Bình Phước: Tăng cường phòng, chống đuối nước ở trẻ em

Bình Phước: Tăng cường phòng, chống đuối nước ở trẻ em

Nguyễn Văn Khánh
Thứ 7, 30/03/2024 | 14:42
0
Chỉ trong 10 ngày, trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã xảy ra 2 vụ tai nạn đuối nước thương tâm, khiến 5 học sinh tử vong.

Liên tiếp xảy ra tai nạn đuối nước thương tâm

Chiều ngày 27/3, bé trai N.Đ.A, (7 tuổi, học sinh Trường tiểu học Thống Nhất) dẫn theo em gái là N.N.U. (4 tuổi) xuống rẫy của ông nội chơi tại thôn 9, xã Thống Nhất (huyện Bù Đăng) để chơi, bị rơi xuống hồ nước sâu, khiến cả 2 anh em tử vong.

Trước đó, ngày 17/3, trên địa bàn thị trấn Thanh Bình (huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước) xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 3 học sinh tử vong gồm: Trần Thị Yến Nh. (15 tuổi), Trần Thị Mỹ D. (15 tuổi) và Nguyễn Phương Hoài Tr. (16 tuổi), cùng ngụ huyện Bù Đốp.

Dân sinh - Bình Phước: Tăng cường phòng, chống đuối nước ở trẻ em

Lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm 3 em bị đuối nước tại khu vực thủy điện Cần Đơn.

Thời điểm mùa hè, thời tiết nắng nóng, các em thích rủ nhau ra ao, hồ, sông suối tắm, vui đùa là một trong những nguyên nhân khiến các vụ đuối nước ở trẻ em gia tăng. 

Tai nạn phổ biến nhất là do các em rủ nhau đi tắm, khi một em bị đuối nước, các em còn lại tìm cách cứu nhau hoặc bám giữ nhau dẫn đến có vụ nhiều em tử vong một lúc.

Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, nguyên nhân phổ biến nhất dẫn là do thiếu sự giám sát của người lớn, sự chủ quan của bố mẹ để trẻ tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao, hồ...

Dân sinh - Bình Phước: Tăng cường phòng, chống đuối nước ở trẻ em (Hình 2).

Các ban ngành đoàn thể đến hỏi thăm và động viên gia đình 2 em bị đuối nước tại huyện Bù Đăng.

Mặt khác, tai nạn đuối nước còn do trẻ không biết bơi, chưa được dạy kỹ năng đảm bảo an toàn và xử lý tình huống khi bơi, khi cứu nạn. Thực tế đã ghi nhận những trường hợp trẻ đã biết bơi nhưng khi gặp tai nạn vẫn không thể tự cứu mình, hoặc tử vong khi cố gắng cứu người khác...

Việc dạy cho các em nhỏ học bơi và những kỹ năng sinh tồn khi đuối nước là điều rất cần thiết.

Phòng chống đuối nước ở trẻ em không chỉ là trách nhiệm của gia đình, mà còn của nhà trường và xã hội.

Dạy bơi cho trẻ em là cần thiết

Trao đổi với PV Người Đưa Tin về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú cho biết, để nâng cao tinh thần trách nhiệm trong phòng chống đuối nước cho trẻ em và học sinh, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo cho Phòng giáo dục và Đào tạo cũng như các trường trên địa bàn huyện tập trung tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh trong việc giữ an toàn khi tắm hồ, tắm ao.

Đặc biệt trong mùa nắng nóng này, phụ huynh phải quản lý sát sao con em mình. Ngoài ra, UBND huyện yêu cầu các xã thị trấn tích cực tuyên truyền cho bà con nhân dân, nhất là các hộ ở trong rẫy có ao, hồ cần phải rào chắn cẩn thận, trên địa bàn các xã có ao, hồ phải cắm biển báo tại nước sâu nguy hiểm rào ao, lấp các hố nước, làm nắp cống và các hoạt động liên quan.

Nghiên cứu, triển khai và nhân rộng mô hình ngôi nhà an toàn trường học an toàn cộng đồng an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em và phòng chống đuối nước trẻ em.

Thường xuyên kiểm tra, thanh tra, giám sát về công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em tại các địa phương theo quy định về an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em.

“UBND huyện đang đi tìm các nhà tài trợ có các bể bơi di động, để hỗ trợ huyện trong việc tập những kỹ năng bơi nổi cho các cháu”, ông Nguyễn Thanh Phương nhấn mạnh thêm.

Dân sinh - Bình Phước: Tăng cường phòng, chống đuối nước ở trẻ em (Hình 3).

BCH Phòng chống thiên tai và TKCN huyện Bù Đốp cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm để phòng chống đuối nước tại đập thủy lợi Hồ Bù Tam.

Theo các chuyên gia, muốn tránh được, giảm được tình trạng chết do đuối nước, trước hết phải dạy trẻ biết bơi. Cùng với đó, dạy trẻ em cách an toàn trong môi trường nước.

Cùng với việc học bơi, cần dạy kỹ năng an toàn cho trẻ. Đó là dạy cho các em các kiến thức, an toàn khi tham gia môi trường nước, kỹ năng tự cứu và nhận biết môi trường nước nguy hiểm như nước sâu, cát lở, xoáy nước, sóng lớn, dòng chảy xa bờ... để phòng tránh.

Dân sinh - Bình Phước: Tăng cường phòng, chống đuối nước ở trẻ em (Hình 4).

BCH Phòng chống thiên tai và TKCN huyện Bù Đốp cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm, để phòng chống đuối nước tại công trình thủy lợi sau Cần Đơn.

Bên cạnh đó, cần trang bị cho các em những kỹ năng giúp người bị tai nạn đuối nước.

Bao gồm: cách cứu người trực tiếp trong môi trường nước khi các em biết bơi; cứu người đuối nước bằng cách gián tiếp như thông báo mọi người xung quanh được biết, ném các vật nổi cho nạn nhân, sử dụng các dụng cụ cứu hộ như phao cứu sinh, gậy, dây... để hỗ trợ.

Theo số liệu thống kê, tại Việt Nam, trên 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước mỗi năm. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á và cao gấp 10 lần các nước phát triển.

Trục vớt thi thể 2 học sinh bị đuối nước tại đập Khe Xai

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:39
Hai nam sinh lớp 6 được xác định đuối nước tại đập Khe Xai (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Hiện, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể một nạn nhân.

Bình Phước: Đã tìm thấy thi thể thứ 3 trong vụ 3 nữ sinh bị nước cuốn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:00
Ngày 18/3, lãnh đạo UBND huyện Bù Đốp đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các gia đình có con bị đuối nước.

Bình Phước: 3 nữ sinh bị nước cuốn trôi mất tích

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:11
3 nữ sinh xuống lòng sông để chơi. Đến khoảng 16h, Nhà máy Thủy điện Cần Đơn xả nước. Nước dâng cao đã cuốn trôi 3 nữ sinh.
Cùng tác giả

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Bình Phước: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 01/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:20
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ trực chiến 100% quân số.
Cùng chuyên mục

2 xe khách tông nhau, 1 người chết, nhiều người bị thương

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:15
Hai xe khách tông nhau đoạn đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, làm một người tử vong, nhiều người bị thương.

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.
     
Nổi bật trong ngày

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.