Bộ Tài nguyên - Môi trường tổ chức họp khẩn về ô nhiễm không khí

Bộ Tài nguyên - Môi trường tổ chức họp khẩn về ô nhiễm không khí

Thứ 3, 17/12/2019 | 22:00
1
Bộ TN-MT vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan mời họp tìm giải pháp cải thiện chất lượng không khí tại các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.
Xã hội - Bộ Tài nguyên - Môi trường tổ chức họp khẩn về ô nhiễm không khí

Báo Thanh Niên đưa tin, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), chất lượng môi trường không khí tại các đô thị lớn đang là mối quan tâm hàng đầu của người dân. Thời gian quan, tình hình diễn biến ô nhiễm không khí trên toàn quốc có chiều hướng gia tăng cả về không gian và thời gian, ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống, sức khỏe cộng đồng.

Đề có giải pháp cấp bách, dài hạn, Bộ TN-MT đã có văn bản mời Văn phòng Chính phủ cùng các Bộ: Công thương, Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông - Vận tải, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục - Đào tạo, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Nội vụ, Thông tin - Tuyên truyền, Y tế và UBND TP.Hà Nội, UBND TP.Hồ Chí Minh cùng Sở Tài nguyên - Môi trường của 2 thành phố này tham dự cuộc họp bàn về các giải pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí.

Theo Vietnamnet, cuộc họp sẽ diễn ra vào chiều 19/12, do Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà chủ trì. Dự kiến, những người tham dự sẽ thảo luận về tình hình thực hiện quyết định 985/2016 của Thủ tướng về việc phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn 2025, đồng thời phối hợp xác định nguyên nhân và đưa ra các biện pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí tại các TP lớn.

Trước đó, như đã đưa tin, những tháng cuối năm, chất lượng không khí nhiều nơi trong cả nước có xu hướng giảm, đặc biệt là tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Cũng theo Thanh Niên, những tháng cuối năm 2019, tình trạng ô nhiễm không khí liên tục được Tổng cục Môi trường (thuộc Bộ TN-MT) và Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội quan trắc, đưa kết quả cảnh báo. Một số ứng dụng do đơn vị, tổ chức phi chính phủ đầu tư hệ thống quan trắc như PAM Air, Air Visual, Đại sứ quán Mỹ… cũng thường xuyên đưa kết quả chất lượng không khí ở mức xấu, kém, cực kỳ không tốt cho sức khỏe thậm chí là mức nâu - nguy hiểm.

Nhiều lần, ứng dụng Air Visual (Tổ chức đo chất lượng không khí thế giới) xếp hạng 2 thành phố lớn nhất Việt Nam: TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội đứng nhóm chất lượng không khí xấu nhất. Đặc biệt là thủ đô Hà Nội, không ít lần bị xếp hạng “đội sổ” chất lượng không khí thế giới.

Nguyên nhân, tại TP.Hồ Chí Minh, tác nhân chính được xác định là xe máy. Còn ở Hà Nội, nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí được xác định khá rộng: hoạt động giao thông, dân sinh, xây dựng, công nghiệp, đốt rơm rạ… thường xuyên tạo ra lượng phát thải mang tính liên tục. Trong đó, hoạt động giao thông, xây dựng là những tác nhân tạo ra lượng bụi mịn lớn.

Cơ quan chức năng lý giải, nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội nhiều năm qua vẫn “thường xuyên liên tục”. Tuy nhiên, vào thời điểm giao mùa, đầu đông không khí khô hơn, cùng với hiện tượng nghịch nhiệt làm tích tụ, gia tăng nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí. Đặc biệt lúc sáng sớm, là khoảng thời gian gió lặng nên khả năng phát tán các chất ô nhiễm thấp. Khi có ánh sáng mặt trời đốt nóng lớp không khí gần mặt đất, không còn hiện tượng nghịch nhiệt, bụi mịn PM2.5 được phát tán, chất lượng không khí được cải thiện hơn.

Một nguyên nhân khác được chỉ ra là lượng mưa những tháng cuối năm nay ít hơn các năm trước nên góp phần đưa Hà Nội “vươn lên” đứng đầu danh sách thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới.

Nhiều chuyên gia cho rằng, giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí không chỉ nằm trong ngành môi trường mà cần toàn xã hội chung tay, trong đó, vai trò các cơ quan chức năng, chính quyền là tối quan trọng.

T.D (tổng hợp)

 

Báo động ô nhiễm không khí đỉnh điểm: Cần đồng bộ hóa, quản lý tốt để "ở nhà làm việc"

Thứ 3, 17/12/2019 | 11:40
Những ngày qua, ô nhiễm không khí tại Hà Nội liên tục ở ngưỡng tím, thậm chí nhiều điểm đã chạm ngưỡng nâu, khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà. Trước tình trạng này, đề xuất “Ở nhà làm việc ngày ô nhiễm” chưa bao giờ được hưởng ứng đến vậy.

Hà Nội ô nhiễm không khí ở mức nguy hiểm: "Phải có nghiên cứu để giải quyết tận gốc cho dân"

Thứ 2, 16/12/2019 | 15:00
Nguyên ĐBQH Bùi Thị An cho rằng, việc không khí Hà Nội ô nhiễm nặng thì các cơ quan chức năng phải có những nghiên cứu kỹ để tìm ra nguyên nhân chính, sau đó đưa ra một giải pháp tận gốc cho dân.Vì không khí rất quan trọng với cuộc sống của người dân.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.