Bình Định: Mở nhiều điểm đến thăm quan, du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bình Định: Mở nhiều điểm đến thăm quan, du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trần Sơn Tùng
Chủ nhật, 14/04/2024 | 12:03
0
Ngành chức năng Bình Định nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường hoạt động dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và xử nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ngày 13/4, trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Huỳnh Cao Nhất - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ khách du lịch bảo đảm chu đáo, an toàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Theo đó, ngành chức năng, các địa phương, các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh, Hiệp hội Du lịch, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh chấp hành tốt pháp luật trong kinh doanh, bình ổn giá, có chính sách kích cầu giảm giá hấp dẫn… Đồng thời, sở tăng cường các lực lượng thanh kiểm tra việc nâng cao chất lượng dịch vụ, công tác đảm bảo an ninh an toàn cho du khách; việc chấp hành quy định pháp luật về đăng ký; niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; không để xảy ra tình trạng găm giữ phòng khách sạn và dịch vụ du lịch, gây sốt giá ảo; … xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Sở Du lịch Bình Định cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tăng cường chỉ đạo các phòng đơn vị chức năng kịp thời xử lý, hỗ trợ khách khi đến tham quan, du lịch ở địa phương minh nếu có sự cố xảy ra kiên quyết  xử lý các đối tượng đeo bám, chèo kéo, ăn xin gây phiền hà cho khách du lịch.

Ghi nhận PV, hàng loạt điểm đến thăm quan, du lịch nổi tiếng tại Quy Nhơn- Bình Định sẵn sàng hoạt động chào đón du khách với nhiều chương trình du lịch hấp dẫn, trải nghiệm phong phú cho du khách.

Được mệnh danh là “thiên đường biển”, Bình Định được thiên nhiên ưu đãi nhiều vũng vịnh, bãi tắm đẹp hoang sơ trải dài hàng chục km như bãi biển Tam Quan, Tân Thanh, Vĩnh Hội, Trung Lương, Hải Giang … và danh lam thắng cảnh nổi tiếng có sức hút lớn mà du khách nên ghé khi đến Quy Nhơn - Bình Định như: Eo Gió, Kỳ Co, Hòn Khô, Cù Lao Xanh, Bán đảo Phương Mai, Ghềnh Ráng, …

Biển Kỳ Co - Nơi cách thiên đường một bước chân

Nằm cách thành phố Quy Nhơn gần 25 km, thuộc xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Kỳ Co mang một vẻ đẹp nguyên sơ quyến rũ với biển xanh, cát trắng, nắng vàng đẹp tựa một bức tranh vừa nên thơ vừa hùng vĩ, được mệnh danh là chỉ cách thiên đường một bước chân, là Maldives thu nhỏ của Việt Nam.

Văn hoá - Bình Định: Mở nhiều điểm đến thăm quan, du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Biển Kỳ Co từ lâu là điểm đến hấp dẫn của người dân và du khách.

Eo Gió - Nơi ngắm Bình Minh đẹp nhất Việt Nam

Eo Gió thuộc khu vực 3, thôn Lý Lương, xã đảo Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Là một eo biển xanh, đẹp hình vòng cung được những rặng núi đá cao uốn cong ôm trọn vào lòng. Không biết từ bao giờ hay xuất phát từ lòng mến mộ cảnh đẹp của các nhiếp ảnh gia và du khách khi đến tham quan tại đây, mà địa danh Eo Gió - đã được "phong tặng" là nơi có cảnh bình minh đẹp nhất Việt Nam.

Văn hoá - Bình Định: Mở nhiều điểm đến thăm quan, du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 (Hình 2).

Điểm đến check-in tuyệt đẹp cho du khách tại Eo Gió để đón bình minh đẹp nhất Việt Nam.

Eo Gió thuộc khu vực 3, thôn Lý Lương, xã đảo Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Là một eo biển xanh, đẹp hình vòng cung được những rặng núi đá cao uốn cong ôm trọn vào lòng. Không biết từ bao giờ hay xuất phát từ lòng mến mộ cảnh đẹp của các nhiếp ảnh gia và du khách khi đến tham quan tại đây, mà địa danh Eo Gió - đã được "phong tặng" là nơi có cảnh bình minh đẹp nhất Việt Nam.

Con đường xuyên biển” độc đáo ở Hòn Khô

Hòn Khô là một trong 32 hòn đảo nằm gần bờ của tỉnh Bình Định, cách trung tâm TP Quy Nhơn khoảng 16 km, sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ và "con đường xuyên biển" dài hơn 500 m độc đáo. Mỗi khi thủy triều rút, ghềnh đá nhô lên khỏi mặt nước mở ra "con đường xuyên biển" kỳ thú nơi đây. 

Những năm gần đây, cứ từ cuối tháng 2 đến tháng 5, dọc theo bãi đá uốn lượn quanh bờ biển  làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) phủ kín màu rêu xanh mướt. Những khối đá chắn sóng, ngăn chặn triều cường xâm thực bỗng chốc trở thành ‘thảm rêu” tuyệt đẹp mê hoặc du khách. Đông đảo du khách cùng người dân đổ về xã Nhơn Hải vui chơi, check-in bãi rêu phủ kín trên các bãi đá uốn cong quanh làng chài nơi đây.

 Đặc sắc văn hóa Chămpa

Bình Định hiện còn lưu giữ những di sản vật thể vô giá, đó là quần thể kiến trúc, tín ngưỡng gồm 8 cụm và 14 tháp Chăm gần như còn nguyên vẹn. Mỗi cụm tháp chăm ở Bình Định có một một cấu trúc, vẻ đẹp, độc đáo, khác biệt

Nổi bật là cụm Tháp Bánh Ít (còn gọi là Tháp Bạc) là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1982, và được đưa vào cuốn sách “1.001 công trình kiến trúc phải đến trong cuộc đời” của nhóm tác giả người Anh. Đây cũng là công trình kiến trúc cổ duy nhất của Việt Nam lọt vào cuốn sách này.

Văn hoá - Bình Định: Mở nhiều điểm đến thăm quan, du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 (Hình 3).

Tháp bánh Ít, Tháp Đôi... với những kiến trúc độc đáo, trầm tích văn hoaslichj sử là điểm đến cho các du khách trải nghiệm.

Cụm Tháp Dương Long (tháp Ngà) là một quần thể gồm 3 tháp  (tháp giữa cao 39m, tháp Nam cao 33m, tháp Bắc cao 32m), là di tích quốc gia đặc biệt. Với kiến trúc nghệ thuật tinh tế, uy nghi mang nhiều đặc trưng của tháp Chămpa nhưng đã chịu ảnh hưởng khá đậm nét của nghệ thuật kiến trúc Kh’mer. Tháp Dương Long được đánh giá là cụm tháp gạch cao nhất Đông Nam Á.

Cụm Tháp Đôi  là một trong những tháp chịu ảnh hưởng của kiến trúc Khmer thời Angkor Vat. Tháp Đôi được xếp vào loại đẹp "độc nhất vô nhị" của nghệ thuật kiến trúc Chămpa.

Dấu ấn Tây Sơn hào kiệt

Tây Sơn, Bình Định là vùng địa linh nhân kiệt - là quê hương của vị Hoàng Đế “Áo vải cờ đào” Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Văn hoá - Bình Định: Mở nhiều điểm đến thăm quan, du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 (Hình 4).

Tượng đài Quang Trung uy linh.

Để tìm hiểu dấu ấn Tây Sơn còn lưu lại, du khách có thể đến Bảo tàng Quang Trung, cách Quy Nhơn 45km về hướng Tây Bắc; là một trong những bảo tàng lịch sử nổi tiếng nhất của Bình Định liên quan đến cuộc khởi nghĩa Tây Sơn, một trong những cuộc nổi dậy giải phóng dân tộc thành công nhất ở nước ta. Đến bảo tàng, ngoài việc chiêm ngưỡng những di vật thể, du khách sẽ được tìm hiểu về chiến tích lừng lẫy của phong trào khởi nghĩa nông dân Tây Sơn, được thưởng thức các chương trình biểu diễn nghệ thuật phong phú, độc đáo, hấp dẫn: Võ Tây Sơn, trống tận Quang Trung, ca múa nhạc dân tộc…các chương trình này sẽ đưa du khách ngược dòng lịch sử trở lại với những trận chiến hào hùng của phong trào Tây Sơn cuối thế kỷ XVIII.

Làng nghề truyền thống

Bình Định có nhiều làng nghề thủ công truyền thống trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Du khách đến đây sẽ được tham quan quá trình sản xuất với tay nghề điêu luyện, khéo léo của những nghệ nhân làm ra các sản phẩm vừa mang đậm nét văn hóa dân gian, vừa có tính nghệ thuật cao, như: Làng Nón Phú Gia (Phù Cát), Làng tiện gỗ mỹ nghệ Nhơn Hậu (An Nhơn), Làng gốm Vân Sơn (An Nhơn), Làng rượu Bàu Đá (An Nhơn), Nghề dệt chiếu cói (Hoài Nhơn).

Văn hoá - Bình Định: Mở nhiều điểm đến thăm quan, du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 (Hình 5).

Du khách có thể dễ dàng trải nghiệm làng quê yên bình và các nghề truyền thống của Bình Định.

Bên cạnh những điểm đến du lịch nói trên, du khách có thể tham gia trải nghiệm loại hình du lịch cộng đồng tại các làng chài Nhơn Lý, Nhơn Hải dưới nhiều hình thức như: trải nghiệm câu mực đêm cùng ngư dân địa phương tại xã Nhơn Lý; ngắm bình minh trên bãi rêu xanh, chèo thuyền Sup thưởng ngoạn trên cánh đồng rong nho vàng rực và thưởng thức món bánh xèo mực tươi ngon do người dân vùng biển Nhơn Hải đánh bắt và chế biến. …

Du lịch Khám phá khoa học

Văn hoá - Bình Định: Mở nhiều điểm đến thăm quan, du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 (Hình 6).

Du khách thích thú với những trải nghiệm khám phá khoa học bổ ích, phong phú.

Là sản phẩm du lịch duy nhất chỉ có ở Quy Nhơn - Bình Định, Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo gồm tòa nhà chính và trạm quan sát thiên văn phổ thông. Tòa nhà chính của khu tổ hợp bao gồm các phòng trưng bày chia theo 7 chủ đề: Hệ mặt trời, Khám phá vật chất, không gian, Khám phá sao Hỏa, Trái Đất và tài nguyên thiên nhiên... Phòng chiếu hình vũ trụ với đặc trưng là màn hình vòm đường kính 12 m, giúp người xem khám phá vũ trụ, giải thích các vấn đề thiên văn học và các hiện tượng thiên nhiên với hình ảnh trực quan. Trạm quan sát thiên văn phổ thông sử dụng kính thiên văn quang học đường kính ống 60cm (lớn nhất tại Việt Nam hiện nay). Ngoài ra, còn có các kính thiên văn phổ thông, các máy móc hỗ trợ… giúp quan sát các hành tinh của hệ mặt trời và thiên hà.Trạm quan sát thiên văn hiện tại có mái vòm với đường kính lên tới 8m, bên trong có Hệ kính thiên văn chính với đường kính 600mm (CDK600). Bên cạnh đó thì trạm còn 6 kính thiên văn đường kính 127mm để đảm bảo phục vụ hoạt động nghiên cứu, phổ biến khoa học.

Đặc sản, ẩm thực bình Định

Đến Quy Nhơn - Bình Định, ngoài việc đắm mình trong “thiên đường biển” hay tìm hiểu các giá trị văn hóa vô giá, du khách đừng quên tận hưởng vị ngon đặc sắc, đậm đà và dân dã như: Bánh hỏi lòng heo, Bánh ít lá Gai, Nem, Tré chợ Huyện, Bún Chả cá, Bánh xèo tôm nhảy, Chình mun Châu trúc, Tôm hùm, Cá ngừ đại dương, các loại hải sản tươi sống đa dạng và phong phú…

 

Ấn tượng đội thuyền máy "siêu khủng, siêu tốc" Bình Định

Thứ 7, 30/03/2024 | 19:57
Đội F1H2O Bình Định – Việt Nam giữ vững phong độ bởi những màn trình diễn đẹp mắt, tốc độ đẳng cấp...

Chủ tịch Bình Định: Nhân rộng mô hình kinh tế thể thao biển

Thứ 7, 30/03/2024 | 16:19
Bình Định đưa mô hình mới về kinh tế thể thao gắn với các sự kiện quốc tế lan tỏa ra cả nước....
Cùng tác giả

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Bình Định: Mở nhiều điểm đến thăm quan, du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Chủ nhật, 14/04/2024 | 12:03
Ngành chức năng Bình Định nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường hoạt động dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và xử nghiêm các trường hợp vi phạm.

Truy tìm xe ben gây tai nạn rồi bỏ trốn

Thứ 7, 13/04/2024 | 18:21
Các lực lượng công an địa phương vào cuộc truy tìm xe ben tông biến dạng 2 bàn chân cụ ông ở giáp ranh TP Quy Nhơn và huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định) rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 30/4: Điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh tự do 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh tự do 2024; Đợt nắng nóng "kỷ lục" kéo dài đến khi nào?...