xương nên ăn thịt nấu chín bình thường thay vì ăn thịt chế biến sẵn.

Đồ uống có đường: Nhìn chung, đồ uống có chứa đường bổ sung, chẳng hạn như nước ngọt có ga và nước chanh hoặc trà có đường, cũng có liên quan đến chứng viêm. Điều này có thể góp phần làm gia tăng các vấn đề về khớp. Do vậy, uống quá nhiều nước ngọt có ga và đồ uống có đường khác dẫn đến tăng nguy cơ gãy xương.

Sữa nhiều chất béo: Mặc dù các sản phẩm từ sữa có một số tác dụng có lợi đối với xương của bạn do chứa canxi, nhưng chúng cũng có thể có hại do chứa casein, một chất góp phần gây ra chứng viêm ở khớp.Theo chuyên gia Hembree, các sản phẩm từ sữa như sữa nguyên kem, bơ hoặc các loại kem giàu chất béo có thể gây đau khớp nhiều hơn ở một số người.

Một số loại hải sản: Có một số loại hải sản gây nguy cơ đau nhức xương cao hơn những loại hải sản khác. Ăn quá nhiều cá như cá cơm, cá ngừ, sò điệp và cá mòi chứa một lượng lớn purine. Purine phân hủy thành axit uric, sau đó sự tích tụ của các tinh thể axit uric trong khớp có thể dẫn đến bệnh gout (bệnh gút).

Lưu ý: Một chế độ ăn uống chống oxy hóa và chống viêm rất tốt cho sức khỏe tổng thể và có ảnh hưởng có lợi đến sự phát triển của bệnh viêm xương khớp. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn hãy nhớ kết hợp chế độ ăn uống cân bằng với việc luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, thích ứng linh hoạt với tình trạng đau khớp của bạn.

Trúc Chi (theo VOV, Vnexpress)

7 thực phẩm phổ biến khiến trẻ hạn chế tăng chiều cao

Thứ 7, 19/11/2022 | 08:08
Dưới đây là 7 thực phẩm gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi, cản trở sự phát triển chiều cao của trẻ, cha mẹ nên hạn chế cho con ăn.

5 thực phẩm hủy hoại xương khớp mà nhiều người Việt vẫn mê mẩn

Thứ 5, 17/11/2022 | 09:25
Người bị thoái hóa cột sống nếu không kiêng kỵ những thực phẩm này mức độ viêm nhiễm và quá trình bệnh sẽ tiến triển theo chiều hướng xấu đến không ngờ!

Suy gan, suy thận, phá hủy nội tạng do sử dụng thuốc giảm đau xương khớp sai cách, biết sớm mẹo này khỏe re!

Thứ 2, 14/11/2022 | 17:53
Khi đau khớp, người bệnh có xu hướng sử dụng sản phẩm hỗ trợ giảm đau. Tuy nhiên, bạn cần cảnh giác vì nhiều sản phẩm giảm đau, giãn cơ, kháng viêm chứa Corticoid giúp nhanh chóng khống chế cơn đau, cho người bệnh tạm thời trở lại sinh hoạt thường ngày.

Mẹo hay giảm đau xương khớp lúc giao mùa cực hiệu quả

Thứ 5, 03/11/2022 | 23:52
Nhiều người mắc chứng xương khớp tự cảm thấy bản thân có khả năng “dự báo thời tiết” cực nhạy khi trở trời, đi kèm các cơn đau nhức điển hình tại khớp gối, đốt sống lưng, bàn ngón tay chân, cổ vai gáy. Lúc này, người bệnh nên kết hợp các biện pháp dưới đây để hệ cơ xương được “bảo dưỡng” đúng mức.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.