Bộ đội biên phòng sáng tạo độc đáo vẽ tranh tuyên truyền chống dịch

Bộ đội biên phòng sáng tạo độc đáo vẽ tranh tuyên truyền chống dịch

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 04/02/2021 | 16:32
0
Trước việc người dân trình độ dân trí không đồng đều, cán bộ chiến sĩ biên phòng đã có ý tưởng vẽ tranh tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.
Bộ đội vẽ tranh tuyên truyền chống dịch

Vẽ tranh tuyên truyền ai cũng hiểu

Xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An là khu vực biên giới giáp nước bạn Lào. Đây là khu vực vùng sâu, vùng xa và đặc biệt khó khăn của xứ Nghệ. Do trình độ dân trí khá thấp, nên cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Người dân chủ yếu làm nương rẫy và trồng ngô. Ở đây có 4 dân tộc nhưng chủ yếu là Thái, Mông và Khơ Mú. Cũng vì vậy không phải ai cũng biết đọc, biết viết chữ.

Khi diễn biến dịch Covid-19 trở nên phức tạp, cán bộ chiến sĩ đồn Biên phòng Mỹ Lý, Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An đã thực hiện công tác tuyên truyền cho quần chúng nhân dân trên địa bàn thực hiện nghiêm các Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ và của các ngành, địa phương về công tác phòng chống dịch như: tránh tụ tập đông người, đeo khẩu trang, vệ sinh sát khuẩn…

Chính sách - Bộ đội biên phòng sáng tạo độc đáo vẽ tranh tuyên truyền chống dịch (Hình 2).

Cán bộ, chiến sĩ tham gia vẽ tranh cổ động phòng tránh dịch Covid-19.

Trung tá Nguyễn Sỹ Đức - đồn trưởng đồn Biên phòng Mỹ Lý cho biết: “Ngoài việc trực tiếp tuyên truyền cho người dân. Để mọi người có đầy đủ hơn thông tin về cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, chúng tôi đã quyết định tổ chức một cuộc thi viết, vẽ với chủ đề “Thế giới và cuộc chiến chống Covid-19” trong toàn thế cán bộ, chiến sĩ”.

Theo đồn trưởng đồn Biên phòng Mỹ Lý, qua những nét vẽ phong phú của cán bộ, chiến sỹ biên phòng, những bức tranh tuyên truyền đã cung cấp thông tin về dịch Covid-19, góp phần nâng cao nhận thức phòng, chống dịch cho người dân 2 xã biên giới Mỹ Lý và Bắc Lý ở Nghệ An. Mỗi bức tranh được vẽ trong khoảng vài tiếng, nhưng giai đoạn suy nghĩ, “thai nghén” đề tài thì lâu hơn. Những nội dung được phê duyệt truyền tải đều được lấy từ thực tế cuộc sống, những sự kiện Covid-19 đã và đang diễn ra.

Chính sách - Bộ đội biên phòng sáng tạo độc đáo vẽ tranh tuyên truyền chống dịch (Hình 3).

Các bức tranh đều là tác phẩm của cán bộ, chiến sĩ.

Chính sách - Bộ đội biên phòng sáng tạo độc đáo vẽ tranh tuyên truyền chống dịch (Hình 4).

Những hình ảnh vô cùng giản dị, đời thường.

“Sau khi phát động, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã tích cực hưởng ứng, tham gia cuộc thi này. Chỉ sau hơn 1 tuần, chúng tôi đã có rất nhiều bức tranh cổ động, phản ánh sinh động những tác động, ảnh hưởng của dịch Covid-19; công tác chỉ đạo toàn cầu về phòng, chống dịch của nhân loại; đặc biệt là công tác chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam và cuộc chiến chống Covid-19 của toàn dân ta bước đầu đã chiến thắng dịch bệnh”, Trung tá Đức hào hứng nói.

Sau đó, đồn Biên phòng Mỹ Lý đã đưa toàn bộ các bức ảnh đến với người dân các bản, học sinh ở các trường trên địa bàn. Những hình ảnh mặc dù chưa thể bằng được các họa sỹ vẽ nhưng đã thể hiện được các nội dung về biện pháp phòng, chống dịch Covid-19: Mang khẩu trang, rửa tay, không tụ tập đông người; tuyên truyền cổ vũ những đơn vị, lực lượng tham gia phòng, chống dịch như các hội đoàn thể; lực lượng y, bác sĩ, công an, quân đội…

Ông Cụt Phò Sơn, bản Huồi Cáng 1, xã Bắc Lý cho biết: “Ở đây không phải người dân nào cũng được đi học. Vì vậy khi cán bộ nói về dịch Covid-19 thì chẳng mấy ai hiểu. Sau đó, mọi người được xem tranh khi bộ đội vẽ thì mới rõ được nhiều điều, cũng vì vậy mà thực hiện các biện pháp phòng chống dịch”.

Chính sách - Bộ đội biên phòng sáng tạo độc đáo vẽ tranh tuyên truyền chống dịch (Hình 5).

Chỉ thị 16 được tuyên truyền bằng hình vẽ.

Chính sách - Bộ đội biên phòng sáng tạo độc đáo vẽ tranh tuyên truyền chống dịch (Hình 6).

Những biện pháp phòng chống dịch được thể hiện bằng nét vẽ.

Phong phú cách tuyên truyền phòng chống dịch

Đồn Biên phòng Mỹ Lý quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 48,468km (gồm 36,918 km trên sông và 11,550km trên đất liền) có 9 cột mốc (từ cột mốc số 389 đến cột mốc 397) biên giới Việt Nam - Lào. Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã tổ chức 5 chốt trên biên giới nhằm kiểm soát các đường mòn, lối mở chống vượt biên, xuất nhập cảnh trái phép.

“Tại các chốt, chúng tôi đã phát hiện nhiều đối tượng nhập cảnh trái phép và đã tiến hành xử lý theo đúng quy định. Tuy nhiên, do biên giới hai nước nên tình trạng người dân đi qua đi lại là điều không thể tránh khỏi. Vì thế, đơn vị đã đưa các bức tranh này đến tại các điểm chốt để tuyên truyền cho người dân hiểu”, Trung tá Đức cho hay.

Chính sách - Bộ đội biên phòng sáng tạo độc đáo vẽ tranh tuyên truyền chống dịch (Hình 7).

Đây là ý tưởng vô cùng độc đáo của đồn Biên phòng Mỹ Lý.

Đối với các công dân đã đi lao động, học tập ở nước ngoài và các tỉnh có dịch trở về, cán bộ chiến sĩ đã tới tận nơi trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai báo y tế và đưa đi cách ly tại huyện.

Đồn trưởng đồn Biên phòng Mỹ Lý khẳng định: “Bộ tranh “Thế giới và cuộc chiến chống Covid-19” đã cung cấp đầy đủ thông tin về dịch Covid-19, có tác động mạnh mẽ, nâng cao nhận thức cho người dân 2 xã Mỹ Lý và Bắc Lý. Qua đó, người dân đã có ý thức phòng chống dịch bệnh, chung tay cùng các lực lượng chức năng phòng, chống dịch Covid-19”.

Chính sách - Bộ đội biên phòng sáng tạo độc đáo vẽ tranh tuyên truyền chống dịch (Hình 8).

Chủ tịch tỉnh Nghệ An đánh giá rất cao sự sáng tạo của cán bộ chiến sĩ trong cách thức tuyên truyền phòng chống dịch.

Sau khi chứng kiến những hình ảnh của đồn, ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch tỉnh Nghệ An đánh giá cao về ý tưởng sáng tạo và cách thức tuyên truyền của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Ông Trung cho rằng việc tuyên truyền bằng hình ảnh, tranh cổ động của đồn cần được nhân rộng.

“Với những hình thức tuyên truyền đặc sắc, đồn Biên phòng Mỹ Lý nói riêng và Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An nói chung đã và đang làm thay đổi tích cực nhận thức trong phòng, chống bệnh dịch, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi và chiến thắng đại dịch Covid-19”, Chủ tịch tỉnh Nghệ An nói.

“Bức tường thép” phòng chống Covid - 19 nơi biên viễn

Thứ 3, 02/02/2021 | 10:01
Thời tiết xuống 2 độ C khiến khu vực biên giới rét buốt thấu xương, nhưng cán bộ chiến sĩ biên phòng vẫn luôn túc trực 24/24 để hoàn thành nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Dinh Bà tặng 54 suất quà Tết

Thứ 2, 01/02/2021 | 15:57
54 suất quà Tết cùng xe đạp, áo quần,… vừa được Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Dinh Bà trao tặng các gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Kẻ cầm dao dọa chém Chủ tịch phường đi tuyên truyền phòng dịch bị phạt 18 tháng tù

Thứ 4, 15/04/2020 | 22:21
Với tội danh chống người thi hành công vụ, cầm dao dọa chém Chủ tịch phường đang đi tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, Trần Xuân Sơn đã bị tòa tuyên án 18 tháng tù giam.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.