"Bí kíp" giành điểm cao môn Tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Thứ 5, 01/07/2021 | 14:11
0
Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ diễn ra.Dưới đây là bí quyết ôn tập và làm bài thi để đạt điểm cao môn Tiếng Anh các sĩ tử có thể tham khảo.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia tổng hợp kiến thức của 12 năm học đồng thời cũng là tiêu chuẩn để tuyển chọn thí sinh vào các trường đại học, cao đẳng.

Đối với môn Tiếng Anh, trong thời gian này, các em cần tập trung ôn sát các phần kiến thức chắc chắn hoặc khả năng cao sẽ xuất hiện trên đề thi dựa vào đề thi tham khảo 2021 bộ GD&ĐT đã công bố vào tháng 3/2021. Nắm chắc cấu trúc đề thi là bước quan trọng trong giai đoạn chuẩn bị, giúp phân bổ thời gian ôn luyện hiệu quả. Có thể thấy cấu trúc đề thi năm nay không khác nhiều so với năm trước, bao gồm:.

- Câu hỏi phát âm (Pronunciation) - 2 câu

- Câu hỏi trọng âm (Primary stress) - 2 câu

- Câu hỏi từ vựng và ngữ pháp - 19 câu

- Câu hỏi về giao tiếp - 2 câu

- Điền từ vào chỗ trống - 5 câu

- Đọc hiểu - 12 câu

- Tìm lỗi sai - 3 câu

- Chọn câu có nghĩa tương đồng - 3 câu

- Câu hỏi nối câu - 2 câu

Có thể thấy dạng bài kiểm tra từ vựng, ngữ pháp và khả năng đọc hiểu là những dạng bài chiếm số điểm nhiều nhất trong đề thi tốt nghiệp THPT.

Xã hội - 'Bí kíp' giành điểm cao môn Tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Phần từ vựng và ngữ pháp trong đề thi tham khảo. (Ảnh: VnExpress)

Để làm tốt các câu hỏi về từ vựng và ngữ pháp, bà Nguyễn Thị Hoa, cố vấn học thuật Anh Ngữ Ms Hoa, đưa ra lời khuyên học sinh cần nắm vững các cấu trúc cơ bản và nâng cao (nếu muốn dành điểm cao để ứng tuyển các trường đại học) trong tiếng Anh, đồng thời cũng cần có vốn từ vựng đủ rộng.

Những chủ điểm ngữ pháp quan trọng bao gồm: Sự hòa hợp giữa chủ ngữ - động từ; thì động từ, dạng động từ; mệnh đề quan hệ – mệnh đề quan hệ rút gọn; so sánh hơn, so sánh bằng, so sánh nhất, so sánh kép; mạo từ A/ An/ The; câu ước, câu điều kiện, câu trực tiếp - gián tiếp; câu hỏi đuôi... Trong dạng bài này, câu hỏi trực tiếp về từ vựng - từ đồng nghĩa và trái nghĩa cũng là một phần chắc chắn có trong bài thi.

Để làm được phần này học sinh cần hệ thống hóa từ vựng bằng cách lập từ điển cá nhân để quản lý từ hiệu quả. Hoạt động này mất nhiều thời gian nên cần làm càng sớm càng tốt.

Bài đọc hiểu là phần dài nhất và thí sinh phải đầu tư nhiều thời gian để hoàn thành. Các câu hỏi bài đọc đầu tiên thường khá dễ với những đáp án nằm trong nội dung bài. Tuy nhiên bài đọc thứ hai khó hơn và mang tính phân loại hơn, yêu cầu thí sinh vừa đọc vừa kết hợp suy luận để đoán được nội dung và tìm ra đáp án.

Ms Hoa đưa một vài mẹo làm bài đọc hiểu như sau: "Các bài đọc hiểu trong thi THPT Quốc gia thường có câu hỏi đầu về "topic" - chủ đề, "main idea" - ý chính hoặc "best title" - tiêu đề. Với loại câu hỏi này, các em có thể tập trung tìm ý chính ở đoạn mở đầu hay đoạn kết bài là đoạn giới thiệu và tổng kết ý chính của toàn bài. Ngoài ra các em có thể để câu này sau khi xử lý các câu hỏi khác của bài đọc và hiểu nội dung bài chuẩn xác. Với các câu hỏi "Not true", "Not mentioned" các em có thể dùng phương pháp loại trừ để tìm ra ý sai hoặc không được đề cập trong bài đọc.

Đặc biệt, thí sinh cần tránh 4 sai lầm thường mắc phải khi làm bài thi Tiếng Anh. Những sai lầm này được cô Nguyễn Thanh Hương (Hương Fiona) – Giáo viên Tiếng Anh Hệ thống giáo dục HOCMAI- liệt kê:

-Làm sai yêu cầu đề bài: Do áp lực tâm lý, rất nhiều em đã khoanh vào đáp án của từ đồng nghĩa trong khi yêu cầu của bài là tìm từ trái nghĩa. Do đó các em hãy khoanh hoặc gạch đậm đề bài để nhắc mình làm đúng yêu cầu đề bài.

-Thay đổi đáp án ở phút chót sau đó cảm thấy hối hận: Khi xóa đi và chọn đáp án khác chúng ta phải cân nhắc kĩ. Lời khuyên của cô Nguyễn Thanh Hương là nếu như đó là một câu về ngữ pháp hay một câu mà có đủ bằng chứng để chứng minh lựa chọn ban đầu của mình là sai thì bắt buộc phải thay đổi. Nhưng nếu đó là câu từ vựng hoặc phương án đang cân nhắc và không chắc chắn lắm, khoảng 50 – 50, thì với riêng môn Tiếng Anh cảm nhận ban đầu thường là đúng hơn. Tuy nhiên, việc thay đổi đáp án hay không phụ thuộc vào tình huống thực tế và cần xử lí tỉnh táo, lí trí.

-Bỏ trống một số câu trong phiếu làm bài: Bài thi Tiếng Anh là trắc nghiệm 100% nên các em không nên bỏ trống bất cứ câu nào trong phiếu làm bài. Hãy cố gắng loại đi phương án chắc chắn sai sau đó chọn một phương án theo trực giác là tốt nhất, như vậy vẫn luôn có cơ hội để giành điểm.

-Sai sót do ẩu, cẩu thả: Đây là sai sót đáng tiếc nhất, vì vậy đã là những câu thuộc khả năng thì các em hãy phân tích và làm thật kĩ lưỡng để ra được đáp án tuyệt đối chính xác.

Tương tự như các môn thi khác, các em hãy ưu tiên dễ làm trước, khó làm sau. Khi nhận được đề thi, các em nên xem lướt một lượt tất cả các trang đề, thứ nhất là để chắc chắn đề của mình không có sai sót, in nhòe, in hỏng, thứ hai để nhìn qua toàn bộ bài thi.

Vì bài thi Tiếng Anh có các mã đề khác nhau sẽ đảo vị trí các bài thi nên học sinh hãy bình tĩnh nếu ngay bài đầu tiên hóc búa hay 1 dạng bài không phải là sở trường. Học sinh không nhất thiết phải làm theo thứ tự, hãy chọn bài nào mà mình tự tin nhất để bắt đầu. Học sinh nên làm theo thứ tự dễ trước khó sau, đừng nên “sa đà” vào làm câu khó gây lãng phí thời gian hoặc thiếu thời gian cho các dạng bài sau.

Trong lúc làm bài, các em hãy tập trung hết sức và làm bài với tốc độ cao nhất có thể nhưng không vội vàng, hấp tấp, cẩu thả. Tất cả các phương án chọn đều dựa trên phân tích, suy xét, không chọn cảm tính.

Với những học sinh có mục tiêu đạt điểm 10 bài thi Tiếng Anh, cô Nguyễn Thanh Hương nhắn nhủ: “Để làm được điểm 10 bài thi Tiếng Anh, chắc chắn học sinh cần phải làm đúng tuyệt đối tất cả các câu hỏi. Ngoài việc chuẩn bị kiến thức chắc chắn, kĩ năng thành thục và linh hoạt, các em cần nhiều nhất đó là ý chí quyết tâm chinh phục và khao khát, sẽ làm đến cùng, sẽ không từ bỏ, tâm thái thật bình tĩnh và tự tin vào bản thân.

Về việc ôn luyện môn Tiếng Anh, cô Nguyễn Thanh Hương đưa ra một số lời khuyên. Đối với phần ôn tập từ vựng, trước hết, các em học sinh rà soát 1 lượt những chủ đề từ vựng trong các bài sách giáo khoa lớp 10, 11, 12, đặc biệt là lớp 12.

Đối với các kiến thức ngữ pháp đã nắm vững, các em chỉ cần xem lại các phần tổng kết và lưu ý đi kèm, nhớ các câu ví dụ minh họa; phần kiến thức nào còn yếu thì nhanh chóng lấp đầy và làm thêm bài tập vận dụng.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Ms Hoa lưu ý, các sĩ tử cần phân bổ thời gian ôn tập hợp lý. Tiếng Anh không phải môn thi duy nhất nên thời gian còn lại cần được phân bổ khoa học. Nên dành ra ít nhất 1-2 tiếng vào các buổi sáng để học từ mới, ôn lại ngữ pháp (vì đây là thời gian học dễ nhớ nhất) và dành thời gian từ 14h30 - 15h30 để luyện đề (ưu tiên các dạng đề THPT Quốc gia năm trước đó) để làm quen với nhịp sinh học, thời gian làm bài thi và tư duy đúng thời điểm.

Minh Hoa (t/h theo VnExpress, Kinh tế đô thị)

Thông báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 tại TP HCM

Thứ 3, 22/06/2021 | 18:01
Trong thông báo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, sở GD&ĐT TP HCM yêu cầu các trường không tổ chức sinh hoạt nội quy, dặn dò tập trung.

Chính thức chốt tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 làm 2 đợt

Thứ 6, 18/06/2021 | 15:02
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chốt phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT thành 2 đợt. Đợt 1 của kỳ thi được tổ chức theo đúng lịch vào ngày 7- 8/7.

Thái Bình lên phương án cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Thứ 6, 28/05/2021 | 19:42
Được biết, toàn tỉnh có 22.948 thí sinh đăng ký dự thi. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình dự kiến bố trí 1005 phòng thi, 96 phòng chờ và 35 phòng thi dự phòng.

Kịch bản đặc biệt của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Thứ 4, 12/05/2021 | 11:13
Dịch bệnh Covid-19 đã lan đến trường học, đặc biệt, có học sinh khối 12 đang chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, làm sao để tốt nhất cho thí sinh? 
Cùng chuyên mục

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Vai diễn để đời Quan Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký 1986 và cuộc sống đời thực của nghệ sĩ Tả Đại Phân

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Nghệ sĩ Tả Đại Phân vào vai Quan Âm Bồ Tát trong phim nhưng được người dân bái lạy vì tưởng "Phật sống". Cuộc sống của bà luôn được rất nhiều người quan tâm.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.