Bí mật sau kho vũ khí “khủng” của Nga khiến Mỹ và NATO khiếp sợ

Bí mật sau kho vũ khí “khủng” của Nga khiến Mỹ và NATO khiếp sợ

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 02/06/2021 | 17:13
1
Ấn phẩm The National Interest của Mỹ đã có bài đánh giá về kho dự trữ vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga. Những bí mật về kho vũ khí này được đề cập chi tiết.

Trong bài viết lý do khoảng hơn 3.000 vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga khiến NATO khiếp sợ đăng tải trên tạp chí National Interest, tác giả bài viết cho biết với khoảng 3.000 đến 6.000 đơn vị vũ khí, Liên bang Nga sở hữu kho vũ khí hạt nhân chiến thuật lớn hàng đầu thế giới. Chúng không chỉ bao gồm các đầu đạn kế thừa từ thời Liên Xô mà còn gồm các hệ thống vũ khí mới và mạnh được phát triển trong những năm gần đây.

Tại cuộc họp với ngành công nghiệp quốc phòng và đồng minh quân sự hàng đầu của Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ca ngợi những tiến bộ đạt được trong các chương trình hiện đại hóa quân sự sâu rộng của Moscow: "Các hệ thống vũ khí và khí tài quân sự mới nhất đang được cung cấp cho Lục quân và Hải quân, tiềm năng của hạt nhân Bộ ba đã tăng cường đáng kể và Hải quân đã mở rộng khả năng chiến đấu … ”. Ông Putin cũng nói thêm rằng “Điều quan trọng là phải duy trì tốc độ cần thiết để sản xuất các hệ thống tấn công tiên tiến cho mục đích sử dụng và thử nghiệm trong quá trình huấn luyện chiến đấu chuyên sâu”.

Thành phần của quân đội Nga đã thay đổi đáng kể trong những thập kỷ gần đây. Một số bộ phận từ thời hậu Xô Viết đã đang trải qua quá trình chuyển đổi sang lực lượng chiến đấu tinh gọn và được hiện đại hóa mạnh mẽ. Trong kế hoạch quân sự của Nga, có một điều khó có thể sớm thay đổi, đó là việc Moscow tiếp tục dựa vào vũ khí hạt nhân chiến thuật như một biện pháp răn đe cốt lõi chống lại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Dưới đây là quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga và cách Moscow có kế hoạch sử dụng nó trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang lớn với phương Tây.

Có điều đáng lưu ý rằng rất khó để có thể định lượng các kho vũ khí, không có sự phân chia rõ ràng thế nào là đầu đạn chiến thuật và đầu đạn chiến lược.

Nga và Mỹ thường xác định vũ khí hạt nhân phi chiến lược là vũ khí có tầm bắn dưới 5.500 km. Một cách tổng quát hơn, vũ khí mang đầu đạn chiến lược được hiểu là loại vũ khí được sử dụng để nhắm vào các cơ sở hạ tầng như nhà máy, cơ sở sản xuất năng lượng, thành phố ... nhằm vào các nguồn ẩn chứa sức mạnh quân sự của kẻ thù. Đầu đạn chiến thuật được sử dụng trên chiến trường như một phần trong quá trình diễn ra chiến sự. Không có ranh giới rõ ràng giữa các lớp này. Ngoài ra, các quốc gia khác nhau lại có các tiêu chuẩn của riêng mình.

Tiêu điểm - Bí mật sau kho vũ khí “khủng” của Nga khiến Mỹ và NATO khiếp sợ

Rất khó để có thể định lượng các kho vũ khí, không có sự phân chia rõ ràng thế nào là đầu đạn chiến thuật và đầu đạn chiến lược. Ảnh minh họa 

Với khoảng 3.000 đến 6.000 đơn vị, Nga sở hữu kho vũ khí hạt nhân chiến thuật lớn nhất thế giới. Chúng không chỉ bao gồm các đầu đạn kế thừa từ Liên Xô mà còn bao gồm các hệ thống vũ khí mới và mạnh được phát triển trong những năm gần đây.

Như ông Putin đã thừa nhận tại hội nghị quốc phòng gần đây của nước này, một phần lớn vũ khí chiến thuật của nước này đang được Hải quân vận hành. Ông nói: “Các hệ thống vũ khí và khí tài quân sự mới nhất đang được trang bị cho Lục quân và Hải quân, tiềm năng của bộ ba hạt nhân đã tăng cường đáng kể và Hải quân đã mở rộng khả năng tác chiến, đặc biệt là với các tàu chiến mang tên lửa hành trình Kalibr,” ông Putin cho biết.

Các tàu sân bay có các loại vũ khí này bao gồm tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen và khinh hạm Đô đốc Gorshkov . Máy bay ném bom hiện đại hóa Tu-22M3M của không quân và máy bay đánh chặn MiG-31K sửa đổi mang tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal, đặt ra mối đe dọa lớn với các tài sản quân sự cao cấp của NATO. Hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M gần đây của Lực lượng Mặt đất Nga cũng có thể nhận đầu đạn hạt nhân.

Theo học thuyết quân sự của Nga, các đầu đạn hạt nhân chiến thuật là hàng rào Nga dùng để chống lại NATO - không chỉ là biện pháp răn đe mà còn là một trong những phương tiện duy nhất của Nga để san bằng sân chơi trong những trường hợp đôi bên không mong muốn.

Trong công bố mới đây, Bộ Ngoại giao Nga cho biết cụ thể tổng lượng vũ khí tấn công chiến lược mà Nga và Mỹ sở hữu tính đến ngày 1/ 3/ 2021.

Theo tài liệu, Nga sở hữu 517 đơn vị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và máy bay ném bom hạng nặng đã triển khai, trong khi Mỹ có 651 đơn vị. Ngoài ra, Nga có 1.456 đầu đạn trên các ICBM, SLBM và đầu đạn hạt nhân trên các máy bay ném bom hạng nặng đã triển khai, trong khi con số này của Mỹ là 1.357.

Moscow sở hữu 767 bệ phóng ICBM, SLBM và máy bay ném bom hạng nặng đã triển khai và không triển khai còn Washington sở hữu 800 chiếc trong số đó.

"Thông tin về tổng lượng vũ khí tấn công chiến lược của Nga và Mỹ được cung cấp tính đến ngày 1/ 3/2021, dựa trên các thông báo mà các bên trao đổi vào tháng 3/2021 trong Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (START mới)”,  Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Bộ Ngoại giao Nga cũng lưu ý rằng  800 bệ phóng ICBM, SLBM và máy bay ném bom hạng nặng đã triển khai và không triển khai mà Mỹ tuyên bố có được không chỉ nhờ việc cắt giảm vũ khí thực sự của Mỹ mà còn xuất phát từ việc Mỹ đơn phương rút khỏi hiệp ước 56 bệ phóng SLBM Trident II và 41 máy bay ném bom hạng nặng B-52N.

 

 

Ba tàu đổ bộ bất ngờ bị tàu ngầm Nga áp sát, máy bay săn tàu ngầm Mỹ xuất kích

Thứ 4, 02/06/2021 | 14:00
Thêm một diễn biến căng thẳng khác giữa Nga - Mỹ, ba tàu đổ bộ Mỹ đã bị tàu ngầm của Nga áp sát và sự việc trở nên căng thẳng hơn khi máy bay săn tàu ngầm Mỹ có mặt.

Bỏ S-400 theo Mỹ thì dễ, được Nga "gật đầu" mới khó: Thổ Nhĩ Kỳ tính chơi bài liều?

Thứ 4, 02/06/2021 | 10:00
Thổ Nhĩ Kỳ có thể chuyển S-400 đến căn cứ quân sự ở Qatar. Mỹ có thể cởi mở với ý tưởng này nhưng không rõ Nga có cho phép điều đó xảy ra hay không.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.