Bộ, ngành phản hồi đề xuất hỗ trợ ô tô điện Việt Nam

Bộ, ngành phản hồi đề xuất hỗ trợ ô tô điện Việt Nam

Chủ nhật, 20/06/2021 | 11:28
0
VCCI đề xuất Quốc hội ra nghị quyết riêng để miễn thuế TTĐB, bộ Công Thương cam kết xây dựng các chính sách ưu đãi nhằm phát triển ô tô điện ở Việt Nam.

VCCI đề xuất sửa luật Thuế tiêu thụ đặc biệt để có ô tô điện Việt Nam

Đây là chia sẻ của ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban Pháp chế, phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khi trao đổi với PV Người Đưa Tin pháp luật về đề xuất của VinFast (hãng ô tô của tập đoàn Vingroup) liên quan đến chính sách ưu đãi thuế cho ô tô điện mà hãng này sắp sản xuất.

Ông Đậu Anh Tuấn cho hay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngày 4/6/2021, bộ Tài chính đã có văn bản gửi VCCI để lấy ý kiến về đề xuất này. Đề xuất của VinFast có hai nội dung: miễn lệ phí trước bạ và miễn thuế TTĐB trong thời gian 5 năm đối với ô tô điện VinFast.

“Quan điểm của VCCI là ủng hộ cao. VCCI mong muốn sửa đổi sớm để doanh nghiệp được thụ hưởng chính sách nhanh”, ô Tuấn nói và cho hay, ngày 9/6/2021, VCCI đã có văn bản phúc đáp bộ Tài chính về vấn đề này.

Văn bản do Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc ký, nêu rõ: “VCCI thống nhất và ủng hộ cao chính sách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với các dòng xe ô tô điện chạy pin. Đây là chính sách rất cần thiết để thúc đẩy việc sử dụng xe ô tô chạy pin, góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nhiều tiềm năng này của Việt Nam”.

Vị Trưởng ban Pháp chế của VCCI nêu quan điểm: Miễn lệ phí trước bạ thì nằm trong thẩm quyền của Chính phủ, Chính phủ có thể ưu tiên đưa dự thảo sửa đổi Nghị định về lệ phí trước bạ vào chương trình xây dựng pháp luật của Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Xu hướng thị trường - Bộ, ngành phản hồi đề xuất hỗ trợ ô tô điện Việt Nam

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế, VCCI

Đối với việc miễn thuế TTĐB thì phức tạp hơn bởi vì phải sửa luật Thuế TTĐB, theo lộ trình thì phải qua hai kỳ họp Quốc hội, mất từ 1,5 đến 2 năm. Thời gian lâu như vậy e rằng chính sách có độ trễ, làm mất lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

“Trong văn bản phúc đáp nói trên, VCCI đã đề nghị bộ Tài chính trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội ban hành nghị quyết thí điểm miễn thuế TTĐB với ô tô điện chạy bằng pin trong thời hạn nhất định thay vì chờ chỉnh sửa tổng thể luật Thuế TTĐB. Điều này cũng phù hợp với quy định tại Điều 15.2 luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về thẩm quyền và nội dung ban hành”, ông Tuấn nói.

Bộ Công Thương: Đã có giải pháp phát triển ô tô điện Việt Nam

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện cục Công nghiệp, bộ Công Thương cho biết, sau khi bộ Tài chính có công văn 5941 về việc chính sách ưu đãi thuế đối với xe ô tô điện chạy pin, phía bộ Công Thương đã có văn bản trả cụ thể.

Theo đó, việc áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ áp dụng trong thời gian 5 năm để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường là có thể xem xét.

Lý do được bộ Công Thương đưa ra là việc xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường.

Việc này là cần thiết và phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22 tháng 3 năm 2018 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025.

Nói thêm với phóng viên, vị đại diện này cho hay, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô, phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động.

Vì vậy, để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô điện tại Việt Nam, các cơ quan chuyên môn của bộ Công Thương đã xây dựng những giải pháp, góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô điện tại Việt Nam trong thời gian tới.

Bộ Công Thương sẽ xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vượt trội nhằm thu hút đầu tư các dự án đầu tư FDI trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện. Tập trung vào các dòng xe chưa sản xuất tại các quốc gia trong khu vực, hướng vào thị trường xuất khẩu, trong đó ưu tiên thu hút các dự án từ các tập đoàn đa quốc gia đầu tư, đặt trụ sở và thành lập các trung tâm nghiên cứu - phát triển (R&D), trung tâm đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực sản xuất ô tô điện và linh kiện cho ô tô điện – đặc biệt là nghiên cứu sản xuất pin, hệ thống ECU điều khiển cho xe điện tại Việt Nam”, vị này cho hay.

Cùng với đó, Bộ này sẽ có chính sách hỗ trợ trực tiếp để giảm chi phí đầu tư – đặc biệt là các chi phí về nghiên cứu và phát triển; mua bán, chuyển giao công nghệ - cho các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô điện có quy mô lớn. Ngoài ra, là chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt hợp lý để thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ xe điện tại Việt Nam.

Xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng cho xe điện, phát triển các nguồn năng lượng tái tạo để cung cấp điện sạch cho các trạm sạc điện; công nghiệp hỗ trợ để cung cấp linh kiện, phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp xe điện. Đặc biệt, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về xe điện, trạm sạc xe điện; Đào tạo nguồn nhân lực cho nghiên cứu phát triển và sản xuất xe điện…

Chiều ngày 18/6, trao đổi với PV Người Đưa Tin pháp luật, ông Nguyễn Quốc Hưng – Quyền Vụ trưởng vụ Chính sách thuế, bộ Tài chính – cho hay, đơn vị này vẫn chưa gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ do chưa nhận được đủ ý kiến của các bộ, ngành.

“Trên cơ sở ý kiến của các bộ, ngành bộ Tài chính mới xây dựng được phương án trình Thủ tướng. Nhưng cho đến nay bộ Tài chính chưa nhận được đầy đủ phản hồi nên chưa xây dựng được đề xuất”, ông Hưng nói.

Người đứng đầu vụ Chính sách thuế của bộ Tài chính cũng từ chối đưa ra quan điểm về vấn đề này mà chỉ nói cần phải khách quan lắng nghe ý kiến từ các bộ, ngành, cơ quan liên quan.

Trước đó, ngày 19/5/2021, tại buổi làm việc giữa Phó Thủ tướng Lê Minh Khái với tập đoàn Vingroup và đại diện của các bộ, cơ quan ngang bộ như bộ Tài chính, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ, VCCI, ông Nguyễn Việt Quang - CEO Vingroup – đã đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ về thuế, phí để doanh nghiệp này "có thể khởi nghiệp thuận lợi hơn trong lĩnh vực có quá nhiều cạnh tranh như ôtô, đặc biệt là ôtô điện".

Ông này cho biết, sau ba năm sản xuất xe động cơ đốt trong, mới đây VinFast đã chuyển hướng vào xe điện khi đưa ra 3 mẫu xe điện cho thị trường trong nước và xuất khẩu sang Mỹ. Dự kiến, VinFast sẽ đưa xe điện ra bán thương mại tại Việt Nam vào tháng 11/2021

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ: Công Thương, GTVT, Tài nguyên và Môi trường tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bên liên quan, hoàn thiện nội dung đánh giá về đề xuất của Vingroup và báo cáo Chính phủ trước ngày 10/6/2021.

Minh Minh – Thu Huyền

[E] Big Data sẽ là “nhiên liệu” cho cuộc cách mạng xe điện?

Thứ 5, 17/06/2021 | 08:45
Dữ liệu lớn (Big Data) là khái niệm mà ai cũng đã từng nghe một lần, nhưng vẫn chưa rõ chúng được áp dụng thế nào trong lĩnh vực xe điện.

[E] Gian nan xe điện: Khởi nghiệp thất bại, “ông lớn” hụt hơi

Thứ 6, 18/06/2021 | 08:45
Trong khi các công ty khởi nghiệp bằng xe điện thất bại hàng loạt vì thiếu nguồn lực tài chính và công nghệ, các hãng sản xuất ô tô lớn lại tỏ ra chậm chạp trong việ

[E] Tương lai của ô tô điện – trông người lại ngẫm đến ta

Thứ 4, 16/06/2021 | 08:45
10 năm tới được kỳ vọng là thập kỷ của ô tô điện (xe điện). Trong khi hầu hết các thị trường đều sẵn sàng chiến lược để đón đầu, sự chậm nhập cuộc sẽ làm mất cơ hội
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:00
Đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 3 nhóm so với cùng kỳ 2023.

Hơn 92% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn từng lần bán hàng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:31
Thông tin từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 24/3/2024, vẫn còn 5/63 Cục Thuế có tiến độ dưới 70% về xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu.

Thị trường cà phê trở lại xu hướng tăng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:30
Chất lượng cà phê của Việt Nam ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu.

Xuất khẩu cá ngừ không giữ được đà tăng trưởng

Thứ 3, 26/03/2024 | 09:48
Dù mở rộng sang hơn 80 thị trường nhưng xuất khẩu cá ngừ sang phần lớn các thị trường đều ghi nhận sự sụt giảm trong tháng 2/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.