Bộ GTVT ủng hộ đầu tư cảng ngoài khơi Trần Đề

Lê Mạnh Quốc
Chủ nhật, 11/06/2023 | 17:52
0
Bộ GTVT đồng thuận để UBND tỉnh Sóc Trăng triển khai nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư khu bến cảng Trần Đề làm cơ sở kêu đầu tư theo định hướng quy hoạch.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Sóc Trăng liên quan tới dự án đầu tư khu bến cảng Trần Đề.

Theo đó, văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang ký nêu rõ: Bộ GTVT ủng hộ đề xuất của UBND tỉnh Sóc Trăng về quy mô dự án khu bến cảng ngoài khơi Trần Đề thuộc cảng biển loại đặc biệt.

Đối với nguồn vốn lập nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư khu bến cảng Trần Đề, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quan điểm thu hút nguồn lực là “Huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư đồng bộ, có trọng tâm trọng điểm hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải; ưu tiên nguồn lực Nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng”.

Khu bến Trần Đề được định hướng "phát triển theo định hướng xã hội hóa phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và năng lực của nhà đầu tư”.

Do đó, Bộ GTVT ủng hộ sự cần thiết thực hiện nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư khu bến cảng Trần Đề, làm cơ sở kêu đầu tư theo định hướng quy hoạch cảng biển được duyệt.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng nghiên cứu nguồn vốn (có thể từ nguồn ngoài ngân sách hoặc nguồn ngân sách) để tổ chức thực hiện theo quy định.

Sự kiện - Bộ GTVT ủng hộ đầu tư cảng ngoài khơi Trần Đề

Phối cảnh cảng biển Trần Đề theo quy hoạch. 

Trước đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có công văn gửi Bộ GTVT về chủ trương lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề.

Trong đó, kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận việc cho phép nhà đầu tư đề xuất dự án theo quy định pháp luật về đầu tư hoặc theo phương thức PPP, phù hợp với nhu cầu, năng lực của nhà đầu tư hoặc Cơ quan nhà nước đề xuất dự án.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, Bộ Luật hàng hải Việt Nam quy định, lĩnh vực cảng biển thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của cơ quan Trung ương.

Nhưng để đẩy nhanh tiến độ xúc tiến đầu tư triển khai cảng biển góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh này và của vùng đồng bằng sông Cửu Long, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Bộ GTVT ủng hộ, thống nhất để UBND tỉnh Sóc Trăng sử dụng ngân sách địa phương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng biển Trần Đề có quy mô cảng đặc biệt, là cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long làm cơ sở trình cấp thẩm quyền chấp thuận hoặc quyết định chủ trương đầu tư dự án, lựa chọn nhà đầu tư.

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt và đề xuất của tỉnh Sóc Trăng, đến năm 2030, cảng Trần Đề sẽ xây dựng 6 bến cảng dài 1.600 - 2.200 m, gồm 4 bến tổng hợp, hàng rời tiếp nhận tàu trọng tải đến 160.000DWT giảm tải và 2 bến container tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000DWT. Công suất hàng hóa thông qua khoảng 30 - 35 triệu tấn/năm, diện tích cảng rộng 1.400 ha.

Cảng cũng sẽ có bến sà lan dài 500 m tiếp nhận sà lan đến 5.000T phục vụ tiếp chuyển hàng hóa từ bến cảng ngoài khơi vào phía bờ, cầu dẫn vượt biển dài 18 km.

Định hướng đến năm 2050 và sau năm 2050, nâng cấp cảng lên 7 bến tổng hợp và 8 bến container, tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 DWT (18.000Teu). Công suất hàng hóa thông qua cảng khoảng 80 - 100 triệu tấn/năm.

Giai đoạn này cũng sẽ kéo dài cầu cảng tiếp chuyển hàng hóa phía bờ lên 7.300 m, tiếp nhận tàu, phương tiện thủy nội địa, sà lan đến 5.000 DWT; công suất hàng hóa thông qua khoảng 40 - 50 triệu tấn mỗi năm.

Theo tính toán ban đầu của UBND tỉnh Sóc Trăng, để sớm hình thành cảng cửa ngõ Vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần ưu tiên đầu tư các hạng mục công trình gồm: cầu vượt biển, đường kết nối sau cảng với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đê chắn sóng, bến cảng Trần Đề ngoài khơi, luồng tàu giai đoạn đến năm 2030.

Sơ bộ tổng vốn đầu tư dự án khoảng 42.423 tỷ đồng. Trong đó, tiền xây cầu vượt biển khoảng 8.886 tỷ đồng, đường kết nối phía sau cảng 663 tỷ đồng, bến cảng ngoài khơi 24.052 tỷ đồng.

Bộ trưởng GTVT: Còn nhiều dư địa để giảm chi phí logistics

Thứ 5, 08/06/2023 | 09:16
Tư lệnh ngành GTVT cam kết sẽ tiếp tục cố gắng, phối hợp các bộ, ngành liên quan tập trung một số giải pháp giảm chi phí logistics trong thời gian tới.

Siết chặt công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình GTVT

Thứ 6, 19/05/2023 | 16:08
Dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án ngành giao thông vận tải vẫn còn bộc lộ một số bất cập.

Bộ GTVT yêu cầu đánh giá kỹ tác động "siêu cảng" Cần Giờ

Thứ 4, 26/04/2023 | 16:07
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND Tp.HCM tham gia ý kiến về đề cương đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Cùng tác giả

Cần lưu ý gì để không bị thất lạc hành lý xách tay trên máy bay?

Thứ 3, 27/02/2024 | 10:49
Các đối tượng có tiền sử trộm cắp trên máy bay bị đưa vào danh sách từ chối vận chuyển hoặc cảnh báo trên toàn hệ thống đặt chỗ, bán vé, phục vụ mặt đất.

Hết ưu đãi trước bạ, thị trường ô tô ảm đạm trong tháng đầu năm

Thứ 2, 26/02/2024 | 16:13
Tâm lý tiêu dùng dịp cận Tết và việc chính sách ưu đãi trước bạ 50% hết hiệu lực đã khiến doanh số bán ô tô trong tháng đầu năm sụt giảm mạnh.

Tiến độ thi công 5 dự án thành phần đường Hồ Chí Minh như thế nào?

Thứ 2, 26/02/2024 | 14:08
Theo Bộ GTVT, từ nay đến năm 2025, sẽ có thêm 168,5km đường Hồ Chí Minh được đầu tư xây dựng và hoàn thành.

Đầu tư đường cao tốc: Phân kỳ nhưng an toàn là nguyên tắc thượng tôn

Thứ 7, 24/02/2024 | 08:00
Để khắc phục những bất cập ở nhiều tuyến cao tốc, cần khẩn trương rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên các tuyến cao tốc đã được phân kỳ đầu tư, sớm triển khai mở rộng.

Yêu cầu các hãng hàng không báo cáo việc giá vé cao dịp sau Tết

Thứ 5, 22/02/2024 | 10:51
Sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, một số chặng bay xuất hiện tình trạng khó mua vé máy bay hoặc nếu mua được thì mức giá rất cao.
Cùng chuyên mục

Những hy sinh thầm lặng của đội ngũ thầy thuốc không thể đong đếm

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:20
Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, ngành Y tế đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do mô hình bệnh tật thay đổi.

Bình Thuận: Tân binh lên đường nhập ngũ nối tiếp truyền thống

Thứ 2, 26/02/2024 | 21:11
Ngày 26/2, thành phố Phan Thiết tổ chức Hội trại tòng quân để gặp gỡ, giao lưu với thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trước khi lên đường nhập ngũ.

Bình Phước: Hơn 1.600 thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ

Thứ 2, 26/02/2024 | 20:14
Ngày 26/2, hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Phước đồng loạt tổ chức Hội trại tòng quân năm 2024.

Hải Phòng: Bến phà mới ra Cát Bà chính thức hoạt động từ 1/3

Thứ 2, 26/02/2024 | 18:42
Bến phà Đồng Bài được xây dựng thay thế Bến phà Gót đưa khách ra đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, để hạn chế tình trạng ùn tắc.

Thanh Hóa: 3.842 tân binh nô nức lên đường nhập ngũ

Thứ 2, 26/02/2024 | 18:15
Sáng 26/2, 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đồng loạt diễn ra công tác giao, nhận 3.842 thanh niên nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc
     
Nổi bật trong ngày

Tiến trình dự án mở rộng sân bay dân dụng tại Thanh Hóa

Thứ 2, 26/02/2024 | 15:00
Vướng mắc tại dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân, Thanh Hóa đang được tháo gỡ.

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường nhập ngũ

Thứ 2, 26/02/2024 | 11:04
Năm nay, Hà Tĩnh có 1.250 thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự, 250 công dân tham gia nghĩa vụ công an nhân dân.

Bình Thuận: Tân binh lên đường nhập ngũ nối tiếp truyền thống

Thứ 2, 26/02/2024 | 21:11
Ngày 26/2, thành phố Phan Thiết tổ chức Hội trại tòng quân để gặp gỡ, giao lưu với thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trước khi lên đường nhập ngũ.

Hải Phòng: Bến phà mới ra Cát Bà chính thức hoạt động từ 1/3

Thứ 2, 26/02/2024 | 18:42
Bến phà Đồng Bài được xây dựng thay thế Bến phà Gót đưa khách ra đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, để hạn chế tình trạng ùn tắc.

Bí thư, Chủ tịch Hà Nội tặng hoa, tiễn tân binh lên đường nhập ngũ

Thứ 2, 26/02/2024 | 10:39
Hơn 4.000 thanh niên ưu tú của Thủ đô hào hứng lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ Công an Nhân dân năm 2024.