Bỏ tiền tỷ rước bong bóng cá, chữa bệnh nhà giàu?

Bỏ tiền tỷ rước bong bóng cá, chữa bệnh nhà giàu?

Nguyễn Minh Phượng
Thứ 5, 19/10/2017 | 10:14
1
Bong bóng một số loài cá đang được rao bán trên thị trường, rẻ cũng vài triệu 1kg, có loại đến bạc tỷ. Có gì đặc biệt trong đó mà giá khủng đến vậy?
Dinh dưỡng - Bỏ tiền tỷ rước bong bóng cá, chữa bệnh nhà giàu?

Một con cá sủ vàng được ngư dân Nghệ An đánh bắt. Ảnh minh họa: VTC News. 

 

Vài năm trước, quê tôi (Thái Thụy, Thái Bình) rộ tin lão ngư bán hớ con cá sủ vàng khủng với giá 1,5 tỷ đồng. Sau khi bán, thương lái vẫn tìm đến và gạ giá 2,5, thậm chí 3,5 tỷ khiến người này tiếc phát ốm. Tuy nhiên, hỏi về loại cá được xem là “cá thần” này, anh Hùng, một ngư dân xã Thụy Hà, Thái Thụy cho biết: “Sủ vàng chủ yếu sống ở đoạn sông giáp biển. Gần 20 năm trong nghề chài lưới, tàu của tôi chưa bắt được con nào. Chỉ cần 1 lần gặp may, coi như đổi đời”.

Hỏi vì sao cá này giá khủng, ông Nguyễn Hồng Oanh, ngư dân xã Thụy Hải lắc đầu: “Chịu. Chỉ biết nếu bắt được sủ vàng, các thương lái bắt tín hiệu rất nhanh, đến trả giá cao rồi mang đi. Theo các thương lái, bong bóng cá sủ vàng có giá đắt đỏ là bởi trong Y học hiện nay, nó là nguyên liệu cao cấp để chế biến nên loại chỉ tự tiêu trong ngành y. Còn thực hư thế nào, chúng tôi không được rõ”.

Mới đây, nghe tin nhiều loại bong bóng cá có giá cao, lý do nó là thực phẩm bổ, quý hiếm được giới nhà giàu Việt săn lùng, trong đó, bong bóng cá sủ vàng xếp đầu bảng, lên tới hàng tỷ đồng 1kg.

Tìm hiểu thực tế, loại cá này vô cùng quý hiếm, hiện còn lại rất ít. Có ý kiến nhận định, ngoài chất lượng dinh dưỡng cao, bóng cá sủ vàng được sử dụng để làm chỉ khâu tự tiêu trong vi phẫu thuật và phẫu thuật, giá 55.000 USD/kg, tùy theo độ dài của bóng. Đặc biệt, người Trung Quốc sử dụng bong bóng cá trong một số phương thuốc bí truyền, khiến giá trị của nó càng nâng lên một cách chóng mặt.

Bên cạnh sủ vàng, cá lạc hay còn gọi là mạn lệ ngư, cá dưa xám là một loài cá biển phân bố ở vùng biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Ở Việt Nam, cá lạc phân bố ở vùng biển phía Nam như Phú Yên, Đà Nẵng. Bong bóng loại cá này cũng đang được rao bán khoảng 9 triệu đồng/kg. Tại Nhật, cá lạc là một nguồn thực phẩm quý và được dùng trong nhiều món ăn đặc biệt, có thể ngừa được kiệt sức do trời nóng. Theo người Nhật, cá lạc rất bổ dưỡng, chứa nhiều chất béo, calcium, sắt và Vitamin A.

Theo Đông Y, bong bóng cá lạc có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp bổ thận ích tinh, tăng cường sức khỏe, tu dưỡng cân mạch.

Cũng có tác dụng bổ dưỡng gần giống cá lạc, bong bóng cá chẽm (cá vược, ngư biêu, ngư phù), có giá 4,9 triệu đồng/kg. Theo lời người bán, ngoài việc có thể chế biến các món ăn ngon, bong bóng cá chẽm còn mang đến nhiều chế dinh dưỡng như các nguyên tố vi lượng, vitamin, protid, lipid, đường. Ngoài ra, bong bóng cá cũng được quảng cáo là có tính bình, vị ngọt giúp bổ thận ích tinh, dưỡng gân mạch khỏe mạnh...

Một loại cá khác cũng không chịu kém cạnh, từng rộ lên từ những năm 80 thế kỷ trước tại Cà Mau. Đó là cá đường. Hiện bong bóng của nó đang được rao bán 5-10 triệu/kg tùy loại. Theo người bán, bong bóng cá đường được nhiều người tìm mua bởi nó có tác dụng tăng bản lĩnh đàn ông và bồi bổ sức khỏe cho cơ thể, bổ thận, ích tinh, dưỡng sức khỏe.

Dinh dưỡng - Bỏ tiền tỷ rước bong bóng cá, chữa bệnh nhà giàu? (Hình 2).

Tiến sĩ, lương y Phùng Tuấn Giang.

 

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS Phùng Tuấn Giang, Chủ nhiệm nhà thuốc Đông y gia truyền Thọ Xuân Đường, Chủ tịch viện Nghiên cứu phát triển Y dược Cổ truyền Việt Nam, Chủ tịch tổ chức quốc tế chữa bệnh bằng liệu pháp thiên nhiên tại Việt Nam cho rằng: “Bong bóng một số loại cá là thực phẩm dinh dưỡng cao. Ngoài ra, nó còn có tác dụng bổ thận tinh, tăng colagen, tốt cho khớp, cầm máu, đặc biệt nếu đem sao đen, dùng rất hiệu quả trong trường hợp thổ huyết, tiêu phù thũng. Đây là món ăn dành cho vua chúa Trung Quốc xưa, hiện người Trung Quốc và một số người Việt cũng rất ưa chuộng”.  

Cá sủ vàng ra giá nửa tỷ, chỉ bán được… 15 triệu

Thứ 5, 09/03/2017 | 19:22
Ra giá hơn nửa tỷ đồng nhưng không có người mua, mới đây, anh Đậu Văn Sử, trú tại TX. Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã bán con cá sủ vàng nặng 8kg do mình bắt được trước đó với giá 15 triệu đồng.

Trả hơn nửa tỷ đồng vẫn chưa mua được cá sủ vàng nặng 8kg

Thứ 7, 04/03/2017 | 20:46
Con cá sủ vàng, nặng 8kg mắc lưới ngư dân Đậu Văn Sử, trú tại phường Nghi Thu, TX. Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã được nhiều thương lái tới hỏi mua và có người trả tới 550 triệu đồng.
Cùng tác giả

Nhận về mình sự hi sinh

Thứ 4, 20/06/2018 | 15:43
Tôi muốn nói lời biết ơn các chiến sĩ CSCĐ, chính các anh đã mang lại niềm tin, tình đồng loại, trách nhiệm với xã hội, với bà con mình; Xứng đáng với 6 lời dạy của Bác Hồ kính yêu với lực lượng công an nhân dân.

Bỏ tiền tỷ rước bong bóng cá, chữa bệnh nhà giàu?

Thứ 5, 19/10/2017 | 10:14
Bong bóng một số loài cá đang được rao bán trên thị trường, rẻ cũng vài triệu 1kg, có loại đến bạc tỷ. Có gì đặc biệt trong đó mà giá khủng đến vậy?

Mưa lũ sẽ qua, rừng sẽ bình yên trở lại

Chủ nhật, 15/10/2017 | 15:25
Tôi có niềm tin, các chàng trai của chúng ta sẵn sàng lao vào hiểm nguy, gian khó, thậm chí hy sinh bản thân để cứu dân trong cơn nguy khốn. Trong đầu họ chẳng suy tính thiệt hơn, cũng chẳng cần ai phải tôn vinh.

Tại anh tại ả

Thứ 3, 10/10/2017 | 09:06
Phiên tòa xét xử sơ thẩm Châu Thị Thu Nga và đồng phạm được dư luận đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, bà Nga nguyên là Đại biểu Quốc hội, tiếng là đại gia trong lĩnh vực bất động sản...