Bỏ phố về rừng xây “vườn địa đàng”

Bỏ phố về rừng xây “vườn địa đàng”

Thứ 6, 27/01/2023 | 05:30
0
Nguyễn Thành An (quê Tp.HCM) và Trần Thị Mỹ Thuận (quê Lâm Đồng, cùng SN 1995) quyết định bỏ phố thị về xã Quảng Sơn làm nông dân, kinh doanh sản phẩm từ thảo mộc.

“Bỏ phố về rừng” là quyết định táo bạo của không ít người trẻ khởi nghiệp. Nguyễn Thành An (quê Tp.HCM) và Trần Thị Mỹ Thuận (quê ở Di Linh, Lâm Đồng, cùng SN 1995) quyết định bỏ phố thị về xã Quảng Sơn (Đắk Glong, Đắk Nông) làm nông dân, kinh doanh những sản phẩm từ thảo mộc.

Cặp đôi cùng mơ về căn nhà gỗ giữa rừng

Từ lúc mới yêu, Mỹ Thuận hay nói với Thành An về ước mơ có một ngôi nhà gỗ giữa ngọn đồi bát ngát xanh, trồng nhiều loại thảo mộc và chế biến thành những sản phẩm an lành. Thành An luôn ấp ủ, cùng người yêu thực hiện ước mơ ấy.

Cùng tốt nghiệp ĐH Tài chính – Marketing Tp.HCM, Thành An làm nhân viên môi giới bất động sản, còn Mỹ Thuận làm việc trong lĩnh vực digital marketing. Cả hai còn hợp tác với một người bạn bán hạt mắc ca.

Thấy công việc kinh doanh hạt “thuận buồm xuôi gió”, Thành An - Mỹ Thuận mơ ước xây dựng riêng một trang trại để tự chủ nguồn nguyên liệu và kiểm soát chất lượng. Họ luôn mơ về khoảng trời tự do nơi núi rừng, không muốn vùi đầu 8 tiếng trong văn phòng, nơi phố thị chật hẹp.

Nghĩ là làm, Thành An thuyết phục ba mẹ về việc đầu tư trồng mắc ca, nhưng bị ngăn cản. Những ngày sau, mắc ca tiếp tục “cháy hàng”, nhiều khách hàng là bạn của mẹ. Sau hàng tháng trời trình bày kế hoạch cũng như cố gắng chứng minh, bố mẹ hai bên dần chấp nhận, thậm chí mẹ Thành An còn góp vốn mua đất vào năm 2018.

Xã hội - Bỏ phố về rừng xây “vườn địa đàng”

Ngôi nhà gỗ của cặp vợ chồng trẻ đẹp như “vườn địa đàng”.

Đầu năm 2019, họ chuyển đến sống tại mảnh đất 10ha tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, nơi có ngôi nhà gỗ nằm cạnh hồ nước. Sau khi nhìn hình trên mạng và trực tiếp đến xem, cảm thấy như “đất chọn người”, An và Thuận đã quyết định đặt cọc và mua đất, rồi lên kế hoạch cải tạo.

Ngày cuối cùng ở Tp.HCM trước khi về hẳn với núi rừng sống, Mỹ Thuận mặc chiếc váy đỏ thật xinh, đi đôi giày cao gót, xịt thêm chút nước hoa tham dự year end party của công ty. Sau đó bắt đầu những chuỗi ngày cô nàng chân mang ủng, đầu đội nón lá, tay cầm cuốc xẻng, người lúc nào cũng đầy mồ hôi...

Chuỗi ngày gian khó

Thời gian đầu về làm vườn có lẽ là khoảng thời gian bận rộn và vất vả nhất, đặc biệt với những ai đi theo hướng nông nghiệp không hoá chất. Mỹ Thuận - Thành An tập trung cải tạo vườn tạp, trồng cây, làm đất. Và mọi khó khăn đều đổ ập đến vào lúc này…

Mỹ Thuận vốn xuất thân trong gia đình nông thôn nên nhanh quen với lao động chân tay. Nhưng An là “cậu ấm” đúng nghĩa, những ngày đầu cầm cái cuốc, tay cậu sưng phồng, lưng ê mỏi, làm được 1 ngày thì phải nghỉ mất 2 ngày. Khó khăn còn đến từ việc đầu tư trồng cây thì thất bại mất trắng, sâu bệnh, không người quen biết, hàng xóm lấn đất…

Đặc biệt, sau khi mua miếng đất 10ha, cả hai chỉ còn dư 100 triệu đồng. Nhưng rồi số tiền này cũng cạn kiệt vì dồn vào việc trồng và chăm sóc gần 2ha mắc ca. Đôi vợ chồng trẻ phải vay 10 triệu đồng để sống cầm chừng.

Nơi họ sống không có điện, nước, khó kết nối Internet. Côn trùng lại đầy rẫy, dễ đụng phải tổ ong, rắn thỉnh thoảng bò vào nhà. “Ngày đầu dọn đến, vợ chồng tôi phải trải chiếu nằm đất và chỉ đắp chăn mỏng. Đó là đêm lạnh người đáng nhớ nhất đời”, Thành An chia sẻ.

Mỹ Thuận vẫn không thể quên những ngày khó khăn ấy: “Nhiều lúc chúng tôi cảm thấy không còn gì thảm hại hơn trong bộ quần áo dính đầy đất đỏ, người ướt mồ hôi ngồi bên đống phân bò, nước mắt rơi lã chã vì không biết mình có lựa chọn sai hay không? Có những lần lên thăm, nhìn con đen và gầy hơn trước, mẹ rơi nước mắt bảo “Về đi con, thiếu gì việc mà con phải cực thế này”. Chúng tôi ôm mẹ oà khóc và hứa với mẹ sẽ làm tốt, sống tốt với lựa chọn này”.

Sau 500 ngày về làm vườn, họ ít tiền hơn, da đen hơn nhưng sống vui cười nhiều, bớt phán xét và có mục tiêu sống rõ ràng. Đôi trẻ tổ chức đám cưới nhỏ vào ngày 8/8/2020.

Hạnh phúc khi tạo ra “vườn địa đàng”

Giờ đây, ngoài 1ha cà phê, 100 cây mít ta hơn 10 năm tuổi có từ trước, cơ ngơi của An và Thuận còn có 1.000 gốc chuối, 2ha mắc ca và bơ, sầu riêng cùng cây ăn trái sum suê, thêm vào đó là nhiều cây rừng được trồng xen liên tục. Còn lại, 1ha đất trồng thảo mộc và rau xanh được họ tận dụng để làm ra các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó chủ lực là dầu gội bồ kết cà phê và dầu trái bơ.

Để tạo ra sản phẩm bán được ra thị trường, có thương hiệu riêng, được mọi người tin dùng, đôi vợ chồng trẻ đã phải mua hết các dòng cùng loại trên thị trường để dùng thử rồi phân tích, đánh giá.

Xã hội - Bỏ phố về rừng xây “vườn địa đàng” (Hình 2).

Là nông dân, Thành An và Mỹ Thuận tự tay trồng thực phẩm tươi ngon.

An chia sẻ, với dầu gội bồ kết cà phê, họ phải nấu thử suốt mấy tháng mới ra được mẻ đầu tiên hoàn chỉnh. Ban đầu còn sợ ế hàng, ngờ đâu được đón khách hàng đón nhận nhiệt tình. Từ đó, An và Thuận cứ nghe ý kiến khách hàng rồi cải tiến công thức dần dần cho chất lượng tốt hơn và được mọi người yêu thương tin dùng.

Nhận thấy vùng Tây Nguyên trái bơ bạt ngàn và giá thành rẻ, trong khi công trồng, công chăm cực nhọc, thế là Thuận và An cho ra đời sản phẩm dầu trái bơ. Để tạo ra dầu bơ nguyên chất, họ phải trải qua loạt công đoạn cực nhọc từ thu hoạch, cắt bơ, lấy thịt bơ, sấy, ép thủy lực. Quy trình lặp lại suốt mười mấy ngày để tiêu thụ hết 1 tấn bơ hái ở vườn.

Xã hội - Bỏ phố về rừng xây “vườn địa đàng” (Hình 3).

Với Thành An và Mỹ Thuận, trồng cây, chăm sóc cây, là một niềm đam mê.

Giờ đây, công việc tương đối ổn định với thu nhập bình quân từ 50-60 triệu đồng/tháng, cuộc sống vừa đủ, ngôi nhà của cặp vợ chồng “bỏ phố về rừng” lại vừa có thêm bé trai đáng yêu, kháu khỉnh. Họ tin rằng cùng nhau tạo ra khu “vườn địa đàng” là cách để sau này, con cái có thể tự do khám phá và gieo tình yêu thiên thiên, yêu lao động…

Mỗi năm qua đi, Thành An - Mỹ Thuật thường nhìn lại và hỏi rằng: "Liệu mình có đang tốt lên hay không?". Với họ là “có” bởi họ trồng được nhiều cây hơn, sống vui vẻ hơn, cười nhiều hơn, bao dung hơn, có mục tiêu sống rõ ràng hơn. Trở nên tốt hơn, phát triển hơn chính là động lực khiến chúng ta sống và sống hạnh phúc…

PHƯƠNG QUẾ

9x Cà Mau bỏ phố về quê khởi nghiệp, doanh thu cả trăm triệu đồng/tháng

Chủ nhật, 08/01/2023 | 05:54
“Nhiều khi mưa gió, một mình đi giao hàng từ sớm đến tối muộn, đường thì xa, khách thì hối, mệt và tủi thân nhưng khi nhận được phản hồi của khách, mệt mỏi như tan biến hết”.

Khởi nghiệp thất bại với quán cà phê, 9x về quê nuôi chim đột biến, thu cả tỷ đồng/năm

Thứ 3, 08/11/2022 | 04:54
“Chỉ hơn 1 năm kinh doanh quán cà phê, không những không có công mà hơn 600 triệu đồng vốn liếng của anh em tôi mất hết. Thế là tôi về quê nuôi chim”.

[E] Rời phố về quê và những bữa cơm không dám đối diện bố mẹ của cô gái Tây Nguyên

Thứ 7, 05/11/2022 | 07:00
Hana Ban Mê không chỉ truyền động lực qua những hình ảnh bình dị của cuộc sống mà còn góp phần đưa nông nghiệp Việt Nam đến gần với người trẻ.

Vợ chồng 9X bỏ phố về rừng ngập mặn làm giàu, thu nhập ổn định

Thứ 2, 07/06/2021 | 06:00
Đã học đến năm cuối đại học nhưng Bùi Quốc Dương (SN 1991, quê Kiên Giang) lại quyết định nghỉ ngang, chọn một cánh rừng ngập mặn heo hút để khởi nghiệp.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: 1.444 hộ gia đình ảnh hưởng bởi hạn hán

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:33
UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đám cưới Quang Hải–Chu Thanh Huyền: Nữ MC xinh đẹp gây tò mò

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang không khỏi hồi hộp khi được giao vai trò dẫn dắt cho đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Hà Nội giao bổ sung 2.648 biên chế giáo dục từ năm học 2023-2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:30
HĐND Tp.Hà Nội thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.