Bộ Giao thông vận tải vừa có Văn bản số 14328/BGTVT-KHĐT gửi Đại biểu Quốc hội Phạm Thúy Chinh, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang trả lời chất vấn của Đại biểu về đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao.
Theo Đại biểu Quốc hội Phạm Thúy Chinh, nhiều nước ASEAN có trình độ phát triển tương đương hoặc thấp hơn Việt Nam đã xây dựng thành công đường sắt tốc độ cao 250km/h như Lào (tháng 12/2021), đường sắt cao tốc 350km/h như Indonesia (tháng 10/2023).
Tại Việt Nam, Chính phủ đã từng trình Quốc hội khóa XII phương án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Hiện nay, Chính phủ đang chuẩn bị trình Quốc lần thứ hai về dự án này.
"Tôi cũng như nhiều cử tri lo lắng khi thời gian còn lại của nhiệm kỳ còn rất ngắn, không biết Chính phủ có chuẩn bị kịp không? Và đến năm 2030, khi nước ta trở thành nước công nghiệp mà lại chưa có km đường sắt tốc độ cao hay cao tốc nào có khả năng kết nối với tuyến đường sắt liên vận quốc tế?
Tôi cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để xem xét, quyết định đầu tư về nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài đều ở trạng thái ở dưới ngưỡng Quốc hội cho phép và cũng để kích cầu đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt.
Xin Bộ trưởng cho biết khi nào thì Quốc hội Khóa XV có thể thảo luận, xem xét và quyết định chủ trương đầu tư dự án này để kịp bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030?”, Đại biểu Quốc hội Phạm Thúy Chinh chất vấn.
Đối với nội dung chất vấn của Đại biểu như nêu trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm với chiều dài khoảng 1.545km, lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.