Bộ phận

Bộ phận "đại bổ" của con gà, nhiều người không biết thường tiện tay vứt bỏ

Chủ nhật, 27/08/2023 | 08:00
0
Thịt gà rất bổ dưỡng nhưng bộ phận này của gà còn bổ dưỡng gấp 3 lần, nhiều người không biết thường bỏ đi.

Lợi ích của mề gà đối với sức khỏe

Thịt gà rất giàu protein, ít calo và chất béo. Chỉ có điều là trong cùng 1 con gà thì chia ra nhiều bộ phận khác nhau và hàm lượng calo trong mỗi phần cũng khác. Thế thì không biết phần nào mới là ngon nhất? Phần nào có hại?

Trong quá trình chế biến, nhiều người thường bỏ phần màng mề gà mà không biết bộ phận này có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Màng mề gà, còn gọi là kê nội kim hay kê hoàng bì, là lớp màu vàng bao phủ mặt trong của mề gà. Trong Đông y, đây là “báu vật” rất có ích đối với sức khỏe, người xưa rất coi trọng bộ phận này. Màng mề gà tốt nhất thường được lấy từ các loài gà ác, gà ta hay gà rừng, có màu vàng nâu, trên mặt có nhiều vết nhăn dọc.

Để màng mề gà có thể trở thành dược liệu, sau khi lấy mề gà thì bóc ngay lớp màng bao quanh, đem rửa thật sạch rồi phơi hoặc sấy khô. Tới khi dùng, chỉ cần đem sao với cát cho phồng lên, lấy ra rây bỏ cát là được, bảo quản nơi khô ráo, kín, tránh đè nặng làm vỡ nát.

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), màng mề gà là bài thuốc quý trong Đông y, có vị ngọt, tính bình. Gà là động vật ăn tạp, ăn ngũ cốc và cả côn trùng bằng cách nuốt chửng vì không có răng. Như vậy, bộ phận tiêu hóa ở gà rất khỏe nhờ lớp màng mề gà, tiêu hóa được những thức ăn cứng. Vì thế, màng mề được xem là vị thuốc rất tốt cho tì vị (tiêu hóa), hiệu quả trong điều trị chứng tích thực (thức ăn tích tụ, khó tiêu).

Bên cạnh đó, các nghiên cứu khoa học chỉ ra màng mề gà chứa 17 loại amino acid, keratin, pepsin, ventriculin, ammonium chloratum, vitamin B1, B2 có tác dụng làm có tác dụng điều trị viêm đại tràng mãn tính, sỏi mật, sỏi tiết niệu. Bộ phận này cũng được sử dụng để chữa đau bụng, ăn uống không tiêu, đầy hơi, mụn nhọt…

Đời sống - Bộ phận 'đại bổ' của con gà, nhiều người không biết thường tiện tay vứt bỏ

Nhiều người thường bỏ phần màng mề gà mà không biết bộ phận này có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Ảnh minh họa.

Trao đổi với Sức khỏe & Đời sống, DS. Đặng Văn Nam cho biết, màng mề gà là vị thuốc quý trong y học cổ truyền với tên thuốc là kê nội kim. Mề gà bổ đôi, bóc lấy lớp màng màu vàng phủ mặt trong của mề (cần nhẹ tay để khỏi làm rách màng), rửa sạch, phơi khô. Dược liệu là những tấm mỏng méo mó hoặc gần hình tròn, dài và rộng gần bằng nhau. Mặt ngoài màu vàng óng hoặc nâu vàng, có khi hơi màu lục, có những vết nhăn dọc, chất giòn, dễ vỡ vụn. Khi dùng rửa qua, thái miếng, sao với cát cho phồng. Có khi còn rang to lửa cho vàng đen.

Màng mề gà có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ tỳ vị, giúp tiêu hoá, chữa các chứng đau bụng, ăn uống kém, bụng đầy trướng, khó tiêu, đại tiện lỏng, viêm ruột già, đái són.

Gợi ý cách dùng màng mề gà trị bệnh đường tiêu hóa

Đời sống - Bộ phận 'đại bổ' của con gà, nhiều người không biết thường tiện tay vứt bỏ (Hình 2).

Mề gà bổ đôi, bóc lấy lớp màng màu vàng phủ mặt trong của mề (cần nhẹ tay để khỏi làm rách màng), rửa sạch, phơi khô. Ảnh minh họa.

Chữa đau dạ dày: màng mề gà 10g, nga truật 30g, cam thảo 10g, tán thành bột, uống mỗi ngày 4g trước bữa ăn 30 phút.

Thuốc bổ tỳ cho trẻ em gầy còm, biếng ăn: màng mề gà 2 cái, hoài sơn 80g, thần khúc 20g, sơn tra 12g, sa nhân 4g. Tất cả rang giòn, tán rây thành bột mịn. Mỗi lần uống 6g, ngày 2-3 lần với nước cơm hoặc nước ấm.

Cách chữa đầy bụng, đái rắt, đái buốt: màng mề gà sao 60g, tán bột, mỗi lần uống 4g, ngày 2 lần với nước ấm.

Cách trị đau bụng, khó tiêu: gạo tẻ 100g nấu cháo; màng mề gà 15g sao phồng, tán bột cho vào cháo, gia vị vừa đủ (muối hoặc đường). Mỗi ngày ăn 2 lần.

Cách chữa sỏi đường tiết niệu: màng mề gà 30g, đảm tinh 10g, sơn tra 30g. Tất cả đem tán nhỏ. Mỗi lần uống 3g với nước ấm, ngày 2 lần.

Cách chữa viêm đại tràng mạn tính: màng mề gà 10g, bạch truật 10g. Tán bột, trộn đều. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 6g.

Mách bạn các món ăn bổ dưỡng và dễ làm từ màng mề gà

Món cháo màng mề gà

Món ăn này giúp cải thiện hệ tiêu hóa, nên kết hợp cùng lươn, cho thêm gừng và khoai mỡ vào hầm trong khoảng 1,5 tiếng. Sau đó, thêm chút gạo vào ninh nhỏ lửa đến khi gạo chín mềm thành cháo, thêm gia vị hành hoa cho vừa miệng.

Cách làm màng mề gà hấp trứng

Món này đặc biệt tốt cho người già, trẻ nhỏ, những người dạ dày yếu, có tác dụng bổ lá lách, tiêu hóa tốt. Cách làm là đánh đều trứng với một chút muối và bột màng mề gà, thêm ít ước sôi rồi khuấy đều để tăng độ xốp mềm. Tiếp đó, cho vào nồi hấp khoảng 20 phút, đến khi gần chín thì cho hạt kỷ tử vào rồi tắt bếp, ăn nóng ấm.

Lưu ý: Cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc thầy thuốc Đông y uy tín để sử dụng một cách hiệu quả và an toàn vì những thực phẩm chức năng hay thảo dược khác bạn đang dùng có thể gây ra tương tác không mong muốn.

Trúc Chi (t/h)

Loại quả "bắt mắt" nhưng cực độc, nhiều người Việt lầm tưởng bổ cơ thể

Thứ 5, 24/08/2023 | 08:00
Cà độc dược được xem là một vị thuốc trong Đông y “dĩ độc trị độc”. Tuy nhiên, nếu dùng không đúng cách có thể gây ngộ độc, hại sức khoẻ.

Nấm đùi gà chế biến kiểu này, đảm bảo ai ăn cũng mê

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:41
Nấm đùi gà là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế biến thành nhiều món ngon. Dưới đây là cách làm nấm đùi gà xé sợi xào thịt băm,đảm bảo ai ăn cũng thích

Cách chiên cánh gà cay ngon hết nước chấm, cả nhà mê tít

Thứ 7, 17/06/2023 | 14:54
Cánh gà là món ăn có rất nhiều giá trị dinh dưỡng, được nhiều gia đình yêu thích.

Cách làm gà viên chiên sốt chua ngọt cực đơn giản, cả nhà mê tít

Thứ 3, 11/04/2023 | 00:52
Gà viên chiên sốt chua ngọt rất hợp để ăn với cơm trắng.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.