Biển người đổ về đất Tổ dâng hương các Vua Hùng

Biển người đổ về đất Tổ dâng hương các Vua Hùng

Thứ 6, 19/04/2013 | 09:06
0
Để được hòa mình trong thời khắc linh thiêng, dâng hương tri ân công đức các bậc Tổ tiên, hàng vạn người dân địa phương, du khách và bà con kiều bào đã đổ về khu di tích Đền Hùng.

Trong tiết trời khá thuận lợi trong dịp giỗ tổ Hùng Vương, hàng vạn người dân từ khắp mọi miền đất nước đã hội tụ về mảnh đất cội nguồn, thành kính dâng hương tưởng nhớ các bậc tiên tổ.

Sau chuyến hành hương về đất Tổ, anh Nguyễn Văn Việt (Đô Lương - Nghệ An) chia sẻ: “Dòng người ùn ùn đổ về đền Hùng khiến nhiều đoạn đường bị tắc. Đi từ đầu giờ chiều qua nhưng mãi đến gần đêm gia đình tôi mới tới nơi. Hành trình tuy vất vả nhưng lần đầu tiên về đất Tổ, chúng tôi cảm thấy xúc động..., hết cả mệt mỏi”.

Du khách nườm nượp đổ về trung tâm khu di tích. Bãi đỗ xe chật kín. Đường lên các đền gần như lúc nào cũng ken cứng người. Lực lượng an ninh phải làm việc hết công suất để đảm bảo, giữ gìn trật tự ngay từ buổi chiều hôm trước.

Xã hội - Biển người đổ về đất Tổ dâng hương các Vua Hùng
Xã hội - Biển người đổ về đất Tổ dâng hương các Vua Hùng (Hình 2).
Hàng vạn người hành hương về đất Tổ đón đợi thời khắc dâng hương tri ân công đức các Vua Hùng.
Trong không khí vừa thiêng liêng, vừa tưng bừng náo nức, người dân từ khắp mọi miền đất nước chuẩn bị dâng những sản vật địa phương do cộng đồng làm ra như gà, xôi, rượu, bánh chưng, bánh giầy… lên các bậc Vua Hùng. Không gian nơi đất Tổ như cũng trùng lại bởi cả vạn người đang chờ ngóng thời khắc hành lễ từ chân núi Nghĩa Lĩnh qua Nghi môn, đền Hạ, đền Trung, lên Đền Thượng.
Về đất Tổ tri ân công đức của các Vua Hùng, bác Nguyễn Văn Hải, Việt kiều Mỹ chia sẻ: “Tôi xa đất nước đã mấy chục năm. Có ở nơi đất khách quê người mới thấy nhớ, thấy yêu đất nước đến quay quắt, nhất là vào ngày giỗ Tổ. Hơn hai mươi năm rồi, năm nay, tôi quyết định đưa gia đình về dự giỗ Tổ. Đặt chân đến mảnh đất linh thiêng mà tôi vui mừng đến trào nước mắt. Tôi muốn các con, các cháu tôi hiểu và trân trọng truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và những trang sử oai hùng của các thế hệ cha ông”.
Xã hội - Biển người đổ về đất Tổ dâng hương các Vua Hùng (Hình 3).
Xã hội - Biển người đổ về đất Tổ dâng hương các Vua Hùng (Hình 4).
Dù thời tiết đầu hè khá oi bức nhưng ai cũng cảm thấy vui mừng, phấn khởi.
Chỉ tính riêng trong ngày trước chính lễ, hàng vạn người đã hành hương về Đền Hùng. Ban tổ chức lễ hội cho biết, từ ngày khai hội tới nay, ước tính có khoảng 4 triệu lượt du khách từ khắp mọi miền tổ quốc về đây dâng hương.
Ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương cho biết, công tác tổ chức được đặc biệt chú trọng với việc đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh và đặc biệt là tại khu vực Đền Hùng.
Lực lượng làm công tác đảm bảo an ninh trật tự được duy trì túc trực và xử lý 24/24. Công tác vệ sinh môi trường cũng được chú trọng, mỗi ngày, ngoài lực lượng lao công ra còn có 100 thanh niên tình nguyện tham gia thu gom rác và nhắc nhở người dân bỏ rác đúng nơi quy định.
Tại Đền Hùng năm nay, đường đi lối lại rất sạch sẽ, hàng quán bày bán gọn gàng, không có tình trạng trèo kéo khách. Để tránh tình trạng một số hàng quán dùng loa chào mời khách mua hàng gây ồ ào, mất trật tự trong lễ hội, lực lượng chức năng thường xuyên đi kiểm tra, đôn đốc và xử lý các trường hợp không chấp hành.
Xã hội - Biển người đổ về đất Tổ dâng hương các Vua Hùng (Hình 5).
Về đất Tổ, ai cũng thành kính dâng hương lên các bậc tiên tổ.
Sáng nay 19/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), đại lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích đền Hùng long trọng diễn ra với sự tham dự của nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hàng vạn người dân. Bản chúc văn thiêng liêng khẳng định ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày quốc lễ của dân tộc, ca ngợi công lao các vua Hùng; ca ngợi tinh thần quật khởi, kiên cường của các thế hệ người Việt Nam. Bài chúc văn khẳng định truyền thống yêu nước và lòng biết ơn sâu sắc của con dân đất Việt với các vị vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, giữ nước.
Niềm vui trong ngày Quốc Giỗ năm nay còn được nhân lên nhiều lần khi “Tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng” chính thức được UNESCO tôn vinh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” từ nghìn năm nay đã trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam, thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ cháu con với công đức của tổ tiên trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương còn góp phần quan trọng tạo nên kết nối, củng cố tình đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của cộng đồng dân tộc Việt Nam trong và ngoài nước, những người cùng chung một cội nguồn.
Theo Dân trí

Tưng bừng Giỗ Tổ Hùng Vương, tôn vinh di sản văn hoá

Chủ nhật, 14/04/2013 | 14:55
Theo ông Hà Kế San, phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, trưởng ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng 2013 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ ngày 4 đến ngày 10 tháng 3 âm lịch, tức là từ 13 - 19/4/2013). Trong dịp lễ năm nay, 8 tỉnh, gồm Lạng Sơn, Hà Nam, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đăk Lăk, Bình Định, Đồng Nai và Bà Rịa- Vũng Tàu tham gia dâng lễ vật của ba miền. Với các tỉnh còn lại, tỉnh Phú Thọ đều mời một đồng chí lãnh đạo tỉnh về dự.

Những bất ngờ từ lăng mộ ông nội Vua Hùng

Thứ 3, 19/03/2013 | 17:19
Cụm di tích lăng và đền thờ Kinh Dương Vương ở thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, Thuận Thành, Bắc Ninh là chốn linh thiêng bậc nhất được xếp vào loại miếu thờ đế vương các triều đại từ cổ xưa. Đây là nơi duy nhất ở Việt Nam còn nguyên dấu tích Thủy tổ người Việt là Kinh Dương Vương (cha của Lạc Long Quân, ông nội Vua Hùng).

Chuyện ít biết về dòng họ Ma từ thời Hùng Vương

Thứ 3, 19/03/2013 | 10:46
Đó là dòng họ duy nhất còn giữ lại được ngọc phả chứng minh cụ tổ của dòng tộc mình đã được sinh ra và có công giúp Hùng Vương dựng nước và giữ nước."Nếu đến năm 2015 mà dòng họ Nguyễn và dòng họ Cao không tìm được thấy ngọc phả của mình, thì dòng họ Ma sẽ được ghi nhận là dòng họ lâu đời nhất ở Việt Nam", ông Ma Ngọc Bảo, tộc trưởng dòng họ Ma ở Phú Thọ tự hào cho biết.

Đền Hùng sẽ đón hơn 3 triệu lượt người

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
"Với nhiều điểm mới, năm nay, Giỗ Tổ Hùng Vương Lễ hội Đền Hùng dự kiến sẽ thu hút hơn 3 triệu lượt người" Ông Hoàng Dân Mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ trao đổi với PV Người đưa tin.