Bộ GD&ĐT khuyến khích trường đại học cho sinh viên học trực tuyến

Bộ GD&ĐT khuyến khích trường đại học cho sinh viên học trực tuyến

Thứ 6, 13/03/2020 | 10:47
0
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bộ GD&ĐT khuyến khích sử dụng phương thức đào tạo trực tuyến qua mạng; bảo đảm chất lượng đào tạo, chuẩn đầu ra của từng học phần và chương trình đào tạo.

Cụ thể, bộ GD&ĐT yêu cầu các đại học, trường đại học, học viện, trường cao đẳng sư phạm, trường trung cấp sư phạm (cơ sở đào tạo) tích cực thực hiện các phương án phòng chống dịch theo chỉ đạo, phù hợp với điều kiện và đặc điểm của từng cơ sở đào tạo.

Thời gian vừa qua, nhằm đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch và kế hoạch năm học, một số cơ sở đào tạo đã chủ động triển khai các phương thức đào tạo từ xa (ĐTTX), đào tạo trực tuyến.

Để thống nhất thực hiện, bộ GD&ĐT yêu cầu cơ sở đào tạo căn cứ vào đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo, cơ sở đào tạo có thể sử dụng các phương thức ĐTTX đối với một số học phần phù hợp, áp dụng cho các khoá đào tạo chính quy, vừa làm vừa học trong thời gian học sinh, sinh viên không học tập trung do dịch Covid-19.

Trong đó, bộ GD&ĐT khuyến khích sử dụng phương thức đào tạo trực tuyến qua mạng; bảo đảm chất lượng đào tạo, chuẩn đầu ra của từng học phần và chương trình đào tạo.

Để làm được việc này, bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đảm bảo các điều kiện cần thiết, tổ chức ĐTTX phù hợp với phương thức ĐTTX mà cơ sở đào tạo lựa chọn gồm: hệ thống kỹ thuật hỗ trợ, học liệu, giảng viên, cán bộ hỗ trợ học tập, cán bộ quản lý,… và các điều kiện khác theo yêu cầu của chương trình đào tạo.

Các cơ sở đào tạo cũng cần xây dựng các tài liệu hướng dẫn cho giảng viên, cán bộ quản lý, người học về các kỹ năng cần thiết để dạy-học từ xa (ví dụ: kỹ năng sử dụng máy tính, thiết bị di động,…); quy trình và cách thức tổ chức dạy-học theo phương thức ĐTTX; quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập,…

Đồng thời, thông báo đầy đủ thông tin tới giảng viên, cán bộ hỗ trợ học tập, cán bộ quản lý, người học (tài liệu hướng dẫn ĐTTX, học liệu, kế hoạch học tập, kiểm tra, đánh giá,…), bảo đảm có sự chuẩn bị, thực hiện thống nhất giữa cơ sở đào tạo và người học khi tổ chức thực hiện.

Giáo dục - Bộ GD&ĐT khuyến khích trường đại học cho sinh viên học trực tuyến

Bộ GD&ĐT khuyến khích trường đại học cho sinh viên học trực tuyến. Ảnh minh họa

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Vũ Trọng Nghĩa, giảng viên – Khoa Quản trị kinh doanh, trường đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội cho biết, ngay từ khi nhận thấy những diễn biến khó lường của dịch Covid - 19, nhà trường đã tổ chức đào tạo từ xa cho sinh viên. 

Ban đầu, nhà trường cho sinh viên học theo hình thức Blended learning trong đợt dịch virus corona này. Đây là phương pháp học kết hợp giữa học trên lớp và ở nhà trên nền tảng trực tuyến.

Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp nên nhà trường đã phải sử dụng thêm nhiều phương pháp khác, thậm chí là cả livetream trên facebook.

Theo công văn của bộ GD&ĐT các trường phải đảm bảo chất lượng trong quá trình dạy trực tuyến, về việc này, ông Nghĩa cho biết nhà trường đã xây dựng chương trình học cụ thể cho việc này. Không chỉ vậy, các giảng viên phải chuẩn bị những bài học sinh động để không gây nhàm chán cho sinh viên.

Kể về những kỷ niệm khi dạy trực tuyến, ông Vũ Trọng Nghĩa cho biết, mỗi buổi giảng trực tuyến kéo dài khoảng 3 tiếng, tuy mệt hơn dạy trực tiếp nhưng chỉ cần được nói chuyện, nhìn thấy sinh viên của mình cũng khiến cho mình vui hơn.

"Nhiều chuyện dở khóc dở cười, đang dạy thấy tiếng gà gáy, rồi tiếng gọi con đi nấu cơm của phụ huynh. Những lúc đó, thầy trò lại nở những nụ cười, đúng là chỉ trong mùa dịch mới có những buổi học đặc biệt như vậy", Giảng viên Vũ Trọng Nghĩa kể lại.

Giáo dục - Bộ GD&ĐT khuyến khích trường đại học cho sinh viên học trực tuyến (Hình 2).

TS. Vũ Trọng Nghĩa Giảng viên trường đại học Kinh tế Quốc dân.

TS Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng ĐH Phú Xuân (Thừa Thiên - Huế) cho biết, Ban lãnh đạo trường đã họp và quyết định sẽ triển khai một chương trình học tập linh hoạt theo 3 hình thức: Online, từ xa và trực tiếp.

Theo đó nhà trường đã ký kết với FUNiX về chương trình học online có thể coi là hiện đại nhất hiện nay với trên 4.000 sinh viên. TS. Đàm Quang Minh nhận định rằng "Sinh viên nào có khả năng học online sẽ có thêm nhiều cơ hội trong xã hội đầy biến động trong tương lai".

Theo vị Hiệu trưởng, nên cạnh việc học tập chủ động và quan trọng hơn, các bạn sinh viên sẽ được học với giảng viên xuất sắc từ nhiều nơi trên toàn Việt Nam. Đây là cơ hội tốt để các bạn có thể mở rộng tầm nhìn và trải nghiệm một phương pháp hiện đại mới.

"Tuy nhiên, tôi cũng biết nhiều sinh viên vẫn chưa có máy tính và việc học online là một trở ngại. Với các bạn như vậy (35% số sinh viên) sẽ được bố trí học trong phòng máy của nhà trường. Học từ xa bằng cách gửi tài liệu về tận nhà hoặc học tập trung tại trường. Không sinh viên nào bị bỏ rơi chỉ vì bạn không thích học online", ông Minh cho hay.

Việc học online phải đảm chất lượng đào tạo, chuẩn đầu ra của từng học phần và chương trình đào tạo. Điều đó đồng nghĩa với việc nhà trường vẫn thu học phí, tuy nhiên số tiền sẽ được giảm đáng kể: "Học phí theo tín chỉ sẽ giảm 25% cho chương trình online. Nếu hoàn thành sớm, các bạn có thể đăng ký các khóa học hấp dẫn tiếp theo với mức học phí giảm 50%. Các bạn học trực tiếp tại trường cũng sẽ được tạo điều kiện tốt đa và không bị tăng học phí", TS Đàm Quang Minh cho hay.

Công Luân

Dịch Covid-19 đang phức tạp, Đồng Nai quyết định cho học sinh, sinh viên nghỉ học

Thứ 5, 12/03/2020 | 20:58
Trước tình trạng dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định cho học sinh THPT, giáo dục thường xuyên, sinh viên nghỉ học.

Cập nhật danh sách các tỉnh và thành phố kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh, sinh viên

Thứ 5, 12/03/2020 | 18:13
Sau Vĩnh Long, các tỉnh Đồng Tháp, Đồng Nai, Đà Nẵng cũng quyết định cho học sinh tiếp tục nghỉ học đến hết tháng 3 trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

8 sinh viên bị triệu tập vì sửa thông báo nhập học đưa lên mạng

Thứ 4, 11/03/2020 | 15:20
Một sinh viên đã sửa thông báo nhập học và gửi qua tin nhắn cho bạn bè. Văn bản chỉnh sửa này được các thành viên trong nhóm tiếp tục gửi cho nhau. Thậm chí sinh viên Đ. đã đưa lên trang facebook cá nhân của mình.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Hiểu đúng về ngành logistics để tăng cơ hội trúng tuyển đại học

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:46
Ngoài kiến thức kinh tế, các em sinh viên phải có chuyên môn về kỹ thuật, công nghệ mới có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong ngành logistics.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Hà Nội giao hơn 15.000 chỉ tiêu lớp 10 chương trình THPT kết hợp học nghề

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã hoàn thành chương trình Trung học cơ sở thuộc 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau nắng nóng "đỉnh điểm", tuần tới miền Bắc chuyển mát do không khí lạnh tràn về?

Thứ 7, 20/04/2024 | 17:36
Dự báo do ảnh hưởng của không khí lạnh, đến thứ 3 tuần sau miền Bắc có mưa, nhiệt độ giảm từ 5-6 độ C, trời chuyển mát kèm theo mưa nhỏ.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.