Bí thư Nguyễn Thiện Nhân:

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: "Làm việc 9 – 10 giờ/ngày quanh năm thì không thể có gia đình hạnh phúc"

Thứ 4, 23/10/2019 | 16:10
3
Liên quan đến các vấn đề trong Bộ luật Lao động (sửa đổi) được dư luận đặc biệt quan tâm gần đây, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đưa ra hàng loạt số liệu, dẫn chiếu từ các quốc gia trên thế giới về quy định giờ làm việc và khung giờ làm thêm. Qua đó, ông nhấn mạnh, mục tiêu đất nước là muốn tăng năng suất lao động bằng cách đổi mới công nghệ và giảm giờ làm của người công nhân.

Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIV, chiều ngày 23/10, nhiều đại biểu đóng góp hàng loạt ý kiến liên quan đến dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Hai nhóm vấn đề chính được dư luận và cử tri cả nước đặc biệt quan tâm thời gian qua đó là đề xuất giảm giờ làm việc từ 48 tiếng/tuần xuống 40 tiếng/tuần và nâng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa từ 300 giờ theo quy định hiện hành lên 400 giờ/năm.

Chính sách - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 'Làm việc 9 – 10 giờ/ngày quanh năm thì không thể có gia đình hạnh phúc'

ĐBQH, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: Ngọc Thắng.

Về vấn đề giờ làm việc bình thường, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân dẫn chứng quá trình công nhân các nước tiên tiến đấu tranh giảm giờ làm từ 10-16 tiếng/ngày còn 8 tiếng/ngày.

Từ năm 1886, công nhân biểu tình ở Chicago đòi giảm giờ làm việc từ 10 tiếng còn 8 tiếng/ngày và không giảm tiền lương. Qua các giai đoạn, đến năm 1940, Mỹ đã có luật của Quốc hội quy định làm việc 40 giờ/tuần.

Đến những năm 50-60 của thế kỷ trước, các nước cũng chuyển từ 48 giờ/tuần sang 40 giờ/tuần, tức làm việc 5 ngày/tuần.

"Thế nhưng ở nước ta, đến năm 1999 mới chuyển sang làm 5 ngày theo thông lệ quốc tế, tức là ta đã chậm hơn thế giới gần nửa thế kỷ", ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM phân tích, hiện nay ở Việt Nam có 2 nhóm người: Người làm cho Nhà nước thì làm 5 ngày/tuần, lao động tại doanh nghiệp thì làm 6 ngày, tương đương 48 giờ/tuần.

"Rõ ràng điều này không bình đẳng. Ở các nước không có luật lao động nào tách riêng, công chức làm ít giờ và công nhân làm nhiều giờ, họ chỉ quy định chung cho đất nước", bất cập trong việc quy định giờ làm việc được ông Nhân chỉ rõ.

Từ sau năm 2000, các nước trên thế giới đã giảm dần giờ làm trong tuần, chỉ còn 2 nước quy định làm việc trên 40 giờ/tuần bao gồm Mexico 48 giờ/tuần và Hàn Quốc làm 43 giờ/tuần. Còn các nước khác hầu hết đã giảm xuống dưới 40 giờ/tuần, điển hình như Đức còn hơn 26 giờ, trong khi nền kinh tế của quốc gia này đứng thứ 4 thế giới, đứng đầu Châu Âu.

"Chúng tôi cho rằng Việt Nam cần có lộ trình chuyển số giờ lao động từ 48 giờ xuống còn 40 giờ/tuần trong vòng 10 năm, có thể trước mắt xuống 44 giờ/tuần. Đến sau năm 2030 thì sẽ làm 5 ngày/tuần với người lao động. Tuy nhiên, như vậy vẫn đi sau thế giới 80 năm", ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân đề xuất.

Về vấn đề quy định khung giờ làm thêm, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân nhận định: "Trong ngắn hạn thì doanh nghiệp có thêm lợi nhuận, người lao động ngắn hạn có thêm thu nhập, nhưng hậu quả trước mắt là sức khoẻ người lao động giảm sút. Năng suất lao động không tăng nếu công nhân làm việc trên 40 giờ/tuần".

Vị Bí thư Thành uỷ TP.HCM đặt câu hỏi: "Người Việt Nam muốn gì?".

Ông đưa ra một nghiên cứu gần đây trong cuốn sách nói về hạnh phúc của người Việt Nam. "Về kinh tế, người Việt mong muốn có thu nhập, có việc làm, có nhà. Nhưng về gia đình thì chiếm giá trị lớn nhất, có 95,4% người mong muốn có gia đình hoà thuận, 73% số người hy vọng con cháu ngoan và tiến bộ, 60% số người được hỏi mong sức khoẻ tốt".

Chính sách - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 'Làm việc 9 – 10 giờ/ngày quanh năm thì không thể có gia đình hạnh phúc' (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân lo lắng, nếu tăng khung giờ làm thêm thì người công nhân khó có sự tự nguyện.

"Vậy mà nếu chúng ta làm việc mỗi ngày 9 – 10 giờ quanh năm thì không thể có gia đình hạnh phúc đâu, không có điều đó đâu. Trên thế giới từ bỏ điều này 133 năm nay rồi", ông Nhân nhấn mạnh.

Một vấn đề khác khiến ông lo lắng, đó là nếu tăng khung giờ làm thêm theo thoả thuận thì trên thực tế không có sự tự nguyện: "Ví dụ một dây chuyền may, nếu một dây chuyền mà có quá nửa công nhân nghỉ làm thêm thì số còn lại không thể may được cái áo, không làm được đôi giày. Nên nói tự nguyện chỉ là một phần thôi".

"Muốn tăng năng suất lao động thì nguồn gốc phải đổi mới công nghệ, chứ tăng giờ làm thì sẽ giảm năng suất lao động. Điều đó ai cũng thấy. Mục tiêu đất nước muốn tăng năng suất thì hãy đổi mới công nghệ và giảm giờ làm", ĐBQH Nguyễn Thiện nhân đưa ra vấn đề cốt lõi cần thảo luận về Bộ luật Lao động (sửa đổi) trước hội trường Quốc hội.

Clip: ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm bật khóc phản đối tăng giờ làm thêm đối với người lao động

Nữ ĐBQH bật khóc khi tranh luận về giờ làm thêm

Hoa Liên - Công Luân

Công nhân xin làm thêm giờ: Tiền làm thêm có đủ mua giường bệnh?

Thứ 4, 23/10/2019 | 13:01
Nếu đề xuất mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ (dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp Quốc hội thứ 8, điều gì sẽ xảy ra khi công nhân tiếp tục bán sức lao động thêm 100 giờ làm thêm mỗi năm??

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: "Tôi cũng ăn nước đó 3 ngày"

Thứ 3, 22/10/2019 | 16:42
Đứng dưới góc độ của một hộ tiêu dùng sử dụng nguồn nước nhà máy sông Đà, Bộ trưởng bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà chia sẻ sự bức xúc của người dân qua sự cố nước sạch nhiễm dầu thải vừa qua tại Hà Nội.

ĐBQH bật khóc phản đối việc tăng giờ làm đối với người lao động

Thứ 4, 23/10/2019 | 10:02
Tại nghị trường Quốc hội, ĐB Vũ Tiến Lộc cho rằng, việc giữ nguyên giờ làm việc trong tuần ở mức 48 giờ/tuần và tăng giờ làm thêm lên đến 400 giờ/năm là nhân văn, hợp lý và tự nguyện. ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm đã có ý kiến tranh luận, phản đối, thậm chí bà đã khóc khi nói về việc này.

Clip: Nữ đại biểu bật khóc giữa Quốc hội khi tranh luận về giờ làm thêm

Thứ 4, 23/10/2019 | 11:25
Trong khi tranh luận về việc tăng giờ làm thêm, nữ đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm (Đoàn TP. Hồ Chí Minh) đã bật khóc khi nhắc đến sự vất vả của người lao động.

Bí thư Hà Nội chỉ đích danh trách nhiệm từng cơ quan vụ nước sông Đà nhiễm bẩn

Thứ 3, 22/10/2019 | 21:06
Theo Bí thư Hoàng Trung Hải, Thủ đô Hà Nội với 10 triệu dân mà để xảy ra vụ việc nước nhiễm bẩn như vừa qua là rất đáng tiếc. Thành phố sẽ xây dựng quy trình quản lý, giám sát chặt chẽ nguồn nước, không thể để vụ việc tương tự xảy ra.

Tăng khung giờ làm thêm – “Phải hỏi người lao động, chứ không thể nói thay họ!”

Thứ 7, 17/08/2019 | 08:00
Về đề xuất mở rộng khung thời gian làm thêm tối đa trong năm, có nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí đối nghịch từ các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc bệnh viện Tim Hà Nội, đã thẳng thắn đưa ra quan điểm của ông trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo điện tử Người Đưa Tin về vấn đề đang “nóng” này.
Cùng tác giả

Nhìn từ vụ bà giết cháu ở Nghệ An: Đau lòng gia đình ông bà - cháu ở những miền quê

Thứ 2, 11/11/2019 | 08:22
Một tay nuôi cháu từ khi còn đỏ hỏn, giờ cháu hư hỗn phận làm ông làm bà chẳng biết làm sao…

Đề nghị Ban Bí thư xem xét kỷ luật nguyên Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo

Thứ 5, 31/10/2019 | 16:42
UBKTTW vừa họp kỳ 40, dưới sự chủ trì của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đã xem xét các vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex.

Dàn lãnh đạo người nhà của tập đoàn nghìn tỷ Kosy

Thứ 4, 16/10/2019 | 11:13
Là một công ty đại chúng niêm yết trên thị trường chứng khoán, Kosy Group vẫn chịu sự chi phối khá lớn từ Chủ tịch Nguyễn Việt Cường và người nhà, từ tỷ lệ sở hữu gần 70% cho tới hàng loạt chức vụ chủ chốt trong ban điều hành.

Bi hài đề xuất đổi kẹo bánh, rượu bia lấy máy bay ở Nội Bài

Thứ 3, 01/10/2019 | 16:23
Chiếc máy bay Boeing bị bỏ quên 12 năm thỉnh thoảng lại được nhắc đến trong những đề xuất hài hước của các đơn vị. Nhưng 12 năm qua, câu trả lời của cơ quan chức năng vẫn là cái lắc đầu tuyệt tình.

Đốt pháo sáng, ẩu đả trên sân Hàng Đẫy: Thế nào là yêu bóng đá văn minh?

Thứ 6, 13/09/2019 | 07:44
Chỉ sau 90 phút trên sân Hàng Đẫy, mọi cố gắng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đội CĐV Nam Định nhiệt huyết, chuyên nghiệp, có bản sắc, văn minh đã bị “đốt cháy” bằng một quả pháo sáng nã thẳng như rocket trên sân.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.