Bộ Công an xin lỗi hai giám đốc bị bắt trong chuyên án Năm Cam

Bộ Công an xin lỗi hai giám đốc bị bắt trong chuyên án Năm Cam

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 5, 05/03/2020 | 10:31
0
Điều tra viên trong chuyên án Năm Cam và đồng phạm đã lợi dụng chức vụ quyền hạn bắt giam người trái quy định. Sau một thời gian gửi đơn kêu cứu, bộ Công an đã điều tra lại và xin lỗi công khai đối với hai doanh nhân bị bắt trái pháp luật.

Ngày 5/3, lãnh đạo Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an đã tổ chức buổi công khai xin lỗi đối với ông Bùi Mạnh Lân (63 tuổi, cựu Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT công ty CP TM-SX-XD Hưng Thịnh) và ông Phạm Văn Hướng (66 tuổi, cựu Phó Giám đốc công ty) về việc bị khởi tố, bắt tạm giam trái pháp luật.

Tin nhanh - Bộ Công an xin lỗi hai giám đốc bị bắt trong chuyên án Năm Cam

Lãnh đạo bộ Công an xin lỗi ông Bùi Mạnh Lân.

Tại buổi xin lỗi công khai, ông Bùi Mạnh Lân yêu cầu bộ Công an, các cơ quan bảo vệ pháp luật về tố tụng cần phải cẩn trọng hơn và đặc biệt chấp hành kỷ cương luật pháp Nhà nước trước danh dự, uy tín của công dân, doanh nghiệp.

“Tôi đề nghị bộ Công an tiếp tục giải quyết, xử lý sai phạm của những người liên quan đến vụ việc này cho minh bạch, rõ ràng, không để trắng đen lẫn lộn. Vì những người có trách nhiệm chính vẫn chưa bị xử lý đúng pháp luật.

Pháp luật cần phải thực thi công bằng, nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa và không có ngoại lệ nào trước bất kỳ ai đã gây ra oan sai”, ông Lân nhấn mạnh.

Nói về việc bồi thường, ông Bùi Mạnh Lân cho biết: “Tiền bồi thường từ nguồn nào cũng là thuế của người dân đóng mà người dân không có lỗi gì trong sự việc này.

Thứ 2, uy tín doanh nghiệp của tôi và gia đình không được tính bằng tiền nên đối với tôi tiền không thể mua lại được những ngày tháng tù tội bị bắt. Những ngày đó như đi từ trên cao xuống địa ngục và đầy rẫy những ngày tháng khiếu nại".

Còn về ông Phạm Văn Hướng, ông này cũng yêu cầu phía bộ Công an phải làm rõ sai phạm của những người đã bắt giam oan mình và bồi thường thiệt hại cho ông theo đúng quy định của Nhà nước.

Tin nhanh - Bộ Công an xin lỗi hai giám đốc bị bắt trong chuyên án Năm Cam (Hình 2).

Ông Lân (áo trắng) và ông Hướng nhiều năm liền gửi đơn yêu cầu làm rõ hành vi của các điều tra viên.

Theo hồ sơ vụ án, ông Bùi Mạnh Lân bị tạm giam không có lệnh hợp pháp tổng cộng 41 ngày, từ ngày 7/5/2003 đến ngày 11/6/2003 và từ ngày 28/7/2003 đến ngày 1/9/2003. Ông Phạm Văn Hướng bị tạm giam không có lệnh hợp pháp trong 63 ngày, từ ngày 7/5/2003 đến ngày 7/7/2003.

Hai doanh nhân này bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang khởi tố vụ án, bắt tạm giam để điều tra về tội Gây rối trật tự công cộng.

Theo hồ sơ vụ án, sau khi triệt phá băng nhóm tội phạm Năm Cam, Ban chuyên án bộ Công an tiếp tục điều tra mở rộng một số vụ án có dấu hiệu liên quan đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức, trong đó có vụ gây rối trật tự công cộng tại công ty Gas Bình Dương ở Khu công nghiệp Đồng An do công ty Hưng Thịnh làm chủ đầu tư.

Vào tháng 4/2003, Công an tỉnh Tiền Giang khởi tố vụ án Gây rối trật tự công cộng tại công ty Gas Bình Dương (trụ sở tại KCN Đồng An, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) do công ty Cổ phần Hưng Thịnh làm chủ đầu tư xảy ra vào tháng 9/2000.

Tin nhanh - Bộ Công an xin lỗi hai giám đốc bị bắt trong chuyên án Năm Cam (Hình 3).

Theo ông Lân, sau khi bị bắt tạm giam trái pháp luật, sự việc trên đã khiến ông lâm vào cảnh tinh thần sa sút, công việc bị ngưng trệ, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình và người thân.

Ngày 29/4/2003, ông Bùi Mạnh Lân và ông Phạm Văn Hướng bị bộ Công an phối hợp với Công an TP.HCM và Công an tỉnh Tiền Giang thi hành lệnh bắt để điều tra.

Qua lời khai của những người bị bắt giữ, công an xác định ông Lân và ông Hướng đã bàn bạc, thống nhất thuê người đến công ty Gas Bình Dương gây rối.

Theo nội dung vụ án này, vào tháng 9/2003, do có mâu thuẫn trong quá trình hợp tác làm ăn, ông Lân và ông Hướng cùng một số người khác thuê người trong băng nhóm của Năm Cam đến quậy phá, uy hiếp giám đốc và công nhân của công ty Gas Bình Dương.

Ngày 29/4/2003, ông Bùi Mạnh Lân và Phạm Văn Hướng bị cơ quan điều tra bắt giam để điều tra về hành vi Gây rối trật tự công cộng.

Liên quan đến vụ việc, năm 2005, hai ông Lân - Hướng đã gửi đơn đến VKSND Tối cao tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động điều tra vụ án của một số cán bộ Công an tỉnh Tiền Giang.

Qua xác minh, ngày 7/6/2011, cục Điều tra hình sự VKSND Tối cao đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can đối với 3 cán bộ Công an tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, 3 cán bộ gồm: Ông Ngô Thanh Phong (nguyên Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ); ông Nguyễn Văn Nên (nguyên Trưởng công an huyện Châu Thành) và ông Phan Văn Út (nguyên Đội trưởng đội Tham mưu tổng hợp cơ quan cảnh sát điều tra) do có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động tố tụng dẫn đến việc bắt, giam giữ người trái pháp luật xảy ra tại Bình Dương.

Đàn em trùm giang hồ Năm Cam vào bệnh viện chém nhau

Thứ 6, 22/07/2016 | 11:18
Cảnh sát đã bắt 11 côn đồ xông vào Bệnh viện Quốc Ánh truy sát 2 thanh niên bằng dao và mã tấu. Cầm đầu băng nhóm này là đàn em của trùm giang hồ Năm Cam.

‘Đặc phái viên Chính phủ’ giăng bẫy bắt ông trùm Năm Cam như thế nào? – Kỳ 3

Thứ 7, 19/03/2016 | 18:32
Lúc ở trong phòng, nhìn cái bản mặt của thằng Cam khi tôi nói: Làm việc nhanh, về làm cơm gấp, ăn xong phải đi Khánh Hòa ngay…

Ông trùm Năm Cam và độc kế 'gắp lửa bỏ tay người' mưu hại Hải Bánh - Kỳ 2

Chủ nhật, 13/03/2016 | 19:29
Sau khi hạ nhanh diệt gọn được “Thánh cô Dung Hà”, Năm Cam lại phải hao tâm khổ tứ cho những mưu hèn kế bẩn để tiêu diệt nốt Hải Bánh nhằm bịt miệng.

Sự thật về kế “Mượn đao giết người” của ông trùm Năm Cam - Kỳ 1

Thứ 4, 09/03/2016 | 19:09
Ông trùm Năm Cam đã đoán trước kế hoạch của Dung Hà và dùng chính Hải Bánh như cây tầm sét để tiêu diệt Dung Hà. Câu chuyện giang hồ này một thời tốn không ít giấy mực của báo chí.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:03
Horasis Trung Quốc được đánh giá là một diễn đàn kết nối cộng đồng doanh nghiệp giữa Việt Nam - Trung Quốc và thúc đẩy liên kết phát triển nhiều ngành nghề.

Những tín hiệu tích cực của thị trường BĐS phía Nam: Đã có thanh khoản

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:15
Mặc dù thị trường BĐS hiện không quá “nóng”, tuy nhiên thanh khoản đã có và nhà đầu tư đã xuống tiền mua những dự án.

Bình Dương: Tổ chức diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:32
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc sẽ tham gia diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis 2024. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp cùng hợp tác phát triển kinh tế.

Những tín hiệu tích cực của thị trường BĐS phía Nam: Đón “sóng"

Thứ 6, 12/04/2024 | 13:56
Trong khi thị trường BĐS Hà Nội đang “nóng” thì nhiều môi giới tại khu vực phía Nam cũng mong chờ “sóng” sẽ trải vào Tp.HCM để nắm bắt cơ hội…

Những "cú hích" cho thị trường bất động sản

Thứ 2, 08/04/2024 | 15:00
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính BĐS Dat Xanh Services cho biết: “Việc thông qua Luật đất đai 2024 và Luật các tổ chức tín dụng, góp phần hoàn thiện bộ khung thể chế cho ngành bất động sản.
Cùng chuyên mục

Bố trí các vị trí dừng nghỉ tạm trên các cao tốc dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 2, 15/04/2024 | 15:16
Bộ GTVT yêu cầu rà soát từng vị trí cụ thể bố trí các vị trí dừng nghỉ tạm với khoảng cách phù hợp, bảo đảm thuận tiện và đáp ứng nhu cầu cho người và phương tiện.

Hà Nội bắt đầu triển khai thu phí đỗ xe không tiền mặt

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:40
Trong ngày đầu tiên thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại quận Hoàn Kiếm (Tp.Hà Nội) nhiều người dân tỏ ra hài lòng vì việc này đem lại tiện ích, thuận tiện.

Kiểm ngư Việt Nam: Đảm bảo môi trường pháp lý, vùng biển an toàn

Thứ 2, 15/04/2024 | 12:53
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá kiểm ngư cùng các lực lượng trên biển giữ vai trò tạo dựng được môi trường pháp lý an toàn cho bà con ngư dân khai thác.

Quảng Bình phát hiện thêm 22 hang động mới hoang sơ, đầy kỳ bí

Chủ nhật, 14/04/2024 | 18:26
Việc phát hiện 22 hang động mới mang giá trị khoa học về địa mạo, địa chất, là tiềm năng lớn để phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới tại Phong Nha – Kẻ Bàng.

Hơn 150 gian hàng tham gia triển lãm doanh nhân trẻ tại Quảng Ninh

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các gian hàng được livestream giới thiệu, bán hàng trên các nền tảng số Tiktok, Youtube, Facebook với sự tham gia của nhiều Tiktoker, KOL, KOC nổi tiếng.
     
Nổi bật trong ngày

Bố trí các vị trí dừng nghỉ tạm trên các cao tốc dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 2, 15/04/2024 | 15:16
Bộ GTVT yêu cầu rà soát từng vị trí cụ thể bố trí các vị trí dừng nghỉ tạm với khoảng cách phù hợp, bảo đảm thuận tiện và đáp ứng nhu cầu cho người và phương tiện.

Kiểm ngư Việt Nam: Đảm bảo môi trường pháp lý, vùng biển an toàn

Thứ 2, 15/04/2024 | 12:53
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá kiểm ngư cùng các lực lượng trên biển giữ vai trò tạo dựng được môi trường pháp lý an toàn cho bà con ngư dân khai thác.

Hà Nội bắt đầu triển khai thu phí đỗ xe không tiền mặt

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:40
Trong ngày đầu tiên thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại quận Hoàn Kiếm (Tp.Hà Nội) nhiều người dân tỏ ra hài lòng vì việc này đem lại tiện ích, thuận tiện.