Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái: Sửa Luật BHXH bảo đảm đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân

Thứ 4, 30/08/2023 | 10:11
0
Theo Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy, chính sách bảo hiểm xã hội đã từng bước khẳng định và phát huy vai trò là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội.

Góp phần ổn định đời sống

Phát biểu tại hội thảo góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) do Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái, Hội Luật gia tỉnh Yên Bái tổ chức sáng 30/8, Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện đẩy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, coi đó vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển bền vững đất nước.

Trong đó, chính sách bảo hiểm xã hội đã từng bước khẳng định và phát huy vai trò là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi gặp những rủi ro trong cuộc sống.

Theo ông Duy, công tác bảo hiểm xã hội đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần ổn định đời sống của nhân dân, thực hiện công bằng xã hội và ổn định chính trị - xã hội.

Tiêu điểm - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái: Sửa Luật BHXH bảo đảm đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân

Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy phát biểu tại hội thảo.

Hệ thống chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội từng bước được hoàn thiện phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Quỹ bảo hiểm xã hội đã trở thành quỹ an sinh lớn nhất, hoạt động theo nguyên tắc đóng - hưởng và chia sẻ giữa những người lao động cùng thế hệ và giữa các thế hệ tham gia bảo hiểm xã hội.

Hệ thống tổ chức bảo hiểm xã hội Việt Nam được hình thành và phát triển, cơ bản đáp ứng yêu cầu của việc thực hiện các chế độ, chính sách theo quy định. Diện bao phủ bảo hiểm xã hội ngày càng được mở rộng, số người được hưởng bảo hiểm xã hội không ngừng tăng lên.

Bám sát chỉ đạo, định hướng của Tỉnh ủy, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, những năm qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân về vai trò, lợi ích, ý nghĩa nhân văn và tính ưu việt của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được triển khai hiệu quả bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần nâng cao tỉ lệ người dân tham gia các chính sách bảo hiểm.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã phát triển được 29.481 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và 169.746 người tham gia bảo hiểm y tế. Lũy kế đến nay, đã có trên 79.000 người tham gia bảo hiểm xã hội, chiếm 19,06% lực lượng lao động trong độ tuổi (trong đó, tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc chiếm 68,35%, đứng thứ 3 khu vực Tây Bắc; số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là 24.997, tăng 5,3 lần so với năm 2018, cao nhất khu vực Tây Bắc);có 46.436 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, chiếm 13,08%; số người tham gia bảo hiểm đạt trên  750.000 người, đạt tỉ lệ bao phủ 88,59% (trong đó, số học sinh tham gia bảo hiểm y tế là 187.400, đạt tỉ lệ bao phủ 95,6%).

Các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp được giải quyết kịp thời, đúng, đủ theo quy định của pháp luật. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, đã giải quyết chế độ cho trên 180.000 lượt người với tổng số tiền chi trả gần 7.900 tỷ đồng.

Công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh: 100% thủ tịch hành chính được tiếp nhận trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (trong đó dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 chiếm 88%); 93% đơn vị thực hiện giao dịch điện tử; 100% đơn vị nhận kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích... qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân theo dõi, kiểm soát quá trình giải quyết các thủ tục hành chính của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Ông Duy nhấn mạnh, công tác tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có những chuyển biến rõ nét, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết những tồn tại, bất cập của Luật

Bên cạnh đó, ông Duy cho biết, những năm qua, tỉnh Yên Bái cũng đặc biệt quan tâm, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong các tổ chức Hội. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trên 20 cuộc Hội thảo góp ý kiến vào các dự thảo Luật; tham gia ý kiến vào trên 50 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu của tỉnh, của các sở, ngành.

Có thể nói, vai trò tham vấn, phản biện, tham góp ý kiến xây dựng cơ chế, chính sách của tỉnh của các tổ chức Hội được thể hiện rất rõ, trong đó có những đóng góp rất quan trọng của Hội Luật gia tỉnh Yên Bái.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Yên Bái, tôi xin trân trọng cảm ơn Hội Luật Gia và các cơ quan, đơn vị, trong những năm qua đã luôn quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Yên Bái thực hiện các nhiệm vụ chính trị nói chung cũng như công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật nói riêng.

Thời gian tới, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của các đồng chí, góp phần quan trọng để Yên Bái thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh.

Tiêu điểm - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái: Sửa Luật BHXH bảo đảm đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân (Hình 2).

Ông Duy kỳ vọng giải quyết được những tồn tại, bất cập của Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành.

Từ thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, trong đó có các chính sách an sinh xã hội và dưới góc nhìn của ĐBQH, ông Duy thống nhất rất cao ý kiến của Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền tại hội thảo về đánh giá, nhận xét những vấn đề tồn tại, bất cập của Luật BHXH, dẫn đến yêu cầu cần thiết sớm sửa đổi, bổ sung.

“Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh. Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện, đến nay chúng tôi thấy rằng đây là một quyết định đúng đắn, phù hợp với xu thế hiện nay, nhất là các địa phương như Yên Bái”, ông Duy cho biết thêm.

Là một tỉnh thuộc Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, tỉ lệ hộ nghèo cao, lực lượng lao động đông nhưng thu nhập bình quân đầu người còn thấp. Do đó, ông Duy cho rằng các chính sách an sinh xã hội là một trong những yếu tố rất quan trọng quyết định đến việc nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân. Trong đó, có các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cho biết cũng rất thấm thía vừa qua khi các lao động của Yên Bái bị giảm việc, thất nghiệp trở về địa phương thì chính sách bảo hiểm xã hội đã góp phần rất quan trọng để làm giảm bớt khó khăn cho người lao động.

“Một lần nữa, chúng tôi đánh giá rất cao hội thảo ngày hôm nay và đánh giá cao cơ quan soạn thảo đã chủ động phối hợp với Hội Luật gia tổ chức hội thảo”, ông Duy nói.

Với sự tham gia đầy đủ, trách nhiệm, tâm huyết của các lãnh đạo, các đại biểu đại diện cho các cơ quan của Quốc hội, các ban, ngành Trung ương và các địa phương, ông Duy tin tưởng hội thảo sẽ tham góp được nhiều ý kiến quan trọng cho các cơ quan của Quốc hội cũng như các cơ quan của Chính phủ tiếp tục hoàn thiện Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) bảo đảm đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân cả nước nói chung, Yên Bái nói riêng. Đặc biệt, giải quyết được những tồn tại, bất cập của Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành.

Xem thêm: 

>>> "Việc sửa đổi Luật BHXH năm 2014 là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay”

Hoàng Bích - Hữu Thắng

"Việc sửa đổi Luật BHXH năm 2014 là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay”

Thứ 4, 30/08/2023 | 09:06
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nêu ra một số hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện Luật BHXH năm 2014 và khẳng định việc sửa đổi Luật là rất cần thiết.

Gặp rủi ro sau gần 1 năm tham gia bảo hiểm, khách hàng được chi trả 10 tỷ đồng

Thứ 3, 29/08/2023 | 16:01
Ngày 27/8, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã trao quyền lợi bảo hiểm với tổng trị giá 10 tỷ đồng cho đại diện gia đình khách hàng D.H.Đ tại huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.

Sửa Luật Bảo hiểm xã hội nhằm đổi mới căn bản tồn tại, hạn chế trong thực tiễn

Thứ 3, 29/08/2023 | 08:39
Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) là dự án luật liên quan đến hàng triệu người dân cả nước. Vì vậy, việc góp ý sửa đổi phải đổi mới căn bản được những tồn tại, hạn chế.
Cùng tác giả

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.
     
Nổi bật trong ngày

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.